Đề xuất giảm thêm 3% thuế VAT để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm
GĐXH - Theo chuyên gia kinh tế, nên giảm thuế VAT ở mức 5%, tăng 3% so với quy định hiện nay để kích cầu tiêu dùng. Giải pháp mạnh mẽ, toàn diện, sâu rộng này sẽ đem lại một sức mua lớn hơn của người tiêu dùng dịp cuối năm.
Giảm thêm thuế VAT là giải pháp mạnh mẽ, toàn diện kích cầu tiêu dùng cuối năm
Ngày 24/10, trao đổi với phóng viên về giảm thuế VAT và kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú – Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, theo quy luật hàng năm, cuối năm là dịp các đơn vị kinh doanh thương mại tăng doanh số và lợi nhuận.
Tình hình này không riêng ở Việt Nam mà còn diễn ra ở các nước châu Á và trên thế giới. Có những nước đã xuất quỹ chi tiền trực tiếp cho dân để mua sắm hàng hóa để tăng thêm sức mua xã hội, ngoài các chương trình khuyến mại được tăng cường so với những tháng trước đây.
Chính vì vậy, một vài tháng gần đây, nhiều chương trình khuyến mại tại các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được mở ra trên cả nước.
Trong điều kiện xuất khẩu chưa vượt qua khỏi những khó khăn, nhất là trong những tháng cuối năm, thì việc kích thích sức mua xã hội, đẩy mạnh việc tăng doanh số ở thị trường nội địa là một điều tất yếu.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục việc thực hiện giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng năm 2024, thuế bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục giảm 50% kéo dài đến đến hết năm 2024. Ngoài ra Bộ Tài chính tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoãn nộp, giãn nộp thuế để tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất kinh doanh vào những ngày cuối năm.
Ông Phú cho rằng, đây là một sự cố gắng của nhà nước trong một điều kiện ngân sách còn những khó khăn. Song, xem xét kĩ và đầy đủ hơn về kích cầu tiêu dùng thì việc giảm thuế và các chương trình xúc tiến thương mại được mở ra như đã nói ở trên là điều kiện cần nhưng chưa đủ.
"Để công tác kích cầu tiêu dùng được đẩy mạnh hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn, chúng ta cần có những giải pháp mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng hơn đem lại một sức mua lớn hơn của người tiêu dùng xã hội trong những ngày cuối năm cụ thể là nên giảm thuế VAT ở mức 5%, tăng 3% so với quy định hiện nay", ông Phú cho hay.
Cũng theo ông Phú, cần xem xét thêm có thể giảm bớt thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và các loại thuế phí khác, để góp phần làm cho mức giá bán lẻ các mặt hàng này hình thành một cách hợp lý và tăng mức chi tiêu của người dân.
Kiểm soát thị trường, thu hút lao động để kích thích sức mua
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, giải pháp tiếp theo là tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công, thu hút thêm lao động vào các công trường xí nghiệp nhà máy, tạo công ăn việc làm và thu nhập, từ đó kích thích sức mua xã hội.
Cần phải tổ chức lại hệ thống phân phối, giảm bớt chung gian một cách hợp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng, đủ điều kiện đón nhận hàng hóa sản xuất nhất là hàng hóa Việt.
Đi đôi với đó là các biện pháp kiểm soát thị trường vì quyền lợi của người tiêu dùng đối với những trường hợp đẩy giá cao vô lý trên thị trường bán lẻ mà nhiều tháng nay chúng ta chưa làm được.
Ông Phú cho rằng, điều này rất quan trọng bởi có tạo một mặt bằng giá bán lẻ hợp lý thì nhu cầu tiêu dùng chắc chắn phải tăng lên. Tiếp tục công tác kiểm soát chống hàng lậu, hàng giả, trốn thuế làm ăn phi pháp, lợi dụng đầu cơ tích trữ tăng giá kiếm lời bất chính.
Các đợt khuyến mại phải trung thực trách nhiệm đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp tiêu dùng trong xã hội để phục vụ cả khách hàng trong nước và nước ngoài.
Ngoài yếu tố về hàng hóa đa dạng, phong phú, ông Phú cho rằng, cần đặc biệt chú trọng công tác tổ chức kích cầu như: Bố trí nhân lực phục vụ có nghiệp vụ, có văn hóa kinh doanh, luôn luôn sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của khách, cần coi trọng một lời cảm ơn khi khách đến và lúc ra về.
Các đơn vị thương mại, sản xuất hàng hóa phải coi việc xây dựng thương hiệu trong đợt kích cầu này là cơ sở cho việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng gần xa.
Nếu làm được những vấn đề trên, chắc chắn việc kích thích sức mua tiêu dùng cuối năm nay sẽ đạt hiệu quả cao hơn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch kinh tế xã hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nhóm mặt hàng gây hại cho sức khỏe
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.