Đóng tàu bằng vật liệu PPC bị Cục Đăng kiểm Việt Nam “cản” như thế nào?
GiadinhNet- Khi đưa công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC với các tính năng vượt trội vào Việt Nam, doanh nghiệp đã bị Cục Đăng kiểm Việt Nam làm khó, trong khi trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã tạo hành lang pháp lý ủng hộ công nghệ đóng tàu với các tính năng vượt trội này.
Hiện nay Bộ GTVT tiếp tục có văn bản “o bế” công nghệ đóng tàu hiện đại này dưới hình thức hạn chế số người được chở.
PPC long đong đường vào Việt Nam
Với các tính năng vượt trội như: Nhẹ hơn nước, cách âm, cách nhiệt, không hấp thụ nhiệt, không ngấm nước, không gỉ, chịu nước, kiềm và muối, không thải ra chất độc hại, đàn hồi tốt, chịu va đập mạnh, có khả năng chống đâm thủng, chống đạn súng ngắn cách 50 m, độ bền cao dưới tác động của lực kéo và lực tải, có thể tái chế sau nhiều năm sử dụng với đầy đủ tính chất cơ lý hóa như ban đầu…, PPC (polypropylene copolymer) là công nghệ được nhiều nước trên thế giới lựa chọn.

Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)
Năm 2011 các doanh nghiệp Việt Nam đưa công nghệ vật liệu polypropylene copolymer (PPC) vào đóng phương tiện thủy.
Khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã “cản” bằng việc không chấp nhận đăng kiểm với lý do Việt Nam chưa có “Quy chuẩn kỹ thuật” đóng tàu thuyền PPC.
Trong khi đó, Đăng kiểm Hải quân của Bộ Quốc phòng đã chấp nhận đăng kiểm trên cơ sở kiểm tra thiết kế, vật liệu và thử nghiệm thực tế đối với các phương tiện thủy đóng bằng PPC.
Đến nay, hai doanh nghiệp là Cty CP công nghệ Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cty CP công nghệ James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) đã cung cấp hàng chục tàu, thuyền, cano các loại cho quân đội.
Phải đến năm 2015 khi Đại biểu Quốc hội đem vấn đề tàu thuyền PPC ra chất vấn ở Quốc hội.
Ngày 18/6/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng đã khẳng định: “Hiện nay, pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...” (CV số 7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội địa).
Tại CV 7783, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Cục ĐKVN công nhận kết quả đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC”.
Sau chỉ đạo này, hàng chục chiếc tàu, thuyền, cano… thậm chí 2 chiếc tàu khách PPC lớn, có sức chở 32 người và 56 người do Cty James Boat chế tạo cũng đã được Cục ĐKVN cấp đăng kiểm.
Tiếp tục gây khó
Có thể nói công nghệ đóng tàu thủy nội địa bằng vật liệu PPC mới thai nghén tại Việt Nam không được bao lâu thì lại tiếp tục bị chính Bộ GTVT gây khó bằng một văn bản hành chính mới được ban hành.
Theo đó, tại thông tư số 43/2016/TT-BGTVT ngày 20/12/2016 do Bộ GTVT ban hành chính thức chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người. Nếu không có gì thay đổi, Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/7/2017.

Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)
Động thái này của Bộ GTVT đã khiến các doanh nghiệp đầu tư đóng tàu bằng công nghệ PPC kêu cứu trước nguy cơ phá sản.
Ông Nguyễn Kim Sơn - Chủ tịch HĐQT Cty James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) cho biết: “Trong quá trình quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, công ty chúng tôi đã hợp tác nghiêm túc với Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT để tiến hành thử nghiệm vật liệu PPC như thử kéo, thử uốn, thí nghiệm xác định khả năng chịu lửa của kết cấu vách A60; cắt vật liệu PPC từ ca nô đã qua sử dụng để thử nghiệm độ lão hóa của vật liệu…”.
Chủ doanh nghiệp đóng tàu này bày tỏ thất vọng với Thông tư 43 của Bộ GTVT khi hạn chế số người tàu được chở là 12 người.
“Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền…
Thực tế tàu tuần tra cao tốc PPC do Cty James Boat đóng mới cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định. Tàu đã giúp thủy thủ đoàn đạt được nhiều thành tích trong việc tuần tra, cứu hộ ven biển” - ông Nguyễn Kim Sơn nói.
Còn ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt - Séc khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là bất hợp lý. Trong khi những tàu do chúng tôi sản xuất đã được đăng kiểm hiện nay có kích thước dưới 10m đã được chở đến 12 người thì những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.
Trước những bức xúc này của doanh nghiệp đóng tàu, ngày 3/2/2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCNMT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.
Bộ GTVT đã không trả lời trực tiếp doanh nghiệp về các vấn đề như công văn của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đề cập mà sau đó đã giao cho Cục ĐKVN báo cáo Bộ về các nội dung liên quan đến phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu PPC thay cho trả lời.
“Như vậy là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ủy ban KHCNMT của Quốc hội và thể hiện sự thiếu chính kiến, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT” - đại diện cho doanh nghiệp đóng tàu bằng công nghệ PPC bức xúc nói.
Hà Châu

Chị em song sinh cùng đạt 30 điểm vào Học viện Quân y
Xã hội - 4 giờ trướcNgày 15/9, Học viện Quân y tổ chức lễ khai giảng năm học 2025-2026, với 182 bác sĩ quân y trúng tuyển và 235 học viên hệ dân sự được đào tạo trở lại. Năm nay, điểm đặc biệt là lần đầu tiên có ba anh em trong một gia đình ở Hà Nội cùng theo học tại Học viện.

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do đơn vị nào thi công?
Xã hội - 4 giờ trướcSau khi tòa nhà Hàm Cá Mập tại khu vực Hồ Gươm (Hà Nội) được phá bỏ, công trình Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đang được cải tạo, mở rộng và chỉnh trang, thu hút nhiều ý kiến tranh luận.

Sẽ đánh giá công chức liên tục, không đợi cuối năm mới bình xét
Xã hội - 5 giờ trướcBộ Chính trị sẽ ban hành quy định mới về đánh giá, xếp loại hằng năm và việc đánh giá công chức không đợi cuối năm mới bình xét mà thực hiện thường xuyên, liên tục.

6,6 triệu lượt người tham quan khí tài Quân đội tại Triển lãm thành tựu đất nước
Xã hội - 5 giờ trướcKhu vực trưng bày của Bộ Quốc phòng tại Triển lãm thành tựu đất nước đón tiếp đông đảo các đoàn đại biểu và khoảng 6,6 triệu lượt người dân, du khách đến tham quan.

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)
Xã hội - 5 giờ trướcTình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô qua khu vực này đã xảy ra nhiều năm nay và càng ngày càng phức tạp.

Ghen tuông mù quáng, con rể mang dao đến nhà mẹ vợ truy sát
Xã hội - 6 giờ trướcSau khi cãi nhau, chị H bỏ nhà đi và cắt liên lạc với chồng khiến anh Giang hoài nghi, ghen tuông mù quáng. Đến nhà mẹ vợ, không thấy chị H ở đây, Giang liền vung dao sát hại bà L rồi bỏ trốn.

Hơn 200 chuyến xe miễn phí đưa gần 10.000 lượt người Hải Phòng đến triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
Xã hội - 6 giờ trướcSau 8 ngày triển khai chuyến xe miễn phí đưa người dân Hải Phòng lên Thủ đô Hà Nội tham quan triển lãm 80 năm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đã có 230 chuyến xe được bố trí, đưa đón 9.962 lượt người.

Nghệ An: Một ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên biển
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Nhận tin báo ngư dân gặp nạn, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) phối hợp cùng chính quyền địa phương ứng cứu, đưa nạn nhân vào bờ đi cấp cứu.

Làm rõ trách nhiệm của lái xe bồn tưới cây trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 8 người bị thương, Cục CSGT đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tài xế xe tưới cây, đơn vị quản lý...

Các con giáp hay than thở, dễ rơi vào vòng xoáy bất mãn trong cuộc sống
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này có xu hướng chú ý đến những điều chưa vừa ý, từ đó tạo nên thói quen than phiền.

Tháng sinh Âm lịch của người phụ nữ phúc khí dồi dào
Đời sốngGĐXH - Với phụ nữ sinh vào những tháng Âm lịch dưới đây không chỉ mang đến phúc khí cho bản thân mà còn trở thành "ngôi sao may mắn" giúp gia đình ngày càng thịnh vượng.