Cấm xe giường nằm, khách sẽ tẩy chay?
GiadinhNet - Lật lại thông tin từng công bố cho thấy, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng nghiên cứu, kiểm nghiệm và có báo cáo gửi Bộ GTVT khẳng định xe giường nằm, xe hoán cải thành xe giường nằm đạt mọi tiêu chuẩn Việt Nam về kỹ thuật và an toàn. Vậy nhưng, thực tế hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc từ loại phương tiện này vẫn xảy ra?
|
Cục Đăng kiểm Việt Nam từng công bố xe giường nằm và xe hoán cải thành xe giường nằm đạt mọi tiêu chuẩn Việt Nam. Ảnh C.T |
Phía đơn vị đại diện cho quyền lợi của doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đơn vị này mới tổ chức họp và gần như tất cả các thành viên đều đồng tình, thống nhất cao việc cấm xe khách giường nằm chạy trên các tuyến đường miền núi, quanh co, hiểm trở. Lãnh đạo Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT cần tổ chức khảo sát kỹ lưỡng để có đánh giá khách quan xem những tuyến nào cần cấm, đường nào tiếp tục cho chạy.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, nếu xe giường nằm chạy đúng quy định, chạy ở những điều kiện địa hình phù hợp sẽ an toàn, còn chạy ở những địa hình phức tạp, kết cấu hạ tầng chưa tốt, tính ổn định, độ an toàn của loại xe này không cao. Bộ GTVT sẽ quy định cụ thể đường miền núi không cho phép xe giường nằm hoạt động. Loại xe này chỉ được chạy ở đường đồng bằng, đường được cấp hạng, có đầy đủ các yếu tố cho phép hoạt động.
Như vậy, sắp tới sẽ có một cuộc “cách mạng” trong vận tải hành khách liên quan đến xe giường nằm. Và, đối tượng bị tác động đầu tiên khi chính sách về vận tải thay đổi không ai khác ngoài các doanh nghiệp vận tải. Lật lại vấn đề về xe giường nằm cho thấy, trước đây, chính cơ quan trực thuộc Bộ GTVT là Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra khẳng định xe giường nằm sản xuất và xe ghế ngồi hoán cải thành xe giường nằm đạt đầy đủ các tiêu chuẩn Việt Nam. Theo đó, tháng 11/2013, ông Trịnh Ngọc Giao lúc đó là Cục trưởng Cục Đăng kiểm khẳng định đơn vị này đã thực hiện nghiên cứu, phân tích, thử nghiệm các điều kiện an toàn của ô tô khách giường nằm hai tầng và đã báo cáo kết quả tới lãnh đạo Bộ. “Kết quả thử nghiệm, kiểm tra cho thấy góc ổn định ngang của các xe đã được thẩm định thiết kế đều đạt yêu cầu. Như vậy, về mặt kết cấu, xe khách giường nằm hai tầng có các đặc tính, thông số kỹ thuật thỏa mãn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đảm bảo ổn định khi tham gia giao thông. Cơ quan đăng kiểm đã kiểm tra, tính toán, trên lý thuyết cũng như thực nghiệm và đã có báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia, việc hoán cải hoàn toàn đầy đủ các điều kiện và quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, ông Giao công bố.
Hiện đang có nhiều luồng ý kiến trái chiều về thông tin cấm xe giường nằm ở một số tuyến có địa hình phức tạp. Mới đây nhất có kiến nghị cấm… tiệt loại phương tiện này. Theo tin được Bộ GTVT công bố cho thấy, người đưa ra đề xuất nêu trên là ông Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh. Lý do để ông Minh đưa ra kiến nghị nêu trên xuất phát từ thực tế thiết kế hiện tại của xe giường nằm rất dễ gây thương tích cho hành khách.
Theo ông Minh, giường nằm trên loại xe này thiết kế quá sát nhau, khung bằng kim loại để trần, không có đệm đủ an toàn trên đầu và xung quanh để tránh va đập khi có sự cố. Giường nằm đặt theo hướng xe chạy nên khi có chấn động sẽ mất an toàn, không gian trên xe chật hẹp, cửa sổ khó mở hoặc không mở được, khi có tai nạn hành khách khó có cơ hội thoát ra ngoài… Nội dung thông tin được Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiến nghị cho thấy, trên thế giới hiện rất ít nước còn kiểu xe này. Và số nước đang cho loại xe giường nằm lưu hành thì đã công bố lộ trình hạn chế, tiến tới sẽ thải hết số xe này.
Như vậy, ý kiến của ông Minh “trùng” với chủ trương do lãnh đạo Bộ GTVT công bố. Tuy nhiên, tham khảo ý kiến người dân trực tiếp sử dụng loại phương tiện này cho thấy quan niệm “phải có xe giường nằm thì mới đi” chiếm lượng lớn trong số người được hỏi. Chị Nguyễn Thị Hằng (TP Lào Cai) thường xuyên sử dụng xe giường nằm trên tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết, với cung đường mà các doanh nghiệp vận tải đang khai thác thì tổng thời gian di chuyển trên tuyến Lào Cai - Hà Nội bằng xe ô tô khách mất khoảng 9-10 giờ đồng hồ. Vào những hôm tắc đường do sạt lở, mưa bão thì thời gian hành khách phải ở trên xe còn nhiều hơn. Với ngần ấy thời gian, nếu sử dụng xe ghế ngồi thì người khỏe như thanh niên cũng ê ẩm hết toàn thân. Vì vậy, từ khi các doanh nghiệp chuyển đổi từ xe ghế ngồi sang xe giường nằm thì người dân tuyến này gần như nói “không” với xe ghế ngồi, chuyển hoàn toàn sang sử dụng xe giường nằm.
Với các cung đường dài như Bắc - Nam thì hành khách vẫn thích sử dụng xe giường nằm. “Thay vì phải bắt xe mấy chặng mới lên được ga tàu để đi tàu hỏa vào Nam thì người dân nhiều huyện, thị tại Hải Dương chỉ cần nhấc điện thoại là có vé xe giường nằm. Đi tàu hỏa ồn, hành khách mất ngủ trên chặng đường dài còn đi xe giường nằm thì không có cảm giác khó chịu đó. Trong khi chưa có các tuyến đường sắt tốc độ cao đường dài thì theo tôi vẫn nên duy trì xe giường nằm” - anh Dương Văn Thịnh (Bình Giang, Hải Dương) nói.

Hà Nội: Tạm cấm phương tiện tại 3 tuyến đường từ 6 đến 15/9 phục vụ Triển lãm thành tựu đất nước
Đời sống - 2 giờ trướcNhằm bảo đảm an toàn giao thông và phục vụ tốt cho Triển lãm thành tựu đất nước, Công an Hà Nội tiếp tục phân luồng giao thông qua Trung tâm Triển lãm Quốc gia (đường Trường Sa, xã Đông Anh).

Trùng hợp khó tin: Hai phụ nữ cùng tuổi dắt nhầm xe máy giống nhau khi vào mua hàng
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Tưởng mất xe vì bị kẻ gian lấy trộm, một phụ nữ ở Hà Tĩnh sau đó mới biết chiếc xe của mình bị người cùng tuổi, đi mua hàng cùng thời điểm vô tình dắt nhầm về nhà.

Ngôi trường không làm lễ khai giảng, hiệu trưởng nói sự thật phía sau
Giáo dục - 3 giờ trướcNgày 5/9, khi hàng triệu học sinh cả nước nô nức bước vào năm học mới 2025-2026, nhưng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Sông Hồng (phường Nông Trang, Phú Thọ) lại không diễn ra lễ khai giảng.

Nam sinh ở Quảng Ninh bị đánh đến co giật: Khởi tố 1 bị can
Pháp luật - 4 giờ trướcNgày 5/9, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã khởi tố bị can đối với một nam thanh niên liên quan vụ đánh nam sinh đến co giật gần cổng trường Đại học Hạ Long.

Khoảnh khắc xe máy 'đối đầu' ô tô khiến 2 người thương vong ở Bắc Ninh
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe ô tô xảy ra tại phường Nếnh (tỉnh Bắc Ninh) trưa 5/9 khiến một người tử vong và một người khác bị thương nặng.

Hà Nội: Xe tải chở dầu diesel vỡ téc khi đang di chuyển, hàng trăm lít dầu tràn xuống đường
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) đang xác minh, truy tìm tài xế điều khiển ô tô tải làm đổ dầu ra phố Bạch Thành Phong (phường Đại Mỗ) rồi bỏ đi.

Thời tiết Hà Nội: Vì sao Thủ đô đã sang thu mà vẫn nắng nóng 36°C?
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Theo chuyên gia khí tượng, dù đã lập thu nhưng nắng nóng ở Hà Nội và khu vực miền Bắc trong thời điểm này là bình thường, nằm trong quy luật tự nhiên.

Hé lộ danh tính nam sinh đại diện 26 triệu học sinh phát biểu tại lễ khai giảng đặc biệt
Giáo dục - 9 giờ trướcGĐXH - Kiều Tuấn Định (sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội) vinh dự được đại diện 26 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước phát biểu tại lễ khai giảng sáng nay.

5 con giáp tốt bụng: Càng giúp người càng nhận lại nhiều phúc lộc
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những tuổi mang trong mình tấm lòng lương thiện, luôn sẵn sàng chìa tay giúp đỡ người khác mà không cần đòi hỏi đáp trả.

Khai giảng ở Thái Nguyên: Niềm vui đến trường sau những nhọc nhằn đường xa
Giáo dục - 10 giờ trướcGĐXH - Cùng với học sinh trong cả nước, sáng 5/9, học sinh trên địa bàn một số xã miền núi của tỉnh Thái Nguyên nô nức bước vào năm học mới 2025 - 2026.

Thay đổi bất ngờ đến với con giáp Sửu từ Rằm tháng 7 âm lịch 2025
Đời sốngGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng 7 âm lịch của 12 con giáp, trong đó con giáp Sửu có thay đổi bất ngờ về các phương diện từ sau Rằm tháng 7.