Vụ lòng se điếu dài 40m: Quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng, chủ quán Lòng Chát có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?
GĐXH - Theo luật sư, chủ quán Lòng Chát đã công khai xác nhận về việc quảng cáo không đúng về độ dài của bộ lòng se điếu. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng đối với cá nhân hoặc từ 120 - 160 triệu đồng đối với tổ chức.
Vụ lòng se điếu dài 40m: Thực khách ăn lòng vì độc lạ, giá gần 3 triệu/kg nhưng chất lượng thì không rõChủ quán lòng se điếu có 2 hành vi vi phạm?
Liên quan đến vụ lòng se điếu dài 40m được chủ hệ thống "Lòng Chát quán" đăng tải trên mạng xã hội, ngày 11/5, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), luật sư Chu Quỳnh Vương - Văn phòng Luật Trung hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: "Vụ việc chủ quán Lòng Chát có 2 hành vi là quảng cáo sản phẩm hàng hóa dịch vụ trên các nền tảng số và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hóa đơn chứng từ các sản phẩm hàng hóa dịch vụ kinh doanh".
"Đến nay, vụ việc chưa có kết luận chính thức nên hiện trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng hoặc các đơn vị, cá nhân liên quan vẫn đang ở giai đoạn thanh tra, kiểm tra, rà soát… khi có kết luận thì sẽ xem xét đến trách nhiệm từng đơn vị. Đặc biệt là UBND quận, UBND phường…", luật sư Vương cho hay.

Theo luật sư, chủ quán Lòng Chát đã công khai xác nhận về việc quảng cáo không đúng về độ dài của bộ lòng se điếu. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 60 - 80 triệu đồng đối với cá nhân hoặc từ 120 - 160 triệu đồng đối với tổ chức.
Theo luật sư, chủ quán lòng đã công khai thừa nhận về việc đã quảng cáo không đúng về độ dài của bộ lòng se điếu tại quán để thu hút thực khách. "Chiếu" theo khoản 9 điều 8 Luật Quảng cáo 2012, đây là thì hành vi quảng cáo không đúng về số lượng, chất lượng của sản phẩm là hành vi bị cấm.
Cũng theo luật sư Chu Quỳnh Vương, sau khi sự việc xảy ra, dù chủ quán lòng đã công khai xin lỗi người tiêu dùng nhưng chủ quán Lòng Chát vẫn phải chịu trách nhiệm trước những hành vi đã thực hiện. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra, điều tra để làm rõ khi có kết luận chính thức, tùy theo mức độ tính chất phải bị xử lý theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên, đối với hành vi quảng cáo không đúng, quảng cáo sai sự thật thì người thực hiện hành vi này sẽ bị phạt theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Mức phạt đã quy định sẽ từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng (đối với cá nhân); hoặc từ 120 triệu đến 160 triệu đồng (đối với tổ chức).

Theo luật sư Chu Quỳnh Vương, sau khi sự việc xảy ra, dù chủ quán lòng đã công khai xin lỗi người tiêu dùng nhưng chủ quán Lòng Chát vẫn phải chịu trách nhiệm trước những hành vi đã thực hiện.
Bên cạnh đó, TikToker "Thế Lòng Se Điếu" còn phải tiến hành gỡ bỏ nội dung quảng cáo sai và cải chính công khai. Những hàng hóa, sản phẩm không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị tịch thu và tiêu hủy.
Theo luật sư Vương, thực tế hiện nay, việc quảng cáo sai sự thật về số lượng, chất lượng của sản phẩm xảy ra tràn lan, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì sau khi bị xử phạt hoặc kết án chưa được xóa án tích về hành vi quảng cáo gian dối mà vẫn tái phạm thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối, mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp cụ thể, người vi phạm mà có thể bị xử lý thêm về các hành vi sản xuất, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng.
Trong đó, đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt cao nhất lên đến tù chung thân theo điều 193 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Cần tái 'định vị' hoạt động thanh tra
Cùng quan điểm trên, luật sư Mai Thảo - Phó Giám Đốc TAT Law Firm cho rằng, công tác thanh tra cần đột xuất, cần được xác lập lại như một công cụ chính thức trong quản lý nhà nước, không thể biến thành chuyến viếng thăm có lịch hẹn.
Trong bối cảnh Luật Thanh tra (sửa đổi) đang đề xuất bỏ thanh tra sở, quận/huyện, luật sư Thảo nêu quan điểm rằng, có một nghịch lý là thanh tra theo kế hoạch thường "vở sạch chữ đẹp", trong khi đó, những vụ việc như đánh tráo hàng hóa, phụ gia độc hại… lại thường chỉ bị phát hiện khi thanh tra đột xuất, được triển khai quyết liệt.

Chủ cơ sở "Lòng Chát quán" đăng hình ảnh khoe lòng se điếu.
"Phát biểu của đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đã đánh đúng tâm huyết của những người thực sự hiểu nghề: "Thanh tra đột xuất mới thể hiện nghề". Điều này đòi hỏi chức năng thanh tra phải được tái định vị: chủ động, linh hoạt, có đủ nghiệp vụ và được trao quyền để vẫn hành. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, trao quyền mà không kiểm soát sẽ tạo rào cản mới.
Việc thanh tra đột xuất phải được làm rõ bằng quy trình pháp lý, quy định rõ điều kiện triển khai, biên bản, báo cáo, xử lý vi phạm và có hệ thống kiểm tra chéo để tránh lạm quyền. Bỏ thanh tra cấp sở, quận/huyện sẽ khiến các lỗi nhỏ trong ngành, địa bàn không ai nối đầu. Đây chính là chỗ hở trong thể chế thanh tra mà Luật Thanh tra sửa đổi cần không được bỏ qua", luật sư Thảo nhấn mạnh.
Vụ lòng se điếu dài 40m: Hà Nội, TP. HCM cùng vào cuộc xác minh nguồn gốc, chất lượng lòng se điếu tại các cơ sở quán Lòng ChátVụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả Người sử dụng sữa giả có quyền và trách nhiệm gì
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.