Chục triệu đi tong chỉ vì đặt phòng nhầm fanpage giả mạo
Nôn nóng chốt đơn chuyển khoản trong mùa “cháy phòng” homestay/khách sạn, nhiều người mất khá nhiều tiền chỉ trong vòng vài phút vì dính bẫy lừa đảo fanpage giả mạo. Chuyên gia an ninh mạng nhận định, cơ hội lấy lại tiền gần như bằng 0.
Thấy dân tình rần rần checkin Tà Xùa để săn biển mây, anh X.T (Đống Đa, Hà Nội) cùng bạn gái cũng muốn "bằng chị bằng em", rủ thêm hai người bạn nữa tham gia hành trình đầy hấp dẫn.
Liên hệ rất nhiều homestay ở Tà Xùa, nơi nào cũng báo “hết phòng”, đôi bạn trẻ mừng như “chết đuối vớ được cọc” khi có fanpage gửi Thư xác nhận đặt phòng với giá 950 nghìn đồng/phòng. Tổng tiền 1,9 triệu đồng.
“Chúng tôi tìm page có lượng người theo dõi rất lớn thì mới đặt phòng. Sau khi chuyển khoản xong 1,33 triệu đồng tiền đặt cọc (70%), nhận thông báo: “Đã gửi hóa đơn lên hệ thống và chờ xét duyệt kiểm kê từ phía doanh nghiệp khách sạn. Quá trình này mất từ 5-10 phút nên vui lòng đợi”.
Một lúc sau có người thông báo rằng đã chuyển khoản nhầm cú pháp, hóa đơn đã bị treo do sai thao tác, rồi gửi video hướng dẫn chúng tôi cách vào app ngân hàng tiến hành các bước lấy lại tiền”, anh X.T thuật lại.
Kẻ xấu gửi liên tiếp tin nhắn yêu cầu cung cấp mã xác thực tính năng bồi thường hoàn tiền doanh nghiệp do sai thao tác: “Mã xác thực tính năng nhận bồi thường doanh nghiệp của bạn là: xxxxxxxx. Thời gian xác thực là 10 phút. Vui lòng không quá hạn. Quý khách, khách hàng thực hiện chính xác phương thức xác thực để hủy mã đặt phòng đã sai và nhận tiền bồi thường từ doanh nghiệp”.
Chỉ sau ít phút, anh X.T cùng bạn gái mất sạch hơn 10 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

“Lúc đấy chúng tôi mới phát hiện ra mình bị lừa. Check (kiểm tra) lại thì thấy page giả đăng tải thông tin y chang page thật. Liên hệ homestay để phản ánh thì chủ homestay nói cũng biết tình trạng này nhưng bó tay. Cho đến nay, phía homestay chỉ biết kêu gọi mọi người report (báo cáo) fanpage giả mạo để Facebook xử lý, nhưng cứ đánh sập page này thì kẻ xấu lại lập page khác tương tự. Chúng tôi cũng lên một vài trang review Tà Xùa để tìm hiểu thêm thì thấy nhiều người cũng bị mất tiền theo cách thức tương tự: Kẻ xấu hướng dẫn nạp tiền rồi kêu nhầm lệnh, phải nạp thêm tiền để lấy ra. Hiện vẫn không có cách nào để ngăn chặn những fanpage giả mạo chuyên đi lừa đảo như thế”, anh X.T bức xúc.
Cũng theo anh X.T, tình trạng lập fanpage homestay/khách sạn giả mạo để lừa đảo không chỉ xảy ra ở riêng Tà Xùa mà đã khá phổ biến với nhiều địa danh hút khách như Đà Lạt, Mộc Châu, Sơn La… Đặc biệt trong mùa cao điểm vì nguồn cung phòng có hạn, liên tục xảy ra tình trạng “cháy phòng”.
Theo tìm hiểu của Báo VietNamNet, trước tình trạng nêu trên, các homestay “lực bất tòng tâm”. Cách phòng chống được coi khả dĩ nhất hiện nay là đăng thông tin cảnh báo trên fanpage chính chủ.
Chẳng hạn, Homestay Gió Bản – Tà Xùa kêu gọi: “Mọi người chú ý cảnh giác page giả mạo Homestay Gió Bản ạ. Mỗi người 1 chia sẻ và 1 report chúng với Facebook giúp em với ạ. Homestay chính chủ chỉ sử dụng các số tài khoản sau: xxxxxx. Số điện thoại: xxxxxx”.
Pơ Mu Homestay mới đây cũng tiếp tục lên cảnh báo page giả mạo lừa đảo khách hàng: “Fanpage fake này đã chạy lên 14 nghìn like và còn chạy quảng cáo bài viết về combo Pơ Mu, tăng giá phòng, phá giá xe, các bạn lưu ý check kỹ khi đặt phòng để tránh bị lừa. Homestay Pơ Mu không có bất cứ chính sách ưu đãi hay giảm/tăng giá nào trong 3 năm gần đây. Mọi giao dịch của Pơ Mu chỉ qua 1 số tài khoản duy nhất: xxxxxx. Mọi vấn đề liên quan đến page giả mạo, Pơ Mu không chịu trách nhiệm. Mong bạn hãy cùng Pơ Mu báo cáo page giả mạo”.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet về tình trạng kẻ xấu trộm hình ảnh của homestay/khách sạn nổi tiếng rồi lập website, fanpage facebook giống hệt trang thật, lừa khách chuyển tiền cọc đặt phòng để chiếm đoạt, chuyên gia của Bkav cho biết: “Rất nhiều nạn nhân đã bị lừa từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng và cơ hội lấy lại tiền gần như bằng 0”.
Chuyên gia Bkav lưu ý: Thị trường buôn bán lượt like, follow hay fanpage hiện nay hoạt động rất sôi nổi, dễ dàng giao dịch. Nhiều kẻ lừa đảo bỏ tiền ra mua số lượng lớn like và lượng người follow để ngụy trang, thậm chí, các bình luận trên trang cũng có thể được tạo bởi chatbot. Do đó, không nên căn cứ vào những thông tin tương tác để nhận định thật hay giả.
Để tránh sập bẫy lừa đảo, người dùng cần đặc biệt nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại, mạng xã hội…
Trước khi chuyển khoản, nên gọi điện liên hệ trực tiếp với homestay/khách sạn để xác minh thật hay giả.

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 phút trướcGĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 phút trướcGĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcGĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcGĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

5 giao dịch cá nhân phải nộp thuế và 9 giao dịch không bị 'đánh thuế' qua tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, không chỉ dựa vào số tiền ra/vào tài khoản.

Dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn gia đình: Bộ Công Thương nói gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Nhật Minh Food - đơn vị có hành vi sản xuất dầu ăn từ dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Loại quả giá rẻ tại Việt Nam, sang Nhật nửa triệu đồng/kg: Hóa ra là "kho" dược liệu quý
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcĐây là loại quả đang vào mùa ở Việt Nam, có giá chỉ từ 11.000 -18.000đ/kg. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, quả được bán với giá đắt đỏ.

Cận cảnh mỹ phẩm, kính mắt, đồng hồ giả, vi phạm sở hữu trí tuệ y như hàng chính hãng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày giúp người dân “Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, kéo dài từ hôm nay (26/6) đến hết ngày 3/7/2025.

Vụ 'hô biến' dầu sản xuất thức ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho người: Người tiêu dùng cẩn trọng có thật sự được an toàn?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh người tiêu dùng mua hàng hóa được bày bán ở những địa điểm lớn, uy tín vẫn không tránh khỏi nguy cơ hàng kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì có lẽ, người mua không thể chỉ trông chờ vào uy tín của thương hiệu, nơi bán, mà cần chủ động trang bị kiến thức về hàng hóa.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.