Xe tải, xe bồn đại náo Thủ đô dịp cận Tết (3): Biển cấm biến mất, dân bị bỏ rơi cùng... ùn tắc
GiadinhNet - Không chỉ mặc cho xe trộn bê tông vào phố cấm, đường cấm, lực lượng chức năng Hà Nội, trong đó có Đội Thanh tra giao thông vận tải đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) còn để giao thông ùn tắc nghiêm trọng hàng ngày trên phố Phạm Văn Đồng và vùng phụ cận do xe tải lớn nhỏ ùn ùn kéo vào và chưa có phương án phân luồng phù hợp.

Xe "hổ vồ" chở đất chạy dọc đường Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ trưa 5/1. Ảnh: Mộc Trà
Dân nơm nớp lo lắng vì xe tải đông như… kiến cỏ
Không chỉ nhận được phản ánh về tình trạng xe bê tông "cắm xuyên" giờ cấm, Báo Gia đình & Xã hội còn nhận được rất nhiều phản ánh từ bạn đọc về việc xe “hổ vồ”, xe tải chở “có ngọn” hoạt động xuyên ngày đêm tại các tuyến đường trọng điểm của Thủ đô như: Phạm Văn Đồng, Cầu Diễn, Hồ Tùng Mậu, Lê Đức Thọ, Trung Kính, Trần Thái Tông… Khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội trên các cung đường này cho thấy, ám ảnh về xe tải đã đeo bám người dân từ nhiều năm nay.
11h30 ngày 5/1, trục đường lưu thông từ cầu vượt Dịch Vọng (ngã tư Xuân Thuỷ - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng) ra cầu Thăng Long ùn tắc kéo dài. Tuyến đường Phạm Văn Đồng được phân làn lắt léo để tiện cho thi công đường trên cao càng khiến áp lực giao thông tăng gấp bội. Cũng trên tuyến phố này, hàng ngàn xe tải to, nhỏ ngày đêm ngược xuôi khiến người dân ù tai nhức óc. Khảo sát của chúng tôi cho thấy, để di chuyển trên quãng đường có độ dài trên 5km trong giờ thấp điểm buổi trưa, lái xe ô tô phải đi mất hơn 30 phút; còn trong giờ cao điểm thì phải mất từ 1-2 tiếng đồng hồ. Nguyên nhân của tốc độ “rùa bò” nêu trên chính là việc xe tải đủ loại được lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.
Hình ảnh ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường này có đủ các chủng loại xe tải lưu thông. Từ xe tải nhỏ trên dưới vài tấn cho đến xe tải vài ba chục tấn và xe container, xe siêu trường, siêu trọng đều có mặt vào mọi khung giờ trong ngày khiến giao thông hỗn loạn. Đây cũng là tuyến cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô nên lượng xe khách cỡ lớn lưu thông tấp nập.
"Trước đây trên tuyến đường này có biển cấm xe tải các loại hoạt động từ 6h đến 22h hàng ngày. Tuy nhiên, từ khi tuyến phố này được mở rộng, hàng loạt biển báo được tháo dỡ để phục vụ việc thi công thì những biển cấm nêu trên cũng không còn. Từ đó, xe tải đủ thể loại tha hồ chạy bạt mạng ngày đêm, tiếng động cơ, tiếng còi xe inh ỏi và đặc biệt là gây ra ùn tắc nghiêm trọng" – ông Trương Đức Luân, nhà trên đường Phạm Văn Đồng than thở.
Giờ nào cũng thấy xe tải "cày xới" trên đường

Đường Phạm Văn Đồng thành công trường, nhưng xe tải hạng nặng, xe container vẫn được phân luồng chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm.
Khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội cho thấy, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, cảnh người dân phải “sống chung” với xe tải hạng nặng diễn ra khá phổ biến. Vào hồi 13h ngày 5/1, chiếc xe đầu kéo mang BKS 15C-097… trên đầu xe có ký hiệu lạ “56-78” chở gạch không nung lưu thông từ Cầu Diễn rẽ vào phố Thanh Lâm (quận Nam Từ Liêm) trước sự bất bình của không ít người đi đường. Đường nhỏ và để chiếc xe này có thể rẽ vào phố Thanh Lâm, rất nhiều phương tiện ô tô, xe máy buộc phải dừng hẳn hoặc đánh lái cho xe di chuyển.
Chưa đầy một phút sau, chiếc xe đầu kéo có thùng kín, trên cửa xe có đề tên doanh nghiệp Tín Nghĩa mang BKS 29C-543… di chuyển từ phố Thanh Lâm ra hướng Cầu Diễn. Cũng tại địa điểm này, chỉ trong ít phút hàng chục xe tải hạng nặng, xe “hổ vồ”, xe container ra/vào rầm rộ.
Đặc biệt, vào hồi 13h30 một chiếc xe “hổ vồ” của đơn vị vận tải An Thành mang BKS 30V-01… di chuyển từ hướng Cầu Diễn tới phố Lê Đức Thọ chở đầy đất. Dọc đường Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ chiếc xe này đã làm rơi rất nhiều đất xuống mặt đường. Không ít người đi xe máy, ô tô đã phải né vội khi chiếc xe “hổ vồ” này di chuyển. Bám theo chiếc xe “hổ vồ” này cho thấy, sau khi đi vào đường Lê Đức Thọ, đến đoạn bùng binh Lê Đức Thọ - Trần Hữu Dực thì xe rẽ theo vòng xuyến và đi vào một công trình xây dựng ngay tại vòng xuyến.
Cũng trong ngày 5/1, vào hồi 12h23, khi lưu thông từ hướng cầu Thăng Long về cầu vượt Mai Dịch, hàng ngàn phương tiện đã rơi vào cảnh chôn chân hàng giờ vì ùn tắc. Chiếm không ít không gian trên phần đường nhỏ hẹp chính là hàng chục chiếc xe tải, xe container to chình ình. Khi nhích đến đoạn rẽ vào toà chung cư Handiresco (đối diện công viên Hoà Bình - quận Bắc Từ Liêm) thì toàn bộ xe máy bị xe tải "đẩy" lên vỉa hè. Một lúc sau, không chỉ có xe máy mà vỉa hè khu vực này còn phải oằn mình gánh thêm tải trọng của nhiều chiếc xe khách cỡ lớn, xe tải cỡ trung và nhỏ.
Thanh tra giao thông vô can với ùn tắc kéo dài?
Không chỉ ùn tắc vào ban ngày, tối đến, vào giờ cao điểm, đường Phạm Văn Đồng tiếp tục biến thành “bãi đỗ xe di động”. Nguyên nhân chính vẫn là xe tải nối đuôi nhau sắp hàng trên phố. Vào hồi 19h40 ngày 7/1, chúng tôi có mặt tại đường Phạm Văn Đồng ghi nhận cảnh hàng loạt xe bồn, xe tải nặng, xe container thi nhau lưu thông theo cả 2 hướng. Thậm chí, nhiều chiếc xe “hổ vồ” chở đất, đá có ngọn chỉ được che chắn sơ sài cũng vô tư băng băng chạy. Thống kê trong vài chục phút ghi hình cho thấy cứ trung bình khoảng trên dưới một phút lại có một tốp xe tải hạng nặng chạy qua.
Phản ánh của nhiều hành khách đi xe buýt cho thấy, từ khi đường Phạm Văn Đồng trở thành công trường, xe tải mặc sức tung hoành đã khiến lượng hành khách lựa chọn xe buýt đi trên tuyến này phải đắn đo. "Ở đây đã tắc là phải mất vài tiếng mới thông. Việc chôn chân trên xe buýt do đường tắc từ 18h chiều cho đến hơn 19h tối là chuyện thường. Nhất là những hôm rét đậm hoặc mưa gió thì đường càng tắc nặng. Việc xe tải không được phân luồng từ xa đã khiến cả đại công trình này trở thành “bãi xe công cộng” vào nhiều khung giờ trong ngày" – sinh viên Nguyễn Hoài Nam (ở Đông Anh) cho biết.
Ngoài đường Phạm Văn Đồng thì đường Hoàng Quốc Việt, điểm giao giữa hai tuyến đường này với nhau cũng thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Rất nhiều người tham gia giao thông đã không dám lái xe vào đường Hoàng Quốc Việt trong các khung giờ cao điểm. Đáng nói hơn, tuyến đường ùn tắc nghiêm trọng như Phạm Văn Đồng từng là nơi đặt đại bản doanh của Đội thanh tra giao thông vận tải (đơn vị này mới được chuyển trụ sở sang vị trí khác chưa lâu). Đây là một đơn vị “đặc chủng” trong mảng giao thông vận tải đường bộ của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội.
Nhiều người dân đặt câu hỏi, đơn vị thanh tra giao thông này đã đóng góp được gì để cải thiện tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng trên tuyến cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô? Một trong những công việc hàng ngày của lực lượng thanh tra giao thông là nắm mật độ, diễn biến giao thông để có kiến nghị phân luồng phù hợp nhằm giảm tải, chống ùn tắc. Vậy nhưng từ nhiều năm nay, ùn tắc vẫn cứ kéo dài và diễn biến ngày càng nghiêm trọng hơn. Trách nhiệm của Đội thanh tra giao thông vận tải đường bộ đến đâu là câu hỏi mà Thanh tra giao thông Hà Nội cần có câu trả lời.
"Cảnh ùn tắc này diễn ra từ cả năm nay nhưng không thấy có biện pháp nào khả thi hơn. Các tuyến phố khác thì chỉ ùn vào các khung giờ cao điểm như đầu giờ sáng, cuối giờ chiều, còn tuyến đường Phạm Văn Đồng thì ùn ứ vào nhiều khung giờ trong ngày. Chỉ cần 3-4 chiếc xe tải, xe container dàn hàng ngang thì toàn bộ xe máy phải lao lên vỉa hè. Có đoạn thi công chưa xong, không có vỉa hè thì cả đoàn xe máy phải đứng chờ cả tiếng mới qua được" – chị Tô Lan Hương, nhân viên nhà hàng đối diện công viên Hoà Bình cho biết.
Minh Anh - Mộc Trà

Cụ ông 96 tuổi suýt mất mạng sau khi bị ngã ở nhà
Xã hội - 4 giờ trướcSau ngã 2 ngày, cụ ông 96 tuổi ở Quảng Ninh được đưa đến TTYT cấp cứu. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương ngực kín, gãy xương sườn 6, 7, 8, 9, tràn khí - tràn máu màng phổi, dập thùy dưới phổi trái.

Mâu thuẫn cá nhân, gã thanh niên đến nhà truy sát 3 đồng nghiệp cũ
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận, do mẫu thuẫn cá nhân trong cuộc sống, nên sáng ngày 17/8, Tú một mình đi xe máy, mang theo dao và xông vào chém 3 đồng nghiệp cũ khi những người này đang ngồi làm việc.

10 thiếu niên che biển số xe, hành hung người gây thương tích
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Sau khi đánh người tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, nhóm 10 thiếu niên che, tháo biển số xe nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

18 giờ ngày 18/8, đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình
Xã hội - 4 giờ trướcNgày 18/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công điện số 5633/CĐ-BNNMT gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về việc đóng cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình.

CSGT Hà Nội xử lý trên 1.600 xe kinh doanh vận tải vi phạm sau 20 ngày tổng kiểm soát
Xã hội - 4 giờ trướcSau khoảng 20 ngày cao điểm tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải trên đường bộ, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý trên 1.600 trường hợp xe vi phạm, phạt tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Khởi tố 2 kẻ trộm cắp xe máy, ném ‘bom’ xăng vào công an
Xã hội - 4 giờ trướcHuy và Hữu cố thủ trong phòng, bật nhạc lớn thách thức công an, dùng bom xăng ném vào lực lượng chức năng rồi lái xe mô tô hòng bỏ trốn.

Cả nước sắp xếp, tinh giản gần 90.000 cán bộ, công chức, viên chức
Xã hội - 5 giờ trướcThứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, đến ngày 31/7, cả nước sắp xếp, tinh giản gần 90.000 cán bộ, công chức, viên chức.

Ngày 19/8 tạm cấm, hạn chế phương tiện từ đường Hoàng Sa đến Lý Sơn, người dân đi lại thế nào?
Xã hội - 5 giờ trướcNgày 19/8, khu vực Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh - Hà Nội) ra sự kiện quan trọng, các tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa - Lý Sơn bị tạm cấm, hạn chế 1 số phương tiện lưu thông.

Vành đai 3 TPHCM sắp thông xe, dây điện vẫn 'mắc võng' ngang đường
Xã hội - 5 giờ trướcVành đai 3 TPHCM sắp thông xe, nhưng trên tuyến đoạn qua Đồng Nai vẫn còn chằng chịt dây điện, cáp viễn thông “mắc võng” trên đầu, chưa đảm bảo tĩnh không, nguy cơ mất an toàn cho phương tiện lưu thông.

Đội bóng ở Hà Nội thủ 6 con dao chém đối thủ trên sân, 20 giây xả nóng giận trả giá đắt
Xã hội - 5 giờ trướcCả đội bóng trước khi vào sân đã chuẩn bị 6 con dao để sẵn sàng xông vào chém cầu thủ đội bạn. Trận đấu bóng phút chốc đã thành hiện trường vụ án khi cầu thủ đội bạn bị tấn công bằng dao...

Dự báo thời điểm miền Bắc xuất hiện không khí lạnh gây rét đậm, rét hại trong mùa Đông tới
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, năm nay, không khí lạnh hoạt động sớm hơn trung bình nhiều năm và mạnh dần từ khoảng tháng 10, gia tăng mạnh từ tháng 11.