Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cán bộ viện cây lương thực thuê dân trồng... cây cần sa

Thứ bảy, 00:22 21/04/2007 | Xã hội

Giadinh.net - Gần đây liên tiếp ở các tỉnh Hưng Yên, Hà Tây, Hòa Bình phát hiện những vườn cần sa do chính những người nông dân trồng. Nhưng họ cũng chỉ là nạn nhân bị lừa bởi một cán bộ tên là Vinh ở Viện Cây lương thực, thực phẩm. Thực chất đó là ai?

>> Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo xử lý nhanh chóng vụ trồng cần sa
>> Dân trồng cần sa, "quan" không biết
>> Hà Tây: Phát hiện vườn cần sa của "đương kim" trưởng thôn
>> "Trang trại" cần sa... sát nách Thủ đô

Lừa lãnh đạo và... lừa dân!

Trở lại với vụ 106 m2 cây cần sa được trồng ở thôn 5, xã Thạch Hòa huyện Thạch Thất (Hà Tây), ông Nguyễn Quang Học - Trưởng thôn 5 cũng là chủ của khu vườn này - cho biết: “Khoảng 6 năm trước, ông Nguyễn Văn Thìn (nguyên chủ tịch xã Thạch Hoà) đã giới thiệu ông Vinh, ông Nhị là cán bộ của phòng Công nghệ sinh học, Viện Tài nguyên Di truyền thực vật (nay là Viện Cây lương thực, thực phẩm) về để hướng dẫn bà con trồng thí điểm cây thanh hao và cây lanh. Nghe nói trồng 2 loại cây này sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn trồng các loại cây lương thực, chúng tôi đã trồng theo hướng dẫn của 2 cán bộ trên”.

Theo lời kể của ông Học, chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng Công nghệ sinh học (CNSH) thì được biết có nhiều thông tin đáng ngờ về vị kỹ sư tên Vinh và lý lịch vị kỹ sư này. Cụ thể, Lê Quang Vinh sinh năm 1973, quê Thanh Hoá (hiện đang sống tại Đông Anh,  Hà Nội). Vinh tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp I (Hà Nội) năm 1996. Vào khoảng những năm 1998 - 2000, Vinh tìm đến Viện Cây Lương thực, thực phẩm xin làm ở bộ môn Hoá đất. Sau một thời gian dài làm ở đây, do biết cách quan hệ và lanh lợi, nên Vinh đã chiếm được cảm tình của PGS-TS Hồ Hữu Nhị, Trưởng phòng CNSH.

Năm 2002-2003, phòng này nhận được một dự án của nước ngoài về trồng cây lanh để lấy sợi và Vinh được giao trọng trách thực hiện dự án này. Theo đó, hai địa phương được chọn tiến hành trồng cây lanh thí điểm là Hà Tây (cụ thể là xã Thạch Hoà huyện Thạch Thất) và ở Vĩnh Phúc.

Ông Hùng, một nhân viên của Phòng CNSH, cho biết: “Trong giai đoạn đầu, ông Nhị hay đi kèm Vinh để hướng dẫn cho bà con nông dân trông lanh. Nhưng sau đó, do sức khoẻ kém nên việc hướng dẫn chỉ do Vinh đảm nhận. Hàng tháng, Vinh  qua phòng CNSH, ngoài việc báo cáo kết qủa, Vinh còn cho biết, nông dân ở những nơi được hướng dẫn trồng cây đều rất vui”.

Chị H, một nhân viên khác của phòng CNSH, cho biết thêm: “Cây cần sa thuộc họ cây lanh. Theo quy định của Nhà nước, những cây có hàm lượng chất kích thích Cocain dưới 0,3% TNT thì được trồng. Việc ông Vinh thuê một số nông dân ở Thạch Hoà (Thạch Thất, Hà Tây) trồng cây cần sa không phải là chủ trương của Phòng CNSH, mà đó là việc Vinh tự ý lợi dụng danh nghĩa Phòng và sự không hiểu biết của bà con nông dân cũng như chính quyền địa phương. Việc đi lại của Vinh hầu hết những cán bộ công nhân viên ở đây đều không biết, bởi thỉnh thoảng Vinh có lên Phòng báo cáo kết qủa trồng thí điểm cho ông Nhị rồi lại mất hút luôn".

Trở lại câu chuyện với ông Trưởng thôn, ông tâm sự: “Không giấu gì các anh, khoảng hơn 1 tháng trước, khi nhà tôi có đám cưới và có một vài người đứng đầu xã tới dự, nhưng có ai để ý và biết đó là cây cần sa đâu”. Không chỉ có vậy, cuối năm 2006, khi cây cần sa có nguy cơ bị chết, ông Học đã cất công lên tận Trung tâm Bảo vệ Thực vật huyện Thạch Thất nhờ kiểm tra, thì được cán bộ tại trung tâm kết luận cây dược liệu nhà ông đang trồng bị chết vì nấm. Sau đó Trung tâm còn cử người về tận nhà hướng dẫn ông cách chữa.

Ông Học cho biết thêm: “Ngày 26/3/2007, hai vợ chồng tôi được Công an huyện Thạch Thất mời lên, lúc ấy chúng tôi mới biết là mình đang trồng cây cần sa - một loại cây gây nghiện bị nhà nước cấm”.

Cấm trồng cây có chất ma túy: Chưa có ngoại lệ!

Ông Nguyễn Đình Khu, Trưởng phòng 4 Cục CSĐT Tội phạm về Ma tuý, cho biết:

"Điều 3 Luật Phòng chống Ma túy nghiêm cấm trồng các loại cây có chất ma túy. Điều luật này áp dụng cho tất cả mọi trường hợp mà chưa có một ngoại lệ nào. Kể cả đơn vị nuôi chó nghiệp vụ của chúng tôi muốn xin những vật phẩm ma túy để huấn luyện chó mà còn chưa được. Chúng ta phải dần dần phá bỏ và tuyên truyền cho người dân hiểu biết về tác hại của loại cây này.

Về sự việc trồng cần sa ở Hà Tây, ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT - đã đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp với công an trên địa bàn tổ chức kiểm tra, phòng ngừa và phát hiện cây cần sa kịp thời, thận trọng tránh bị bọn tội phạm lợi dụng khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Hiện tại chúng tôi đã nhận đựơc công văn của công an tỉnh Hà Tây báo cáo sự việc và xin chỉ đạo cách giải quyết và xử lý hành vi này”.

"Sự việc coi như chấm dứt ở đây" (?)

Liên quan đến vụ việc cây cần sa ở Hà Tây, chúng tôi đã tiếp xúc với ông Lý Đình Xuyên, Trưởng phòng PC17, Công an tỉnh Hà Tây.

* Ông cho biết công an tỉnh Hà Tây đã xử lý như thế nào đối với trường hợp ông Lê Quang Vinh? Có đủ cơ sở pháp lý để CQĐT tiến hành các biện pháp tố tụng hình sự hay  không?

Tại sao lại bắt? Người ta có phạm tội đâu mà bắt. (?) Hiện tại chưa có cơ sở gì để bắt ông Vinh cả. Đấy là một đề tài khoa học được cả một hội đồng xem xét và nghiệm thu, cấp kinh phí để thực hiện đàng hoàng. Trên các vùng núi cao, người dân tộc vẫn trồng loại cây này để làm nguyên liệu dệt vải. Họ có cả hợp tác xã, cả xưởng sản xuất hoạt động quy mô hẳn hoi. Nếu trồng với mục đích phục vụ sản xuất như thế lại khác (!?). 

Nhiều năm nay chúng tôi đã có văn bản hỏi vấn đề này nhưng chưa được trả lời. Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học này là nhằm giảm lượng chất ma túy xuống dưới 0,3% và tăng lượng dầu cho loại cây này để phục vụ sản xuất.

* Vậy tại sao công an tỉnh Hà Tây lại tịch thu và thiêu hủy những vườn cần sa đó?

Vì tỉnh Hà Tây không cho phép trồng các loại cây có chất ma túy trên địa bàn của mình. Địa phương nào đồng ý cho các anh trồng thì các anh có thể trồng và nghiên cứu thoải mái.

Còn chúng tôi là những người đấu tranh chống ma túy, phát hiện ra cây có chất ma túy trồng trên đất của chúng tôi là chúng tôi thiêu hủy, không cho trồng. Mục tiêu của chúng tôi là xóa bỏ cây ma túy trên đất Hà Tây và chúng tôi đã làm xong. Sự việc coi như chấm dứt ở đây (!).

Nhiều người cho rằng đây là hiện tượng sản xuất và tàng trữ một lượng lớn cây có chất ma túy, cần phải đưa ra xử lý trước pháp luật. Nhưng nếu anh trồng cây có chất ma túy để buôn bán, thu lợi thì mới phạm pháp, còn anh trồng để phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học thì cần xem xét theo chiều hướng khác.

Tới - Tuấn - Thắng

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lịch cúp điện Tiền Giang tuần này (từ 20 – 26/5/2024): Hàng loạt khu dân cư không có điện để dùng từ 8 - 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Tiền Giang tuần này (từ 20 – 26/5/2024): Hàng loạt khu dân cư không có điện để dùng từ 8 - 10 tiếng/ngày

Xã hội - 2 phút trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang bị mất điện từ sáng sớm, có nơi cả ngày không có điện để dùng.

Cháy chung cư mini 9 tầng, nhiều người leo lên mái chờ giải cứu

Cháy chung cư mini 9 tầng, nhiều người leo lên mái chờ giải cứu

Xã hội - 37 phút trước

Nhiều người leo lên mái nhà chờ giải cứu trong vụ cháy chung cư mini trưa 19-5 ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội

Tử vi ngày 19/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Tử vi ngày 19/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi ngày mới của 12 con giáp, Chủ nhật ngày 19/5/2024 hôm nay, các con giáp Thân, Dậu, Tuất, Hợi... nên làm việc quan trọng vào giờ nào?

Thiếu nữ xứ Huế thích thú tạo dáng cùng hoa sen mùa hạ

Thiếu nữ xứ Huế thích thú tạo dáng cùng hoa sen mùa hạ

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Từ đầu tháng 5, nhiều đầm sen ở Thừa Thiên Huế bắt đầu bung nở thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan, chụp ảnh. Những thiếu nữ trong tà áo dài thích thú tạo dạng, thả hồn để có bức hình ưng ý.

Phát hiện quả bom dài 1,2m ở huyện Bình Chánh, TPHCM

Phát hiện quả bom dài 1,2m ở huyện Bình Chánh, TPHCM

Xã hội - 6 giờ trước

Quá trình san lấp và cải tạo đất, người dân ở huyện Bình Chánh, TPHCM phát hiện quả bom dài hơn 1,2m.

Tắm biển ở khu vực nguy hiểm, 2 người tử vong, 1 người mất tích

Tắm biển ở khu vực nguy hiểm, 2 người tử vong, 1 người mất tích

Xã hội - 7 giờ trước

Chiều 18/5, tại khu vực bãi biển cuối đường Hồ Xuân Hương, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng xảy ra vụ đuối nước khi tắm biển khiến 2 người tử vong, 1 người còn đang mất tích.

Từ ngày 1/7 tới, 6 khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng

Từ ngày 1/7 tới, 6 khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Theo đề xuất của Bộ LĐ,TB&XH, từ ngày 1/7/2024 tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% theo đó tiền lương, tiền trợ cấp sẽ tăng theo. Đó là những khoản nào?

Đỗ ô tô giữa đường để chụp ảnh cưới, 4 người bị khởi tố

Đỗ ô tô giữa đường để chụp ảnh cưới, 4 người bị khởi tố

Pháp luật - 8 giờ trước

Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, chạy xe dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ

Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ

Xã hội - 8 giờ trước

Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2024).

Điểm danh những khu vực xảy ra mưa rất to trong ngày hôm nay

Điểm danh những khu vực xảy ra mưa rất to trong ngày hôm nay

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp miền Bắc bước vào đợt mưa dông mới. Dự báo có những nơi mưa rất to đến 150mm, cần đề phòng hiện tượng lũ quét và sạt lở đất.

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Pháp luật

GĐXH - Chị N đang lúi húi làm trong bếp của trạm dừng nghỉ thì bất ngờ có người đàn ông tiếp cận. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông kia hất một thứ chất lỏng lên mặt chị N. Một cảm giác bỏng rát như bào vào da thịt lan tỏa khắp khuôn mặt chị N. Nạn nhân gục xuống, mọi thứ trở nên tối đen như mực.

Top