Dồn tiền đánh vụ cuối năm, bà chủ trẻ sống trong lo sợ
Doanh nghiệp có thể sẽ được hưởng lợi từ hành vi “mua sắm trả đũa” dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022 tới đây. Dẫu vậy, rủi ro bất định hậu Covid-19 là vẫn còn.
Tâm lý “mua sắm trả đũa” cuối năm
Minh Thành, chủ shop thời trang V.W (TP.HCM), đang vay mượn, dồn tiền làm cú “chốt” bán hàng cuối năm. Shop thời trang này chuẩn bị tung ra 30 mẫu quần, áo thiết kế mới với số lượng khoảng 6.000 sản phẩm phục vụ mua sắm Tết.
Nếu tháng 12/2020, doanh thu cửa hàng đạt 250 triệu, thì tháng 12 năm nay chỉ khoảng 100 triệu. Dẫu vậy, khách có dấu hiệu mua hàng trở lại, đơn hàng tăng dù không nhộn nhịp như các năm trước.
“Nhiều tháng nay, người dân đã kìm hãm mua sắm, nhưng tâm lý người Việt Nam ít nhiều vẫn muốn mặc đồ mới vào dịp Tết. Tôi tin khách hàng sẽ có tâm lý ‘mua sắm trả đũa’ dịp cuối năm, tức mua bù thời gian qua. Vì thế đợt này tôi quyết đầu tư, được ăn cả, ngã về không. Có thể chấp nhận mấy năm kinh doanh tại TP.HCM về tay trắng”, Minh Thành nói.
Tự do trong "bình thường mới" cùng nhu cầu tăng mạnh đã thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm thả ga để “trả đũa” giai đoạn giãn cách vừa qua. Nhu cầu chi tiêu dồn nén sau nhiều tháng giúp các nhà bán lẻ có cơ hội lấy lại một phần lợi nhuận. DN hưởng lợi từ hành vi “mua sắm trả đũa” dịp lễ Tết. Đây cũng là nhận định của Thạc sỹ Hứa Mỹ Sang - Giảng viên Digital Marketing (Đại học RMIT).
Bà trích dẫn số liệu của Statista về hành vi “mua sắm trả đũa” của người dân Seoul (Hàn Quốc), ghi nhận người tiêu dùng dành 20% chi tiêu cho đồ điện tử; hơn 13% cho hàng xa xỉ và thời trang trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến Quý I năm 2021.
Theo khảo sát của Shopper, người tiêu dùng Úc cũng được dự báo chi tiêu lớn khi quy định hạn chế được nới lỏng. Cụ thể, họ có nhu cầu mua sắm các sản phẩm giá trị lớn từ 500-2.000 đô la Úc (tương đương từ 8-32 triệu đồng). Người dân Úc cũng cho hay sẽ chi nhiều hơn để đi ăn ngoài và giải trí.
Còn tại Việt Nam, Kantar cho rằng, sau gần nửa năm giãn cách xã hội nghiêm ngặt, gặp nhiều khó khăn tài chính cũng như không có dịp ăn mừng lớn, người dân đang háo hức chờ Tết đến. 44% người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm từ 2 tuần trước Tết. Kantar chỉ ra, người tiêu dùng giảm tần suất đi mua sắm nhưng lại chi tiêu nhiều hơn mỗi lần mua hàng. Thói quen mới này sẽ thay đổi cách người dân mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Do đó, các nhãn hàng và nhà bán lẻ nên đẩy mạnh bán hàng theo các gói sản phẩm để tối đa hóa tiềm năng từ xu hướng mua sỉ.
Rủi ro khi còn nhiều bất định
Dẫu vậy, cần cân bằng giữa cơ hội và rủi ro từ trào lưu “mua sắm trả đũa”. Bởi, “mây đen” Covid-19 vẫn có thể tiếp tục đe dọa sự phục hồi kinh tế khi các đợt bùng phát dịch và biến thể mới vẫn là nỗi lo thường trực.
Mặc dù thị trường bán lẻ và lĩnh vực thực phẩm, đồ uống có thể hưởng lợi đầu tiên nhưng người tiêu dùng đang có cái nhìn thực dụng hơn, thận trọng, tập trung vào tiết kiệm và duy trì các nhu cầu cơ bản. Họ nhận thức điều kiện kinh tế còn bất định.
TGĐ Saigon Co.op - ông Nguyễn Anh Đức - cho hay, vẫn là những khách hàng đó nhưng nhu cầu, thói quen mua sắm đã thay đổi, ảnh hưởng tới DN và chuỗi cung ứng. Người dân dịch chuyển nhu cầu từ việc tiêu dùng sản phẩm không thiết yếu sang sản phẩm thiết yếu.
Ông Đức dẫn chứng, trước đây có những chiếc ly bị mẻ thì có thể mua mới thay liền. Nhưng giờ họ sẽ giữ lại để dùng và số tiền đó phục vụ kế sinh nhai. Người tiêu dùng chuyển trạng thái từ mua những sản phẩm cao cấp sang mua sản phẩm có tính chất bình dân hơn.
TS. Seng Kiat Kok - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị nguồn nhân lực và Khởi nghiệp (Đại học RMIT) khuyến cáo, khi ‘bình thường mới’ còn nhiều bất định, DN Việt Nam cần điều hướng quá trình phục hồi một cách cẩn thận.
Nhiều DN mong muốn trở lại kinh doanh như bình thường bằng cách tăng cường đầu tư và chi tiêu, cũng như tập trung tìm cách bù đắp cho khoản thu nhập bị mất trong thời gian đóng cửa. Nhưng DN cần cảnh giác, tránh rơi vào vòng xoáy nợ nần, khi mà cơ hội lại trở thành mối đe dọa về sự tồn tại của họ.
Ngoài ra, mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng đã cải thiện so với năm 2020, nhưng thay vì đổ xô đến các cửa hàng để mua sắm trực tiếp, nay họ quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Trào lưu “mua sắm trả đũa” có thể chỉ là giai đoạn xả hơi ngắn hạn sau những bất ổn kinh tế do đại dịch gây ra.
“Lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua, chỉ số niềm tin tiêu dùng CCI của Việt Nam rớt xuống thấp nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào quý III/2021. Mấu chốt là phải tác động đến niềm tin của người tiêu dùng. Gốc ở đây là người tiêu dùng có niềm tin trở lại thì thị trường mới phục hồi”, ông Nguyễn Anh Đức nêu quan điểm.
Theo VietNamNet
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá
Xu hướng - 1 giờ trướcNgười dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 15 giờ trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Nghịch lý người dân không mặn mà vay vốn giá rẻ mua nhà
Xu hướng - 3 ngày trướcDù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà.
Người giàu Hà Nội tìm mua chung cư hạng sang, siêu sang nhiều nhất
Xu hướng - 3 ngày trướcTheo báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ người tìm kiếm chung cư hạng sang, siêu sang trong năm 2024.
Người phụ nữ bị phản đối vì bán gia tài lấy 35 tỷ mua 15000 mẫu đất sa mạc: 13 năm sau trở thành tỷ phú nhờ 1 công thức
Xu hướng - 4 ngày trướcCông thức thành công này của người phụ nữ rất đáng để mọi người học hỏi.
Thay đổi cách nuôi con chỉ sống trong bùn bằng dây nilon, anh nông dân thu lãi hàng trăm triệu
Xu hướng - 5 ngày trướcAnh Thái Hoàng Phong, nông dân ấp 2, xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) thu lãi hàng trăm triệu đồng từ bán lươn giống và bán lươn thương phẩm nhờ vào cách nuôi lươn không bùn khoa học.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướng - 1 tuần trướcAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.
'Tuyệt chiêu' giúp lão nông Cà Mau 'cãi vợ' nuôi cá chình thu lãi tiền tỷ
Xu hướng - 1 tuần trướcVOV.VN - Ông Bảy Ánh tính nuôi cá chình bị vợ cản đến giận nhưng vẫn quyết nuôi. Hiện mỗi năm gia đình ông kiếm lời khoảng 3 tỷ đồng từ mô hình. Bí quyết thành công của lão nông “dám cãi vợ” đến từ “tuyệt chiêu” chuyển cá.
Mạnh dạn nuôi con vật có trong sách Đỏ, anh nông dân 'bỏ túi' 500 triệu đồng
Xu hướng - 1 tuần trướcTốt nghiệp đại học với công việc ổn định nhưng anh Nguyễn Văn Phương ở xã An Lâm (Nam Sách) quyết định bỏ việc về quê, mở trang trại nuôi chim và có thu nhập lên tới 500 triệu đồng/năm.
20.000 con lươn bò kín bể xi măng, anh nông dân Cần Thơ thu bộn tiền
Xu hướng - 1 tuần trướcKhoảng 20.000 con lươn bò dày đặc dưới tấm lưới trong bể xi măng cạnh nhà anh Nguyễn Văn Phương ở Cần Thơ. Chính từ cách nuôi lươn độc đáo này, anh Phương thu bộn tiền.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướngAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.