Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đóng tàu bằng vật liệu PPC bị Cục Đăng kiểm Việt Nam “cản” như thế nào?

Thứ hai, 15:00 08/05/2017 | Xã hội

GiadinhNet- Khi đưa công nghệ đóng tàu bằng vật liệu PPC với các tính năng vượt trội vào Việt Nam, doanh nghiệp đã bị Cục Đăng kiểm Việt Nam làm khó, trong khi trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã tạo hành lang pháp lý ủng hộ công nghệ đóng tàu với các tính năng vượt trội này.

Hiện nay Bộ GTVT tiếp tục có văn bản “o bế” công nghệ đóng tàu hiện đại này dưới hình thức hạn chế số người được chở.

PPC long đong đường vào Việt Nam

Với các tính năng vượt trội như: Nhẹ hơn nước, cách âm, cách nhiệt, không hấp thụ nhiệt, không ngấm nước, không gỉ, chịu nước, kiềm và muối, không thải ra chất độc hại, đàn hồi tốt, chịu va đập mạnh, có khả năng chống đâm thủng, chống đạn súng ngắn cách 50 m, độ bền cao dưới tác động của lực kéo và lực tải, có thể tái chế sau nhiều năm sử dụng với đầy đủ tính chất cơ lý hóa như ban đầu…, PPC (polypropylene copolymer) là công nghệ được nhiều nước trên thế giới lựa chọn.


Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)

Một chiếc tàu được đóng bằng công nghệ PPC. (ảnh: HC)

Năm 2011 các doanh nghiệp Việt Nam đưa công nghệ vật liệu polypropylene copolymer (PPC) vào đóng phương tiện thủy.

Khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã “cản” bằng việc không chấp nhận đăng kiểm với lý do Việt Nam chưa có “Quy chuẩn kỹ thuật” đóng tàu thuyền PPC.

Trong khi đó, Đăng kiểm Hải quân của Bộ Quốc phòng đã chấp nhận đăng kiểm trên cơ sở kiểm tra thiết kế, vật liệu và thử nghiệm thực tế đối với các phương tiện thủy đóng bằng PPC.

Đến nay, hai doanh nghiệp là Cty CP công nghệ Việt Séc (KCN sông Dinh, TP Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cty CP công nghệ James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) đã cung cấp hàng chục tàu, thuyền, cano các loại cho quân đội.

Phải đến năm 2015 khi Đại biểu Quốc hội đem vấn đề tàu thuyền PPC ra chất vấn ở Quốc hội.

Ngày 18/6/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT lúc đó là ông Đinh La Thăng đã khẳng định: “Hiện nay, pháp luật không cấm việc đóng tàu bằng vật liệu mới nói chung và vật liệu PPC nói riêng với điều kiện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...” (CV số 7783/BGTVT-KHCN về việc ứng dụng vật liệu PPC trong đóng phương tiện thủy nội địa).

Tại CV 7783, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Cục ĐKVN công nhận kết quả đăng kiểm CS Lloyd hoặc Đăng kiểm Hải quân hoặc bất cứ một tổ chức đăng kiểm nào khác thực hiện, trên cơ sở đó cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện thủy nội địa vỏ PPC trong giai đoạn chưa ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ PPC”.

Sau chỉ đạo này, hàng chục chiếc tàu, thuyền, cano… thậm chí 2 chiếc tàu khách PPC lớn, có sức chở 32 người và 56 người do Cty James Boat chế tạo cũng đã được Cục ĐKVN cấp đăng kiểm.

Tiếp tục gây khó

Có thể nói công nghệ đóng tàu thủy nội địa bằng vật liệu PPC mới thai nghén tại Việt Nam không được bao lâu thì lại tiếp tục bị chính Bộ GTVT gây khó bằng một văn bản hành chính mới được ban hành.

Theo đó, tại thông tư số 43/2016/TT-BGTVT ngày 20/12/2016 do Bộ GTVT ban hành chính thức chỉ cho phép đóng tàu thuyền PPC chở đến 12 người. Nếu không có gì thay đổi, Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 28/7/2017.


Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)

Tàu đóng bằng công nghệ PPC sẽ bị hạn chế chở đến 12 người nếu Thông tư 43 của Bộ GTVT có hiệu lực. (ảnh: HC)

Động thái này của Bộ GTVT đã khiến các doanh nghiệp đầu tư đóng tàu bằng công nghệ PPC kêu cứu trước nguy cơ phá sản.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Chủ tịch HĐQT Cty James Boat (cảng Khuyến Lương, Hà Nội) cho biết: “Trong quá trình quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, công ty chúng tôi đã hợp tác nghiêm túc với Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT để tiến hành thử nghiệm vật liệu PPC như thử kéo, thử uốn, thí nghiệm xác định khả năng chịu lửa của kết cấu vách A60; cắt vật liệu PPC từ ca nô đã qua sử dụng để thử nghiệm độ lão hóa của vật liệu…”.

Chủ doanh nghiệp đóng tàu này bày tỏ thất vọng với Thông tư 43 của Bộ GTVT khi hạn chế số người tàu được chở là 12 người.

“Trước khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 43, chúng tôi đã kiến nghị loại bỏ nội dung này. Việc hạn chế số người trên tàu đến 12 người sẽ dẫn đến việc không thể ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu khách, du thuyền…

Thực tế tàu tuần tra cao tốc PPC do Cty James Boat đóng mới cung cấp cho Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 1 đã hoạt động tốt 2 năm nay. Tàu có sức chở 16 thuyền viên, chịu được sóng cấp 4, cấp 5, thân vỏ ổn định. Tàu đã giúp thủy thủ đoàn đạt được nhiều thành tích trong việc tuần tra, cứu hộ ven biển” - ông Nguyễn Kim Sơn nói.

Còn ông Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt - Séc khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đóng tàu PPC giới hạn kích thước dưới 20m và số khách đến 12 người là bất hợp lý. Trong khi những tàu do chúng tôi sản xuất đã được đăng kiểm hiện nay có kích thước dưới 10m đã được chở đến 12 người thì những chiếc tàu lớn hơn cần phải được tăng sức tải nếu kết quả tính toán thiết kế bảo đảm an toàn”.

Trước những bức xúc này của doanh nghiệp đóng tàu, ngày 3/2/2017, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đã có CV gửi Bộ GTVT khẳng định: “Ủy ban KHCNMT nhận thấy kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế; để thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN”.

Bộ GTVT đã không trả lời trực tiếp doanh nghiệp về các vấn đề như công văn của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCNMT) của Quốc hội đề cập mà sau đó đã giao cho Cục ĐKVN báo cáo Bộ về các nội dung liên quan đến phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu PPC thay cho trả lời.

“Như vậy là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Ủy ban KHCNMT của Quốc hội và thể hiện sự thiếu chính kiến, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GTVT” - đại diện cho doanh nghiệp đóng tàu bằng công nghệ PPC bức xúc nói.

Hà Châu

Thiều Khang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan lĩnh án 14 năm tù

Cựu Bí thư Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thuý Lan lĩnh án 14 năm tù

Pháp luật - 2 phút trước

Bà Hoàng Thị Thuý Lan bị tuyên án 14 năm tù với cáo buộc nhận hối lộ 25 tỷ đồng cùng 1 triệu USD từ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Nam thanh niên sập bẫy 'bắt cóc online' được giải cứu kịp thời

Nam thanh niên sập bẫy 'bắt cóc online' được giải cứu kịp thời

Xã hội - 25 phút trước

GĐXH - Nam thanh niên nhận cuộc gọi từ đối tượng lừa đảo giả danh công an thông báo liên quan đến một đường dây ma túy và rửa tiền. Yêu cầu phải rời khỏi nhà, thuê phòng khách sạn để “làm việc riêng” với cơ quan điều tra.

Bố mẹ không biết chữ, con trai vượt hành trình 600km tốt nghiệp thủ khoa đại học

Bố mẹ không biết chữ, con trai vượt hành trình 600km tốt nghiệp thủ khoa đại học

Giáo dục - 1 giờ trước

Vượt hành trình gần 600km để đi học đại học, chàng trai Sừng Thanh Xuân (dân tộc Hà Nhì, sinh viên Học viện Hành chính và Quản trị công) xuất sắc trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Quản trị văn phòng.

Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau vụ va chạm trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau vụ va chạm trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Cabin xe tải biến dạng sau cú va chạm mạnh khiến tài xế bị kẹt cứng, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã phải sử dụng thiết bị chuyên dụng, căng mình, nỗ lực đưa tài xế ra ngoài an toàn.

Khoảnh khắc kiện hàng lật nghiêng, đè tử vong người đàn ông ở Phú Thọ

Khoảnh khắc kiện hàng lật nghiêng, đè tử vong người đàn ông ở Phú Thọ

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình vận chuyển thiết bị từ xe container xuống đất, 2 người đàn ông không may bị kiện hàng lật nghiêng, đè trúng khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025: Con giáp tuổi Hợi thăng hoa rực rỡ, tuổi Tuất cần thận trọng

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025: Con giáp tuổi Hợi thăng hoa rực rỡ, tuổi Tuất cần thận trọng

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, con giáp tuổi Hợi báo hiệu một giai đoạn thăng hoa rực rỡ ở mọi phương diện. Trong khi đó, tuổi Tuất lại cần thận trọng điều dưới đây.

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có hậu vận sung túc khó ai sánh kịp

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có hậu vận sung túc khó ai sánh kịp

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Người sinh vào những ngày Âm lịch kết thúc bằng con số đặc biệt dưới đây thường có điểm chung là tuổi trẻ vất vả, nhưng càng trưởng thành lại càng "lên hương".

Quyết liệt triệt phá hàng giả, thực phẩm bẩn để bảo vệ người tiêu dùng

Quyết liệt triệt phá hàng giả, thực phẩm bẩn để bảo vệ người tiêu dùng

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, xử lý gần 900 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng cấm, thực phẩm bẩn, gian lận thương mại, thu giữ tang vật trị giá khoảng 18 tỷ đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây vận chuyển 235 kg bạc tinh khiết qua biên giới

Lào Cai: Triệt phá đường dây vận chuyển 235 kg bạc tinh khiết qua biên giới

Pháp luật - 5 giờ trước

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vừa triệt phá đường dây vận chuyển trái phép 235 kg bạc tinh khiết từ Trung Quốc, bắt giữ 1 người Trung Quốc, triệu tập 5 người Việt.

Chênh lệch 15,5 điểm, hiệu trưởng trường tuyển 3 môn 10 điểm nói: 'Không bất ngờ'

Chênh lệch 15,5 điểm, hiệu trưởng trường tuyển 3 môn 10 điểm nói: 'Không bất ngờ'

Giáo dục - 7 giờ trước

Trường THPT có điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 cao nhất của Hà Nội năm nay là 25,5, chênh lệch tới 15,5 điểm so với trường có điểm chuẩn thấp nhất (10 điểm), đặt ra vấn đề chất lượng giáo dục ở nội đô và vùng ven đang có quá nhiều khác biệt.

Top