Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuộc gọi phản ánh về thái độ nhân viên y tế giảm mạnh

Thứ tư, 11:04 22/07/2015 | Y tế

GiadinhNet - Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2015 của Bộ Y tế, trong số các cuộc gọi đến đường dây nóng của ngành thì số lượng cuộc gọi cao nhất của người dân là phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế (chiếm 29%), số lượng cuộc gọi phản ánh về thái độ nhân viên y tế (chiếm 12%) và phản ánh về vấn đề tiêu cực rất nhỏ, chỉ chiếm 5%.

 

Thái độ các cán bộ y tế đã tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân.	 Ảnh: Chí Cường
Thái độ các cán bộ y tế đã tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân. Ảnh: Chí Cường

 

Thống kê của Bộ Y tế, phân loại nội dung phản ánh từ các cuộc gọi đến tổng đài đúng phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng cho thấy: Nội dung người dân phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất là 1.140 cuộc gọi (36%); Phản ánh quy trình chuyên môn có 905 cuộc gọi (29%); Phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 446 cuộc gọi (14%); Phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh có 388 cuộc (12%).

Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như: Vòi vĩnh, đòi hối lộ (5%); Tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2%)...

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng Bộ Y tế, nhờ có kênh thông tin giám sát nói trên, Bộ Y tế cũng kịp thời nắm bắt được thực trạng của cơ sở y tế, những tồn tại, khó khăn của cán bộ nhân viên y tế cũng như người dân. Từ đó, lãnh đạo Bộ Y tế có cơ sở đề ra các định hướng, giải pháp cụ thể để cải thiện cơ sở vật chất, quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn, y đức của cán bộ nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, tạo niềm tin, sự hài lòng cho người dân. Ông Nguyễn Xuân Trường cũng khẳng định: Trong 6 tháng đầu năm 2015, các cuộc gọi đến phản ánh về thái độ của nhân viên y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh đã giảm. So với năm 2014, tỷ lệ này đã giảm từ 19% xuống còn 12%, từ hạng 3 xuống hạng 4.

Nhờ có kênh giám sát đường dây nóng, lãnh đạo các đơn vị đã khẩn trương rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân cũng như chấn chỉnh toàn thể nhân viên y tế bệnh viện về ý thức trách nhiệm chuyên môn, giao tiếp và ứng xử đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; Cải tiến quy trình cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh. Qua thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng, nhiều tập thể, cá nhân nhân viên y tế tận tình, không quản ngại khó khăn, hết lòng vì người bệnh đã được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường nhấn mạnh: Mặc dù, việc triển khai đường dây nóng thời gian qua đã thu được những kết quả tích cực, nhưng thực tế triển khai còn có những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, số lượng các cuộc gọi của người dân không đúng phạm vi tiếp nhận và xử lý của đường dây nóng chiếm 2/3 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Điều này gây khó khăn và lãng phí thời gian của các đơn vị tiếp nhận và xử lý thông tin. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến phản ánh của người dân đến đường dây nóng có nội dung không đúng sự thật, gây mất thời gian cho cán bộ thanh tra để xác minh sự việc. Ngoài ra, một số bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế khi nhận được công văn từ Bộ Y tế yêu cầu xác minh và xử lý thông tin phản ánh của người dân còn chậm trả lời hoặc không trả lời.

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục kiện toàn, bổ sung nhân lực cho nhóm Thường trực đường dây nóng tại Bộ Y tế để theo dõi, tổng hợp, đôn đốc việc xử lý của các đơn vị có ý kiến phản ánh qua đường dây nóng. Đưa đường dây nóng trở thành kênh hữu hiệu để người dân đóng góp ý kiến xây dựng ngành hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

 

Xử lý kỷ luật 62 trường hợp

Trong tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095, có 3.159 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận (37,4%) và 5.282 cuộc gọi không đúng phạm vi giải đáp (chiếm 62,2%).

Trên cơ sở rà soát các cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và sở y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Kết quả cụ thể trong nửa đầu năm 2015 cho thấy, ngành Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp; Xử lý kỷ luật 62 trường hợp; Cắt thi đua 62 trường hợp; Cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp; Cải tiến quy trình khám chữa bệnh 330 trường hợp; Khen thưởng 79 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác, lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh và người dân đồng ý rút đơn khiếu nại.

Mai Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ 61 tuổi suy gan nặng, nguy cơ tử vong cao do chủ quan với dấu hiệu này

Người phụ nữ 61 tuổi suy gan nặng, nguy cơ tử vong cao do chủ quan với dấu hiệu này

Y tế - 13 giờ trước

GĐXH - Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán xơ gan mất bù, viêm gan B mạn tính, suy gan rất nặng, nguy cơ tử vong cao nếu không được ghép gan kịp thời.

Chạy đua với thời gian, hồi sinh 5 cuộc đời từ nghĩa cử hiến tạng

Chạy đua với thời gian, hồi sinh 5 cuộc đời từ nghĩa cử hiến tạng

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Bệnh viện E vừa triển khai thành công lấy đa tạng từ người cho chết não, để hồi sinh sự sống cho 3 người bệnh và đem lại ánh sáng cho 2 người bệnh khác.

Nam thanh niên 30 tuổi ở Phú Thọ có sán dây dài hơn 3 mét do thường xuyên ăn món quen thuộc này

Nam thanh niên 30 tuổi ở Phú Thọ có sán dây dài hơn 3 mét do thường xuyên ăn món quen thuộc này

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Tại bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định thụt tháo để chuẩn bị nội soi đại tràng. Sau thụt, các bác sĩ ghi nhận một con sán dây dài hơn 3 mét được thải ra theo phân, còn sống.

Người đàn ông ở Hải Dương nguy kịch do dùng thuốc điều trị viêm gan B theo cách này

Người đàn ông ở Hải Dương nguy kịch do dùng thuốc điều trị viêm gan B theo cách này

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán xơ gan giai đoạn F4 – giai đoạn nặng. Cùng lúc, ông được chẩn đoán thêm đái tháo đường type 2, làm tăng nguy cơ tổn thương gan.

'Thủ phạm' khiến bé gái 7 tuổi gặp vấn đề ở vùng kín suốt gần 1 năm

'Thủ phạm' khiến bé gái 7 tuổi gặp vấn đề ở vùng kín suốt gần 1 năm

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH - Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện dị vật đã ăn sâu và dính chắc vào niêm mạc âm đạo của bệnh nhi, rất khó lấy ra bằng kỹ thuật thông thường.

Chấn động: Bé gái 3 tháng tuổi bị người thân xâm hại tình dục

Chấn động: Bé gái 3 tháng tuổi bị người thân xâm hại tình dục

Y tế - 5 ngày trước

GĐXH - Tại bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bé bị rách màng trinh và tổn thương âm đạo khoảng 1,5 cm.

Giây phút căng thẳng của 2 bác sĩ trên chuyến bay TPHCM - Hà Nội cứu bé gái co giật

Giây phút căng thẳng của 2 bác sĩ trên chuyến bay TPHCM - Hà Nội cứu bé gái co giật

Y tế - 6 ngày trước

Máy bay vừa cất cánh, một bé gái bất ngờ co giật, tím tái nhưng đã được các bác sĩ có mặt trên chuyến bay hỗ trợ cấp cứu thành công.

Người mẹ kể lại giây phút con trai 13 tuổi đột quỵ lúc sáng sớm

Người mẹ kể lại giây phút con trai 13 tuổi đột quỵ lúc sáng sớm

Y tế - 6 ngày trước

Khi chuẩn bị đến trường, Đ. đột ngột nôn ói, rơi vào hôn mê sâu, nguy kịch tính mạng. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị đột quỵ.

Cúc áo gãy đôi nằm trong đường thở bé gái 5 tuổi

Cúc áo gãy đôi nằm trong đường thở bé gái 5 tuổi

Sống khỏe - 1 tuần trước

Bố mẹ đều đi làm, trẻ ở nhà chơi một mình nên không ai biết cháu đã nuốt phải dị vật từ lúc nào.

Nhiều đề xuất được kỳ vọng tăng thêm nguồn tạng quý giá, cứu sống nhiều người bệnh đang chờ ghép

Nhiều đề xuất được kỳ vọng tăng thêm nguồn tạng quý giá, cứu sống nhiều người bệnh đang chờ ghép

Sống khỏe - 1 tuần trước

Sau 19 năm thực hiện, Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác, Việt Nam đã thực hiện hơn 9.500 ca ghép tạng, phát triển mạng lưới gồm 27 cơ sở đủ năng lực kỹ thuật, từng bước làm chủ nhiều kỹ thuật ghép phức tạp như ghép tim – gan đồng thời, khí quản, phổi…

Top