Đóng tàu bằng vật liệu PPC bị Cục Đăng kiểm Việt Nam “cản” như thế nào?
GiadinhNet- Khi đưa công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC với các tính năng vượt trội vào Việt Nam, doanh nghiệp đã bị Cục Đăng kiểm Việt Nam làm khó, trong khi trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã tạo hành lang pháp lý ủng hộ công nghệ đóng tàu với các tính năng vượt trội này.
Hiện nay Bộ GTVT tiếp tục có văn bản “o bế” công nghệ đóng tàu hiện đại này dưới hình thức hạn chế số người được chở.
PPC long đong đường vào Việt Nam
Với các tính năng vượt trội như: Nhẹ hơn nước, cách âm, cách nhiệt, không hấp thụ nhiệt, không ngấm nước, không gỉ, chịu nước, kiềm và muối, không thải ra chất độc hại, đàn hồi tốt, chịu va đập mạnh, có khả năng chống đâm thủng, chống đạn súng ngắn cách 50 m, độ bền cao dưới tác động của lực kéo và lực tải, có thể tái chế sau nhiều năm sử dụng với đầy đủ tính chất cơ lý hóa như ban đầu…, PPC (polypropylene copolymer) là công nghệ được nhiều nước trên thế giới lựa chọn.
Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)
Năm 2011 các doanh nghiệp Việt Nam đưa công nghệ vật liệu polypropylene copolymer (PPC) vào đóng phương tiện thủy.
Khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã “cản” bằng việc không chấp nhận đăng kiểm với lý do Việt Nam chưa có “Quy chuẩn kỹ thuật” đóng tàu thuyền PPC.
Trong khi đó, Đăng kiểm Hải quân của Bộ Quốc phòng đã chấp nhận đăng kiểm trên cơ sở kiểm tra thiết kế, vật liệu và thử nghiệm thực tế đối với các phương tiện thủy đóng bằng PPC.
Đến nay, hai doanh nghiệp là Cty CP công nghệ Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cty CP công nghệ James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) đã cung cấp hàng chục tàu, thuyền, cano các loại cho quân đội.
Phải đến năm 2015 khi Đại biểu Quốc hội đem vấn đề tàu thuyền PPC ra chất vấn ở Quốc hội.
Ngày 18/6/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng đã khẳng định: “Hiện nay, pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...” (CV số 7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội địa).
Tại CV 7783, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Cục ĐKVN công nhận kết quả đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC”.
Sau chỉ đạo này, hàng chục chiếc tàu, thuyền, cano… thậm chí 2 chiếc tàu khách PPC lớn, có sức chở 32 người và 56 người do Cty James Boat chế tạo cũng đã được Cục ĐKVN cấp đăng kiểm.
Tiếp tục gây khó
Có thể nói công nghệ đóng tàu thủy nội địa bằng vật liệu PPC mới thai nghén tại Việt Nam không được bao lâu thì lại tiếp tục bị chính Bộ GTVT gây khó bằng một văn bản hành chính mới được ban hành.
Theo đó, tại thông tư số 43/2016/TT-BGTVT ngày 20/12/2016 do Bộ GTVT ban hành chính thức chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người. Nếu không có gì thay đổi, Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/7/2017.
Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)
Động thái này của Bộ GTVT đã khiến các doanh nghiệp đầu tư đóng tàu bằng công nghệ PPC kêu cứu trước nguy cơ phá sản.
Ông Nguyễn Kim Sơn - Chủ tịch HĐQT Cty James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) cho biết: “Trong quá trình quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, công ty chúng tôi đã hợp tác nghiêm túc với Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT để tiến hành thử nghiệm vật liệu PPC như thử kéo, thử uốn, thí nghiệm xác định khả năng chịu lửa của kết cấu vách A60; cắt vật liệu PPC từ ca nô đã qua sử dụng để thử nghiệm độ lão hóa của vật liệu…”.
Chủ doanh nghiệp đóng tàu này bày tỏ thất vọng với Thông tư 43 của Bộ GTVT khi hạn chế số người tàu được chở là 12 người.
“Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền…
Thực tế tàu tuần tra cao tốc PPC do Cty James Boat đóng mới cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định. Tàu đã giúp thủy thủ đoàn đạt được nhiều thành tích trong việc tuần tra, cứu hộ ven biển” - ông Nguyễn Kim Sơn nói.
Còn ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt - Séc khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là bất hợp lý. Trong khi những tàu do chúng tôi sản xuất đã được đăng kiểm hiện nay có kích thước dưới 10m đã được chở đến 12 người thì những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.
Trước những bức xúc này của doanh nghiệp đóng tàu, ngày 3/2/2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCNMT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.
Bộ GTVT đã không trả lời trực tiếp doanh nghiệp về các vấn đề như công văn của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đề cập mà sau đó đã giao cho Cục ĐKVN báo cáo Bộ về các nội dung liên quan đến phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu PPC thay cho trả lời.
“Như vậy là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ủy ban KHCNMT của Quốc hội và thể hiện sự thiếu chính kiến, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT” - đại diện cho doanh nghiệp đóng tàu bằng công nghệ PPC bức xúc nói.
Hà Châu
Kê biên hai bất động sản hơn 300 tỷ đồng của Hoàng Hường
Pháp luật - 2 giờ trướcBộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã tiến hành kê biên hai tài sản của Hoàng Hường, ước tính trị giá hơn 300 tỷ đồng, để khắc phục thiệt hại.
Vụ xe con bị 'vò nát' ở Ninh Bình: Các yếu tố giúp tài xế thoát nạn kỳ diệu
Xã hội - 2 giờ trướcNhiều người không khỏi rùng mình khi thấy chiếc xe con hiệu KIA Morning bị “vò nát” như đống sắt vụn, song tài xế lại bình tĩnh tự trèo ra ngoài trong tình trạng tỉnh táo. Điều gì đã giúp anh may mắn thoát chết trong gang tấc?
Vợ bất lực nhìn chồng bị tường đè tử vong trong cơn bão dữ
Xã hội - 3 giờ trướcCơn bão quét qua làm bức tường đổ sập đè lên hai vợ chồng, chị Hà bất lực nhìn chồng bị vùi trong đống gạch rồi ra đi mãi mãi.
Sau hai ngày mất tích giữa biển, 1 trong 3 người ở Lý Sơn được cứu sống kỳ diệu
Xã hội - 4 giờ trướcSau hai ngày mất tích giữa sóng dữ của bão số 13, một trong ba người dân ở đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi) được phát hiện, cứu sống kỳ diệu. Hiện sức khỏe người này đã tạm ổn định.
Hà Nội: Trai tráng ở Phúc Thọ hò reo bắt cá trên sông Tích Giang dưới trời lạnh
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Dù thời tiết mưa và trời lạnh nhưng từ người già đến thanh niên trai tráng ở xã Phúc Thọ, Hà Nội vẫn hào hứng lội xuống dòng nước lạnh trên sông Tích Giang để bắt cá.
Cha mẹ bắt buộc phải thực hiện quy định này để đăng ký thường trú, tạm trú cho trẻ mới sinh
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 154/2024/NĐ-CP, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày trẻ đăng ký khai sinh thì cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cho con.
Ninh Bình: Xe ô tô con bị vò nát sau tai nạn, tài xế may mắn thoát ra khỏi xe 'không một vết xước'
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại phường Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) khiến một chiếc ô tô con bị biến dạng hoàn toàn. Điều kỳ diệu là tài xế của chiếc xe bị "vò nát" vẫn tự thoát ra khỏi xe mà không hề bị thương tích nghiêm trọng.
Thời khắc sinh tử của người đàn ông ở lại giữ nhà trong bão số 13
Xã hội - 10 giờ trướcKhi bão số 13 đổ bộ, ông Đỗ Thành An không còn đường nào thoát, chỉ biết bám vào bàn thờ gia tiên để "lỡ chết thì vợ đi tránh bão về dễ thấy"
USTH tham dự Đại hội UNTA 2025 hướng đến phát triển nghiên cứu nông nghiệp thông minh, chuyển đổi xanh
Giáo dục - 11 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 5 đến 8/11 tại Thái Nguyên, Đại hội thường niên Mạng lưới các Trường Đại học về Nông nghiệp Nhiệt đới (University Network for Tropical Agriculture – UNTA) năm 2025 đã diễn ra với sự tham dự của hàng chục cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.
Cảnh đổ nát ở những ngôi làng ven biển Quảng Ngãi sau bão số 13
Xã hội - 11 giờ trướcDo ảnh hưởng của cơn bão số 13, nhiều ngôi làng ven biển ở Quảng Ngãi đã bị sóng lớn tàn phá khủng khiếp.
Ninh Bình: Xe ô tô con bị vò nát sau tai nạn, tài xế may mắn thoát ra khỏi xe 'không một vết xước'
Đời sốngGĐXH - Vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại phường Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) khiến một chiếc ô tô con bị biến dạng hoàn toàn. Điều kỳ diệu là tài xế của chiếc xe bị "vò nát" vẫn tự thoát ra khỏi xe mà không hề bị thương tích nghiêm trọng.