Đào tạo lái xe cho người khuyết tật: Vì sao lái tốt vẫn không được cấp bằng?
GiadinhNet - Mấu chốt của việc chậm trễ này do việc đào tạo cấp bằng lái xe cho người khuyết tật cần phải có kinh phí lớn để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị riêng tại các trung tâm sát hạch. Trong khi đó, việc kêu gọi đầu tư đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả.

Sức khỏe tốt, lái xe tốt không được cấp bằng
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, hiện nay việc người khuyết tật điều khiển xe máy được cải tiến thành ba bánh và lái ô tô không phải là hiện tượng cá biệt. Hầu hết họ không được cấp giấy phép lái xe và tất nhiên họ đang vi phạm pháp luật khi điều khiển phương tiện giao thông.
Vấn đề này từng gây tranh cãi trong giới chuyên gia, thậm chí các hội Hội Người khuyết tật các tỉnh còn gửi thư phản ánh tại sao nhiều người khuyết tật sức khỏe rất tốt, lái xe chưa hề gây tai nạn nhưng lại không đủ tiêu chuẩn để được cấp giấy phép lái xe (GPLX)?.
Anh Lê Văn Thanh (32 tuổi trú tại Hoài Đức – Hà Nội) tâm sự, anh bị khuyết tật bên chân trái nhưng thuộc diện nhẹ khi hai chân có kích thước không bằng nhau. Sau quá trình nỗ lực phấn đấu của bản thân, gia đình anh đã có một cơ sở kinh doanh buôn bán và mua được ô tô riêng để tiện đi lại. Thế nhưng, mỗi khi lái ô tô ra đường mà thấy bóng dáng CSGT là anh sợ, tìm cách né tránh vì không có bằng lái.
“Tai nạn giao thông thường do ý thức của người tham gia giao thông là chính. Việc nới quy định đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cho người khuyết tật sẽ tạo điều kiện cho rất nhiều người khuyết tật như chúng tôi được tham gia vào các hoạt động bình thường của xã hội, có cơ hội để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt hơn”, anh Thanh bày tỏ.
Trước vấn đề trên, Bộ Giao thông Vận tải đã soạn thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người khuyết tật và có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Tại Khoản 2, Điều 43 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT nêu rõ: “Đào tạo để cấp GPLX hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo”.
Theo Thông tư này, người khuyết tật muốn được tham gia đào tạo, cấp bằng lái xe hạng B1 phải đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT của Bộ GTVT và Bộ Y tế ban hành năm 2015.
Cụ thể, những người bị chứng: Rối loạn tâm thần (chữa khỏi chưa quá 6 tháng hoặc mạn tính), động kinh, rối loạn cảm giác sâu; suy tim, có chứng khó thở từ độ III trở lên; song thị, hoặc mù 3 màu (vàng, đỏ, xanh lá); liệt vận động từ 2 chi trở lên, hoặc mất một bàn tay (chân) trong khi có một chi khác không toàn vẹn hoặc giảm chức năng... sẽ không đủ điều kiện học, thi lấy GPLX.
Ông Lê Tuấn Đồng, Trưởng phòng Phục hồi chức năng - giám định, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh rằng, quy định người khuyết tật được đào tạo và tham gia sát hạch GPLX hạng B1 là để bảo đảm quyền lợi cho mọi công dân.
Bộ Y tế, Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan đã nghiên cứu, tham khảo Luật Người khuyết tật, Công ước quốc tế, cũng như các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe của một số nước trên thế giới và trong khu vực... để có tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp.
Trước lo ngại về việc cơ sở khám chữa bệnh bỏ qua hoặc “nương nhẹ” với tình trạng bệnh lý để người học lái xe có thể “lọt” qua vòng kiểm tra sức khỏe, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết cơ sở y tế cấp chứng nhận về sức khỏe cho người học lái xe phải chịu trách nhiệm về vấn đề này trong quá trình thăm khám.
Việc người khám sức khỏe trước khi đào tạo lái xe phải qua nhiều vòng như vậy nhằm bảo đảm đủ điều kiện về sức khỏe. Trước đây, tờ khám sức khỏe chỉ có 1 trang A4 nhưng nay là 4 trang, trong đó người học lái xe phải tự khai báo tiền sử bệnh của gia đình và bản thân. Thời gian hiệu lực của giấy khám sức khỏe (có ảnh rõ nét) chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng.
Khó khăn về kinh phí đầu tư
Theo khảo sát của PV, hiện một số Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đang gặp lúng túng với quy định mới này. Lý do được đưa ra do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về giáo trình đào tạo, về loại xe đào tạo cho người khuyết tật.
Trong khi đó, mỗi người khuyết tật lại khác nhau, nên các Trung tâm không biết đầu tư xe như thế nào cho phù hợp. Ví dụ đối với người bị khuyết chân phải, trong khi chân ga của ô tô đặt ở bên phải thì đòi hỏi phương tiện phải được lắp bộ chuyển đổi chân ga từ phải.
Chiều 16/6, Đại diện Trung tâm Sát hạch và Đào tạo lái xe Trường Cao đẳng GTVT trung ương III xác nhận, đơn vị này chưa triển khai việc đào tạo và sát hạch bằng lái xe cho người khuyết tật. Theo đó, đến thời điểm này, trường vẫn chưa biết quy định về phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị được thiết kế theo tiêu chuẩn nào để phù hợp với người khuyết tật nên đang chờ hướng dẫn từ Bộ GTVT.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề trên, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, không chỉ các cơ sở đào tạo lái xe ở Hà Nội mới có những phản hồi như trên mà hầu hết các địa phương đều nêu khó khăn trong đào tạo, sát hạch lái xe cho người khuyết tật.
Nhiều Trung tâm gặp khó khăn trong việc đầu tư phương tiện, con người để đào tạo, sát hạch lái xe cho người khuyết tật.
Do vậy, Tổng cục đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Sở GTVT Hà Nội kêu gọi tài trợ từ các nhà hảo tâm, các tổ chức phi chính phủ đầu tư phương tiện, con người đủ để thực hiện cấp GPLX cho người khuyết tật thí điểm tại 1-2 cơ sở. Cũng theo chia sẻ của bà Hiền, hiện nay việc kêu gọi đầu tư vẫn chưa có kết quả.
Không đào tạo đại trà
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Tới đây, Sở sẽ triển khai đào tạo tập trung tại một số trung tâm trong địa bàn Hà Nội để tránh việc đầu tư đại trà gây lãng phí về trang thiết bị, đội ngũ giáo viên (trong khi nhu cầu của người khuyết tật không lớn)”.
Ông Viện cũng lưu ý, ngoài những quy định về sức khỏe, người khuyết tật đăng ký đào tạo cấp bằng lái xe vẫn phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Thông tư của Bộ GTVT: Là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam; đủ tuổi, có trình độ văn hóa theo quy định…
Cao Tuân

Hình hài những thân trụ đầu tiên của cầu Phong Châu
Thời sự - 1 giờ trướcVới mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, thi công 3 ca 4 kíp, những trụ cầu Phong Châu mới đã thành hình sau hơn 3 tháng phát lệnh khởi công.

Hải Phòng: Một giáo viên Mầm non mất việc vì kiểm tra vùng kín học sinh ngay trên lớp
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Cho rằng việc kiểm tra vùng kín của học sinh ngay tại lớp của giáo viên chưa phù hợp về nghiệp vụ sư phạm và giáo dục giới tính cho trẻ nên nhà trường đã chấm dứt hợp đồng lao động với giáo viên này.

Hà Nội tăng tỉ lệ học sinh vào lớp 10 THPT công lập
Giáo dục - 1 giờ trước“Năm học 2025-2026, các trường THPT công lập dự kiến sẽ tuyển ít nhất 64% học sinh vào lớp 10”, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết.

Khối không khí lạnh tăng cường lại sắp về, Hà Nội và miền Bắc có mưa to, rét đậm?
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng ngày 12-13/4, không khí lạnh khả năng được tăng cường trở lại nước ta gây mưa dông ở miền Bắc, nền nhiệt giảm mạnh.

Sắp tới, bãi bỏ lương cơ sở 2,34 triệu đồng, mức lương có bị giảm?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Nếu đề xuất cải cách tiền lương của Bộ Chính trị được chấp nhận thì sau năm 2026 thực hiện 05 bảng lương mới cho cán bộ, công chức và viên chức, khi đó sẽ bỏ lương cơ sở và hệ số lương thay thế bằng mức lương cơ bản trong bảng lương mới.

Tin sáng 9/4: Miền Bắc nắng nóng trước khi đón không khí lạnh; Hà Nội dự kiến tăng tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2025
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Dự báo miền Bắc đón nắng nóng cục bộ, nhiệt độ cao nhất có nơi 35°C, sau đó chuyển mưa; Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay thành phố dự kiến sẽ tuyển từ 64% học sinh tốt nghiệp THCS trở lên vào các trường THPT công lập.

Tranh chấp đất thừa kế, chồng đâm 4 anh em nhà vợ, 1 người tử vong
Pháp luật - 2 giờ trướcXảy ra mâu thuẫn trong tranh chấp tài sản thừa kế, Nguyễn Tấn Phát lấy dao đâm anh em bên vợ khiến 4 người thương vong.

Chuẩn bị thu phí nút giao liên thông thị trấn Vôi với cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
Xã hội - 12 giờ trướcNút giao liên thông tại thị trấn Vôi với cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đưa vào khai thác sẽ tăng cường tính kết nối các khu, cụm công nghiệp của huyện Lạng Giang với tuyến cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn.

Đăng tin sai sự thật, người đàn ông ở Thái Nguyên bị phạt 7.5 triệu đồng
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 7/4/2025, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm như 'phim hình sự' của Công an Thái Nguyên
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Ngày 8/4, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau một thời gian xác minh, truy xét, các đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh đã bắt giữ thành công đối tượng truy nã nguy hiểm. Đáng chú ý, đối tượng này luôn tìm mọi cách chống trả lực lượng chức năng.

Dự báo tử vi tuần mới của các con giáp tuổi Tý, Sửu, Mão, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi từ nay tới 13/4 có những biến động đầy bất ngờ
Đời sốngGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có những dự báo báo tử vi tuần mới của các con giáp Tý, Sửu, Mão, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi từ nay tới 13/4 dưới đây.