Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Loại xe "quý tộc" từng được đại gia đổ cả đống tiền để sở hữu giờ ra sao?
GĐXH - Xe máy Babetta thường được gọi vui là Ba bét nhè từng là dòng xe quý tộc được đại gia đổ cả đống tiền để mong sở hữu giờ chỉ còn lại trong ký ức của những người Việt thế hệ 7X, 8X.

Lịch sử khó tin về thương hiệu Babetta - "Ba bét nhè" đình đám một thời

"Tiền thân" của Babetta
Hình ảnh chiếc xe Babetta đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam những năm 80, nhưng chẳng mấy ai biết rằng, Babetta lại là tên của một cô gái.
Babetta là dòng xe moped (xe máy có bàn đạp) của nhà máy JAWA (Tiệp Khắc cũ). JAWA xuất phát từ sự hợp nhất của JAWA và một nhà máy sản xuất đạn thành lập năm 1928 có tên Ceske Municne a Korodelne Zavody Brno, sau chiến tranh thế giới thứ II, năm 1948 đổi tên thành Povazska Strojarne (PS).

Hình ảnh những chiếc xe babetta bên các thiếu nữ Đông Âu ngày trước
Babetta ban đầu ra đời để phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các nước cùng khối như Hungaria, Bulgaria, Romania, Đông Đức vẫn dưới thương hiệu Manet. Hai phiên bản gồm loại moped bánh 23 inch và loại 16 inch ra đời. Năm 1970, nhà máy sản xuất 100 chiếc chỉ để chạy thử và phục vụ cho các hoạt động marketing. Đến năm 1971, xe mới chính thức tung ra thị trường. Vào thời điểm này xe chưa có giảm xóc sau, nhưng đã xuất hiện hệ thống đánh lửa, yếu tố chỉ tìm thấy trên ô tô.
Nhưng cái tên Manet không được nhà máy sử dụng nữa và muốn thay thế bởi một cái tên khác. Quá trình tìm kiếm một cái tên thương mại thực sự không hề dễ dàng nhưng cũng khá thú vị. Cái tên và nội dung bài hát có vẻ khá phù hợp trong hoàn cảnh JAWA đang muốn giới thiệu sản phẩm mới tới thị trường thế giới, Babetta được lựa chọn và trường tồn cùng thời gian.
Những ngày đầu mới xuất hiện, lượng bán hàng của Babetta vành 23 inch không được như mong đợi, buộc nhà máy phải ra đời thế hệ thứ hai sử dụng vành nhỏ hơn, chỉ 16 inch có tên Babetta 206. "Cô gái" nhanh chóng chiếm cảm tình tại Mỹ và Đức, 18.000 xe bán ra tại Đức trong tổng số 60.000 chiếc đến tay người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Babetta 210
Năm 1975, xe bổ sung hệ thống giảm xóc sau với cái tên Babetta 207. Thành công rực rỡ của chiếc moped phải kể đến năm 1976, với 100% số xe sản xuất ra đều dành cho xuất khẩu. Một thời gian dài sau, xe trang bị thêm đèn chiếu sáng "Green-Light", những mẫu xe ra xuất xưởng có tốc độ tối đa chỉ ở mức 40 km/h.
Năm 1983 là thời điểm đánh dấu sự đổi mới của Babetta. Với tên gọi babetta 210, xe có thiết kế hoàn toàn mới đồng thời nâng cấp động cơ với hộp số tự động 2 cấp. Đến năm 1986, PS chuyển toàn bộ quy trình và dây chuyển sản xuất tới vùng nông thôn Kolarovo gần biên giới Hungaria. Việc không liên lạc thường xuyên giữa nhà máy mới và cũ khiến những sản phẩm ra đời ở Kolarovo phần nào không còn được tin tưởng như trước, nhưng vẫn rất nhiều thế hệ Babetta ra đời ở đây, đều phát triển trên nền tảng chiếc 210.
Sau khi khối liên kết các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu sụp đổ, hành trình của Babetta cũng bị xáo trộn. PS liên kết với Piaggio để ra mắt moped mới có tên Korado dựa trên nền tảng những chiếc Babetta. Còn về phần mình, thương hiệu Babetta tiếp tục với mẫu 225, sau đó về dưới trướng của một nhà máy sản xuất xe moped ở Riga, Latvia, ra đời mẫu Babetta 134. Sự xuất hiện của mẫu xe nhỏ hơn không giúp thương hiệu này tránh được cơn khủng hoảng mà chính trị mang tới. Năm 1997, Babetta chính thức ngừng sản xuất.
Thời oanh liệt của Babetta ở Việt Nam

Chiếc Babetta từng là niềm tự hào của nhiều người Việt.
Babetta rất được ưa chuộng ở Việt Nam những năm 80 của thế kỷ trước, chỉ những gia đình khá giả hoặc có người nhà đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc thì mới có thể mua được loại xe này. Chỉ có điều, ngày ấy đi lao động xuất khẩu cũng phải chọn lý lịch khắt khe lắm mới được, nhất lại là đi Tiệp, nên người sở hữu Babetta càng thêm vẻ kiêu hãnh.
Babetta đã chinh phục tất cả những ai khó tính nhất trong việc lựa chọn một chiếc xe máy làm phương tiện đi lại. Sinh cùng thời với những chiếc xe máy có kiểu dáng hấp dẫn của Simson nhưng Babetta vẫn không chịu kém cạnh về sự sang trọng khiến không ít người "siêu lòng".
Còn nhớ, khoảng những năm 1981, Babetta mới "cập bến" Việt Nam và nó nhanh chóng trở thành một niềm tự hào cho những người sở hữu. Để sở hữu một chiếc Babetta thời bấy giờ không phải là việc đơn giản, nước ta vẫn đang trong thời kỳ bao cấp và không ít người có thể có cho mình một tài sản riêng quý giá đến như vậy. Có thể nói, Babetta là một "chiếc xe quý tộc".

Một số xe babetta còn tồn tại ngày nay thường được độ lại máy và đóng vai trò xe thồ hàng
Giữa thủ đô của một nước mà phương tiện di chuyển chủ yếu bằng xe đạp thì Babetta nhanh chóng nổi lên như một niềm kiêu hãnh, là ước mơ của không ít trai Hà thành. Có người còn bán nhà mặt phố Khâm Thiên để sở hữu hai "nàng" Babetta với vài chỉ vàng dắt bên chạy chơi.
Babetta giờ ở đâu?

"Ba-bét-nhè" giờ được thay thế bằng nhiều xe đời mới hiện đại.
Tuy "quý tộc" là thế nhưng Babetta lại là chiếc xe thường xuyên gây ra phiền toái cho người dùng nhất do hay "ốm vặt". Sau vài năm sử dụng, dòng xe này nhanh chóng xuống cấp trông thấy. Những lỗi vụn vặt thường thấy nhất như khó nổ, phanh kém, dây cua-roa nhanh mòn… Điều đó, khiến Babetta có cái tên rất "yêu thương" ở Việt Nam "Ba-bét-nhè".
Dần dần, người ta ít thấy Babetta xuất hiện trên đường phố hơn với phong cách nhà giàu. Thay vào đó, "Ba-bét-nhè" trở thành một chiếc xe chuyên chở hàng hóa không còn phù hợp với đường phố Việt Nam và được thay thế bởi rất nhiều chiếc xe hiện đại hơn với những công nghệ mới.
Đến đầu thế kỷ 21, gần như không còn nhìn thấy bóng dáng của "Ba-bét-nhè" trên đường phố Thủ đô. Chiếc xe với chất lượng có thể coi là tồi tệ nhất vào lúc bấy giờ khi đèn, còi, xi-nhan thậm chí cả đến phanh cũng không còn. Mỗi khi xuất hiện trên đường nó mang đến sự sợ hãi cho những người xung quanh.
Chính vì thế, đến năm 2006 Hà Nội đã chính thức thu hồi xe Babetta và cấm toàn bộ những xe này lưu thông trên đường phố nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc.
Không còn "đất diễn" ở Thủ đô, "Ba-bét-nhè" lại bắt đầu cuộc phưu lưu về những miền đất mới. Chiếc xe nhanh chóng được chuyển đến những vùng quê của Việt Nam và lại bắt đầu "làm lại từ đầu". Những thanh niên nông thôn lại coi Babetta niềm hãnh diện lớn khi được cưỡi nó và nó trở thành xu hướng của giới trẻ.
Nhưng cũng chỉ được khoảng 3 năm, "Ba-bét-nhè" đã thực sự là chiếc xe bị ghẻ lạnh khi nó "tàn tạ" đến mức không ai còn muốn giữ nó ở trong nhà và thay thế bằng những chiếc Wave hay Dream hiện đại không bị chết máy giữa đường.
Bây giờ, Babetta là những chiếc xe trong bộ sưu tập của nhiều người hay viện bảo tàng và đó là dấu chấm hết cho "huyền thoại một thời" mang tên Babetta.
Bến xe Hà Nội tăng cường phục vụ hành khách dịp nghỉ lễx

Xe máy điện giá 44 triệu đồng thiết kế đẹp long lanh dáng như SH Mode, chi phí như ngang Lead, Vision
Giá cả thị trường - 19 phút trướcGĐXH - Xe máy điện vừa ra mắt đang khiến dân tình xôn xao bởi thiết kế đẹp long lanh, sẵn sàng thế chân loạt xe ga của Honda như Vision, LEAD và SH Mode.

2 ngân hàng có lãi suất 12 tháng cao hơn 7,6%: Gửi tiết kiệm 200 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Giá vàng hôm nay 20/8: Vàng SJC, vàng nhẫn giảm
Giá cả thị trường - 22 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn giảm nhẹ sau ít ngày tăng cao.

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro Max mới nhất giảm không phanh, rẻ chưa từng có dù iPhone 17 chưa xuất hiện
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro Max mới nhất đang có mức giá rẻ chưa từng có, giá đập hộp chỉ hơn 11 triệu đồng.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 237 triệu đồng thiết kế đẹp sánh ngang Kia Seltos, Honda CR-V, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B với trang bị hiện đại cùng mức giá rẻ sẽ khiến cho loạt xe cùng phân khúc lo lắng về doanh số.

Toyota giảm giá kỷ lục, Vios và Veloz Cross rẻ chưa từng có, cơ hội mua xe ô tô hiếm thấy trong năm 2025
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá xe ô tô Toyota mới nhất đang giảm sốc tới 75 triệu đồng nhờ ưu đãi 100% phí trước bạ.

Sau sáp nhập, nhà ở tại huyện Hoài Đức, Đông Anh hay Gia Lâm cũ có mức giá tốt nhất?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Hiện nay, khi giá nhà tại các khu vực vùng lõi thủ đô tăng cao, nhiều người có xu hướng dịch chuyển mua nhà ở những khu vực xa hơn. Tuy nhiên sau thời điểm sáp nhập, giá nhà tại các huyện Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm cũ cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Xe ga 125cc giá 20 triệu đồng đẹp như SH Mode, trang bị chẳng kém Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe ga 125cc giá rẻ như Honda Wave Alpha, nhưng lại sở hữu trang bị có phần lấn lướt cả Vision và SH Mode.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 425 triệu đồng cạnh tranh Kia Seltos, Honda HR-V, rẻ hơn Toyota Vios, chỉ nhỉnh hơn Kia Morning có gì đặc biệt khi ra măt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 2 ngày trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B mang thương hiệu châu Âu vừa ra mắt đã được dân tình ồ ạt săn đón vì giá siêu rẻ chỉ 425 triệu đồng, hạ đo ván Kia Seltos và Honda HR-V.

Có 4 tỷ đồng chọn mua nhà ở quận Hà Đông, Hoàng Mai, hay Long Biên cũ thì lời hơn?
Giá cả thị trường - 2 ngày trướcGĐXH - Sau thời điểm sáp nhập, giá nhà tại các khu vực trung tâm thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở ngưỡng cao, thậm chí ngay cả những khu vực xa hơn như các phường mới được thành lập từ các quận cũ như Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên cũng khó tìm được nhà dưới 4 tỷ đồng.

Xe gầm cao SUV hạng A giá 205 triệu đồng thiết kế cực đẹp sánh ngang Toyota Raize, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ như Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A có thiết kế cực đẹp, giá bán chỉ 205 triệu đồng rẻ hơn hẳn Kia Morning và Hyundai Grand i10.