Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém"

Chủ nhật, 16:05 10/07/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Theo anh Thanh, khi ăn uống hay nhờ chế biến hải sản, khách du lịch nên nói rõ yêu cầu của mình sau đó hỏi kỹ về mức giá. Nếu thấy đắt có thể mặc cả. Không mặc cả thì rất dễ bị 'chặt chém'.

Nhà hàng không ai thích chế biến "hộ"

Vụ việc nhóm khách du lịch bị phụ thu 4,5 triệu đồng sau khi nhờ một nhà hàng ở Phan Thiết (Bình Thuận) chế biến 18kg hải sản đang gây ra nhiều luồng tranh cãi. Nhiều người cho rằng, mức thu này là hợp lý, song cũng không ít ý kiến nói đây là hành động "chặt chém" không thể thông cảm.

Câu chuyện "chặt chém" mùa du lịch lại một lần nữa được bàn tán sôi nổi, nhất là vào thời điểm các gia đình, cơ quan ở khắp nơi đang tổ chức những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng sau 2 năm bị "chôn chân" vì Covid-19.

Anh Phạm Ngọc Thanh (37 tuổi, Hà Nội) - một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ, nạn "chặt chém" thường xảy ra với nhóm khách lẻ. Các nhà hàng xác định nhóm này không phải khách quen, số lượng ít, chỉ đến một lần nên sẽ tung ra một số "chiêu" bòn rút.

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém" - Ảnh 1.

Khách phản ánh mức phí phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản là quá cao (Ảnh: A.X.).

Anh Thanh cho biết: "Nhiều nơi thường mập mờ giá tiền trong thực đơn, giao cho người này báo giá nhưng lúc thanh toán lại là một người khác chốt hóa đơn và viện cớ… người trước đó báo giá nhầm. Ngoài ra, họ có thể báo giá thấp cho khách nhưng khi tính tiền lại chỉ vào giá cao hơn trên bảng niêm yết đang được đặt ở vị trí khuất tầm nhìn…

Hình minh họa trong thực đơn thường chụp đầy đặn nhưng trong thực tế món ăn lên đĩa lại ít nhiều khiến nhiều người bắt buộc phải gọi thêm… Ngoài ra, còn một số chiêu trò khác như cân ngay hải sản khi vừa vớt khỏi bể chứa khiến phần nước chưa kịp thoát bớt, điều chỉnh thông số trên cân…".

Nói về tiền công chế biến hải sản, anh Thanh cho rằng, không có một mức giá hay một công thức chung cho việc này bởi còn tùy vào thể loại hải sản, độ cầu kỳ của món ăn, gia vị đi kèm… Nếu khách hàng ăn ngay tại cửa hàng thì sẽ phải tính thêm phí phục vụ, tiền đồ uống, chỗ ngồi, phí rửa chén bát…

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém" - Ảnh 2.

Khách hàng nên hỏi rõ về giá cả, phí dịch vụ của các nhà hàng. (Ảnh: P. H)

"Trước đây, khi làm việc tại một tàu du lịch ở Hạ Long (Quảng Ninh), tôi cũng thấy không ít khách nhờ nhân viên trên tàu chế biến hải sản. Thông thường, tiền công chế biến hải sản cho một nhóm khoảng 6 người ăn "bèo" cũng phải 700 nghìn đến 1 triệu đồng. Đó là các món chế biến đơn giản, ít cầu kì", hướng dẫn viên du lịch 37 tuổi cho hay.

Vì không có cơ sở cụ thể để xác định nên tiền công chế biến thường là chủ đề gây ra nhiều bất đồng. Có cửa hàng sẽ coi đây là cơ hội để kiếm thêm khi có khách hàng nhờ chế biến.

Theo anh Thanh, các nhà hàng thường không thích chế biến cho khách vì họ cũng đang kinh doanh chính những mặt hàng hải sản đó. Nếu có khách đưa đến những món hàng mà bản thân họ cũng đang bán đương nhiên họ sẽ cảm thấy sản phẩm của mình đang bị "chê", không được tin tưởng nên không thoải mái.

Chính vì vậy, anh Thanh đưa ra lời khuyên với những khách hàng thường thích tự đi chợ nhưng lại không muốn nấu nướng mỗi lần đi du lịch rằng: "Khách nên nói rõ yêu cầu của mình sau đó hỏi kỹ về mức giá. Nếu thấy đắt có thể mặc cả. Không mặc cả thì rất dễ bị chặt chém. Chủ hàng thấy khách dễ tính sẽ càng lấn tới, mặc sức "chém".

Ngoài ra, để đôi bên thoải mái, nên mua thêm một vài món ăn của nhà hàng để phía phục vụ cảm thấy mình cũng có thêm lợi ích, không phải tính đến việc tính công chế biến quá cao".

 "Bí kíp" chọn quán uy tín

Mùa du lịch đang ở vào thời kỳ cao điểm. Nhiều nơi tại Việt Nam chỉ có thể đón khách trong những tháng hè, chính vì vậy, khó tránh khỏi tình trạng "chặt chém" du khách. Để trở thành những vị khách du lịch thông thái, thiết nghĩ mỗi người nên trang bị cho mình một số "bí kíp" để tránh gặp phải tình trạng tăng giá, "móc túi" khi đi tham quan, nghỉ dưỡng.

Chị Phạm Thu Hà (34 tuổi, sống tại chung cư Kim Văn - Kim Lũ, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, trước khi đi du lịch, chị thường lên mạng hoặc tham gia các hội nhóm để tìm hiểu trước một số nhà hàng, quán ăn được đánh giá, phản hồi tốt/xấu ở nơi đó.

Trước khi gọi món, chị sẽ kiểm tra trước bảng giá niêm yết. Nếu quán không có bảng giá rõ ràng, chị sẽ cân nhắc tới phương án chuyển qua quán khác.

"Nếu dùng bữa tại quán, tôi sẽ kiểm tra kỹ và chụp hình hóa đơn (hoặc danh sách số món đã gọi) để xem hóa đơn có đúng với số món mình đã gọi và sử dụng hay không, sau đó mới thanh toán. Tôi chưa gặp tình trạng tính tiền bất nhất, nhưng thiết nghĩ, nếu thấy giá cao hơn niêm yết, hãy thẳng thắn trao đổi với chủ quán", chị Hà nói.

Mỗi lần đi du lịch, chị Hà cũng không quên "bỏ túi" số điện thoại đường dây nóng của phòng/sở du lịch địa phương để kịp thời phản ánh nếu mình bị "bắt chẹt" khi đi mua sắm hay ăn uống.

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém" - Ảnh 3.

Chị Thu Hà thường tìm hiểu kỹ thông tin về các điểm đến trong chuyến du lịch của mình. (Ảnh: P. H)

Anh Phạm Quốc Thắng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) kể rằng bản thân không bao giờ bước chân vào những quán chèo kéo, gạ gẫm khách. Anh nhận thấy những nơi này thường có giá cao hoặc có chiêu trò "móc túi" khách hàng như cân "điêu", tính tiền cao hơn so với giá niêm yết.

"Một số quán vắng khách thường có xu hướng chèo kéo, gạ gẫm khách vào mua. Bạn nên chọn những quán đông khách vì có thể đó là những quán uy tín, được nhiều người biết đến và ủng hộ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo, hỏi người dân địa phương để biết những quán ăn chất lượng, bán đúng giá. Một số tài xế thường gợi ý khách đến quán này, quán kia rồi "bơm" bằng những thông tin như quán đó ăn ngon, giá rẻ, được nhiều người chọn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc vì có thể tài xế đã liên kết với nhà hàng để được nhận "hoa hồng", anh Thắng chia sẻ kinh nghiệm.

Giá vàng hôm nay quay chốt tuần ở mức thấp, chưa tìm được động lực tăng giáGiá vàng hôm nay quay chốt tuần ở mức thấp, chưa tìm được động lực tăng giá

GiadinhNet - Giá vàng giằng co trong vùng giá thấp nhất 8 tháng, chưa có động lực để bật tăng.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Na 'dởm' gắn mác Đồng Bành bán đầy chợ Việt, giá chỉ 20.000 đồng/kg

Na 'dởm' gắn mác Đồng Bành bán đầy chợ Việt, giá chỉ 20.000 đồng/kg

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Trong khi na Đồng Bành (Lạng Sơn) có giá bán đắt đỏ, thiếu nguồn cung thì tại nhiều chợ đầu mối và chợ dân sinh ở Hà Nội, loại quả này bị làm giả nhãn mác, khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật – giả.

Người dùng điện lo lắng 'cuộc chiến' tiết kiệm giữa Thủ đô và giá hàng hóa tăng nếu 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện

Người dùng điện lo lắng 'cuộc chiến' tiết kiệm giữa Thủ đô và giá hàng hóa tăng nếu 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngay sau khi đề xuất đưa khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính điện, không ít người dân đã bày tỏ sự lo lắng những tác động không tích cực đối với đời sống người dân, giá hàng hóa…

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng xe ô tô chở 35 con lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi tại Cao Bằng; hơn 2 tấn mỡ bò và da bò tại Hà Nội.

Kem phô mai 'thượng hạng' Snow Baby: 'Phớt lờ' định lượng thành phần, thông tin không khớp thực tế

Kem phô mai 'thượng hạng' Snow Baby: 'Phớt lờ' định lượng thành phần, thông tin không khớp thực tế

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Kem phô mai Snow Baby premium (thượng hạng – PV) đang được bày bán tại các siêu thị, hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên cả nước có nhãn bao bì bắt mắt nhưng thành phần ghi trên nhãn chưa rõ ràng, thông tin địa chỉ cũng không khớp thực tế. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch và trung thực trong cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.

Hà Nội: Thu hồi khẩn cấp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp

Hà Nội: Thu hồi khẩn cấp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Sở Y tế Hà Nội thông báo khẩn thu hồi thuốc Viên nang cứng DICELLNASE do Công ty TNHH Thương mại Nam Đồng nhập khẩu và phân phối. Đây là thuốc kê đơn, sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp.

Tiểu thương công khai bán kính mắt, xe đạp điện nhập lậu

Tiểu thương công khai bán kính mắt, xe đạp điện nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/8, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 2 hộ kinh doanh tại Đồng Tháp công khai bày bán kính mắt và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiến nghị miễn thuế VAT cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống và sản phẩm chăn nuôi

Kiến nghị miễn thuế VAT cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống và sản phẩm chăn nuôi

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số chính sách về thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Thu hồi thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất

Thu hồi thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Để đảm bảo sức khỏe cũng như quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội thông báo thu hồi thuốc Projoint 750 (Glucosamin sulfat 750mg) do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.

Top