Hà Nội
23°C / 22-25°C

ĐBQH cho rằng xe máy là "đối thủ" cực mạnh đối với đường sắt đô thị

Thứ ba, 10:13 03/11/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, hiện nay các dự án đường sắt đô thị chủ yếu hướng đến yếu tố tính khả thi tài chính, yếu tố kỹ thuật ít chú ý đến sự liên kết không gian đô thị, xe máy vẫn duy trì vị trí độc tôn trong giao thông đô thị hứa hẹn sẽ là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10 – Quốc hội khóa XIV, sáng 3/11 Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021.

Phát biểu tại hội trường ĐBQH Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) nêu lên thực trạng, TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội đang diễn ra quá trình đô thị hóa mạnh mẽ thành những siêu đô thị với 10 triệu dân. Kéo theo đó là tăng dân số cơ học mỗi năm khoảng 200.000 người đã gây áp lực lên hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Từ đó, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân.

ĐBQH cho rằng xe máy là đối thủ cực mạnh đối với đường sắt đô thị - Ảnh 2.

ĐBQH Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội).

Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, hiện nay các tuyến đường sắt đô thị được xem là cứu cánh, vừa mang tính then chốt giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Hệ thống đường sắt của 2 thành phố đều xác định có khoảng 8 tuyến, TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 220km với tổng đầu tư 25 tỷ USD, Hà Nội là 318km với tổng mức đầu tư là 30 tỷ đồng.

"Phát triển đường sắt đô thị được xem là một xu thế tất yếu và bức bách. Việc triển khai có nhiều vấn đề, song đều có mẫu số chung là vốn đầu tư lớn, chậm tiến độ, đội vốn, gây bức xúc trong nhân dân như dự án Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành – Suối Tiên…", đại biểu nói.

Đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho rằng, làm sao để dự án đường sắt đô thị gắn kết với không gian đô thị tích hợp vào với đường sắt đô thị để phát huy được vai trò của mình. TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội đều không được thiết kế theo định hướng đô thị giao thông công cộng, mà phát triển chủ yếu theo quy luật kinh tế với mật độ đường rất thấp, thiếu không gian đi bộ, có nhiều khu vực phát triển tự phát. Đây là những mảng cản trong đô thị mà xe cộ không thể xuyên qua, vận tải công cộng không thể tiếp cận.

ĐBQH cho rằng xe máy là đối thủ cực mạnh đối với đường sắt đô thị - Ảnh 3.

Theo đại biểu, xe máy là "đối thủ" cực mạnh đối với đường sắt đô thị.

Nói lên thực trạng, đại biểu cho rằng: "Xe máy vẫn duy trì vị trí độc tôn trong giao thông đô thị hứa hẹn sẽ là đối thủ cực mạnh với đường sắt đô thị. Hiện nay, các dự án đường sắt đô thị chủ yếu hướng đến yếu tố tính khả thi tài chính, yếu tố kỹ thuật ít chú ý đến sự liên kết không gian đô thị. Có chuyên gia cho rằng xong tuyến metro mới được 1/3 chặng đường, 1/3 là các bãi xe xung quanh metro, hệ thống xe bus trung chuyển, 1/3 còn lại là phát triển các hệ thống các dự án cao tầng xung quanh các trạm metro trong bán kính 500 – 800m kết hợp đồng bộ chung cư, trung tâm thương mại".

Nhắc đến tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông, đại biểu cho rằng đây là dự án được người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã có nhiều lần chất vấn quốc hội.

"Vừa rồi đồng chí Bí thư Thành ủy đã liên tiếp lập tổ công tác làm việc với Bộ GTVT để tháo gỡ vướng mắc thuộc thẩm quyền của chính phủ, Quốc hội cũng như kiểm toán nhà nước, thanh toán, nghiệm thu, an toàn hệ thống… Đề nghị chính phủ, quốc hội tháo gỡ, vận hành, không để sai hẹn lần thứ 9, không để kéo quá dài", đại biểu đề nghị.

Cuối cùng, đại biểu cũng đề xuất đưa ra 3 lưu ý cụ thể: Cần đánh giá rút kinh nghiệm với dự án ODA với đường sắt đô thị, thận trọng với các điều kiện vay ODV, nhất là việc lựa chọn tổng thầu; Hai là tuyến đường sắt đô thị chỉ hiệu quả cao khi được đầu tư toàn tuyến chứ không hải đầu tư từng đoạn tuyến, cần chú ý đến yếu tố kết nối lưu thông; Thứ ba, khi làm việc với các nhà thầu cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng.

Lê Bảo

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

Đời sống - 5 giờ trước

Dài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Đời sống - 6 giờ trước

Qua kiểm tra, đánh giá cũng như thực tế xử lý sự cố đê điều trong các mùa lũ, Hà Nội xác định còn 5 trọng điểm xung yếu cấp thành phố trong công tác phòng chống lụt bão năm 2025.

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - TikTok ra mắt AI Alive công cụ trí tuệ nhân tạo giúp người dùng biến ảnh tĩnh thành video có chuyển động và âm thanh. Không cần kỹ năng dựng phim, bạn vẫn có thể tạo nội dung Story sống động và thu hút.

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

Giáo dục - 7 giờ trước

Sáng 18/5, hàng ngàn học sinh của 30 trường đại học, học viện, học sinh và phụ huynh có mặt tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ đã vô cùng phấn khích trong phần giao lưu với MC Khánh Vy.

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Một bản dự thảo đang thu hút sự chú ý khi đề xuất tăng gấp đôi hình phạt đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu được thông qua, pháp nhân vi phạm có thể bị phạt tới 6 tỷ đồng - mức xử lý cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán khí cười quy mô lớn

Pháp luật - 8 giờ trước

Công an Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây liên tỉnh sản xuất, mua bán khí N2O để phục vụ làm bóng cười tại các quán bar, karaoke trên cả nước.

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể

Sau lũ quét ở Bắc Kạn: Nỗi đau quặn thắt giữa núi rừng Ba Bể

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Người dân vùng lũ quét ở Ba Bể, Bắc Kạn kể lại: "Tôi chỉ kịp hô hào cả nhà chạy ra ngoài, đồ đạc, tài sản bị cuốn trôi, lấp toàn bộ. Chỉ một lúc sau, căn nhà đã bị đất đá vùi lấp, một thành viên trong gia đình do tuổi cao không thể chạy kịp".

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm

Xử lý tài xế điều khiển xe tải chạy lấn đường gây nguy hiểm

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Người dân đã quay lại clip xe tải chạy lấn làn trên quốc lộ 7, đoạn qua địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) gửi cơ quan chức năng.

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Giải cứu cô gái bị kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Đời sống - 9 giờ trước

Cô gái 19 tuổi kẹt trong thang máy, hoảng hốt cầu cứu. Tổ cứu nạn cứu hộ đặc biệt tinh nhuệ đã tiếp cận hiện trường trấn an và giải cứu cô gái thành công…

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Để xe 'trôi' tự do cán tử vong người đi xe máy, lái xe tải bị tạm giữ hình sự

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Trong lúc dừng chờ đèn đỏ trên quốc lộ 20, đoạn qua TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), người đàn ông điều khiển xe máy bị xe tải phía sau "trôi" tự do tông trúng, cuốn vào gầm, tử vong thương tâm.

Top