Cấm xe tự chế, lấy gì thay thế?
GiadinhNet - Sau 2 vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tự chế chở tôn, nhiều người dân Hà Nội mong chờ một lệnh cấm triệt để các loại xe chở hàng này. Tuy nhiên, cũng không ít người lo lắng “lệnh cấm” nếu xảy ra, với Hà Nội “ngõ nhỏ, phố nhỏ” lấy phương tiện nào để thay thế?
Dân ngõ hẹp băn khoăn việc cấm xe ba gác
Hàng chục nghìn hộ dân sống trong các ngõ nhỏ, sâu và dài hun hút của Thủ đô bắt đầu lo lắng việc vận chuyển hàng hóa khi lệnh cấm các loại xe này đang treo lửng trên đầu. Nhất là những hộ dân sống trong ngõ, ngách nhỏ, độ rộng của ngõ, ngách chỉ vừa đủ cho hai chiếc xe máy tránh nhau.
Từ lâu, những người dân sống trong ngõ phố nhỏ chọn xe ba gác làm phương tiện vận chuyển hàng hóa duy nhất mỗi khi nhà có việc. Đứng trước nguy cơ cấm triệt để, không ít người lo lắng. Anh Nguyễn Văn Lượng ở ngách 28/184 phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy cho biết: “Tôi có dự định xây lại nhà. Nếu các loại xe thồ nhỏ, ba gác không vào tận nơi chở vật liệu nhà cũ đập đi cũng như chở vật liệu xây nhà mới thì phải làm sao. Ngách này ô tô không thể lùi vào đến nơi được. Tôi đồng ý với việc cấm xe 3, 4 bánh tự chế lưu thông trong thành phố để tránh ùn tắc và nguy hiểm cho người đi đường. Nhưng, mặt khác những gia đình sống trong ngõ hẹp ngoằn ngoèo như chúng tôi sẽ vận chuyển hàng hóa như thế nào khi xe ba gác bị cấm lưu hành? Khổ nhất là những người sống ở cuối hẻm. Đơn giản chỉ cần mua cái tủ lạnh, cái giường chẳng lẽ thuê một chuyến xe tải”.
Theo ý kiến của một số người dân ở ngõ 219 Định Công, quận Hoàng Mai thì không nên cấm triệt để xe ba gác vì nó còn hữu dụng. “Dùng xe ba gác tiện hơn nhiều vì chỉ có xe ba gác mới có thể len lỏi được vào các hang cùng ngõ hẻm chứ xe tải thì chỉ đậu ở ngoài đường lớn. Làm sao xe tải vào được các ngõ, ngách bề ngang chưa đầy 2m. Chưa kể, chi phí chở hàng bằng xe tải lớn hơn rất nhiều các loại xe (xe ba gác) này”, anh Lê Quang Bình ở 237/192 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân chia sẻ.
Anh Phan Văn Định mở cửa hàng bán đồ thể thao trên đường Lê Trọng Tấn tỏ ý lo lắng: “Khách hàng đặt mua một chiếc máy chạy bộ. Xe máy không thể chở được. Thuê một chuyến xe tải thì quá phí. Chỉ có xe ba gác là phù hợp. Nếu cấm hẳn xe ba gác thì chúng tôi chưa biết chuyển hàng bằng cách nào”.
Qua tiếp xúc với các cửa hàng sắt thép trên đường La Thành, quận Đống Đa, hầu hết chủ cơ sở cho rằng nếu thuê xe tải vận chuyển hàng thì chi phí lớn hơn khiến việc kinh doanh sẽ gặp khó khăn. Khách hàng cũng bị thiệt vì chi phí vận chuyển tăng!
Cửa hàng bà Hà bán thép cây trên đường La Thành, chia sẻ với chúng tôi: “Trước đây, cơ sở của tôi có xe tải lớn nhưng do không có chỗ đậu cũng như không sử dụng thường xuyên nên đã bán. Khi có khách hàng mua với số lượng lớn thì tôi thuê xe tải. Còn với khách hàng mua lẻ, quãng đường vận chuyển ngắn hoặc vào ngõ nhỏ thuê xe tải lớn bất tiện nên chủ yếu thuê chở bằng xe ba gác”.
Phương tiện nào thay thế?
Sở GTVT Hà Nội cho biết từ năm 2013, Thủ đô đã cấm các loại phương tiện như xe 3 bánh, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, chở vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không thực hiện triệt để, đặc biệt là những khu buôn bán vật liệu xây dựng, đồ dân dụng.
Về vấn đề này, ThS. Vũ Anh Tuấn, giảng viên bộ môn Quy hoạch và quản lý Giao thông Vận tải, ĐH GTVT Hà Nội phân tích, với đặc thù các đô thị lớn tại Việt Nam hiện nay như Hà Nội có những đường, ngõ nhỏ mà xe ô tô tải, xe ô tô chở hàng không thể nào len lách vào được. Nếu cấm sử dụng hẳn các loại xe cơ giới mang tính tự chế như kể trên thì chắc chắn ảnh hưởng tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng của người dân trong các khu dân cư nhất là khu dân cư trong các ngõ sâu, ngoằn nghoèo.
Mới đây, Công an Q.Hai Bà Trưng cho biết công an quận này đã vận động các chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, những cửa hàng bán đồ cồng kềnh cam kết sử dụng xe vận chuyển hàng hóa an toàn.
Đối chiếu với các quy định hiện tại và tình hình thực tế thì chỉ có cách thuê xe tải để vận chuyển tôn, sắt, hàng cồng kềnh vào những khung giờ được phép hoạt động. Về lâu dài, khi có quy định cụ thể về trách nhiệm của các chủ cơ sở kinh doanh, nếu họ không chấp hành mà để xảy ra sự cố, tai nạn thì họ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý.
Nhìn chung, các chuyên gia lĩnh vực giao thông và phần lớn người dân được hỏi khẳng định, tán thành với đề xuất của CSGT Hà Nội về việc cấm các loại phương tiện chở hàng cồng kềnh, nguy cơ gây mất an toàn trong đô thị. Tuy nhiên, điều mà dư luận băn khoăn là phương tiện nào tới đây sẽ thay thế loại xe này, vừa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển ở các ngõ nhỏ, lại an toàn khi tham gia giao thông?
Yêu cầu xử lý xe tự chế, chở hàng cồng kềnh
Ngày 29/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký chỉ thị về việc tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới ba bánh…, gây mất an toàn giao thông. Theo đó, Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng xe chở hàng cồng kềnh. Kiểm tra, xử lý các trường hợp giả danh xe thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để chở hàng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát, xử lý các cơ sở đóng mới xe thô sơ, xe tự chế không đúng quy định.
PV
Hà Phương
Bắt 2 đối tượng gây hơn 150 vụ trộm dây cáp, thiệt hại gần 1 tỷ đồng
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Chỉ trong chưa đầy 20 ngày, hai đối tượng từ Hà Tĩnh đã lặng lẽ "càn quét" hơn 150 trạm phát sóng tại Nghệ An, cắt trộm dây cáp chống sét, gây thiệt hại gần 1 tỷ đồng và để lại nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng cho hạ tầng viễn thông giữa mùa mưa bão.
Bắt nam thanh niên vận chuyển 12.000 viên ma tuý qua biên giới
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Nam thanh niên bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ khi đang vận chuyển 12.000 viên ma túy từ Lào qua biên giới về Việt Nam.
Sợ cha mẹ mắng vì làm vỡ chén bát, hai bé trai ở Gia Lai bỏ nhà “đi bụi”
Thời sự - 1 giờ trướcVì lo sợ bị cha mẹ la mắng, một bé trai 7 tuổi đã rủ bé trai 11 tuổi cùng trú xã Ia Hrung, tỉnh Gia Lai bỏ nhà đi lang thang bằng xe đạp.
Cho vay nặng lãi với giá 'cắt cổ' 2 đối tượng ở Cao Bằng bị bắt
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng vừa khám phá thành công chuyên án 1225L đấu tranh với tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, bắt giữ 02 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.
Cố ý gây thương tích, nhóm 'trai bản' ở Sơn La bị khởi tố
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Ngày 26/12, Công an tỉnh Sơn La cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa khởi tố nhóm trai bản về tội cố ý gây thương tích.
Sơn La: Bắt đối tượng vận chuyển 6 bánh heroin
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Lực lượng Công an tỉnh Sơn La vừa bắt giữ đối tượng mua bán trái phép 6 bánh heroin từ bên kia biên giới về Việt Nam.
Hoãn phiên tòa xử kẻ hành hung người phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Đặng Chí Thành - người hành hung dã man phụ nữ ở sảnh thang máy Sky Central bị hoãn do cả 3 luật sư bào chữa của bị cáo đều vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa.
Tìm nạn nhân vụ nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Thanh Hóa
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị những ai là nạn nhân bị Nguyễn Mạnh Thắng (nhân viên ngân hàng) lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần liên hệ ngay để phối hợp giải quyết.
Lại xảy ra việc nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện
Giáo dục - 6 giờ trướcGĐXH - Liên quan vụ nữ sinh lớp 8 ở Đà Nẵng bị đánh hội đồng phải nhập viện, lãnh đạo địa phương cho biết công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.
Hà Nội: Xôn xao cảnh thanh niên thả chó dữ vào đám đông khiến một phụ nữ bị cắn xé dã man
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Nam thanh niên dắt theo con chó lớn (giống Pitbull) sau đó thả con vật về phía đám đông đang xô xát. Con chó sau đó đã bất ngờ quay sang tấn công một người phụ nữ khiến nạn nhân bị thương tích nghiêm trọng.
Tin sáng 26/12: Chỉ còn 6 ngày nữa hàng triệu người làm hộ chiếu (passport) không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này; Từ 1/1/2026, những phương tiện nào bị hạn chế đi vào đường vành đai 3?
Thời sựGĐXH - Từ 2026, người dân làm hộ chiếu (passport) sẽ không còn được hưởng mức giảm 50% lệ phí cấp hộ chiếu và các giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh theo Thông tư 64/2025/TT-BTC; Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế các phương tiện ô tô vận tải hàng hóa đi vào Vành đai 3 trong giờ cao điểm từ ngày 1/1/2026.