Hà Nội
23°C / 22-25°C

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế

Thứ năm, 11:02 27/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhờ có những bước tiến dài cả về "lượng" và "chất", đạt được những kỳ tích về giải thưởng quốc tế, du lịch Việt Nam đã rút ngắn khoảng cách với thế giới. Từ con số 0 trên bản đồ du lịch quốc tế, Việt Nam giờ đây đã có thể đĩnh đạc sánh vai với các điểm đến hàng đầu châu Á và thế giới.

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 1.

Kỳ tích khó tin

Cần phải nhắc đến sự thay đổi về cả lượng và chất để thấy đạt được vị thế như ngày hôm nay, du lịch Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm không hề đơn giản.

Vào năm 1990, Việt Nam chỉ đón được 250 nghìn lượt khách quốc tế, 20 năm sau (năm 2010) mới đạt mốc 5 triệu lượt (dù cũng tăng 20 lần).

Trong khi Việt Nam vẫn còn lẹt đẹt đón vài trăm nghìn lượt khách quốc tế thì Thái Lan, quốc gia láng giềng vốn không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên nhưng đã vươn trở thành một cường quốc về du lịch trong khu vực và thế giới với hàng triệu lượt khách quốc tế. Năm 2010, dù phải chịu tổn thất do ảnh hưởng của những bất ổn trong nước, song ngành du lịch xứ sở chùa Vàng vẫn đón hơn 9,5 triệu lượt khách quốc tế, cao gần gấp đôi Việt Nam. Còn lượng khách quốc tế đến các quốc gia khác trong khu vực ở thời điểm đó cũng vẫn là con số trong mơ của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2010, Singapore đón khoảng 6 triệu khách, Malaysia đón hơn 10,2 triệu khách….

Xét về năng lực cạnh tranh, Việt Nam luôn bị xem là "chiếu dưới" so với nhiều quốc gia trong khu vực. Năm 2008, Việt Nam xếp thứ 97 trên tổng số 113 nước, trong khi Singapore xếp thứ 7, Malaysia xếp thứ 32.

Tuy nhiên, chỉ 9-10 năm sau, du lịch Việt Nam đã tiến một bước lớn, khiến thế giới phải "ngước nhìn". Năm 2019, lượng khách quốc tế đến đã đạt con số kỷ lục 18 triệu lượt, tăng 72 lần so với năm 1990. Trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm liên tục đạt mức 2 con số. Đặc biệt là giai đoạn 2015- 2019 đạt trung bình 22,7%/ năm và được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) xếp vào hàng tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, du lịch nội địa cũng tăng trưởng chóng mặt. Nếu như lượng khách trong nước năm 1990 chỉ đạt 1 triệu lượt thì năm 2019 đã tăng lên 85 triệu lượt (gấp 85 lần).

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 2.

Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2019 cũng cho thấy, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã cải thiện đáng kể, từ hạng 97/113 lên hạng 63/140 so với năm 2008.

Đáng chú ý là trong khoảng 10 năm trở lại đây, các thương hiệu du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng lớn của các nhà đầu tư trong nước như: Sun Group, Vingroup… đã làm thay đổi một cách rõ nét hình hài và vị thế du lịch Việt Nam.

Còn nhớ, năm 2014, lần đầu tiên Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn là "Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới". Lúc đó, chưa bao giờ Du lịch Việt Nam đạt được danh hiệu nào danh giá như thế. Lập tức, sự kiện này lọt vào danh sách đề cử 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thế nhưng những năm gần đây, các điểm đến, khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không… của Việt Nam liên tiếp đạt những giải thưởng, danh hiệu danh giá của các tổ chức uy tín, nổi tiếng trên thế giới. Ngay cả khi đại dịch Covid-19 tấn công làm suy yếu du lịch toàn cầu, cái tên Việt Nam vẫn được thế giới vinh danh trên trường quốc tế.

Lợi thế thu hút khách quốc tế

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 3.

Năm 2020 và đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 đã làm cả thế giới điêu đứng, du lịch nhiều nơi gần như "đóng băng" nhưng du lịch Việt Nam vẫn đạt được những kết quả nhất định nhờ khống chế dịch rất tốt. Chưa mở cửa du lịch quốc tế nhưng du lịch nội địa vẫn tăng trưởng trong điều kiện dịch hết sức khó khăn. Đặc biệt hơn, Việt Nam vẫn nhận hàng loạt giải thưởng và đứng đầu trong các bảng xếp hạng về du lịch. Việt Nam đã có một mùa bội thu tại Giải thưởng du lịch thế giới 2020: Năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới"; InterContinental Danang Sun Peninsula đạt giải thưởng "Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu Thế giới 2020", M-Gallery Sapa (Lào Cai) là "Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới", Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) là "Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới", Sân bay quốc tế Vân Đồn là "Sân bay khu vực hàng đầu thế giới". Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình và Bình Định cũng nằm trong danh sách 20 điểm đến hàng đầu thế giới 2020.

Vài năm trở lại đây, Việt Nam liên tục được cộng đồng quốc tế vinh danh vì sở hữu những công trình du lịch đẳng cấp và độc đáo có một không hai như: Cầu Vàng, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng), JW Marriott Phu Quoc...  Mới đây, hãng CNBC (Mỹ) bình chọn khu vực biển miền Trung của Việt Nam vào top 7 nơi an toàn đáng đến sau đại dịch Covid-19. Sự kiện Cầu Vàng của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) được tờ The Daily Mail bình chọn là Kỳ quan mới của thế giới không chỉ là niềm tự hào lớn, mà còn là chỉ dấu rõ ràng cho thấy tên tuổi Việt Nam ngày càng rạng danh trên bản đồ du lịch quốc tế. Tháng 3 năm nay, Việt Nam lọt top 10 thị trường hàng không lớn nhất thế giới theo dữ liệu do Công ty phân tích Hàng không OAG (Anh) công bố. 

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 4.

Những danh hiệu quốc tế nói trên không những khẳng định vị thế hàng đầu của Du lịch Việt Nam trong khu vực, ngày nay đã sánh ngang với các cường quốc trong khu vực và thế giới, mà còn là lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua hút khách quốc tế hậu Covid-19.

Đồng thời, những danh hiệu này cũng đã thêm một lần nữa cho thấy tầm nhìn và những nỗ lực sáng tạo của các nhà đầu tư chiến lược tiên phong như Sun Group trong việc kiến tạo những công trình biểu tượng, đem đến những trải nghiệm du lịch mới mẻ, ấn tượng cho du khách, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc cho cho sự bứt tốc, thăng hoa, phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong tương lai, trước mắt là đón đầu xu hướng phát triển trong trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trường Thịnh Phát - Cung cấp giá trị hoàn hảo cho văn phòng của bạn

Trường Thịnh Phát - Cung cấp giá trị hoàn hảo cho văn phòng của bạn

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Với nền kinh tế không ngừng phát triển và nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, Trường Thịnh Phát đã và đang từng bước khẳng định uy tín của mình trên thị trường.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 9/6/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 9/6/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 9/6/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Giá bán không ngờ tới của nhiều căn nhà mặt phố tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Giá bán không ngờ tới của nhiều căn nhà mặt phố tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Tháng 6/2025, thị trường bất động sản quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) ghi nhận biến động mạnh ở phân khúc nhà mặt phố, khi giá nhà tăng vọt khiến nhiều người mua bán nhà bất ngờ.

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi tiết kiệm ở BIDV nhận lãi suất ra sao?

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi tiết kiệm ở BIDV nhận lãi suất ra sao?

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Agribank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân tại quầy trong khoảng 0,2 - 4,8%/năm, BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 4,9%/năm.

Lịch cúp điện Bến Tre từ ngày 9 - 15/6/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường để sửa chữa

Lịch cúp điện Bến Tre từ ngày 9 - 15/6/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường để sửa chữa

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre sẽ mất điện cả ngày.

Hyundai Accent 2025 giá 295 triệu đồng rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, cạnh tranh với Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Hyundai Accent 2025 giá 295 triệu đồng rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, cạnh tranh với Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Hyundai Accent phiên bản mới hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Toyota Vios hay Honda City nhờ mức giá rẻ hơn cả những mẫu xe cỡ A là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Thị trường văn phòng cho thuê tại Cầu Giấy, Hà Nội sôi động tháng 6/2025

Thị trường văn phòng cho thuê tại Cầu Giấy, Hà Nội sôi động tháng 6/2025

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Trong tháng 6/2025, thị trường văn phòng cho thuê tại quận Cầu Giấy, Hà Nội đang khá sôi động. Nhiều tòa nhà văn phòng tọa lạc tại các vị trí đắc địa, thuận tiện về giao thông, đang thu hút lượng lớn khách thuê nhờ giá thuê cạnh tranh và cơ sở hạ tầng hiện đại.

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng

BIDV, MB, SHB cảnh báo đến khách hàng có giao dịch mua bán vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Nhiều ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần tỉnh táo, tránh bị lợi dụng chiếm đoạt tài sản khi thực hiện giao dịch mua bán vàng.

Người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam nhận tin vui trong hành trình điều trị suy thận giai đoạn 5

Người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam nhận tin vui trong hành trình điều trị suy thận giai đoạn 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Ngày 9/6, thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) khu vực XXX (gồm TP Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang) cho biết, anh L.Q.N (người phản ánh vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm tại Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam) đã được cấp mới BHYT có hiệu lực từ ngày 1/6/2025.

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 9 – 15/6/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 9 – 15/6/2025: Cúp điện 12 tiếng/ngày nhiều khu dân cư và tuyến đường

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, trong tuần nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Top