Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xoài Việt Nam đang ‘làm mưa làm gió’ ở Trung Quốc

Chủ nhật, 07:19 01/06/2025 | Xu hướng

Với lợi thế về chất lượng, giá cả và thời vụ linh hoạt, xoài Việt đang “áp đảo” các đối thủ như Thái Lan, Peru hay Australia, trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Những giống xoài nổi tiếng như cát Hòa Lộc và cát Chu đang là “ngôi sao” tại thị trường tỷ dân.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, trong quý I, xuất khẩu xoài tươi đã thu về 88,5 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm xoài chế biến xuất khẩu quý I thu về gần 30 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây, xoài trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ tư sau thanh long, sầu riêng và chuối.

Đáng chú ý, trong quý I, Việt Nam đã xuất khẩu gần 40.700 tấn xoài sang Trung Quốc , thu về 28 triệu USD, tăng mạnh về sản lượng và giá trị.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, chỉ quý I năm nay, nước này đã chi 29 triệu USD để nhập khẩu xoài từ 6 quốc gia, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong khi lượng nhập từ các thị trường truyền thống như Thái Lan, Philippines hay Peru đồng loạt giảm mạnh thì Việt Nam nổi lên với mức tăng trưởng vượt bậc.

Hiện tại, xoài Việt Nam chiếm tới 97% thị phần xoài nhập khẩu tại Trung Quốc, bỏ xa các đối thủ lớn như Thái Lan, Campuchia, Australia hay Peru. Trong đó, Thái Lan - vốn là nhà cung cấp lớn nhiều năm - đã tụt xuống vị trí thứ 5 với kim ngạch xoài xuất khẩu chỉ còn 65.000 USD, giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xoài Việt Nam đang ‘làm mưa làm gió’ ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Xoài Việt Nam chiếm tới 97% thị phần xoài nhập khẩu tại Trung Quốc. Ảnh: IT.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thành công vượt bậc này của xoài Việt không phải đến từ may mắn, mà là kết quả của hàng loạt lợi thế chiến lược.

Thứ nhất, Việt Nam có vị trí địa lý gần Trung Quốc, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, đảm bảo độ tươi ngon - yếu tố quan trọng đối với trái cây nhiệt đới.

Thứ hai, mức giá cạnh tranh là điểm cộng lớn. Giá xoài Việt trung bình chỉ khoảng 700 USD/tấn - ngang với Campuchia và thấp hơn rất nhiều so với xoài từ Thái Lan, Peru hay Australia (dao động từ 6.000 đến 11.000 USD/tấn). Điều này giúp xoài Việt dễ tiếp cận các nhà nhập khẩu và bán lẻ tại Trung Quốc hơn.

Thứ ba, lợi thế mùa vụ trái vụ. Trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 3 - khi nguồn cung xoài nội địa Trung Quốc sụt giảm - xoài Việt có thể “lấp chỗ trống” bằng sản lượng ổn định và chất lượng cao. Đây là thời điểm vàng mà nông dân Việt có thể bán xoài loại 1 với giá lên đến 100.000 đồng/kg.

Không chỉ có lợi thế về giá cả và logistics, xoài Việt Nam còn chinh phục khẩu vị người tiêu dùng nhờ chất lượng vượt trội. Những giống xoài nổi tiếng như cát Hòa Lộc và cát Chu là “ngôi sao” trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc - nhờ vị ngọt thanh, thơm tự nhiên và độ chín đồng đều. Đây là những đặc điểm phù hợp với khẩu vị của người Trung Hoa, không chỉ trong tiêu dùng tươi mà cả chế biến nước ép, mứt, đồ ăn nhẹ.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, gần 2.000 ha xoài ở Đồng bằng sông Cửu Long hiện đã đạt chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và kiểm dịch thực vật - điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vào các thị trường khắt khe như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc…

Nhu cầu tiêu thụ xoài tại Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây, một phần do xu hướng tiêu dùng trái cây nhiệt đới, phần khác do nguồn cung nội địa không đủ đáp ứng quanh năm. Xoài nhập khẩu, đặc biệt từ Việt Nam, trở thành giải pháp quan trọng giúp thị trường Trung Quốc ổn định cung cầu.

Tuy nhiên, theo chuyên gia về ngành hàng rau quả, từ tháng 5 trở đi Trung Quốc bước vào vụ xoài nội địa nên lượng mua từ Việt Nam có thể giảm mạnh.

Không chỉ giới hạn ở Trung Quốc, xoài Việt Nam hiện đã hiện diện tại hơn 30 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan... Đây là minh chứng rõ nét cho tiềm năng và sức cạnh tranh của trái xoài Việt trên bản đồ nông sản thế giới. Nếu ngành hàng này tiếp tục duy trì chất lượng ổn định, mở rộng vùng trồng đạt chuẩn, đồng thời đẩy mạnh chế biến và xây dựng thương hiệu, xoài Việt hoàn toàn có thể vươn xa.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8

Xu hướng - 14 giờ trước

GĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua

Xu hướng - 3 ngày trước

Đầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng

Xu hướng - 4 ngày trước

Năm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Khuyến mại sâu có lợi túi tiền, người tiêu dùng tranh thủ cuối tuần mua sắm tấp nập

Khuyến mại sâu có lợi túi tiền, người tiêu dùng tranh thủ cuối tuần mua sắm tấp nập

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Nhờ khuyến mại sâu, có lợi cho túi tiền người tiêu dùng nên những ngày cuối tuần, rất đông người dân có mặt tại các siêu thị để mua sắm.

Mỹ ‘gom hàng sớm’ một mặt hàng: Việt Nam thu về hơn 900 triệu USD, sản lượng chiếm gần một nửa của thế giới

Mỹ ‘gom hàng sớm’ một mặt hàng: Việt Nam thu về hơn 900 triệu USD, sản lượng chiếm gần một nửa của thế giới

Xu hướng - 1 tuần trước

Xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Mỹ đạt 158 triệu USD tính đến giữa tháng 6, tăng 8% so với năm ngoái.

Thị thơm vào mùa, chị em lùng mua cả cành về chưng nhà

Thị thơm vào mùa, chị em lùng mua cả cành về chưng nhà

Xu hướng - 2 tuần trước

Thú chơi cành thị cắm bình đang được chị em rất ưa chuộng, săn đón, sẵn sàng xuống tiền mua về trang trí nhà.

Chủ quán cơm văn phòng chật vật tồn tại vì 'khách giảm ăn ngoài'

Chủ quán cơm văn phòng chật vật tồn tại vì 'khách giảm ăn ngoài'

Xu hướng - 2 tuần trước

Khi dân văn phòng thắt chặt chi tiêu, chủ các quán cơm đang đau đầu tìm cách giữ chân khách hàng.

Chợ Việt ‘ngập’ hoa quả Trung Quốc, 6 tháng chi hơn 400 triệu USD nhập về bán

Chợ Việt ‘ngập’ hoa quả Trung Quốc, 6 tháng chi hơn 400 triệu USD nhập về bán

Xu hướng - 2 tuần trước

Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đã đạt hơn 400 triệu USD. Hàng loạt trái cây Trung Quốc được bày bán ngập tràn chợ Việt.

Top