Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 – Cấp độ đột phá trong ngành Điện
Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) kéo theo dịch vụ khách hàng ngày càng hoàn thiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành điện, với mong muốn mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện và xã hội.
Cuối năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng 5 Tổng công ty phân phối điện (trong đó có Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội – EVN HANOI) cũng chính thức đồng loạt công bố Dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của quý khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.
Đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện
Đối với dịch vụ điện trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, từ Quý 4 năm 2017 EVN HANOI đã chính thức công bố 32 dịch vụ điện trực tuyến bao gồm 7 nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, báo sự cố điện, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Đăng ký và thanh toán các dịch vụ về điện trực tuyến tại website www.evnhanoi.com.vn
Hiện tại EVN HANOI đã ký kết hợp đồng hợp tác với 18 ngân hàng và 9 tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời, cung cấp các hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng của khách hàng và qua tin nhắn thông báo chỉ số công tơ kèm theo số tiền sử dụng trong kỳ thanh toán, ngân hàng chủ động đối soát với Tổng công ty và tự động trừ số tiền đó vào tài khoản ngân hàng của khách hàng. Tiếp theo là khách hàng có thể đến phòng giao dịch của các ngân hàng hoặc tổ chức thanh toán có ký hợp tác với Tổng công ty và đến quầy thu tại các Công ty Điện lực ở các quận huyện để thực hiện giao dịch thanh toán tiền điện.

Bắt đầu từ năm 2013 – 2015, EVN HANOI thực hiện chủ trương điện tử hóa của Chính phủ và cải cách của ngành thuế cũng như cải cách của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phát hành hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Song song với đó, EVN HANOI đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin để chuyển sang hình thức quản lý dữ liệu các hóa đơn bằng hóa đơn điện tử. Đồng thời, các ngân hàng bắt đầu xây dựng đầu tư các hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với các công nghệ thông tin của EVN và từ đó xây dựng các dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.

Tỷ lệ khách hàng tham gia các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội
Ngoài ra, từ cuối năm 2016 đến nay, các ngân hàng cũng như các tổ chức thanh toán trong và ngoài nước bắt đầu xây dựng các dịch vụ thanh toán nói chung và các dịch vụ thanh toán tiền điện nói riêng, để trở nên đa dạng nhiều hình thức thanh toán hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
Bước chuyển mình mạnh mẽ trong dịch vụ điện

Nếu cấp độ 3 đã cải tiến đáng kể về gửi trực tuyến các mẫu văn bản, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng thì cấp độ 4 đước xem là cú kích lớn gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán chi phí về điện trực tuyến. Các thao tác bao gồm đăng tải hồ sơ, giấy tờ cũng được hỗ trợ đăng tải trực tuyến và trả kết quả cũng làm trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến địa chỉ người sử dụng.
Khi thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức như sau: Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện; Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch; Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hàng tháng cho Điện lực; Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.
Với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng được đáp ứng đa dạng nhu cầu, chỉ cần có kết nối Internet, giúp vượt qua mọi rào cản về địa lý, không gian và thời gian. Vì vậy, dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 nói riêng và dịch vụ công nói chung đã phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới và trở nên quen thuộc từ lâu, giúp người sử dụng và Nhà nước tiết kiệm ngân sách, mang đến sự tiện lợi.

Ngày 16/6 hàng năm sẽ là Ngày không dùng tiền mặt của Việt Nam, được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 16/6/2019, do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử thành lập.
Tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng
Theo anh Ngô Anh Tuấn – phường Ngọc Lâm – Long Biên – Hà Nội, dịch vụ điện trực tuyến đã giúp gia đình anh rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như trước, chỉ cần đăng ký online trên website chăm sóc khách hàng của EVN HANOI (www.cskh.evnhanoi.com.vn) và nhân viên Tổng đài của EVN HANOI đã liên lạc với anh để kiểm tra lại thông tin. Sau đó 2 tiếng đã có nhân viên đến tận nhà để tư vấn, khảo sát và lắp mới cho gia đình đồng hồ công tơ mới để sử dụng điện sinh hoạt. Điều này giúp anh vừa làm các việc của gia đình vừa đăng ký các thủ tục dịch vụ về điện cùng một lúc tại nhà mà không cần phải di chuyển.
Anh Tuấn chia sẻ, từ khi được Công ty Điện lực Long Biên phổ biến về các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và những hình thức thanh toán tiền điện, qua truyền thông, báo chí, gia đình anh đã thay đổi và cảm thấy đây các dịch vụ mới của ngành điện vô cùng thuận tiện và chính xác, giúp cho khách hàng và ngành Điện đến gần nhau hơn.
Hiện tại, theo bà Nguyễn Thị Thúy Ngọc – Trưởng phòng Kinh doanh – Công ty Điện lực Long Biên cho biết, đối với dịch vụ điện trực tuyến trên địa bàn quận Long Biên đã có 94% số lượng khách hàng tham gia đăng ký, giảm thiểu việc khách hàng phải đến trực tiếp phòng giao dịch để thực hiện các thủ tục.
Việc EVN HANOI đa dạng hóa các kênh thanh toán tiền điện giúp khách hàng chủ động đối với hóa đơn về điện, giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm rủi ro của khách hàng khi tham gia thanh toán bằng tiền mặt. Đối với EVN HANOI, Tổng công ty sẽ tối ưu hóa các khâu sản xuất khi khách hàng tham gia các hình thức thanh toán điện tử và cũng giảm thiểu các rủi ro trong công tác quản lý cũng như thu tiền mặt của khách hàng.
PV

Muadee mở deal đồ công nghệ cực chill: Trả trước 0 đồng, giảm thêm đến 1 triệu đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcThanh toán trả góp qua Muadee by HDBank, vừa 0 đồng trả trước vừa tận hưởng ưu đãi đến 1 triệu đồng tại CellphoneS, Nguyễn Kim, FPT Shop và Ứng dụng VNPAY.

Sun Costa Residence và màn 'khai mở' ấn tượng tại thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcMang trọn sắc xanh hiền hòa, thanh âm dịu êm và hơi thở sống động của biển Mỹ Khê vào khán phòng sự kiện "Mở kiệt tác, đón thịnh vượng" ngày 18/5, gần 1000 vị khách đã cùng Sun Property (thành viên Sun Group) mở "cánh cổng" phiêu du đến không gian sống tuyệt tác mang tên Sun Costa Residence – nơi ngắm biển khơi bất tận mỗi ngày, và cũng đón nhận dòng tiền sinh lời mỗi ngày giữa trung tâm du lịch Đà Nẵng.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 20/5/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 20/5/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Sau vụ thu hồi kem chống nắng của vợ chồng Đoàn Di Băng, Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra toàn diện các loại kem chống nắng, xử lý nghiêm nếu vi phạm
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Ngày 20/5, Cục Quản lý Dược vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm công tác quản lý mỹ phẩm đối với sản phẩm chống nắng.

Khu vực có giá đất gây chú ý nhất quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá nhà tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang tăng mạnh trong năm 2025, đặc biệt tại các tuyến phố trung tâm như Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết.

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi 500 triệu đồng có lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 4,9%/năm, Agribank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân tại quầy trong khoảng 0,2 - 4,8%/năm.

Lịch cúp điện Tây Ninh từ ngày 20 - 25/5/2025: Cúp điện hơn 10 tiếng/ngày nhiều khu vực để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Tây Ninh sẽ mất điện cả ngày.

Giá bán căn hộ chung cư tại Nam Từ Liêm, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Thị trường bất động sản tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) thời gian gần đây ghi nhận nhiều giao dịch sôi động, đặc biệt ở phân khúc căn hộ chung cư. Mặc dù bước sang năm 2025, giá bán có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên mặt bằng giá vẫn ở mức cao.

Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 20 - 25/5/2025: Cúp điện từ sáng sớm, kéo dài 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Long An từ ngày 20 - 25/5/2025: Hàng loạt khu dân cư và tuyến đường nằm trong diện cúp điện cả ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tuần này, nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Long An sẽ mất điện cả ngày.

Giá iPhone 14, iPhone 14 Pro Max mới nhất thấp kỷ lục, giảm không phanh, cực dễ mua dù xịn hơn cả iPhone 16e
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá iPhone 14 mới nhất các dòng tiếp tục biến động mạnh trong đó iPhone 14 tiêu chuẩn vẫn là lựa chọn hấp dẫn nhất, thậm chí hơn cả iPhone 16e mới trong khi iPhone 14 Pro Max vẫn là hàng hot được săn đón.