Cấm xe giường nằm, khách sẽ tẩy chay?
GiadinhNet - Lật lại thông tin từng công bố cho thấy, Cục Đăng kiểm Việt Nam từng nghiên cứu, kiểm nghiệm và có báo cáo gửi Bộ GTVT khẳng định xe giường nằm, xe hoán cải thành xe giường nằm đạt mọi tiêu chuẩn Việt Nam về kỹ thuật và an toàn. Vậy nhưng, thực tế hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc từ loại phương tiện này vẫn xảy ra?
|
|
|
Cục Đăng kiểm Việt Nam từng công bố xe giường nằm và xe hoán cải thành xe giường nằm đạt mọi tiêu chuẩn Việt Nam. Ảnh C.T |
Phía đơn vị đại diện cho quyền lợi của doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đơn vị này mới tổ chức họp và gần như tất cả các thành viên đều đồng tình, thống nhất cao việc cấm xe khách giường nằm chạy trên các tuyến đường miền núi, quanh co, hiểm trở. Lãnh đạo Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT cần tổ chức khảo sát kỹ lưỡng để có đánh giá khách quan xem những tuyến nào cần cấm, đường nào tiếp tục cho chạy.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, nếu xe giường nằm chạy đúng quy định, chạy ở những điều kiện địa hình phù hợp sẽ an toàn, còn chạy ở những địa hình phức tạp, kết cấu hạ tầng chưa tốt, tính ổn định, độ an toàn của loại xe này không cao. Bộ GTVT sẽ quy định cụ thể đường miền núi không cho phép xe giường nằm hoạt động. Loại xe này chỉ được chạy ở đường đồng bằng, đường được cấp hạng, có đầy đủ các yếu tố cho phép hoạt động.
Như vậy, sắp tới sẽ có một cuộc “cách mạng” trong vận tải hành khách liên quan đến xe giường nằm. Và, đối tượng bị tác động đầu tiên khi chính sách về vận tải thay đổi không ai khác ngoài các doanh nghiệp vận tải. Lật lại vấn đề về xe giường nằm cho thấy, trước đây, chính cơ quan trực thuộc Bộ GTVT là Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra khẳng định xe giường nằm sản xuất và xe ghế ngồi hoán cải thành xe giường nằm đạt đầy đủ các tiêu chuẩn Việt Nam. Theo đó, tháng 11/2013, ông Trịnh Ngọc Giao lúc đó là Cục trưởng Cục Đăng kiểm khẳng định đơn vị này đã thực hiện nghiên cứu, phân tích, thử nghiệm các điều kiện an toàn của ô tô khách giường nằm hai tầng và đã báo cáo kết quả tới lãnh đạo Bộ. “Kết quả thử nghiệm, kiểm tra cho thấy góc ổn định ngang của các xe đã được thẩm định thiết kế đều đạt yêu cầu. Như vậy, về mặt kết cấu, xe khách giường nằm hai tầng có các đặc tính, thông số kỹ thuật thỏa mãn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, đảm bảo ổn định khi tham gia giao thông. Cơ quan đăng kiểm đã kiểm tra, tính toán, trên lý thuyết cũng như thực nghiệm và đã có báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT và Ủy ban ATGT Quốc gia, việc hoán cải hoàn toàn đầy đủ các điều kiện và quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, ông Giao công bố.
Hiện đang có nhiều luồng ý kiến trái chiều về thông tin cấm xe giường nằm ở một số tuyến có địa hình phức tạp. Mới đây nhất có kiến nghị cấm… tiệt loại phương tiện này. Theo tin được Bộ GTVT công bố cho thấy, người đưa ra đề xuất nêu trên là ông Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh. Lý do để ông Minh đưa ra kiến nghị nêu trên xuất phát từ thực tế thiết kế hiện tại của xe giường nằm rất dễ gây thương tích cho hành khách.
Theo ông Minh, giường nằm trên loại xe này thiết kế quá sát nhau, khung bằng kim loại để trần, không có đệm đủ an toàn trên đầu và xung quanh để tránh va đập khi có sự cố. Giường nằm đặt theo hướng xe chạy nên khi có chấn động sẽ mất an toàn, không gian trên xe chật hẹp, cửa sổ khó mở hoặc không mở được, khi có tai nạn hành khách khó có cơ hội thoát ra ngoài… Nội dung thông tin được Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiến nghị cho thấy, trên thế giới hiện rất ít nước còn kiểu xe này. Và số nước đang cho loại xe giường nằm lưu hành thì đã công bố lộ trình hạn chế, tiến tới sẽ thải hết số xe này.
Như vậy, ý kiến của ông Minh “trùng” với chủ trương do lãnh đạo Bộ GTVT công bố. Tuy nhiên, tham khảo ý kiến người dân trực tiếp sử dụng loại phương tiện này cho thấy quan niệm “phải có xe giường nằm thì mới đi” chiếm lượng lớn trong số người được hỏi. Chị Nguyễn Thị Hằng (TP Lào Cai) thường xuyên sử dụng xe giường nằm trên tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết, với cung đường mà các doanh nghiệp vận tải đang khai thác thì tổng thời gian di chuyển trên tuyến Lào Cai - Hà Nội bằng xe ô tô khách mất khoảng 9-10 giờ đồng hồ. Vào những hôm tắc đường do sạt lở, mưa bão thì thời gian hành khách phải ở trên xe còn nhiều hơn. Với ngần ấy thời gian, nếu sử dụng xe ghế ngồi thì người khỏe như thanh niên cũng ê ẩm hết toàn thân. Vì vậy, từ khi các doanh nghiệp chuyển đổi từ xe ghế ngồi sang xe giường nằm thì người dân tuyến này gần như nói “không” với xe ghế ngồi, chuyển hoàn toàn sang sử dụng xe giường nằm.
Với các cung đường dài như Bắc - Nam thì hành khách vẫn thích sử dụng xe giường nằm. “Thay vì phải bắt xe mấy chặng mới lên được ga tàu để đi tàu hỏa vào Nam thì người dân nhiều huyện, thị tại Hải Dương chỉ cần nhấc điện thoại là có vé xe giường nằm. Đi tàu hỏa ồn, hành khách mất ngủ trên chặng đường dài còn đi xe giường nằm thì không có cảm giác khó chịu đó. Trong khi chưa có các tuyến đường sắt tốc độ cao đường dài thì theo tôi vẫn nên duy trì xe giường nằm” - anh Dương Văn Thịnh (Bình Giang, Hải Dương) nói.
Thoát chết trong gang tấc khi quả đồi bất ngờ đổ ập xuống Quốc lộ 40B
Thời sự - 35 phút trướcMột quả đồi bất ngờ sạt lở, khối lượng lớn đất đá trút xuống ầm ầm, người dân bỏ lại xe máy chạy thoát thân.
Mưa lớn dồn dập ở Khánh Hòa, nhiều hộ dân bị cô lập
Xã hội - 1 giờ trướcTrước tình trạng mưa lớn kéo dài ở phường Nam Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), lực lượng chức năng đã vận động và sơ tán nhiều hộ dân sống ở sườn núi có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.
Những con giáp nữ cá tính, một mình làm nên sự nghiệp khiến đàn ông nể phục
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Trong vòng tròn 12 con giáp, có những người phụ nữ mang thần thái mạnh mẽ, kiên cường đến lạ.
Hà Nội: CSGT xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe, phạt tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã triển khai chiến dịch xử lý mạnh tay đối với các trường hợp che, dán biển số xe và sử dụng điện thoại khi lái xe. Chỉ trong 3 ngày, lực lượng chức năng đã xử lý 368 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt ước tính hơn 1 tỷ đồng.
Thí sinh Olympia có màn lột xác đỉnh nhất lịch sử: Sau 10 năm tưởng biến thành người khác, còn thi cả Hoa hậu
Giáo dục - 4 giờ trướcKhông chỉ có sự chín mùi về nhan sắc, học vấn của cựu thí sinh Olympia cũng đỉnh nóc.
Làm rõ vụ xe 7 chỗ lao vào cửa hàng ăn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường
Xã hội - 4 giờ trướcChiếc ô tô 7 chỗ màu trắng bất ngờ lao vào cửa hàng ăn ở Thanh Hóa dẫn đến hư hỏng nhiều đồ đạc nhưng tài xế không dừng lại mà tăng ga rời khỏi hiện trường.
Nhiều công nhân thủ phủ công nghiệp điêu đứng với dây 'hụi online' 100 tỷ đồng
Pháp luật - 4 giờ trướcHàng nghìn người, trong đó hầu hết là công nhân lao động ở thủ phủ công nghiệp rơi vào cảnh khốn khổ, khi tham gia vào dây "hụi online" với số tiền lên đến 100 tỷ đồng. Họ đang đứng trước nguy cơ trắng tay khi chủ hụi né tránh liên lạc.
Mưa lớn, nước đổ về cuồn cuộn khiến đường Hồ Chí Minh ở Huế ngập sâu
Xã hội - 4 giờ trướcMưa lớn khiến nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh qua xã A Lưới 2 (TP Huế) bị ngập, đất đá tràn xuống mặt đường
Chiêm ngưỡng bộ ba sanh cổ hiếm có ở Ninh Bình, chủ nhân từ chối bán giá triệu đô
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Tại “thủ phủ bonsai” Vị Khê, Ninh Bình bộ ba cây sanh cổ trăm năm tuổi của ông Nguyễn Minh Hoạt đang gây chú ý đặc biệt. Ba tác phẩm hiếm có này từng được trả tới 1 triệu USD nhưng chủ nhân vẫn quyết giữ vì cho rằng giá trị của chúng vượt xa con số đó.
Miền Trung có mưa lớn, cục bộ tới 850 mm
Xã hội - 6 giờ trướcDự báo từ sáng 16-11 đến hết đêm 18-11, khu vực từ Quảng Trị đến TP Đà Nẵng, phía Đông Quảng Ngãi và Gia Lai mưa lớn, cục bộ có nơi trên 850 mm/đợt.
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc khi nào mưa rét?
Xã hộiGĐXH - Từ ngày 17–18/11, Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ đêm 17/11, trời chuyển rét, vùng núi cao rét đậm.