Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém"

Chủ nhật, 16:05 10/07/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Theo anh Thanh, khi ăn uống hay nhờ chế biến hải sản, khách du lịch nên nói rõ yêu cầu của mình sau đó hỏi kỹ về mức giá. Nếu thấy đắt có thể mặc cả. Không mặc cả thì rất dễ bị 'chặt chém'.

Nhà hàng không ai thích chế biến "hộ"

Vụ việc nhóm khách du lịch bị phụ thu 4,5 triệu đồng sau khi nhờ một nhà hàng ở Phan Thiết (Bình Thuận) chế biến 18kg hải sản đang gây ra nhiều luồng tranh cãi. Nhiều người cho rằng, mức thu này là hợp lý, song cũng không ít ý kiến nói đây là hành động "chặt chém" không thể thông cảm.

Câu chuyện "chặt chém" mùa du lịch lại một lần nữa được bàn tán sôi nổi, nhất là vào thời điểm các gia đình, cơ quan ở khắp nơi đang tổ chức những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng sau 2 năm bị "chôn chân" vì Covid-19.

Anh Phạm Ngọc Thanh (37 tuổi, Hà Nội) - một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ, nạn "chặt chém" thường xảy ra với nhóm khách lẻ. Các nhà hàng xác định nhóm này không phải khách quen, số lượng ít, chỉ đến một lần nên sẽ tung ra một số "chiêu" bòn rút.

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém" - Ảnh 1.

Khách phản ánh mức phí phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản là quá cao (Ảnh: A.X.).

Anh Thanh cho biết: "Nhiều nơi thường mập mờ giá tiền trong thực đơn, giao cho người này báo giá nhưng lúc thanh toán lại là một người khác chốt hóa đơn và viện cớ… người trước đó báo giá nhầm. Ngoài ra, họ có thể báo giá thấp cho khách nhưng khi tính tiền lại chỉ vào giá cao hơn trên bảng niêm yết đang được đặt ở vị trí khuất tầm nhìn…

Hình minh họa trong thực đơn thường chụp đầy đặn nhưng trong thực tế món ăn lên đĩa lại ít nhiều khiến nhiều người bắt buộc phải gọi thêm… Ngoài ra, còn một số chiêu trò khác như cân ngay hải sản khi vừa vớt khỏi bể chứa khiến phần nước chưa kịp thoát bớt, điều chỉnh thông số trên cân…".

Nói về tiền công chế biến hải sản, anh Thanh cho rằng, không có một mức giá hay một công thức chung cho việc này bởi còn tùy vào thể loại hải sản, độ cầu kỳ của món ăn, gia vị đi kèm… Nếu khách hàng ăn ngay tại cửa hàng thì sẽ phải tính thêm phí phục vụ, tiền đồ uống, chỗ ngồi, phí rửa chén bát…

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém" - Ảnh 2.

Khách hàng nên hỏi rõ về giá cả, phí dịch vụ của các nhà hàng. (Ảnh: P. H)

"Trước đây, khi làm việc tại một tàu du lịch ở Hạ Long (Quảng Ninh), tôi cũng thấy không ít khách nhờ nhân viên trên tàu chế biến hải sản. Thông thường, tiền công chế biến hải sản cho một nhóm khoảng 6 người ăn "bèo" cũng phải 700 nghìn đến 1 triệu đồng. Đó là các món chế biến đơn giản, ít cầu kì", hướng dẫn viên du lịch 37 tuổi cho hay.

Vì không có cơ sở cụ thể để xác định nên tiền công chế biến thường là chủ đề gây ra nhiều bất đồng. Có cửa hàng sẽ coi đây là cơ hội để kiếm thêm khi có khách hàng nhờ chế biến.

Theo anh Thanh, các nhà hàng thường không thích chế biến cho khách vì họ cũng đang kinh doanh chính những mặt hàng hải sản đó. Nếu có khách đưa đến những món hàng mà bản thân họ cũng đang bán đương nhiên họ sẽ cảm thấy sản phẩm của mình đang bị "chê", không được tin tưởng nên không thoải mái.

Chính vì vậy, anh Thanh đưa ra lời khuyên với những khách hàng thường thích tự đi chợ nhưng lại không muốn nấu nướng mỗi lần đi du lịch rằng: "Khách nên nói rõ yêu cầu của mình sau đó hỏi kỹ về mức giá. Nếu thấy đắt có thể mặc cả. Không mặc cả thì rất dễ bị chặt chém. Chủ hàng thấy khách dễ tính sẽ càng lấn tới, mặc sức "chém".

Ngoài ra, để đôi bên thoải mái, nên mua thêm một vài món ăn của nhà hàng để phía phục vụ cảm thấy mình cũng có thêm lợi ích, không phải tính đến việc tính công chế biến quá cao".

 "Bí kíp" chọn quán uy tín

Mùa du lịch đang ở vào thời kỳ cao điểm. Nhiều nơi tại Việt Nam chỉ có thể đón khách trong những tháng hè, chính vì vậy, khó tránh khỏi tình trạng "chặt chém" du khách. Để trở thành những vị khách du lịch thông thái, thiết nghĩ mỗi người nên trang bị cho mình một số "bí kíp" để tránh gặp phải tình trạng tăng giá, "móc túi" khi đi tham quan, nghỉ dưỡng.

Chị Phạm Thu Hà (34 tuổi, sống tại chung cư Kim Văn - Kim Lũ, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, trước khi đi du lịch, chị thường lên mạng hoặc tham gia các hội nhóm để tìm hiểu trước một số nhà hàng, quán ăn được đánh giá, phản hồi tốt/xấu ở nơi đó.

Trước khi gọi món, chị sẽ kiểm tra trước bảng giá niêm yết. Nếu quán không có bảng giá rõ ràng, chị sẽ cân nhắc tới phương án chuyển qua quán khác.

"Nếu dùng bữa tại quán, tôi sẽ kiểm tra kỹ và chụp hình hóa đơn (hoặc danh sách số món đã gọi) để xem hóa đơn có đúng với số món mình đã gọi và sử dụng hay không, sau đó mới thanh toán. Tôi chưa gặp tình trạng tính tiền bất nhất, nhưng thiết nghĩ, nếu thấy giá cao hơn niêm yết, hãy thẳng thắn trao đổi với chủ quán", chị Hà nói.

Mỗi lần đi du lịch, chị Hà cũng không quên "bỏ túi" số điện thoại đường dây nóng của phòng/sở du lịch địa phương để kịp thời phản ánh nếu mình bị "bắt chẹt" khi đi mua sắm hay ăn uống.

Đi du lịch, khách không mặc cả là cơ hội cho chủ hàng mặc sức "chém" - Ảnh 3.

Chị Thu Hà thường tìm hiểu kỹ thông tin về các điểm đến trong chuyến du lịch của mình. (Ảnh: P. H)

Anh Phạm Quốc Thắng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) kể rằng bản thân không bao giờ bước chân vào những quán chèo kéo, gạ gẫm khách. Anh nhận thấy những nơi này thường có giá cao hoặc có chiêu trò "móc túi" khách hàng như cân "điêu", tính tiền cao hơn so với giá niêm yết.

"Một số quán vắng khách thường có xu hướng chèo kéo, gạ gẫm khách vào mua. Bạn nên chọn những quán đông khách vì có thể đó là những quán uy tín, được nhiều người biết đến và ủng hộ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo, hỏi người dân địa phương để biết những quán ăn chất lượng, bán đúng giá. Một số tài xế thường gợi ý khách đến quán này, quán kia rồi "bơm" bằng những thông tin như quán đó ăn ngon, giá rẻ, được nhiều người chọn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc vì có thể tài xế đã liên kết với nhà hàng để được nhận "hoa hồng", anh Thắng chia sẻ kinh nghiệm.

Giá vàng hôm nay quay chốt tuần ở mức thấp, chưa tìm được động lực tăng giáGiá vàng hôm nay quay chốt tuần ở mức thấp, chưa tìm được động lực tăng giá

GiadinhNet - Giá vàng giằng co trong vùng giá thấp nhất 8 tháng, chưa có động lực để bật tăng.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không, chứ không đơn thuần dựa trên số tiền ra vào tài khoản.

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh

Thông tin mới nhất vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Thông báo kết luận Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam không có dấu hiệu vi phạm quy định an toàn thực phẩm; không khởi tố vụ án hình sự Vi phạm an toàn thực phẩm.

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?

Người dùng có bị mất tiền trong tài khoản không khi thẻ từ ATM ngừng giao dịch từ 1/7?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Người dùng đang sở hữu thẻ từ ATM cần thực hiện ngay biện pháp này để giao dịch không bị gián đoạn.

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc kem massage nhập khẩu Hàn Quốc

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Kem Désembre Derma Science High Frequency được quảng cáo là sản phẩm massage tần sóng cao, giúp phân giải mỡ, giải tỏa cơ căng cứng, thúc đẩy tuần hoàn máu… tuy nhiên, sản phẩm thuộc diện buộc thu hồi trên phạm vi toàn quốc.

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'

Từ 1/7, điểm mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), người làm xuất nhập khẩu cần 'nằm lòng'

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Thông tư số 40/2025/TT-BCT quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, Bộ Công thương ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2025.

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay

Ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank thông báo khẩn sẽ ngừng giao dịch với khách hàng nếu chưa thực hiện đúng những quy định này từ hôm nay

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Từ hôm nay (1/7/2025), nhiều ngân hàng tại Việt Nam áp dụng chính sách mới nhằm nâng cao bảo mật, chuẩn hóa hệ thống và tối ưu chi phí vận hành.

Top