Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chục triệu đi tong chỉ vì đặt phòng nhầm fanpage giả mạo

Thứ bảy, 07:19 07/12/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

Nôn nóng chốt đơn chuyển khoản trong mùa “cháy phòng” homestay/khách sạn, nhiều người mất khá nhiều tiền chỉ trong vòng vài phút vì dính bẫy lừa đảo fanpage giả mạo. Chuyên gia an ninh mạng nhận định, cơ hội lấy lại tiền gần như bằng 0.

Thấy dân tình rần rần checkin Tà Xùa để săn biển mây, anh X.T (Đống Đa, Hà Nội) cùng bạn gái cũng muốn "bằng chị bằng em", rủ thêm hai người bạn nữa tham gia hành trình đầy hấp dẫn.

Liên hệ rất nhiều homestay ở Tà Xùa, nơi nào cũng báo “hết phòng”, đôi bạn trẻ mừng như “chết đuối vớ được cọc” khi có fanpage gửi Thư xác nhận đặt phòng với giá 950 nghìn đồng/phòng. Tổng tiền 1,9 triệu đồng.

“Chúng tôi tìm page có lượng người theo dõi rất lớn thì mới đặt phòng. Sau khi chuyển khoản xong 1,33 triệu đồng tiền đặt cọc (70%), nhận thông báo: “Đã gửi hóa đơn lên hệ thống và chờ xét duyệt kiểm kê từ phía doanh nghiệp khách sạn. Quá trình này mất từ 5-10 phút nên vui lòng đợi”.

Một lúc sau có người thông báo rằng đã chuyển khoản nhầm cú pháp, hóa đơn đã bị treo do sai thao tác, rồi gửi video hướng dẫn chúng tôi cách vào app ngân hàng tiến hành các bước lấy lại tiền”, anh X.T thuật lại.

Kẻ xấu gửi liên tiếp tin nhắn yêu cầu cung cấp mã xác thực tính năng bồi thường hoàn tiền doanh nghiệp do sai thao tác: “Mã xác thực tính năng nhận bồi thường doanh nghiệp của bạn là: xxxxxxxx. Thời gian xác thực là 10 phút. Vui lòng không quá hạn. Quý khách, khách hàng thực hiện chính xác phương thức xác thực để hủy mã đặt phòng đã sai và nhận tiền bồi thường từ doanh nghiệp”.

Chỉ sau ít phút, anh X.T cùng bạn gái mất sạch hơn 10 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Chục triệu đi tong chỉ vì đặt phòng nhầm fanpage giả mạo - Ảnh 1.

“Lúc đấy chúng tôi mới phát hiện ra mình bị lừa. Check (kiểm tra) lại thì thấy page giả đăng tải thông tin y chang page thật. Liên hệ homestay để phản ánh thì chủ homestay nói cũng biết tình trạng này nhưng bó tay. Cho đến nay, phía homestay chỉ biết kêu gọi mọi người report (báo cáo) fanpage giả mạo để Facebook xử lý, nhưng cứ đánh sập page này thì kẻ xấu lại lập page khác tương tự. Chúng tôi cũng lên một vài trang review Tà Xùa để tìm hiểu thêm thì thấy nhiều người cũng bị mất tiền theo cách thức tương tự: Kẻ xấu hướng dẫn nạp tiền rồi kêu nhầm lệnh, phải nạp thêm tiền để lấy ra. Hiện vẫn không có cách nào để ngăn chặn những fanpage giả mạo chuyên đi lừa đảo như thế”, anh X.T bức xúc.

Cũng theo anh X.T, tình trạng lập fanpage homestay/khách sạn giả mạo để lừa đảo không chỉ xảy ra ở riêng Tà Xùa mà đã khá phổ biến với nhiều địa danh hút khách như Đà Lạt, Mộc Châu, Sơn La… Đặc biệt trong mùa cao điểm vì nguồn cung phòng có hạn, liên tục xảy ra tình trạng “cháy phòng”.

Theo tìm hiểu của Báo VietNamNet, trước tình trạng nêu trên, các homestay “lực bất tòng tâm”. Cách phòng chống được coi khả dĩ nhất hiện nay là đăng thông tin cảnh báo trên fanpage chính chủ.

Chẳng hạn, Homestay Gió Bản – Tà Xùa kêu gọi: “Mọi người chú ý cảnh giác page giả mạo Homestay Gió Bản ạ. Mỗi người 1 chia sẻ và 1 report chúng với Facebook giúp em với ạ. Homestay chính chủ chỉ sử dụng các số tài khoản sau: xxxxxx. Số điện thoại: xxxxxx”.

Pơ Mu Homestay mới đây cũng tiếp tục lên cảnh báo page giả mạo lừa đảo khách hàng: “Fanpage fake này đã chạy lên 14 nghìn like và còn chạy quảng cáo bài viết về combo Pơ Mu, tăng giá phòng, phá giá xe, các bạn lưu ý check kỹ khi đặt phòng để tránh bị lừa. Homestay Pơ Mu không có bất cứ chính sách ưu đãi hay giảm/tăng giá nào trong 3 năm gần đây. Mọi giao dịch của Pơ Mu chỉ qua 1 số tài khoản duy nhất: xxxxxx. Mọi vấn đề liên quan đến page giả mạo, Pơ Mu không chịu trách nhiệm. Mong bạn hãy cùng Pơ Mu báo cáo page giả mạo”.

Chục triệu đi tong chỉ vì đặt phòng nhầm fanpage giả mạo - Ảnh 2.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet về tình trạng kẻ xấu trộm hình ảnh của homestay/khách sạn nổi tiếng rồi lập website, fanpage facebook giống hệt trang thật, lừa khách chuyển tiền cọc đặt phòng để chiếm đoạt, chuyên gia của Bkav cho biết: “Rất nhiều nạn nhân đã bị lừa từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng và cơ hội lấy lại tiền gần như bằng 0”.

Chuyên gia Bkav lưu ý: Thị trường buôn bán lượt like, follow hay fanpage hiện nay hoạt động rất sôi nổi, dễ dàng giao dịch. Nhiều kẻ lừa đảo bỏ tiền ra mua số lượng lớn like và lượng người follow để ngụy trang, thậm chí, các bình luận trên trang cũng có thể được tạo bởi chatbot. Do đó, không nên căn cứ vào những thông tin tương tác để nhận định thật hay giả.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, người dùng cần đặc biệt nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại, mạng xã hội…

Trước khi chuyển khoản, nên gọi điện liên hệ trực tiếp với homestay/khách sạn để xác minh thật hay giả.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Top