Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh
GĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.
Mỹ phẩm chiết xuất thiên nhiên 'điều trị dứt điểm' hôi nách?
INOD Armpit Serum là một trong những cái tên được nhắc đến trong danh sách mỹ phẩm làm giả bằng công nghệ xô chậu tại một nhà riêng ở Bắc Giang, vừa được cơ quan chức năng phát hiện.
INOD Armpit Serum có công dụng hỗ trợ giảm mùi một số bộ phận trên cơ thể, góp phần ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mùi trên da, được Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi (ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) bán, phân phối rộng rãi và chịu trách nhiệm trên thị trường.

Sản phẩm mỹ phẩm serum INOD được quảng cáo trên mạng xã hội.
Sản phẩm này chỉ là mỹ phẩm, không phải thuốc chữa bệnh nhưng trên một số trang mạng xã hội, website có gắn tên "Huyền Phi", sản phẩm này được quảng cáo với công dụng đặc biệt như: "Chữa hôi nách, hôi chân"; khử mùi hôi nách hôi chân; hết hôi nách, hết hôi chân; thổi bay mùi cơ thể.
Đặc biệt, theo lời của nhân viên tư vấn, sản phẩm INOD vừa chiết suất từ thiên nhiên, vừa an toàn mà hiệu quả, cam kết "điều trị dứt điểm" tình trạng mùi hôi trên cơ thể mà không cần sử dụng quá nhiều lần. Bởi với người có mùi hôi nặng (nặng mùi), chỉ cần sử dụng 4 ngày 1 lần; người có mùi hôi nhẹ thì dùng 7 ngày 1 lần. Sau khi hết mùi duy trì sử dụng 10 ngày 1 lần và chắc chắn sẽ hết hôi sau 1-2 lần sử dụng, không khỏi hoàn tiền.
Hoa hồng 'khủng' khi làm đại lý bán mỹ phẩm chiết suất thiên nhiên
Hiện nay, sản phẩm mỹ phẩm INOD được định vị trên thị trường với tên gắn liền là "Huyền Phi". Bởi vậy, chỉ cần tra cứu serum INOD trên mạng xã hội, hoặc thanh tìm kiếm của Google, sẽ cho rất nhiều kết quả về những tài khoản có tên Huyền Phi.
Trong vai khách hàng có nhu cầu tư vấn về sản phẩm hỗ trợ giảm mùi cơ thể, fanpage Huyền Phi – Cosmetic vừa tư vấn về sản phẩm, vừa không ngần ngại "mời chào" khách hàng làm đại lý phân phối, bán hàng.
Theo đó, Huyền Phi Wellness & Cosmetic không chỉ phân phối, bán sản phẩm serum INOD, mà còn nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác, như serum INOD hôi miệng; kem chống nắng, xịt xoang, sản phẩm uống Collagen NMN, lăn mọc tóc, dầu tẩy trắng, tẩy tế bào chết, sữa rửa mặt, ủ tảo, kem nám, tinh chất tan nám, kem tan mỡ, viên hồi sinh phụ khoa…

Theo lời tư vấn, sản phẩm INOD vừa chiết suất từ thiên nhiên, vừa an toàn mà hiệu quả, cam kết "điều trị dứt điểm" tình trạng mùi hôi trên cơ thể mà không cần sử dụng quá nhiều lần. Ảnh chụp màn hình
Nhân viên này cho biết, khách hàng chỉ cần mua 5 sản phẩm, sẽ được tính theo giá sỉ là chiết khấu 25%. Nếu INOD hôi nách có giá bán lẻ 299.000 đồng/lọ thì sau giảm chỉ còn 224.000 đồng.
Ngoài ra, người mua hàng nhập hàng từ 5 triệu đồng sẽ trở thành chi nhánh của công ty, được chiết khấu 32%. Để trở thành đại lý chính thức, buộc người mua phải nhập hàng từ 20 triệu đồng trở lên, sản phẩm chiếu khấu là 39%.
Do đó, nếu trở thành chi nhánh, sản phẩm serum INOD hôi nách chỉ còn 203.000 đồng và đối với đại lý là 182.000 đồng/sản phẩm. Với danh mục hàng hóa khác, mức chiếu khấu cũng tương tự.
Sau khi trở thành đại lý/chi nhánh của Công ty, người mua hàng sẽ được đào tạo về kỹ năng bán hàng cũng như kỹ năng "đối phó" với lực lượng chức năng.
Thương hiệu Huyền Phi và lịch sử vi phạm dày đặc
Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: đặc trị, điều trị, trị mụn, trị nám, chữa khỏi, làm lành mụn; giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; loại bỏ/giảm mỡ/ giảm béo; diệt nấm; diệt virus; kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.
Các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rất rõ, rằng mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh.
Nội dung quảng cáo mỹ phẩm cũng phải tuân thủ theo đúng quy định tại Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP. Theo đó, tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Với những vi phạm về quảng cáo, những năm qua, Công ty Mỹ phẩm Huyền Phi đã bị cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng xử phạt đối với hành vi quảng cáo quá công dụng sản phẩm và đình chỉ, thu hồi trên toàn quốc một số sản phẩm do Công ty này chịu trách nhiệm trên thị trường.

Nhiều sản phẩm của Huyền Phi Cosmetics chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành bị phát hiện hồi đầu năm 2021. (Ảnh: DMS).
Cụ thể, thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), tháng 3/2023, Cục đã đình chỉnh lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với sản phẩm Serum thâm X2, do chứa hydroquinone - chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.
Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội cũng xử phạt 45 triệu đồng với Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi về vi phạm chưa có xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm Serum INOD khử mùi hôi nách của mỹ phẩm Huyền Phi.
Trước đó, tháng 1/2021, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Long Biên ( Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 16 (Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) đã phát hiện hơn 2.000 sản phẩm thuộc 15 chủng loại là các mặt hàng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm đều mang nhãn hiệu của công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi và các sản phẩm trên đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm. Nhiều loại sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
Số hàng hóa trên thuộc 15 chủng loại khác nhau bao gồm: ủ tảo xoắn Alota, sữa rửa mặt, tắm trắng thuốc bắc, gel tẩy tế bào chết, kem face nano, tinh chất sâm tố nữ, sữa dành cho người gầy Naruta Gain…
Với lịch sử vi phạm dày đặc, thường xuyên, phải chăng việc "tự vẽ" công dụng mỹ phẩm như thuốc điều trị, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng đã và đang là "tôn chỉ" kinh doanh của Công ty Huyền Phi?
Mặc dù quy định của pháp luật đã quá rõ ràng, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần thu hồi, tiêu huỷ và phát đi cảnh báo đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nhưng trên thực tế, tình trạng quảng cáo quá công dụng sản phẩm mỹ phẩm, gây hiểu lầm là thuốc của thương hiệu Huyền Phi đang gây thêm khó khăn trong công tác quản lý nhà nước đối với mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Do đó, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người tiêu dùng càng cần thông thái hơn khi tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm.
Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả Người sử dụng sữa giả có quyền và trách nhiệm gì

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trướcGĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng xe ô tô chở 35 con lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi tại Cao Bằng; hơn 2 tấn mỡ bò và da bò tại Hà Nội.

Kem phô mai 'thượng hạng' Snow Baby: 'Phớt lờ' định lượng thành phần, thông tin không khớp thực tế
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Kem phô mai Snow Baby premium (thượng hạng – PV) đang được bày bán tại các siêu thị, hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên cả nước có nhãn bao bì bắt mắt nhưng thành phần ghi trên nhãn chưa rõ ràng, thông tin địa chỉ cũng không khớp thực tế. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch và trung thực trong cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.

Hà Nội: Thu hồi khẩn cấp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sở Y tế Hà Nội thông báo khẩn thu hồi thuốc Viên nang cứng DICELLNASE do Công ty TNHH Thương mại Nam Đồng nhập khẩu và phân phối. Đây là thuốc kê đơn, sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp.

Tiểu thương công khai bán kính mắt, xe đạp điện nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/8, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 2 hộ kinh doanh tại Đồng Tháp công khai bày bán kính mắt và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiến nghị miễn thuế VAT cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống và sản phẩm chăn nuôi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số chính sách về thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Thu hồi thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Để đảm bảo sức khỏe cũng như quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội thông báo thu hồi thuốc Projoint 750 (Glucosamin sulfat 750mg) do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.

Hà Nội tồn tại 85 chợ tạm, chợ cóc, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công Thương Hà Nội, toàn thành phố hiện có 457 chợ, đảm nhận khoảng 40% nhu cầu mua sắm ở các quận nội thành và 70% ở khu vực ngoại thành.

Hà Nội: Vi phạm an toàn thực phẩm và thương mại điện tử trước dịp Trung thu sẽ bị xử lý mạnh tay như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Từ đầu năm đến hết tháng 7/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã triển khai 2.481 lượt kiểm tra, xử lý 2.394 vụ vi phạm, thu về hơn 39 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính. Giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy, tịch thu hoặc khắc phục hậu quả lên tới hơn 45,9 tỷ đồng.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.