Xung quanh việc xây dựng bến xe Yên Sở, Hà Nội: Người lo, kẻ đợi
GiadinhNet - Bến xe Yên Sở được vận hành và khai thác trong thời gian “trung hạn” là 50 năm, điều này đã khiến nhiều cư dân sinh sống trong khu vực lo lắng. Song cũng không ít người lại đang có tâm lý chờ đợi.
Khu vực xây dựng bến xe Yên Sở. Ảnh: Bảo Loan
Hai luồng tâm lý trái chiều
Nhiều năm nay, cửa ngõ phía Nam Hà Nội luôn là tâm điểm của hiện tượng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần, ngày lễ hoặc khi xảy ra sự cố giao thông, hiện tượng ách tắc giao thông tăng lên gấp bội. Từ khi có thông tin UBND TP Hà Nội quy hoạch và đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở, nhiều người dân là cán bộ viên chức, công chức sinh sống trong khu vực đã tỏ rõ sự không đồng tình. Bởi họ cho rằng, sự xuất hiện của bến xe sẽ càng tăng gánh nặng ách tắc giao thông trong khu vực, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình và tạo môi trường không thuận lợi cho quá trình phát triển của con trẻ.
Chị P.A.T (32 tuổi, sống tại khu tái định cư X2A, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) cho hay: “Bến xe được xây dựng sẽ cách khu nhà tôi ở chỉ vài bước chân, rất thuận tiện cho việc đi lại. Nhưng điều tôi lo lắng là bến xe sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của cả gia đình, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Vì vậy sự xuất hiện của bến xe khiến gia đình tôi thật sự lo ngại”.
Khi biết chúng tôi là PV đang ghi nhận về việc bến xe Yên Sở chuẩn bị được xây dựng, ông P.B.Q (65 tuổi, ở khu tái định cư X2A), nguyên cán bộ về hưu nhanh nhảu đọc từng nhịp thơ: “Các cửa ngõ Thủ đô ùn tắc/Bà con đừng thắc mắc tại sao/Ngày thường mật độ cao/Hôm nay ngày lễ, ào ào về quê”. Ông Quân cho rằng, cửa ngõ phía Nam rất nhiều phương tiện mà đường hẹp, nên sự xuất hiện của bến xe Yên Sở ở gần ngã tư giao cắt sẽ tăng thêm mật độ giao thông. Trong khi đó, tuyến đường này lại có chiều rộng rất hẹp.
Bà Lan (hơn 60 tuổi, sống tại chung cư Hateco Yên Sở) mong muốn: “Vấn đề giáo dục con cái không chỉ phụ thuộc vào yếu tố gia đình mà còn phụ thuộc rất lớn vào môi trường sống xung quanh. Cả gia đình tôi là cán bộ nhà nước, nên tôi mong muốn con cái mình được phát triển toàn diện một cách tự nhiên, chứ không muốn có sự ảnh hưởng của một môi trường sống phức tạp, nhộn nhạo như bến xe”.
Bà Lan cũng thẳng thắn, thời hạn 50 năm là dài hạn. Sự dài hạn này rất ảnh hưởng đến quá trình phát triển của một con người. Đơn cử là ảnh hưởng đến quá trình giáo dục, phát triển nhân cách một đứa trẻ. Từ đó, quyết định sự hình thành tính cách, cuộc đời một con người. Chính vì vậy, không chỉ bà Lan mà đại đa số những gia đình là cán bộ nhà nước sinh sống trong khu vực đều tỏ rõ lo lắng với sự “tồn tại” của bến xe suốt 50 năm.
Khác với sự lo lắng này, những người làm nghề kinh doanh tự do lại có tâm lý chờ đợi một bến xe “tầm cỡ”. Bởi đây không chỉ là cơ hội kinh doanh, tạo công ăn việc làm, mà còn tăng thêm thu nhập để có thể lo cho chi phí đắt đỏ giữa chốn thị thành.
Là chủ một cửa hàng sửa chữa, cung cấp phụ tùng ô tô tại tổ 23, phường Yên Sở (đối diện khu vực bến xe Yên Sở), anh T.M.C (36 tuổi) nói: “Bến xe Yên Sở đi vào hoạt động, khả năng ùn tắc sẽ diễn ra liên tục, với tần suất ít nhất là 500 xe/ngày và đêm thì sẽ quá đông. Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, đường tắc thường xuyên từ 4h chiều đến 8h tối. Thậm chí, có những ngày cao điểm kéo dài đến 1 - 2h đêm. Nhưng chúng tôi cung cấp phụ tùng cho xe khách, nên tôi cảm thấy bến xe Yên Sở di dời về đây là khá thuận lợi cho việc kinh doanh. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho anh em thợ”.
Ông Ánh (50 tuổi), bán hàng nước tại lối vào khu tái định cư X2A cũng có dự định, khi bến xe đi vào hoạt động, gia đình ông sẽ thuê một ki-ốt trong khuôn viên bến xe để mở rộng kinh doanh các mặt hàng giải khát, ăn nhanh.
50 năm không phải là trung hạn
Theo tờ trình số 1070 tháng 12/2017 của Sở GTVT Hà Nội về “Đồ án quy hoạch bến xe thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Yên Sở là bến xe “trung hạn”, nằm trong lộ trình thay thế các bến xe khách cũ trong vành đai 3 và hỗ trợ điều tiết nhu cầu cho bến xe phía Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia và người dân đều tỏ ra thắc mắc với khoảng thời gian 50 năm lại được coi là trung hạn. Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều người dân sau khi nhận thông tin này. Nhiều ý kiến khẳng định, 50 năm là dài hạn và mâu thuẫn với đồ án quy hoạch của Sở GTVT Hà Nội.
Để khẳng định vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty luật hợp danh Thiên Thanh đưa ra quan điểm: “Tôi khẳng định không có thời gian trung hạn hay là dài hạn, chỉ có sử dụng đất có thời hạn, thường là thời hạn 5 năm, 20 năm hoặc 50 năm. Ví dụ, UBND cấp xã, phường, quận, huyện cho thuê có thời hạn là 5 năm, hoặc không quá 5 năm. Đây chỉ là giải thích của Sở GTVT, là kế hoạch trung hạn để bến xe được khai thác lâu dài. Bởi lẽ, Quyết định số 519/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2016. Quyết định nêu rõ việc xây dựng một số bến xe khách liên tỉnh trong giai đoạn trung hạn. Trong đó có khu vực phía Nam là Nam vành đai 3, tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4ha. Nhưng đến cuối năm 2017, Sở GTVT mới trình quy hoạch di dời các bến xe nội đô ra vành đai 4. Chính vì vậy, tôi cho rằng, việc vượt tầm nhìn là chính xác. Bản chất khi đưa ra các kế hoạch xây dựng bến xe Yên Sở là không còn phù hợp với thực tế”.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng: “Tất cả chúng ta cứ mặc định rằng, vấn đề quy hoạch này là đang đúng luật. Thế nhưng, có những vấn đề không thể phù hợp với quy hoạch. Chẳng hạn, đến năm 2017 mới lập ra chủ trương di dời bến xe nội đô, trong khi trước đó, năm 2016 chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở đã được Thủ tướng phê duyệt. Vậy chẳng khác nào, đã có “Quyết định” rồi thì không thể thay đổi, rồi lý giải là “trung hạn”. Đây là cách “đối phó” trong vấn đề quy hoạch, không quyết liệt để rồi phá nát quy hoạch giao thông”. Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền, việc xây dựng bến xe Yên Sở chưa triển khai thì có thể “bỏ” đi để tránh lãng phí.
Các chuyên gia được hỏi đều cho rằng, Hà Nội cấp phép cho bến xe Yên Sở hoạt động đến 50 năm là vô lý vì bến xe này nằm trong nội đô và ngụy tạo với 2 từ trung hạn. UBND thành phố phải đảm bảo công bằng, khi các bến xe khác phải ra khỏi nội đô thì bến xe này cũng không thể là ngoại lệ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng quan ngại rằng việc có bến xe Yên Sở thì sẽ không có ai mặn mà đầu tư vào bến xe phía Nam ngoài vành đai 4 do đó những bất cập nói trên cần có những lý giải cụ thể, hợp lý và minh bạch.
Bảo Loan
Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?
Pháp luật - 7 giờ trướcLợi dụng các bé gái chưa đủ 16 tuổi, nhóm bị cáo đã ép buộc làm tiếp viên tại karaoke Tươi Cười ở TP Cần Thơ để thu lợi bất chính.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản chỉ đạo nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 trong sự việc, xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.
Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.
Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.
Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...
Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động
Giáo dục - 11 giờ trướcGĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.