Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đóng tàu bằng vật liệu PPC bị Cục Đăng kiểm Việt Nam “cản” như thế nào?

Thứ hai, 15:00 08/05/2017 | Xã hội

GiadinhNet- Khi đưa công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC với các tính năng vượt trội vào Việt Nam, doanh nghiệp đã bị Cục Đăng kiểm Việt Nam làm khó, trong khi trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã tạo hành lang pháp lý ủng hộ công nghệ đóng tàu với các tính năng vượt trội này.

Hiện nay Bộ GTVT tiếp tục có văn bản “o bế” công nghệ đóng tàu hiện đại này dưới hình thức hạn chế số người được chở.

PPC long đong đường vào Việt Nam

Với các tính năng vượt trội như: Nhẹ hơn nước, cách âm, cách nhiệt, không hấp thụ nhiệt, không ngấm nước, không gỉ, chịu nước, kiềm và muối, không thải ra chất độc hại, đàn hồi tốt, chịu va đập mạnh, có khả năng chống đâm thủng, chống đạn súng ngắn cách 50 m, độ bền cao dưới tác động của lực kéo và lực tải, có thể tái chế sau nhiều năm sử dụng với đầy đủ tính chất cơ lý hóa như ban đầu…, PPC (polypropylene copolymer) là công nghệ được nhiều nước trên thế giới lựa chọn.


Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)

Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)

Năm 2011 các doanh nghiệp Việt Nam đưa công nghệ vật liệu polypropylene copolymer (PPC) vào đóng phương tiện thủy.

Khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã “cản” bằng việc không chấp nhận đăng kiểm với lý do Việt Nam chưa có “Quy chuẩn kỹ thuật” đóng tàu thuyền PPC.

Trong khi đó, Đăng kiểm Hải quân của Bộ Quốc phòng đã chấp nhận đăng kiểm trên cơ sở kiểm tra thiết kế, vật liệu và thử nghiệm thực tế đối với các phương tiện thủy đóng bằng PPC.

Đến nay, hai doanh nghiệp là Cty CP công nghệ Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cty CP công nghệ James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) đã cung cấp hàng chục tàu, thuyền, cano các loại cho quân đội.

Phải đến năm 2015 khi Đại biểu Quốc hội đem vấn đề tàu thuyền PPC ra chất vấn ở Quốc hội.

Ngày 18/6/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng đã khẳng định: “Hiện nay, pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...” (CV số 7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội địa).

Tại CV 7783, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Cục ĐKVN công nhận kết quả đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC”.

Sau chỉ đạo này, hàng chục chiếc tàu, thuyền, cano… thậm chí 2 chiếc tàu khách PPC lớn, có sức chở 32 người và 56 người do Cty James Boat chế tạo cũng đã được Cục ĐKVN cấp đăng kiểm.

Tiếp tục gây khó

Có thể nói công nghệ đóng tàu thủy nội địa bằng vật liệu PPC mới thai nghén tại Việt Nam không được bao lâu thì lại tiếp tục bị chính Bộ GTVT gây khó bằng một văn bản hành chính mới được ban hành.

Theo đó, tại thông tư số 43/2016/TT-BGTVT ngày 20/12/2016 do Bộ GTVT ban hành chính thức chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người. Nếu không có gì thay đổi, Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/7/2017.


Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)

Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)

Động thái này của Bộ GTVT đã khiến các doanh nghiệp đầu tư đóng tàu bằng công nghệ PPC kêu cứu trước nguy cơ phá sản.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Chủ tịch HĐQT Cty James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) cho biết: “Trong quá trình quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, công ty chúng tôi đã hợp tác nghiêm túc với Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT để tiến hành thử nghiệm vật liệu PPC như thử kéo, thử uốn, thí nghiệm xác định khả năng chịu lửa của kết cấu vách A60; cắt vật liệu PPC từ ca nô đã qua sử dụng để thử nghiệm độ lão hóa của vật liệu…”.

Chủ doanh nghiệp đóng tàu này bày tỏ thất vọng với Thông tư 43 của Bộ GTVT khi hạn chế số người tàu được chở là 12 người.

“Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền…

Thực tế tàu tuần tra cao tốc PPC do Cty James Boat đóng mới cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định. Tàu đã giúp thủy thủ đoàn đạt được nhiều thành tích trong việc tuần tra, cứu hộ ven biển” - ông Nguyễn Kim Sơn nói.

Còn ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt - Séc khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là bất hợp lý. Trong khi những tàu do chúng tôi sản xuất đã được đăng kiểm hiện nay có kích thước dưới 10m đã được chở đến 12 người thì những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.

Trước những bức xúc này của doanh nghiệp đóng tàu, ngày 3/2/2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCNMT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.

Bộ GTVT đã không trả lời trực tiếp doanh nghiệp về các vấn đề như công văn của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đề cập mà sau đó đã giao cho Cục ĐKVN báo cáo Bộ về các nội dung liên quan đến phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu PPC thay cho trả lời.

“Như vậy là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ủy ban KHCNMT của Quốc hội và thể hiện sự thiếu chính kiến, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT” - đại diện cho doanh nghiệp đóng tàu bằng công nghệ PPC bức xúc nói.

Hà Châu

Thiều Khang
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Cháy lớn tại căn hộ tầng 12 chung cư Đại Thanh, cột khói đen bao trùm ban công

Hà Nội: Cháy lớn tại căn hộ tầng 12 chung cư Đại Thanh, cột khói đen bao trùm ban công

Đời sống - 54 phút trước

GĐXH - Trưa 15/12, một vụ hỏa hoạn bất ngờ bùng phát tại tầng 12 tòa nhà CT8B chung cư Đại Thanh (Hà Nội). Ngọn lửa kèm khói đen bốc lên ngùn ngụt từ khu vực ban công khiến nhiều cư dân hoảng loạn. Rất may thời điểm xảy ra cháy chủ nhà đi vắng, vụ việc không gây thương vong về người.

Từ hôm nay (15/12), chủ nhà trọ, khách sạn không khai báo lưu trú có thể bị phạt đến 12 triệu đồng

Từ hôm nay (15/12), chủ nhà trọ, khách sạn không khai báo lưu trú có thể bị phạt đến 12 triệu đồng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 15/12, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định không thông báo lưu trú cho khách chủ nhà trọ, khách sạn có thể bị xử phạt hành chính đến 12 triệu đồng.

Những con giáp nữ luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng trái tim lại mong manh

Những con giáp nữ luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng trái tim lại mong manh

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Có những con giáp nữ luôn xuất hiện với vẻ ngoài tự tin, mạnh mẽ,nhưng khi màn đêm buông xuống, họ lại một mình đối diện với những tổn thương giấu kín trong lòng.

Đồi hoa hướng dương của TH true MILK nở rộ: Mở cửa tham quan tự do từ 16/12, thêm hàng chục điểm check-in tuyệt đẹp

Đồi hoa hướng dương của TH true MILK nở rộ: Mở cửa tham quan tự do từ 16/12, thêm hàng chục điểm check-in tuyệt đẹp

Xã hội - 4 giờ trước

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) chính thức mở cửa cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm – tỉnh Nghệ An từ ngày 16/12/2025 để khách tham quan tự do. Đây là điểm đến rực rỡ cho người dân và du khách trong dịp cuối năm.

Đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6

Đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất đá kinh hoàng tại đèo Thung Nhuối (xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ) đã kết thúc vào rạng sáng 15/12. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng.

Nhìn số cuối ngày sinh Âm lịch là biết ai dễ làm nên nghiệp lớn

Nhìn số cuối ngày sinh Âm lịch là biết ai dễ làm nên nghiệp lớn

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Những người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này thường được đánh giá là sở hữu trí tuệ nổi bật, có quý nhân trợ lực và đường công danh rộng mở hơn mặt bằng chung.

Nhập vai Việt Kiều giàu có, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Nhập vai Việt Kiều giàu có, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Lập nhiều tài khoản Facebook ảo giả danh Việt Kiều, Đinh Mộng Duy (SN 1999; trú tại xã Xà Phiên, TP Cần Thơ) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng trăm triệu đồng.

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc hôm nay thế nào do tác động của không khí lạnh mạnh?

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc hôm nay thế nào do tác động của không khí lạnh mạnh?

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh Hà Nội và khu vực miền Bắc tiếp tục lạnh về đêm và sáng. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng dần.

Những quy định về tạm vắng mới nhất 2025 cần biết

Những quy định về tạm vắng mới nhất 2025 cần biết

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Công dân phải có trách nhiệm khai báo tạm vắng trong những trường hợp nào? Dưới đây là các trường hợp cụ thể được nêu rõ theo quy định tại Luật Cư trú 2020.

Tin sáng 15/12: Rét đậm, rét hại sẽ liên tục tăng cường từ nay tới Tết Dương Lịch 2026; Điểm mới về lương, thưởng, tiền làm thêm giờ của viên chức từ năm 2026

Tin sáng 15/12: Rét đậm, rét hại sẽ liên tục tăng cường từ nay tới Tết Dương Lịch 2026; Điểm mới về lương, thưởng, tiền làm thêm giờ của viên chức từ năm 2026

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Từ nay tới tháng 1/2026, rét đậm rét hại sẽ xuất hiện; Ngoài tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác dựa trên kết quả, hiệu quả công việc theo vị trí việc làm, viên chức cũng được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm và các chế độ liên quan đến tiền lương.

Top