Chi gần 25 triệu đồng để điều trị nám, sau 8 tháng da tăng thêm sắc tố
GĐXH - Chị Đ.T.H (31 tuổi, ở phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã gửi đơn phản ánh tới Báo Sức khỏe và Đời sống về những trải nghiệm tồi tệ tại một cở sở thẩm mỹ với liệu trình trị nám 15 buổi, trị giá gần 25 triệu đồng.
Điều trị nám không được cấp phép, 'tiền mất tật mang'
Cụ thể, chị Đ.T.H cho biết, từ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, chị H đã được kết nối với 1 học viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế ở Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Đến ngày 22/2/2023, chị H được hẹn đến học viện để thăm khám da cơ bản, thống nhất phương pháp, lộ trình điều trị nám. Có mặt tại học viện này, chị H được đưa đến địa điểm thứ 2 của hgọc viện", tại tầng 1 của một TTTM để "soi" da.
Chị H cho biết: "Tôi được một kỹ thuật viên tên Linh của học viện tư vấn rằng, tình trạng da của tôi là nám nhẹ nên áp dụng phương pháp ủ mầm phôi và gạt chân nám. Họ khẳng định không bào mòn, không bong tóc hay xâm lấn, cam kết giảm nám 70-80% sau khi điều trị. Gói điều trị nám là 18 triệu đồng, bao gồm các loại mỹ phẩm là mầm phôi công nghệ Hàn Quốc cần dùng trong liệu trình. Gói trị nám gồm 15 buổi trị liệu kéo dài khoảng 2 tháng".
Theo chị H, mặc dù học viện này tư vấn, cam kết là vậy nhưng trong quá trình điều trị, học viện này chỉ cung cấp các mỹ phẩm cần dùng cho 15 ngày theo dạng chiết. Tất cả mỹ phẩm này nhãn mác không tuân thủ đúng quy định, không có thương hiệu. Sau 15 ngày, học viện tư vấn tôi mua một bộ sản phẩm khác trị giá 5,5 triệu đồng được cho là cần thiết để điều trị nám.

Theo chị H, sau gần 1 năm thực hiện điều trị nám, hiện trạng da mặt của chị trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: NVCC
"Hai tháng sau khi đang điều trị cho tôi, kỹ thuật viên tên Linh nghỉ việc, bàn giao liệu trình của tôi cho hai nhân viên khác là tên Hoa và Phương. Hoa là người trực tiếp trị liệu cho tôi tại cơ sở, Phương là người hướng dẫn tôi tiếp tục điều trị bằng mỹ phẩm.
Quá trình điều trị nám tại đây, tôi nhận thấy giữa người trực tiếp trị liệu và người hướng dẫn có nhiều mâu thuẫn, không thống nhất về quá trình trị liệu, tư vấn mỹ phẩm bất nhất... Đặc biệt, sau gần 3 tháng, qua rất nhiều buổi điều trị, nền da của tôi không được như quảng cáo và các vết nám biến chứng trở thành rất nhiều vết sẹo đậm màu", chị H cho hay.
Chị H bức xúc: "Tôi đã phản ánh lại với Phương - người hướng dẫn tôi trị liệu thì nhận được lời phủi trách nhiệm, rằng không trực tiếp gây ra những vết sẹo trên mặt tôi nên yêu cầu tôi tự liên hệ với Linh - nhân viên đã nghỉ việc. Hoặc nếu có thắc mắc thì tự phản ánh với quản lý cơ sở".

Sản phẩm của chị Đ.T.H thực hiện điều trị nám do học viện thẩm mỹ cung cấp đều không có số công bố mỹ phẩm trên nhãn. Ảnh: NVCC

Theo chị H, tất cả những mỹ phẩm dạng lỏng này đều không biết bắt nguồn từ đâu, do đơn vị nào sản xuất. Ảnh: NVCC
Theo chị H, đến đầu tháng 11/2013, đại diện học viện này chưa gọi điện thoại hay gặp tôi để trao đổi hay giải thích gì.
Tổng số tiền chị H đã thanh toán là gần 25 triệu đồng, thông qua một tài khoản cá nhân.
Trước sự việc này, chị H nghi ngờ học viện sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, các liệu pháp điều trị không đảm bảo an toàn để điều trị cho khách hàng, nhân viên không có chuyên môn điều trị nám cũng như không đủ chức năng đào tạo học viên, dẫn đến những nguy cơ và biến chứng đối với khách hàng.
Bởi sau 8 tháng thực hiện điều trị nám tại học viện thẩm mỹ nói trên, da mặt chị H vẫn bị cứng bì, phần nám trên bề mặt da không những không giảm, mà da mặt chị H còn bị tăng thêm sắc tố so với thời điểm chưa được điều trị.

Tin nhắn trao đổi giữa chị Đ.T.H và một nhân viên tại học viện. Ảnh: NVCC
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ bạn đọc, ngày 7/11, Phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống đã đặt lịch và nhiều lần liên hệ với học viện thẩm mỹ bị chị H. tố cáo để xác minh, ghi nhận thông tin đa chiều, khách quan. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, phía học viện vẫn chưa có bất kỳ thông tin phản hồi chính thức nào cho phóng viên.
Ngày 15/11, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Sở Y tế Hà Nội đã nhận được thông tin phản ánh của công dân Đ.T.H phản ánh về 1 cơ sở học viện đào tạo thẩm mỹ thực hiện điều trị nám không đúng quy định.
Sau khi xem xét nội dung đơn, Sở Y tế đã chuyển đơn cùng thông tin đến UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Sẽ xử phạt cơ sở vi phạm
Liên quan đến những nội dung trên, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm cho biết, Đoàn kiểm tra của quận Nam Từ Liêm vừa hoàn tất kiểm tra tại 2 cơ sở làm đẹp của đơn vị bị khách hàng phản ánh vào ngày 24/11/2023 vừa qua.
Ông Tuấn cho biết, thứ nhất, hai cơ sở làm đẹp này không có chức năng về đào tại nên đoàn kiểm tra đã tiến hành đình chỉ các hoạt động đào tạo tại cơ sở; đồng thời yêu cầu tháo gỡ toàn bộ biển hiệu, cùng các nội dung quảng cáo liên quan đến đào tạo, điều trị nám, xóa nhăn…
"Chúng tôi yêu cầu, nếu muốn thực hiện các hoạt động đào tạo phải được Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cấp phép về đào tạo. Mặc dù cơ sở trình được các giấy tờ, bằng cấp của những người đào tạo là có trình độ về dịch vụ thẩm mỹ nhưng cơ sở không có giấy phép đào tạo do Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cấp nên hoạt động đào tạo trước đó tại cơ sở làm đẹp của công ty này là đào tạo chui", ông Tuấn cho hay.
Theo ông Tuấn, thứ hai là công ty bị xử phạt hành chính về quảng cáo, thực hiện các dịch vụ vượt quá quy định trong đăng ký kinh doanh.
"Trong đăng ký kinh doanh của họ chỉ có những dịch vụ đơn thuần gồm: Spa, gội đầu, chăm sóc da nhưng họ lại quảng cáo làm cả tiêm filler, tiêm botox, chữa/điều trị nám, xóa nếp nhăn, các dịch vụ này là quảng cáo không đúng theo giấy phép được cấp", ông Tuấn cho hay.
Ông Tuấn nhấn mạnh: "Công ty này tự phong, tự gắn mác học viện đào tạo. Chúng tôi đã yêu cầu bóc gỡ hết các nội dung quảng cáo vượt quá phạm vi cấp phép hoạt động. Giám đốc công ty này cũng hứa sẽ bóc gỡ hết các nội dung quảng cáo và tự phong học viện đào tạo đã đưa trước đó, chỉ để các nội dung theo đúng cấp phép trong đăng ký kinh doanh".
Theo ông Tuấn, mức xử phạt hành chính đối với công ty vi phạm dự kiến là 45 triệu đồng.
Lực lượng chức năng TP Hà Nội phát hiện hoạt động sản xuất, chế xuất các loại viên uống giả mạo bằng phương pháp thủ công ngay trong một căn hộ chung cư cao cấp trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Hà Nội: Phát hiện gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 4/9, đại diện Đội CSGT đường bộ số 9 (Phòng CSGT – CA TP Hà Nội) cho biết đã phát hiện và ngăn chặn gần 2.000 sản phẩm điện gia dụng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu nhập lậu khi số hàng này đang trên đương lưu thông.

Từ tháng 12/2025, chương trình khuyến mại 100% áp dụng toàn quốc, người dân thỏa sức mua sắm tiết kiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công thương vừa có Quyết định về việc tổ chức "Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025", bắt đầu từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026, trên phạm vi toàn quốc.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.