Hà Nội
23°C / 22-25°C

12 con giáp gốc Việt

Thứ bảy, 07:28 30/01/2010 | Giải trí

GiadinhNet - Xưa nay nhiều người vẫn lầm tưởng rằng 12 con giáp có xuất xứ từ Trung Hoa. Tuy nhiên, mới đây, trong một công trình nghiên cứu về ngôn ngữ Việt cổ - nhà nghiên cứu ngôn ngữ học Nguyễn Cung Thông phát hiện ra nguồn gốc 12 con giáp có xuất xứ từ Việt Nam.

Ngôn ngữ là “lá bùa” tổ tiên để lại

Theo văn hóa Phương Đông, lịch được xác lập theo chu kỳ thay đổi đều đặn của Mặt trăng. Do đó 12 con giáp ứng với 12 giờ trong ngày, 12 tháng trong năm, 12 năm trong một giáp – đó là những nền tảng quan trọng để tính lịch và là dấu hiệu để nhận đoán về số mệnh của từng người theo cung Hoàng Đạo.

Trong lịch sử, Việt Nam và Trung Hoa có một thời kỳ giao lưu văn hoá ít nhất 2000 năm. Những đợt giao lưu văn hóa cứ tiếp biến và chồng chất lên nhau khiến cho dấu hiệu nhận biết nét riêng của từng dân tộc rất khó khăn. Thêm vào đó, các tài liệu xưa không còn nhiều, nếu còn cũng chỉ trong kho thư tịch Hán cổ khiến cho việc nghiên cứu hết sức rắc rối và phức tạp. Chính điều này đã đốc thúc nhà nghiên cứu ngôn ngữ Nguyễn Cung Thông cố công đi tìm cho bằng được những bí ẩn ngôn ngữ của tổ tiên mà theo ông đó là những “lá bùa” con cháu cần tìm lời giải.
 
12 con giáp Việt trong cung Hoàng Đạo

Ông Thông cho biết, ông bắt đầu việc nghiên cứu tiếng Việt của mình vào những năm đầu thập niên 1970 tại nước Australia. Trong một lần nghiên cứu về nguồn gốc 12 con giáp để lần tìm cội nguồn tiếng Việt ông đã phát hiện ra một số từ Việt cổ mà người Việt đã dùng để chỉ về 12 con giáp có nguồn gốc lâu đời trước khi 12 con giáp xuất hiện ở Trung Hoa. Vào những ngày cuối năm con trâu, tại Viện Việt học ở thành phố Westminster (California, Mỹ) ông đã có một buổi thuyết trình những khám phá thú vị của mình với chủ đề “Vết tích của tiếng Việt cổ trong tiếng Hán”.

“Tìm hiểu về gốc của tên mười hai con giáp là một cơ hội để ta tìm về cội nguồn tiếng Việt. Tên 12 con giáp là Tý/Tử, Sửu, Dần, Mão/Mẹo, Thìn/Thần, Tỵ, Ngọ, Mùi/Vị, Thân/Khôi, Dậu, Tuất, Hợi. Thoạt nhìn thì thập nhị chi trên có vẻ bắt nguồn từ Trung Quốc vì là những từ Hán Việt, nhưng khi phân tách các tiếng Việt, và thấy có những khác lạ, tôi đem so sánh trong hệ thống ngôn ngữ vay mượn thì sự thật không phải vậy” – ông Thông nói.

Theo ông Thông thì tên 12 con giáp nếu đọc theo tiếng Bắc Kinh và bằng cách ghi theo phiên âm (pinyin): zi, chou, yín, măo, chén, sì, wè, wèi, shèn, yòu, xù, hài... hoàn toàn không liên hệ đến cách gọi tên 12 con giáp trong tiếng Trung Quốc hiện nay. Ngay cả khi phục hồi âm Trung Quốc thời Thượng Cổ thì vẫn không tương đồng với các cách gọi tên thú vật thời trước. Như vậy nếu có một dân tộc nào đó dùng tên 12 con thú tương tự như tên 12 con giáp ngày nay thì dân tộc đó phải có liên hệ rất khăng khít với nguồn gốc tên 12 con giáp này.

Từ điều này, khởi đầu cho việc nghiên cứu ông đi tìm nguyên do vì sao trong 12 con giáp của Trung Quốc, con Mèo bị thay bởi Thỏ. “Người Trung Quốc dùng thỏ thay cho mèo (biểu tượng của chi Mão/Mẹo) vì trong văn hóa người Trung Quốc thỏ là một loài vật rất quan trọng và thường được ghi bằng chữ tượng hình là Thố, giọng Bắc Kinh, là từ viết bằng bộ nhân không có từ để chỉ mèo. Hầu như chỉ có dân Việt mới dùng mèo cho chi Mão: nguyên âm e hay iê là các dạng cổ hơn của a như kẻ/giả, vẽ/hoạ, xe/xa, khoe/khoa, hè/hạ, chè/trà, keo/giao, beo/báo... Vì thế mà mèo cũng là loài vật hiện diện trong đời sống dân Việt thường xuyên hơn” – ông Thông lý giải.
 
Nhà nghiên cứu Nguyễn Cung Thông và vợ ở Viện Việt học

Thời tiền Hán, tiếng Việt không có nhiều thanh điệu như bây giờ, nên sự khác biệt về thanh điệu không có gì lạ. Trong khẩu ngữ người Việt có cách dùng “chờ một tý” hay “chờ một chút”, “đưa chút tiền”, “đưa tý tiền”... vào thời tiền Hán, các câu trên đọc như giọng Huế (ít thanh điệu hơn so với giọng Hà Nội) thì thấy chút hay chụt/chuột chính là các cách đọc của Tý sau này.

Vì sao Việt Nam không giữ được “thương hiệu”?

Thực tế, đã từng có nhiều công trình của nhiều tác giả cố gắng chứng minh văn hóa Trung Quốc có xuất phát từ văn hóa Việt Nam như tác giả Lê Mạnh Mát qua cuốn “Lịch sử  âm nhạc Việt Nam - từ thời Hùng Vương đến thời kỳ Lý Nam Ðế” hay tác giả Nguyễn Thiếu Dũng với cuốn “Nguồn gốc Kinh Dịch”... Hầu hết các cuốn sách này đều cho thấy chiều vay mượn văn hóa là từ phương Nam vào thời thượng cổ, chứ không phải là từ Bắc xuống Nam (cũng như các nước chung quanh) vào các đời Hán, Ðường lúc văn hoá Trung Quốc cực thịnh. Tuy nhiên không tác giả nào đề cập đến nguồn gốc tên 12 con giáp, và rất ít dùng cấu trúc của chữ Hán, Hán cổ cùng các biến âm trong cách lý giải.
 
12 con giáp cổ.

Theo ông Thông, ngoài hai chi Tý/Tử/chuột, Mão/ Mẹo/mèo là dễ nhận thấy nhất thì những chi còn lại khi so sánh trong tương quan ngữ âm, ngữ nghĩa cũng đều cho ra những kết quả khá bất ngờ.

Ví dụ với trường hợp của Thân là chi thứ 9 trong bản đồ Hoàng Đạo. Nếu xem cách viết chữ Thân bằng bộ điền với nét giữa dài hơn với cách viết chữ Khôn (một căn bản của Kinh Dịch có từ thời Thượng cổ) thì ta thấy bộ thổ hợp với chữ Thân hài thanh. Đây là liên hệ trực tiếp giữa Thân và Khôn, tuy nhiên tiếng Việt cổ có chữ khọn là con khỉ (người Huế hay người xứ Nghệ hiện nay một số chỗ vẫn còn những câu cửa miệng “tuồng mặt con khọn” để ám chỉ những người vô tích sự, chẳng làm chẳng nên trò trống gì). Thành ra, Thân chính là khỉ, tiếng Việt cổ dù biến âm th-kh rất hiếm gặp trong tiếng Việt ngày nay nhưng nó vẫn còn dấu tích của những từ cặp đôi như: thân- cận- gần, thận- cẩn (thận trọng, cẩn trọng). 

Tương tự với trường hợp của con Rồng. Xưa nay nhiều người vẫn cho rằng rồng là một con vật tiêu biểu cho vương quyền của phương Bắc và sau đó nó được chọn làm một trong 12 con vật có mặt trong 12 con giáp của cung Hoàng Đạo. Nhưng ít ai biết được rằng rồng thực sự là con vật chủ của người Việt cổ và ngày xưa người Việt đã có những từ ngữ riêng để nói đến rồng hay thìn. Thìn/Thần dấu tích còn lại trong giọng Bắc Kinh hiện nay chỉ còn chén – âm này có thể tương ứng với các âm trần, trầm, thần của Hán Việt. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Cung Thông thì nếu phục hồi âm cổ của Thìn/Thần là tlan (Tiếng Việt cổ - âm r chuyển thành l) và trăn, lươn (âm ts - mất đi), rắn, trình (loài cá giống con lươn), rồng/long (nguyên âm o thay cho a như nôm/nam, vốn/bản...) và khuynh hướng đơn âm hoá để cho ra các dạng từ ghép như tlăn - thằn lằn, tlian - thuồng luồng... cho thấy vết tích của rồng trong các ngôn ngữ phương Nam. 
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc bị “lẫn lộn” về nguồn gốc 12 con giáp, ông Thông cho rằng “Với ảnh hưởng quan trọng của nền văn hoá Trung Quốc, từ đời Hán và sau đó là  Đường, Tống... với sức ép của giai cấp thống trị từ phương Bắc tên 12 con vật tổ đã từ từ được thay thế bằng hình ảnh con người, mang nặng màu sắc văn hoá Trung Hoa hơn. Từ tính chất cụ thể của các loài vật láng giềng, 12 con giáp đã trở nên trừu tượng và còn ảnh hưởng đến vận mạng con người nữa (bói toán). Tuy nhiên, cái vỏ hào nhoáng của chữ Hán, Hán Việt không thể thay đổi được nền văn hoá bình dân (khẩu ngữ) trong đời sống người Việt”

Sự phát hiện mới mẻ này đã chứng minh cho sự phát triển của người Việt xưa trong cách tính lịch và làm nên một nền văn minh lúa nước rực rỡ ở phía Nam Đông Nam Á.
 
Hà Tùng Long
nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chia sẻ xúc động của giọng nữ cao đầu tiên hát 'Đất nước trọn niềm vui'

Chia sẻ xúc động của giọng nữ cao đầu tiên hát 'Đất nước trọn niềm vui'

Giải trí - 1 giờ trước

Là giọng nữ cao đầu tiên thể hiện bản hùng ca “Đất nước trọn niềm vui” - vốn gắn liền với những giọng nam hào sảng, ca sĩ, Đại úy Tố Hoa nói cảm thấy áp lực.

Ấn tượng màn trình diễn đẹp mắt tại liên hoan các ban nhạc học sinh Hà Nội

Ấn tượng màn trình diễn đẹp mắt tại liên hoan các ban nhạc học sinh Hà Nội

Xem - nghe - đọc - 12 giờ trước

GĐXH - Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh TP Hà Nội năm 2025 đã chính thức khép lại. Đêm nhạc đã để lại nhiều dư âm với những tiết mục ấn tượng, được đầu tư công phu của học sinh Hà Nội.

'Cha tôi, người ở lại' mới nhất (tập 32): Nguyên lộ chuyện thích An

'Cha tôi, người ở lại' mới nhất (tập 32): Nguyên lộ chuyện thích An

Xem - nghe - đọc - 14 giờ trước

GĐXH - Đại đến tìm để làm rõ việc Nguyên thích An, trong khi đó Việt cũng tỏ thái độ, yêu cầu Nguyên tránh xa An.

Phim của Lý Hải doanh thu khủng vẫn gây tranh cãi

Phim của Lý Hải doanh thu khủng vẫn gây tranh cãi

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - "Lật mặt 8" của Lý Hải dẫn đầu phòng vé với lượng vé bán và doanh thu gần 50 tỷ đồng sau 3 ngày chiếu sớm. Tuy nhiên phim vẫn nhận nhiều tranh cãi về nội dung.

Có gì trong cuốn sách 'Con đường tương lai'?

Có gì trong cuốn sách 'Con đường tương lai'?

Xem - nghe - đọc - 15 giờ trước

GĐXH - Ngày 29/4, tại Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục và môi trường, Sàn Văn hóa học và đọc Việt Nam, Viện Nhân học văn hóa, Hội Nhà văn Hà Nội đồng tổ chức ra mắt tập 1 cuốn sách “Con đường tương lai” của nhà nghiên cứu, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.

Bất ngờ chân dung nữ ca sĩ quê Đắk Lắk có ca khúc đạt 2 tỷ lượt xem dịp Đại lễ 30/4

Bất ngờ chân dung nữ ca sĩ quê Đắk Lắk có ca khúc đạt 2 tỷ lượt xem dịp Đại lễ 30/4

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Duyên Quỳnh là nữ ca sĩ quê Đắk Lắk đã thể hiện "Viết tiếp câu chuyện hoà bình" - ca khúc đang "gây bão" trên các nền tảng số.

Thêm cặp đôi "phim giả tình thật" cưới kín

Thêm cặp đôi "phim giả tình thật" cưới kín

Thế giới showbiz - 19 giờ trước

Nam diễn viên Woo Ji-hyun và nữ diễn viên Lee Tae-kyung xác nhận đã kết hôn, đám cưới diễn ra riêng tư.

Tập mới nhất phim 'Cha tôi, người ở lại': Đại 'quay xe' nhờ Nguyên ủng hộ yêu An, Quyên phũ phàng với con vì bị đe dọa

Tập mới nhất phim 'Cha tôi, người ở lại': Đại 'quay xe' nhờ Nguyên ủng hộ yêu An, Quyên phũ phàng với con vì bị đe dọa

Xem - nghe - đọc - 22 giờ trước

GĐXH - Khác hẳn với thái độ tự tin, thách thức trước đó, khi thấy Nguyên và An có điều khác thường, Đại liền bất ngờ xuống nước nhờ vả Nguyên.

Cuộc sống của 'bông hoa phố núi' sau 7 năm bước ra từ 'Thần tượng Bolero'

Cuộc sống của 'bông hoa phố núi' sau 7 năm bước ra từ 'Thần tượng Bolero'

Giải trí - 23 giờ trước

Nữ ca sĩ Hoàng Hải để dấu ấn trong lòng khán giả nhờ giọng hát mộc mạc, truyền cảm và câu chuyện đầy nghị lực của một cô nông dân đam mê âm nhạc.

Ca sĩ Trọng Tấn tự nhận sợ vợ, tiết lộ thời điểm khó khăn nhất

Ca sĩ Trọng Tấn tự nhận sợ vợ, tiết lộ thời điểm khó khăn nhất

Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trước

Ca sĩ Trọng Tấn nói thời điểm khó khăn nhất là khi anh phải quyết định dừng công tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Top