Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đóng tàu bằng vật liệu PPC bị Cục Đăng kiểm Việt Nam “cản” như thế nào?

Thứ hai, 15:00 08/05/2017 | Xã hội

GiadinhNet- Khi đưa công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC với các tính năng vượt trội vào Việt Nam, doanh nghiệp đã bị Cục Đăng kiểm Việt Nam làm khó, trong khi trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã tạo hành lang pháp lý ủng hộ công nghệ đóng tàu với các tính năng vượt trội này.

Hiện nay Bộ GTVT tiếp tục có văn bản “o bế” công nghệ đóng tàu hiện đại này dưới hình thức hạn chế số người được chở.

PPC long đong đường vào Việt Nam

Với các tính năng vượt trội như: Nhẹ hơn nước, cách âm, cách nhiệt, không hấp thụ nhiệt, không ngấm nước, không gỉ, chịu nước, kiềm và muối, không thải ra chất độc hại, đàn hồi tốt, chịu va đập mạnh, có khả năng chống đâm thủng, chống đạn súng ngắn cách 50 m, độ bền cao dưới tác động của lực kéo và lực tải, có thể tái chế sau nhiều năm sử dụng với đầy đủ tính chất cơ lý hóa như ban đầu…, PPC (polypropylene copolymer) là công nghệ được nhiều nước trên thế giới lựa chọn.


Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)

Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)

Năm 2011 các doanh nghiệp Việt Nam đưa công nghệ vật liệu polypropylene copolymer (PPC) vào đóng phương tiện thủy.

Khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã “cản” bằng việc không chấp nhận đăng kiểm với lý do Việt Nam chưa có “Quy chuẩn kỹ thuật” đóng tàu thuyền PPC.

Trong khi đó, Đăng kiểm Hải quân của Bộ Quốc phòng đã chấp nhận đăng kiểm trên cơ sở kiểm tra thiết kế, vật liệu và thử nghiệm thực tế đối với các phương tiện thủy đóng bằng PPC.

Đến nay, hai doanh nghiệp là Cty CP công nghệ Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cty CP công nghệ James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) đã cung cấp hàng chục tàu, thuyền, cano các loại cho quân đội.

Phải đến năm 2015 khi Đại biểu Quốc hội đem vấn đề tàu thuyền PPC ra chất vấn ở Quốc hội.

Ngày 18/6/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng đã khẳng định: “Hiện nay, pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...” (CV số 7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội địa).

Tại CV 7783, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Cục ĐKVN công nhận kết quả đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC”.

Sau chỉ đạo này, hàng chục chiếc tàu, thuyền, cano… thậm chí 2 chiếc tàu khách PPC lớn, có sức chở 32 người và 56 người do Cty James Boat chế tạo cũng đã được Cục ĐKVN cấp đăng kiểm.

Tiếp tục gây khó

Có thể nói công nghệ đóng tàu thủy nội địa bằng vật liệu PPC mới thai nghén tại Việt Nam không được bao lâu thì lại tiếp tục bị chính Bộ GTVT gây khó bằng một văn bản hành chính mới được ban hành.

Theo đó, tại thông tư số 43/2016/TT-BGTVT ngày 20/12/2016 do Bộ GTVT ban hành chính thức chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người. Nếu không có gì thay đổi, Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/7/2017.


Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)

Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)

Động thái này của Bộ GTVT đã khiến các doanh nghiệp đầu tư đóng tàu bằng công nghệ PPC kêu cứu trước nguy cơ phá sản.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Chủ tịch HĐQT Cty James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) cho biết: “Trong quá trình quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, công ty chúng tôi đã hợp tác nghiêm túc với Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT để tiến hành thử nghiệm vật liệu PPC như thử kéo, thử uốn, thí nghiệm xác định khả năng chịu lửa của kết cấu vách A60; cắt vật liệu PPC từ ca nô đã qua sử dụng để thử nghiệm độ lão hóa của vật liệu…”.

Chủ doanh nghiệp đóng tàu này bày tỏ thất vọng với Thông tư 43 của Bộ GTVT khi hạn chế số người tàu được chở là 12 người.

“Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền…

Thực tế tàu tuần tra cao tốc PPC do Cty James Boat đóng mới cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định. Tàu đã giúp thủy thủ đoàn đạt được nhiều thành tích trong việc tuần tra, cứu hộ ven biển” - ông Nguyễn Kim Sơn nói.

Còn ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt - Séc khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là bất hợp lý. Trong khi những tàu do chúng tôi sản xuất đã được đăng kiểm hiện nay có kích thước dưới 10m đã được chở đến 12 người thì những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.

Trước những bức xúc này của doanh nghiệp đóng tàu, ngày 3/2/2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCNMT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.

Bộ GTVT đã không trả lời trực tiếp doanh nghiệp về các vấn đề như công văn của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đề cập mà sau đó đã giao cho Cục ĐKVN báo cáo Bộ về các nội dung liên quan đến phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu PPC thay cho trả lời.

“Như vậy là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ủy ban KHCNMT của Quốc hội và thể hiện sự thiếu chính kiến, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT” - đại diện cho doanh nghiệp đóng tàu bằng công nghệ PPC bức xúc nói.

Hà Châu

Thiều Khang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Clip cảnh 8 thuyền viên tàu cá bị chìm bám dây bơi vào bờ

Clip cảnh 8 thuyền viên tàu cá bị chìm bám dây bơi vào bờ

Đời sống - 1 phút trước

Trong lúc vào cửa Nhật Lệ, tàu cá cùng 8 thuyền viên bị sóng đánh chìm. Các lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng tiếp cận, buộc dây cố định tàu vào bờ, giúp các thuyền viên bám dây bơi vào bờ an toàn.

Sở GD-ĐT nói về vụ cô giáo đánh vào tay học sinh bằng thước nhựa bị cho thôi việc

Sở GD-ĐT nói về vụ cô giáo đánh vào tay học sinh bằng thước nhựa bị cho thôi việc

Giáo dục - 1 giờ trước

Trường THPT Anh hùng Núp (Gia Lai) chấm dứt hợp đồng với cô giáo dùng thước nhựa mềm đánh vào bàn tay học sinh do các em không thuộc bài. Tuy nhiên, đã có 14/15 phụ huynh mong muốn cô giáo tiếp tục được giảng dạy.

Hà Nội: Hiện trạng khu chợ xây xong rồi bỏ hoang dự kiến được chuyển đổi thành nhà ở xã hội

Hà Nội: Hiện trạng khu chợ xây xong rồi bỏ hoang dự kiến được chuyển đổi thành nhà ở xã hội

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Dù được hoàn thành từ năm 2014, công trình chợ Mai Lĩnh (phường Yên Nghĩa, TP Hà Nội) đã bị bỏ hoang suốt 11 năm. Trong khi người dân phải họp chợ tạm nhếch nhác, chủ đầu tư lại đang đề xuất chuyển đổi công năng thành khu nhà ở xã hội.

Ngụy trang, cất giấu 20kg bạc dưới đế giày rồi vận chuyển trái phép qua biên giới

Ngụy trang, cất giấu 20kg bạc dưới đế giày rồi vận chuyển trái phép qua biên giới

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Nhằm che mắt cơ quan chức năng, các đối tượng ngụy trang 20kg bạc trong các túi nilon, cất giấu dưới đế giày để vận chuyển trái phép qua biên giới buôn bán kiếm lời.

Hà Nội: Nữ sinh khống chế người đàn ông bị tố động chạm cơ thể tại bến xe Mỹ Đình

Hà Nội: Nữ sinh khống chế người đàn ông bị tố động chạm cơ thể tại bến xe Mỹ Đình

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 12/11, thông tin từ Công an phường Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã làm rõ vụ việc nữ sinh viên khống chế người đàn ông vì bị cho là có hành vi sàm sỡ tại bến xe Mỹ Đình, gây xôn xao mạng xã hội vừa qua.

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khó khăn về nhà công vụ cho giáo viên vùng biên Mường Lý

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khó khăn về nhà công vụ cho giáo viên vùng biên Mường Lý

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, xác minh và có giải pháp giải quyết khó khăn về nhà công vụ cho 21 giáo viên Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý sau sự cố sạt lở.

Không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc, nơi nào sẽ là tâm điểm rét đậm, rét hại?

Không khí lạnh sắp tràn xuống miền Bắc, nơi nào sẽ là tâm điểm rét đậm, rét hại?

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ đầu tuần sau 16/11, miền Bắc khả năng đón một đợt không khí lạnh mạnh, có thể gây rét trên diện rộng, vùng núi có rét đậm.

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại trung tâm triển lãm Việt Nam

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại trung tâm triển lãm Việt Nam

Xã hội - 5 giờ trước

Ngày 12/11/2025 tại Hà Nội, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Người ‘gieo hạt’ trên mảnh đất đặc biệt

Người ‘gieo hạt’ trên mảnh đất đặc biệt

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH – Ở Trung tâm Bảo trợ xã hội I (Hà Nội) có một cán bộ y tế rất đặc biệt. Nụ cười hiền hậu luôn nở trên môi và vóc dáng áo trắng nhỏ bé thoăn thoắt đi lại giữa các phòng bệnh đã đem tới niềm an ủi cho những đứa trẻ nhiễm HIV tại đây. Đó là y sĩ đa khoa Hồ Thị Thu Chín (SN 1979) – người đã hơn 23 năm vẫn cần mẫn ‘gieo hạt’, chăm sóc những phận đời mang căn bệnh thế kỷ.

Hà Nội: Xây dựng khẩn cấp công trình bổ cập nước sông Tô Lịch, giảm ngập úng, cải thiện môi trường khu Tây Hà Nội

Hà Nội: Xây dựng khẩn cấp công trình bổ cập nước sông Tô Lịch, giảm ngập úng, cải thiện môi trường khu Tây Hà Nội

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp đối với dự án "Cải tạo tuyến kênh Thụy Phương xử lý khẩn cấp bổ cập nước sông Tô Lịch và tăng cường giải quyết úng ngập cục bộ khu vực Resco, Ecohome, Đoàn Ngoại giao, Tây Hồ Tây, Ciputra và lân cận".

Top