Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ca sĩ Tuấn Hiệp: Thanh Lam có quyền nhận xét nhưng không điều gì thay đổi được Bolero

Thứ ba, 17:08 24/10/2017 | Giải trí

GiadinhNet - NSƯT Thanh Lam lại gây tranh cãi với phát ngôn trên một tờ báo: “Miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này”. Chưa kể, chị còn thẳng thắn nhận xét: Ca sĩ Mỹ Tâm chưa đột phá để tạo ấn tượng lớn trong làng nhạc Việt; ca sĩ Thu Minh bị thương mại quá. PV Báo Gia đình & Xã hội đã có cuộc trao đổi với nhiều nghệ sĩ xung quanh phát ngôn này của NSƯT Thanh Lam.


NSƯT Thanh Lam. Ảnh: TL

NSƯT Thanh Lam. Ảnh: TL

Thanh Lam có lý, nhưng…

Nổi tiếng là người bộc trực, cá tính, NSƯT Thanh Lam dường như chẳng bao giờ ngại đụng chạm khi đưa ra những nhận định của cá nhân, kể cả nội dung ấy bị cho là “nhạy cảm”, dễ khiến người khác hiểu nhầm hoặc tổn thương. Mới đây nhất, phát ngôn của nữ diva: “Miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông” đã khiến làng nhạc Việt và dư luận “dậy sóng”.

Chúng tôi đem câu chuyện ồn ào này trao đổi với một số nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ, nghệ sĩ... Đa số đều nhận định rằng, nếu xét về tổng thể nội dung bài trả lời phỏng vấn thì những đánh giá của Thanh Lam khá ổn, đảm bảo được sự thẳng thắn nhưng vẫn đúng đắn, có chăng, sự “nhạy cảm” ở đây chính là yếu tố vùng miền. “Giả sử Thanh Lam thay cách diễn đạt “nhiều ca sĩ miền Nam” thành “nhiều ca sĩ” chung chung thì mọi chuyện sẽ là bình thường, chẳng đụng chạm đến ai, chẳng ai tự ái. Nhưng một khi đụng đến giới hạn vùng miền hay cá nhân nào đó thì câu chuyện sẽ khác. Việc tiếp nhận thông tin đương nhiên không còn phụ thuộc vào nội dung, mục đích của người nói ra mà chính ở cách nghe, cách hiểu”, một nhà nghiên cứu âm nhạc (đề nghị không nêu tên) nói.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ca sĩ Tuấn Hiệp bày tỏ: “Thú thực, lâu nay tôi chỉ nghe nghệ sĩ Thanh Lam hát thôi chứ không quan tâm nhiều đến việc chị ấy nói gì. Ở vị trí như Thanh Lam - một nghệ sĩ có nền tảng, có cống hiến thì chị có quyền nhận xét và nhận định ấy dựa trên tài năng, cảm nhận của mình. Chẳng có điều gì có thể làm thay đổi quan niệm về một thể loại âm nhạc như Bolero”.

Trước câu hỏi về so sánh sự khác biệt của ca sĩ phía Bắc và phía Nam, ca sĩ Tuấn Hiệp chia sẻ: “Ở ngoài Bắc thường ca sĩ sẽ trải qua học tập ở trường lớp, bài bản... Học xong đa số về các đoàn nghệ thuật, làm công tác giảng dạy. Còn đã là ca sĩ hát thị trường thì đa số học dở dang khi đã nổi tiếng, một số người có vị trí ổn định rồi mới quay lại trường học tiếp... Các ca sĩ có thế mạnh riêng của họ, đâu cứ phải học miệt mài mới thành công. Hơn nữa, khán giả phía Nam nghe nhạc cũng đơn giản lắm, đúng tính chất là giải trí chứ không khó tính như khán giả Bắc. Nếu nói ca sĩ phía Nam không có học là sai lầm, họ học hết đấy! Âm nhạc là môn năng khiếu, có những nghệ sĩ chẳng phải học gì nhưng cất tiếng hát đã đi vào lòng người rồi. Theo quan sát của tôi, ca sĩ phía Nam họ lao động, làm việc chuyên nghiệp hơn ngoài Bắc nhiều. Có lẽ môi trường ở đó tính cạnh tranh cao hơn. Ngoài Bắc, chỉ cần đoạt giải trong một cuộc thi hát chuyên nghiệp rất dễ để có thể sống khỏe đến cả đời”.

Nhạc sĩ Phạm Phương cũng chia sẻ: “NSƯT Thanh Lam nói có lý, nhưng trong âm nhạc việc không học qua trường lớp chính quy hoàn toàn có thể được thừa nhận như một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Điều đó phụ thuộc vào năng khiếu, lòng đam mê của người nghệ sĩ. Rõ nét nhất chính là trong âm nhạc dân gian, chúng ta có thể dẫn chứng không xuể về các nghệ nhân như: Hà Thị Cầu, Quách Thị Hồ... Trong lĩnh vực thanh nhạc, trước đây, nhiều nghệ sĩ không được học âm nhạc một cách bài bản nhưng thành công của họ đã tạo rực rỡ cho nền âm nhạc Việt như: Khánh Ly, Lệ Thu, Thanh Thúy, Phương Dung. Kể cả các nhạc sĩ nổi tiếng như Trịnh Công Sơn. Sau này, nhiều người được đào tạo bài bản hơn nhưng chỉ có khí nhạc đạt trình độ quốc tế với những tên tuổi như: Đặng Thái Sơn, Bùi Công Duy...”.

Hãy để cho khán giả quyết định

Hiện tại, khi cuộc bàn luận về phát ngôn của NSƯT Thanh Lam vẫn đang diễn ra sôi nổi thì nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối cho nữ nghệ sĩ sở hữu giọng hát đẳng cấp không thể bàn cãi nhưng thỉnh thoảng lại vướng “vạ miệng” vì những phát ngôn có phần hớ hênh. Trước đây, ca sĩ Thanh Lam và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng vướng lùm xùm “khẩu chiến” về quan điểm nhạc hàn lâm và nhạc thị trường gây nhiều tranh cãi.

Trao đổi cùng chúng tôi, ca sĩ Quang Thành tâm sự: “Tôi thường không mấy khi nghe ai nói, đọc bài của ai, mà chỉ nhìn vào hoạt động của nghệ sĩ. Ở phía Bắc, những gương mặt như: Tùng Dương, Thanh Lam, Mỹ Linh… có kiến thức, sáng tạo nhất định, được khẳng định là giọng hát cơ bản. Tuy nhiên, không phải những gì mình được học là để buộc số đông đón nhận nó. Mọi giá trị với một ca sĩ chỉ đo bằng những bài hát vượt thời gian hay không? Quá trình cống hiến, sáng tạo để đưa ra cái mới, có sức sống lâu hơn là tranh tụng thành quả hoặc tranh cãi này nọ. Nghệ sĩ hãy để cho khán giả quyền định hay-dở, đỉnh cao-vực sâu”.

Là một ca sĩ phía Nam, theo dòng giải trí, khác với các đồng nghiệp đang “sửng cồ” vì phát ngôn của NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Vũ Hà tỏ ra khá bình thản và nhận xét: “Theo tôi, nhận xét này của Thanh Lam đúng với một số ca sĩ trẻ nổi tiếng khi tham gia các chương trình gameshow. Nó chỉ không ổn nếu áp dụng câu nói đó với các ca sĩ gạo cội. Một ca sĩ thực thụ, hát hay là khi cất tiếng hát có thể chạm tới trái tim khán giả. Việc học hành là cần thiết, nhưng không phải cứ học hành là có thể thành ca sĩ và có thể hát hay. Nhiều người được đào tạo bài bản từ chỉ là thợ hát”.

Nhạc sĩ Phạm Phương cho biết: “Mỗi vùng miền có một đặc trưng riêng. Chẳng hạn, nghệ sĩ phía Nam hát Bolero thành công đơn giản vì đây là “đất” của họ. Đa phần được đào tạo kiểu truyền khẩu, nghĩa là nghệ sĩ có kinh nghiệm thành danh dạy cho các thế hệ kế tiếp hình thành “lò” dạy hát Bolero. Phía Bắc không có hình thức này vì trường âm nhạc chủ yếu dạy hát nhạc cổ điển và những nghệ sĩ như Thanh Lam với chất giọng, cá tính ấy, có muốn phá cách hát Bolero e rằng hơi khó. Bởi thế, không nên so sánh âm nhạc bình dân hay bác học, càng không nên đề cập vùng miền. Cũng phải công nhận rằng, sự PR thổi phồng đang là một cách quảng bá âm nhạc trong thời đại số hóa, và phía Nam biết tận dụng phương thức này”.

Thành Nam

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Diễn viên Quốc Tuấn '12A và 4H' gác sự nghiệp đỉnh cao để lo cho con trai, khi về hưu sống kín tiếng dù đã tái xuất điện ảnh

Diễn viên Quốc Tuấn '12A và 4H' gác sự nghiệp đỉnh cao để lo cho con trai, khi về hưu sống kín tiếng dù đã tái xuất điện ảnh

Giải trí - 1 phút trước

GĐXH - Diễn viên Quốc Tuấn từ khi về hưu đã tái xuất ở một số bộ phim điện ảnh, cuộc sống hiện tại kín tiếng và dành nhiều thời gian để đồng hành cùng con trai mắc bệnh hiếm gặp.

Sự cố gây tiếc nuối của Kiều Duy với trang phục dân tộc tại Miss International 2025

Sự cố gây tiếc nuối của Kiều Duy với trang phục dân tộc tại Miss International 2025

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Trang phục dân tộc của Kiều Duy tại Miss International 2025 gặp sự cố. Không chỉ thế, phần thi này cũng không được phát sóng trực tiếp khiến fan tiếc nuối.

'Tiểu tam' Linh bỏ đi xa, muốn xin lỗi con trai Mỹ Anh

'Tiểu tam' Linh bỏ đi xa, muốn xin lỗi con trai Mỹ Anh

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Trong tập 43 "Gió ngang khoảng trời xanh", Linh cảm ơn Mỹ Anh vì đã lắng nghe, cô cũng dự định chuyển vào miền Nam sinh sống.

GS.NGND Trần Thu Hà, vợ GS.NSND Trung Kiên xúc động trong đêm nhạc 'Lời ca còn mãi'

GS.NGND Trần Thu Hà, vợ GS.NSND Trung Kiên xúc động trong đêm nhạc 'Lời ca còn mãi'

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Nhân dịp 20/11, ngày Nhà giáo Việt Nam, để tri ân, tôn vinh cố GS.NSND Trung Kiên - cây đại thụ của nền thanh nhạc Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã tổ chức đêm nhạc "Lời ca còn mãi". Trong đêm nhạc, GS.NGND Trần Thu Hà, vợ GS.NSND Trung Kiên đã nghẹn ngào xúc động

Tập đoàn Trinh Tam bị đột nhập, Triển muốn lên chức bất chấp lời khuyên của Phó bí thư tỉnh Sách

Tập đoàn Trinh Tam bị đột nhập, Triển muốn lên chức bất chấp lời khuyên của Phó bí thư tỉnh Sách

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Trong tập 12 "Lằn ranh", ông Sách nói bây giờ Triển nên lùi lại khi cuộc đua chiếc ghế Giám đốc Sở tài chính đang nóng ở thời điểm nhạy cảm.

'Truy tìm Long Diên Hương' - phim có Doãn Quốc Đam thống trị doanh thu phòng vé

'Truy tìm Long Diên Hương' - phim có Doãn Quốc Đam thống trị doanh thu phòng vé

Xem - nghe - đọc - 5 giờ trước

GĐXH - Bộ phim "Truy tìm Long Diên Hương" tiếp tục áp đảo doanh thu phòng vé trong hai ngày cuối tuần qua.

Vừa làm đám cưới, nữ chính 'Cha tôi, người ở lại' đã có nhà đẹp khiến khán giả ngưỡng mộ

Vừa làm đám cưới, nữ chính 'Cha tôi, người ở lại' đã có nhà đẹp khiến khán giả ngưỡng mộ

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Ngọc Huyền - nữ chính "Cha tôi, người ở lại" sau hôn lễ trang trọng lại khiến khán giả bất ngờ khi để lộ tin vui. Đó là cô và chồng đã tích cóp và xây được căn biệt thự siêu đẹp.

Nước mắt và nụ cười của NSND, NSƯT làm thầy các nghệ sĩ đình đám nhất Việt Nam

Nước mắt và nụ cười của NSND, NSƯT làm thầy các nghệ sĩ đình đám nhất Việt Nam

Câu chuyện văn hóa - 9 giờ trước

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - 20/11 sắp đến, NSND Hồng Vân và NSƯT Minh Nhí - hai bậc thầy từng đào tạo hàng trăm học trò - chia sẻ điều khiến họ không thôi trăn trở trong nghề "đưa đò".

Top 5 diễn viên mặt mộc đẹp nhất màn ảnh Việt là ai?

Top 5 diễn viên mặt mộc đẹp nhất màn ảnh Việt là ai?

Giải trí - 19 giờ trước

Midu, Ngọc Trinh, Ninh Dương Lan Ngọc, Thúy Ngân, Phương Anh Đào ai là diễn viên có mặt mộc đẹp nhất màn ảnh Việt?

Thư Kỳ: 'Tôi mong có con nhưng chưa thể'

Thư Kỳ: 'Tôi mong có con nhưng chưa thể'

Thế giới showbiz - 19 giờ trước

Tham gia chương trình trò chuyện cùng MC Trịnh Du Linh, diễn viên Thư Kỳ nói mong mỏi có con nhưng điều đó không hề dễ dàng.

Top