Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuộc gọi phản ánh về thái độ nhân viên y tế giảm mạnh

Thứ tư, 11:04 22/07/2015 | Y tế

GiadinhNet - Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2015 của Bộ Y tế, trong số các cuộc gọi đến đường dây nóng của ngành thì số lượng cuộc gọi cao nhất của người dân là phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế (chiếm 29%), số lượng cuộc gọi phản ánh về thái độ nhân viên y tế (chiếm 12%) và phản ánh về vấn đề tiêu cực rất nhỏ, chỉ chiếm 5%.

 

Thái độ các cán bộ y tế đã tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân.	 Ảnh: Chí Cường
Thái độ các cán bộ y tế đã tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân. Ảnh: Chí Cường

 

Thống kê của Bộ Y tế, phân loại nội dung phản ánh từ các cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng cho thấy: Nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.140 cuộc gọi (36%); Phản ánh quy trình chuyên môn có 905 cuộc gọi (29%); Phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 446 cuộc gọi (14%); Phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh có 388 cuộc (12%).

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như: Vòi vĩnh, đòi hối lộ (5%); Tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2%)...

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, nhờ có kênh thông tin giám sát nói trên, Bộ Y tế cũng kịp thời nắm bắt được thực trạng của cơ sở y tế, những tồn tại, khó khăn của cán bộ nhân viên y tế cũng như người dân. Từ đó, lãnh đạo Bộ Y tế có cơ sở đề ra các định hướng, giải pháp cụ thể để cải thiện cơ sở vật chất, quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn, y đức của cán bộ nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, tạo niềm tin, sự hài lòng cho người dân. Ông Nguyễn Xuân Trường cũng khẳng định: Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cuộc gọi đến phản ánh về thái độ của nhân viên y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh đã giảm. So với năm 2014, tỷ lệ này đã giảm từ 19% xuống còn 12%, từ hạng 3 xuống hạng 4.

Nhờ có kênh giám sát đường dây nóng, lãnh đạo các đơn vị đã khẩn trương rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân cũng như chấn chỉnh toàn thể nhân viên y tế bệnh viện về ý thức trách nhiệm chuyên môn, giao tiếp và ứng xử đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; Cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh. Qua thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng, nhiều tập thể, cá nhân nhân viên y tế tận tình, không quản ngại khó khăn, hết lòng vì người bệnh đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường nhấn mạnh: Mặc dù, việc triển khai đường dây nóng thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực, nhưng thực tế triển khai còn có những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, số lượng các cuộc gọi của người dân không đúng phạm vi tiếp nhận và xử lý của đường dây nóng chiếm 2/3 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Điều này gây khó khăn và lãng phí thời gian của các đơn vị tiếp nhận và xử lý thông tin. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng có nội dung không đúng sự thật, gây mất thời gian cho cán bộ thanh tra để xác minh sự việc. Ngoài ra, một số bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế khi nhận được công văn từ Bộ Y tế yêu cầu xác minh và xử lý thông tin phản ánh của người dân còn chậm trả lời hoặc không trả lời.

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục kiện toàn, bổ sung nhân lực cho nhóm Thường trực đường dây nóng tại Bộ Y tế để theo dõi, tổng hợp, đôn đốc việc xử lý của các đơn vị có ý kiến phản ánh qua đường dây nóng. Đưa đường dây nóng trở thành kênh hữu hiệu để người dân đóng góp ý kiến xây dựng ngành hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

 

Xử lý kỷ luật 62 trường hợp

Trong tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095, có 3.159 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận (37,4%) và 5.282 cuộc gọi không đúng phạm vi giải đáp (chiếm 62,2%).

Trên cơ sở rà soát các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và sở y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Kết quả cụ thể trong nửa đầu năm 2015 cho thấy, ngành Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp; Xử lý kỷ luật 62 trường hợp; Cắt thi đua 62 trường hợp; Cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp; Cải tiến quy trình khám chữa bệnh 330 trường hợp; Khen thưởng 79 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác, lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh và người dân đồng ý rút đơn khiếu nại.

Mai Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trái tim chàng trai 33 tuổi cứu bệnh nhân 60 tuổi thoát cửa tử

Trái tim chàng trai 33 tuổi cứu bệnh nhân 60 tuổi thoát cửa tử

Y tế - 4 giờ trước

Người đàn ông 60 tuổi từng nhiều lần lỡ hẹn ghép tim, nay được hồi sinh sự sống nhờ trái tim hiến tặng từ bệnh nhân chết não 33 tuổi.

Trao bằng tốt nghiệp cho gần 1.000 sinh viên Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam

Trao bằng tốt nghiệp cho gần 1.000 sinh viên Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 21/8, tại Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam (Hà Nội), gần 1.000 sinh viên chính thức được trao bằng tốt nghiệp bác sỹ YHCT, bác sỹ y khoa, dược sỹ.

Từ nước ngoài trở về, người phụ nữ rơi vào hôn mê, nguy cơ tử vong cao

Từ nước ngoài trở về, người phụ nữ rơi vào hôn mê, nguy cơ tử vong cao

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc sốt rét ác tính thể não, suy đa tạng, sốc, tiên lượng rất xấu.

Người đàn ông trẻ không qua khỏi do đột quỵ sau bữa cơm trưa

Người đàn ông trẻ không qua khỏi do đột quỵ sau bữa cơm trưa

Y tế - 4 ngày trước

Khi nghỉ ngơi sau bữa cơm, người đàn ông trẻ bất ngờ đổ gục, co giật và rơi vào hôn mê sâu. Bác sĩ chẩn đoán đột quỵ não và bệnh nhân đã không qua khỏi.

Nổ cục sạc điện thoại tự chế, người đàn ông phải bị chấn thương nặng

Nổ cục sạc điện thoại tự chế, người đàn ông phải bị chấn thương nặng

Y tế - 4 ngày trước

Người đàn ông ở Đồng Nai dùng cục sạc tự chế để sạc điện thoại thì bất ngờ phát nổ, khiến nạn nhân bị thương nặng.

Nam kỹ sư không qua khỏi khi ngừng tim trong nhà vệ sinh lúc sáng sớm

Nam kỹ sư không qua khỏi khi ngừng tim trong nhà vệ sinh lúc sáng sớm

Y tế - 5 ngày trước

Người đàn ông vào nhà vệ sinh lúc sáng sớm, quá lâu không ra ngoài, khi gia đình phá cửa phát hiện thì đã bất tỉnh, hôn mê, ngừng tim.

Bệnh viện K triển khai 'không giấy tờ', người dân có lợi gì?

Bệnh viện K triển khai 'không giấy tờ', người dân có lợi gì?

Y tế - 5 ngày trước

Sau hơn 4 tháng thử nghiệm, bệnh án điện tử đã được triển khai ở Bệnh viện K, dữ liệu hàng trăm nghìn người bệnh ung thư được thu gọn trên một hệ thống.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn xử lý sự cố y khoa khiến bé trai 13 tháng tuổi ở Tây Ninh tử vong

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn xử lý sự cố y khoa khiến bé trai 13 tháng tuổi ở Tây Ninh tử vong

Y tế - 6 ngày trước

Ngày 18/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Tây Ninh về việc xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng tại BVĐK Tây Ninh.

COVID-19 tại Hà Nội tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

COVID-19 tại Hà Nội tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

Y tế - 1 tuần trước

Tuần qua, một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, liên cầu lợn và COVID-19 tại Hà Nội đều có xu hướng gia tăng.

Bất ngờ với 'thủ phạm' khiến người đàn ông sốt cao dai dẳng suốt 1 năm, sụt gần 20kg

Bất ngờ với 'thủ phạm' khiến người đàn ông sốt cao dai dẳng suốt 1 năm, sụt gần 20kg

Y tế - 1 tuần trước

GĐXH - Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân cùng lúc phải đối mặt với 3 "kẻ tấn công" cực nguy hiểm. Mỗi tác nhân đều đủ sức gây bệnh nặng và khi kết hợp, chúng khiến tình trạng trở nên dai dẳng và đe dọa tính mạng người bệnh.

Top