Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bất cập tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: Bộ Xây dựng đề nghị xem xét lại thiết kế giếng thông gió

Thứ tư, 11:59 25/05/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Dự án tuyến đường sắt đô thị của TP Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km được khởi công từ 22/9/2010. Sau nhiều lần xin được gia hạn, dự kiến tháng 9/2017, công trình sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Tuy vậy, tiến độ thi công của dự án trên vẫn vô cùng chậm chạp. Đáng nói hơn, dự án còn tồn tại bất cập, khiến một số người dân phản ứng.

Đường Kim Mã đoạn qua tổ dân cư 31 và 36 phường Ngọc Khánh nằm trong khu vực xây dựng nhà ga ngầm S9. Ảnh: X.Thắng
Đường Kim Mã đoạn qua tổ dân cư 31 và 36 phường Ngọc Khánh nằm trong khu vực xây dựng nhà ga ngầm S9. Ảnh: X.Thắng

Tồn tại những bất cập

Tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 12 nhà ga, trong đó có 4km chạy ngầm qua các tuyến phố. Mới đây, Báo GĐ&XH nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại tổ dân cư số 31 và 36 phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đề cập tới việc xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 chạy qua phố Kim Mã.

Trao đổi với PV, những hộ dân này cho rằng, chủ trương xây dựng tuyến đường sắt đô thị 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội để cải thiện bộ mặt hệ thống giao thông của Thủ đô, người dân nhiệt tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc thực hiện các hạng mục công trình của dự án phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Thực tế, thiết kế vị trí xây dựng hệ thống giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 lại không tuân thủ đúng Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về công trình ngầm đô thị.

Cụ thể, các giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 theo bản thiết kế do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cung cấp đều nằm quá sát nhà dân, khoảng cách chỉ rơi vào khoảng 1-3m. Việc này vi phạm Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị (QCVN 08:2009/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành. Mục 5.8.7 của bộ quy chuẩn này nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm tới các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại và các cửa sổ của nhà, công trình không được nhỏ hơn 25m. Khoảng cách đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chứa dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường ống dẫn khí và dầu, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hóa chất, không nhỏ hơn 100m. Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”.

Theo ý kiến của các hộ dân thuộc tổ 31 và tổ 36 phường Ngọc Khánh, nếu hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đặt quá sát nhà dân như bản thiết kế quy hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thì trong thời gian dài, khí thải của hệ thống thông gió nhà ga có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch cho các hộ dân sống liền kề. Mong muốn lớn nhất của người dân lúc này là các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu kĩ lưỡng để xây dựng hệ thống giếng thông gió của nhà ga ngầm S9 đảm bảo khoảng cách đúng quy định của pháp luật, hạn chế tới mức tối đa việc ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Bộ Xây dựng đề nghị xem xét lại thiết kế

Trước đó, sau khi nhận được Công văn số 1078/ĐSĐT-BQLDA1 ngày 9/10/2014 của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về việc áp dụng QCVN 08:2009/BXD Công trình ngầm đô thị cho thiết kế các giếng thông gió nhà ga ngầm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cùng các tài liệu, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng số QH-01 kèm theo, ngày 25/11/2014, Bộ Xây dựng đã có văn bản Số 3051/BXD-KHCN chỉ đạo: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia là văn bản bắt buộc phải áp dụng. Đơn vị thiết kế và các bên tham gia cần tuân thủ, hoặc có các giải pháp thích ứng đảm bảo điều kiện quy định trong quy chuẩn.

Cũng theo văn bản của Bộ Xây dựng: Đối với các vị trí thiết kế giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 của dự án, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng để đảm bảo khoảng cách từ giếng thông gió đến nhà dân lân cận, đáp ứng các quy định theo Khoản 5.8.7 của QCVN 08:2009/BXD. Trong trường hợp thực tế không thể giải phóng được mặt bằng, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và biện pháp xử lý đảm bảo an toàn môi trường và an toàn công cộng đối với các vị trí đặt giếng thông gió và phải giải thích cho người dân.

Trong thông báo, ý kiến kết luận của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp về công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ triển khai dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) ngày 31/12/2015 cũng nêu rõ: Đối với ga ngầm S9, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình, Sở TN&MT, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ thu hồi toàn bộ diện tích bãi đỗ xe Ngọc Khánh (một phần diện tích sử dụng làm công trường thi công máy TBM, phần còn lại thiết kế sử dụng làm bãi đỗ xe tạm, không có mái che và vườn hoa, cây xanh). UBND quận Ba Đình tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân phường Ngọc Khánh đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đúng tiến độ. Căn cứ vào các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật hiện hành trong thiết kế các giếng thông gió, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì cùng đơn vị Tư vấn Systra mời các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, các cơ quan có liên quan của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, UBND quận Ba Đình và một số chuyên gia thống nhất nội dung trả lời các hộ dân. Từ đấy làm cơ sở để UBND quận Ba Đình có văn bản trả lời chính thức các hộ dân, hoàn thành công tác kiểm đếm 14 hộ dân trong tháng 1/2016.

Chủ trương là vậy, nhưng cho tới nay, những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, vị trí xây dựng giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9 đi qua phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm.

Để làm rõ thêm vấn đề trên, sáng 24/5, PV Báo GĐ&XH đã đến trụ sở Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để làm việc. Ông Nguyễn Quang Mạnh - Trưởng ban quản lý cho biết, đã giao cho ông Lê Huy Hoàng - Phó Trưởng ban quản lý làm việc trực tiếp với PV về vấn đề xây dựng giếng thông gió tại nhà ga ngầm S9. Tuy nhiên, khi PV liên hệ thì ông Hoàng từ chối trả lời và đề nghị gửi câu hỏi qua thư điện tử.

Xuân Thắng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Năm 2024, không cần hộ chiếu (passport) công dân Việt Nam có thể đến những nơi này của Trung Quốc

Xã hội - 14 phút trước

GĐXH – Không cần đến hộ chiếu (passport) hay visa (thị thực), người dân Việt Nam có thể nhập cảnh đến những địa điểm này của Trung Quốc.

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Cao tốc tắc kéo dài, người dân bỏ xe xuống đường đứng

Thời sự - 59 phút trước

Hiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chiều đi Thái Nguyên đang xảy ra ùn tắc kéo dài. Thời điểm 9h30, ùn tắc khiến 3 làn xe kéo dài gần như đứng yên trên đường. Nhiều người nóng ruột và trên xe ngột ngạt, nắng nóng đã phải xuống đường đứng.

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Cùng bạn đi tắm sông, nữ sinh lớp 12 trường nghề đuối nước tử vong

Thời sự - 1 giờ trước

Một nữ sinh lớp 12 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Đô Lương (Nghệ An) cùng bạn đi tắm sông không may bị đuối nước tử vong.

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Những trường hợp cần sang tên sổ đỏ mà mọi người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của chính mình

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, có thể hiểu sang tên sổ đỏ là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Những trường hợp phải thực hiện đăng ký biến động đất đai được quy định rất cụ thể tại Điều 133, Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025).

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thủ đoạn của ông trùm website 'lầu xanh' 'thiên địa' với hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Pháp luật - 3 giờ trước

Qua khám xét nhiều địa điểm, công an phát hiện hàng triệu ảnh, truyện đồi trụy, nhiều file video đồi trụy, quan hệ tình dục trên diễn đàn “Thiên địa”.

Lừa cho thuê tàu thuyền, bán vật liệu, gã thanh niên Hải Dương chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Lừa cho thuê tàu thuyền, bán vật liệu, gã thanh niên Hải Dương chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan công an, từ tháng 8/2022 đến tháng 4/2024, Cường đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 7 người ở các địa phương trên cả nước với số tiền hơn 317 triệu đồng...

Hé lộ tình tiết mới gây bất ngờ vụ thi thể khô trên sofa ở Hà Nội

Hé lộ tình tiết mới gây bất ngờ vụ thi thể khô trên sofa ở Hà Nội

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng liên quan đến vụ việc thi thể khô trên sofa khu căn hộ ở Hà Nội.

Gió mùa Đông Bắc liên tiếp tràn xuống sau đợt nắng nóng kinh hoàng

Gió mùa Đông Bắc liên tiếp tràn xuống sau đợt nắng nóng kinh hoàng

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Từ 1/5, không khí lạnh yếu tràn về, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ, chấm dứt đợt nắng nóng đỉnh điểm những ngày qua.

Tài xế say xỉn trèo lên ô tô chuyên dụng của CSGT châm lửa đốt 4 xe máy

Tài xế say xỉn trèo lên ô tô chuyên dụng của CSGT châm lửa đốt 4 xe máy

Thời sự - 5 giờ trước

Bị tạm giữ xe vì vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông liền nhảy lên thùng xe tải của CSGT rồi châm lửa đốt khiến 4 xe máy bị thiêu rụi.

Lý lịch tư pháp là gì? Giá trị pháp lý loại giấy tờ này mang lại có thể người dân chưa biết hết

Lý lịch tư pháp là gì? Giá trị pháp lý loại giấy tờ này mang lại có thể người dân chưa biết hết

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của mình. Vậy lý lịch tư pháp là gì? Loại giấy tờ này mang giá trị pháp lý gì?

Top