Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 – Cấp độ đột phá trong ngành Điện
Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) kéo theo dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành điện, với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện và xã hội.
Cuối năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng 5 Tổng công ty phân phối điện (trong đó có Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội – EVN HANOI) cũng chính thức đồng loạt công bố Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của quý khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.
Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện
Đối với dịch vụ điện trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, từ Quý 4 năm 2017 EVN HANOI đã chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến bao gồm 7 nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Đăng ký và thanh toán các dịch vụ về điện trực tuyến tại website www.evnhanoi.com.vn
Hiện tại EVN HANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với Tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với Tổng công ty và đến quầy thu tại các Công ty Điện lực ở các quận huyện để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.

Bắt đầu từ năm 2013 – 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành thuế cũng như cải cách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Song song với đó, EVN HANOI đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu các hóa đơn bằng hóa đơn điện tử. Đồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với các công nghệ thông tin của EVN và từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.

Tỷ lệ khách hàng tham gia các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội
Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như các tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và các dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, để trở nên đa dạng nhiều hình thức thanh toán hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Bước chuyển mình mạnh mẽ trong dịch vụ điện

Nếu cấp độ 3 đã cải tiến đáng kể về gửi trực tuyến các mẫu văn bản, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng thì cấp độ 4 đước xem là cú kích lớn gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán chi phí về điện trực tuyến. Các thao tác bao gồm đăng tải hồ sơ, giấy tờ cũng được hỗ trợ đăng tải trực tuyến và trả kết quả cũng làm trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến địa chỉ người sử dụng.
Khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức như sau: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện; Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch; Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho Điện lực; Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.
Với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng được đáp ứng đa dạng nhu cầu, chỉ cần có kết nối Internet, giúp vượt qua mọi rào cản về địa lý, không gian và thời gian. Vì vậy, dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 nói riêng và dịch vụ công nói chung đã phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới và trở nên quen thuộc từ lâu, giúp người sử dụng và Nhà nước tiết kiệm ngân sách, mang đến sự tiện lợi.

Ngày 16/6 hàng năm sẽ là Ngày không dùng tiền mặt của Việt Nam, được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 16/6/2019, do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử thành lập.
Tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng
Theo anh Ngô Anh Tuấn – phường Ngọc Lâm – Long Biên – Hà Nội, dịch vụ điện trực tuyến đã giúp gia đình anh rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như trước, chỉ cần đăng ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (www.cskh.evnhanoi.com.vn) và nhân viên Tổng đài của EVN HANOI đã liên lạc với anh để kiểm tra lại thông tin. Sau đó 2 tiếng đã có nhân viên đến tận nhà để tư vấn, khảo sát và lắp mới cho gia đình đồng hồ công tơ mới để sử dụng điện sinh hoạt. Điều này giúp anh vừa làm các việc của gia đình vừa đăng ký các thủ tục dịch vụ về điện cùng một lúc tại nhà mà không cần phải di chuyển.
Anh Tuấn chia sẻ, từ khi được Công ty Điện lực Long Biên phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và những hình thức thanh toán tiền điện, qua truyền thông, báo chí, gia đình anh đã thay đổi và cảm thấy đây các dịch vụ mới của ngành điện vô cùng thuận tiện và chính xác, giúp cho khách hàng và ngành Điện đến gần nhau hơn.
Hiện tại, theo bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc – Trưởng phòng Kinh doanh – Công ty Điện lực Long Biên cho biết, đối với dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn quận Long Biên đã có 94% số lượng khách hàng tham gia đăng ký, giảm thiểu việc khách hàng phải đến trực tiếp phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục.
Việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm rủi ro của khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. Đối với EVN HANOI, Tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và cũng giảm thiểu các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng.
PV

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn mẫu xe số Honda Future tới vài triệu đồng, chỉ ngang Wave Alpha, nhưng trang bị có thể khiến cho Vision hay thậm chí là SH Mode phải ‘lép vế’.

Vải thiều dội chợ rớt giá, đưa lên livestream lại "cháy hàng"
Siêu thị thông minh - 6 giờ trướcHơn 55 tấn vải thiều đặc sản được khách hàng lẻ "chốt đơn" qua livestream trong 2 ngày, trong bối cảnh hàng nhiều, dội chợ

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Cuối tuần, có một người đã trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhà phố thương mại (shophouse) tại phường Cầu Giấy mới, Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản.

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Những ngày qua, không ít người dân tại Hà Nội bất ngờ khi thanh toán hóa đơn điện tháng 6/2025.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 5/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 5/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 22 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.