Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đường sắt thiệt hại nặng nề do COVID-19, nhiều nhân viên tuần đường, gác chắn bị nợ lương

GiadinhNet – Do ảnh hưởng của COVID-19, khách đi tàu giảm, doanh thu thiệt hại khiến doanh nghiệp vận tải đường sắt phải cắt giảm nhiều chuyến tàu.

Đường sắt thiệt hại nặng nề do COVID-19, nhiều nhân viên tuần đường, gác chắn bị nợ lương - Ảnh 1.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, từ ngày hôm qua (24/2), đã tạm dừng chạy một số đôi tàu do vắng khách.

Cụ thể, đôi tàu SE35/36 tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại. Tàu SP1/2 tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Dừng chạy hàng ngày đôi tàu YB3/4 tuyến Hà Nội - Yên Bái và ngược lại, chỉ duy trì chạy đôi tàu này vào ngày cuối tuần từ Hà Nội đi vào thứ 7 và từ Yên Bái về vào chủ nhật. Hành khách đã mua vé trên các tàu này sẽ được đổi hoặc hoàn trả vé theo yêu cầu.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, việc dừng các tàu thường xuyên do vắng khách, khách trả vé nhiều, trong khi học sinh, sinh viên vẫn tiếp tục nghỉ học. Về thời gian tàu hoạt động trở lại, theo bà Hà, chưa thể nói trước, việc này phụ thuộc vào lượng hành khách đi tàu.

Theo bà Hà, từ khi có thông tin dịch COVID-19, hành khách đã trả lại hơn 26.000 vé. Dự kiến, doanh thu vận tải hành khách tháng 2 và tháng 3 của đơn vị này tiếp tục giảm 50% so với cùng kỳ, sản lượng vận tải hàng hoá giảm khoảng 30%.

Đường sắt thiệt hại nặng nề do COVID-19, nhiều nhân viên tuần đường, gác chắn bị nợ lương - Ảnh 2.

Nhiều đoàn tàu ở ga Hà Nội phải tạm dừng vì vắng khách. Ảnh: Hồng Vĩnh

Tương tự, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng thông báo dừng chạy tàu SQN1/2 tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn và ngược lại. Tàu SPT1/2 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết và ngược lại dừng chạy hằng ngày, chỉ chạy vào các ngày thứ 6, 7 và chủ nhật hàng tuần, đồng thời bỏ qua đón/trả khách tại ga Sóng Thần.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, từ ngày bùng phát dịch COVID-19 tới nay, khách đi tàu giảm khoảng 50% so với cùng kỳ, với hàng chục nghìn vé bị trả lại, các công ty lữ hành hủy tua.

Thiệt hại sơ bộ của đơn vị tới nay đã lên tới hơn 40 tỷ đồng. 

"Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị các bộ, ngành xem xét có chính sách hỗ trợ đường sắt do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, như giảm phí hạ tầng, phí điều hành; Các ngân hàng cho khoanh, giãn nợ, giảm lãi suất. Chúng tôi cũng áp dụng các biện pháp để giảm chi phí quản trị vì không có thu", ông Tuấn nói.

Trưởng chuyến tàu SE9 Phạm Trọng Luân (xuất phát từ ga Hà Nội) chia sẻ: "Do lượng khách giảm nên tàu phải cắt bớt toa xe. Nếu tính về doanh thu thì không hiệu quả nhưng có còn hơn không".

Đường sắt thiệt hại nặng nề do COVID-19, nhiều nhân viên tuần đường, gác chắn bị nợ lương - Ảnh 4.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, vận tải đường sắt đã sụt giảm hơn 60 tỉ đồng doanh thu. Ảnh: Hà Mai

Trưởng tàu SE3/4 Đặng Xuân Định (xuất phát ga Sài Gòn) cũng bày tỏ "Ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân hạn chế đi lại nên rất vắng khách. Trung bình ngày thường tàu xuất phát ga Sài Gòn chỉ được trên dưới 100 khách; doanh thu khoảng hơn 400 triệu đồng/vòng quay (cả lượt đi và về), giảm đến 50% so với trước. Có chuyến khách đi tàu còn vắng hơn, giảm đến 70%".

Còn theo ghi nhận của phóng viên tại trạm gác chắn Định Công (đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội), rất nhiều công nhân cho biết đến thời điểm hiện tại họ còn chưa nhận được lương tháng 1/2020.

Trong chiếc chòi nhỏ, rộng rộng chừng 9m2, vừa là nơi ăn uống, vừa là nơi làm việc, nằm ven đường Giải Phóng, chị Tạ Thị Thu Hà (sinh năm 1970, có 30 năm gắn bó với trạm gác chắn đường sắt) chia sẻ: "Trạm gác chắn Định Công có 3 ban, mỗi ban 2 người trực, làm việc bất kể ngày đêm. Công nhân trạm gác mỗi ngày làm 12 tiếng và được bố trí nghỉ một ngày hôm sau. Với người khác, được nghỉ ai cũng mừng, nhưng với công nhân đường sắt, nghỉ một ngày là thu nhập giảm một ngày".

Đường sắt thiệt hại nặng nề do COVID-19, nhiều nhân viên tuần đường, gác chắn bị nợ lương - Ảnh 5.

Chị Nguyễn Thị Hương, làm việc tại Công ty CP Đường sắt Hà Hải. Ảnh: Nhật Tân

Theo chị Hà, trong 30 năm công tác tại trạm gác chắn, chị nuôi 2 con ăn học đến tuổi trưởng thành nhưng lúc nào gia đình cũng trong tình cảnh "thiếu trước, hụt sau". Cuộc sống khó khăn, đồng lương đi làm có khi được 5 – 6 triệu đồng, nếu trừ bảo hiểm và một số chế độ khác lương chỉ còn 3 - 4 triệu đồng. Cuộc sống hằng ngày chỉ dựa vào đồng lương công nhân ít ỏi, ngoài ra chị Hà không còn thêm khoản thu nhập nào khác.

Còn chị Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1973, người có 27 năm trong nghề) cho hay: "Thường thì ban ngày trung bình có 5 chuyến tàu, ban đêm khoảng 15 chuyến nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hành khách không có mấy".

Đường sắt thiệt hại nặng nề do COVID-19, nhiều nhân viên tuần đường, gác chắn bị nợ lương - Ảnh 6.

Chị Nguyễn Thị Hương cho biết, bình thường lương sẽ được trả vào ngày 15 hàng tháng. Nhưng hiện tại công nhân tại đây chưa nhận được lương tháng 1. Ảnh: Nhật Tân

Chia sẻ về việc công ty chậm lương, chị Hương cho rằng, ban lãnh đạo công ty cũng chưa có bất cứ thông báo cụ thể nào do vậy mọi người rất sốt ruột. "Công nhân đường sắt làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm. Bên cạnh đó, chưa bao giờ chúng tôi được ăn cái Tết trọn vẹn cùng gia đình trong mấy chục năm công tác nên cũng chỉ mong đồng lương được nhận đầy đủ, đúng ngày", chị Hương tâm sự.

Trong cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau khi chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước thì từ tháng 1/2020 đến nay, đơn vị chưa nhận được ngân sách quản lý, bảo trì khiến cho trên 1,1 vạn con người không có tiền lương.

Nguyên nhân do Điều 49 Luật Ngân sách Nhà nước quy định, là khi cơ quan nhận được ngân sách thì giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc. Trong khi Tổng Công ty Đường sắt không còn là đơn vị trực thuộc của Bộ GTVT.

"Đến giờ trên 1 vạn con người không có lương. Các đơn vị thì không có tiền để chi trả nên Tổng công ty phải ứng, song tôi ứng như vậy là tôi đang làm sai và phải đối diện với nhiều rủi ro", ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, việc tạm chi trả tiền để duy trì hoạt động này chỉ là tạm thời, không thể duy trì mãi được. Nếu đến tháng 3 tới mà không giải quyết thì có thể phải dừng hoạt động chạy tàu trên toàn quốc, vì không có ai làm tuần đường, gác chắn…

Nhật Tân


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhóm thanh niên bỏ game rủ nhau vào nhà nghỉ chơi ma túy: Cú trượt dài của tuổi trẻ

Nhóm thanh niên bỏ game rủ nhau vào nhà nghỉ chơi ma túy: Cú trượt dài của tuổi trẻ

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Vừa rời quán game, 4 thanh niên ở TP Huế rủ nhau vào nhà nghỉ để sử dụng ma túy. Hành vi này đã bị công an bắt quả tang và cả 4 đối tượng đã phải nhận những bản án nghiêm khắc.

Hà Nội: Người dân phát hiện thi thể đang phân hủy dưới đường Vành Đai 3

Hà Nội: Người dân phát hiện thi thể đang phân hủy dưới đường Vành Đai 3

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Chiều 18/9, một thi thể đang trong quá trình phân hủy vừa được người dân phát hiện dưới chân đường Vành đai 3 trên cao, TP Hà Nội.

Bão số 8 chưa qua, Biển Đông lại sắp đón bão số 9 cường độ mạnh, khả năng ảnh hưởng đất liền nước ta

Bão số 8 chưa qua, Biển Đông lại sắp đón bão số 9 cường độ mạnh, khả năng ảnh hưởng đất liền nước ta

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bão số 8 đang trên vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông có sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong thời gian tới, Biển Đông có thể đón thêm cơn bão cường độ mạnh, khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Giải cứu nam sinh bị 'bắt cóc online', tống tiền gần nửa tỷ đồng

Giải cứu nam sinh bị 'bắt cóc online', tống tiền gần nửa tỷ đồng

Pháp luật - 6 giờ trước

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa giải cứu thành công một nam sinh viên bị bắt cóc online, tống tiền gia đình gần nửa tỷ đồng.

Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng sai phép xung quanh hiện trường vụ cháy khiến 4 người tử vong ở Thường Tín

Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng sai phép xung quanh hiện trường vụ cháy khiến 4 người tử vong ở Thường Tín

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Vụ cháy nhà xưởng cơ khí tại xã Thường Tín (TP Hà Nội) không chỉ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong, mà còn hé lộ một thực trạng đáng báo động về tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực này.

Con giáp càng gian nan càng bản lĩnh, khó khăn không thể quật ngã

Con giáp càng gian nan càng bản lĩnh, khó khăn không thể quật ngã

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những tuổi càng đối diện gian nan thử thách lại càng thể hiện được bản lĩnh phi thường. Họ không ngại khó khăn, luôn giữ vững ý chí và nghị lực, khiến ai cũng phải khâm phục.

Vụ mỹ phẩm tên nước ngoài lẫn trong rác thải ở Hà Nội: Cơ quan chức năng vào cuộc

Vụ mỹ phẩm tên nước ngoài lẫn trong rác thải ở Hà Nội: Cơ quan chức năng vào cuộc

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 18/9, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội liên quan tới vụ mỹ phẩm vứt hàng loạt trên đường Vũ Quỳnh kéo dài sau phản ánh của Gia đình và Xã hội.

Từ 31/10 tới, học sinh vi phạm kỷ luật không bị đình chỉ học?

Từ 31/10 tới, học sinh vi phạm kỷ luật không bị đình chỉ học?

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT, từ 31/10, học sinh vi phạm kỷ luật sẽ không bị đình chỉ học.

Tin bão mới nhất: Bão số 8 giật cấp 10 vào Biển Đông, đất liền Việt Nam có ảnh hưởng?

Tin bão mới nhất: Bão số 8 giật cấp 10 vào Biển Đông, đất liền Việt Nam có ảnh hưởng?

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 8 trên Biển Đông. Tuy nhiên, bão sẽ đổ bộ Trung Quốc không ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

50 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn từ 28 trở lên năm 2025

50 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn từ 28 trở lên năm 2025

Giáo dục - 11 giờ trước

Mùa tuyển sinh năm 2025, trong số 74 ngành có điểm chuẩn xét tốt nghiệp THPT từ 28 trở lên, có tới 50 ngành thuộc Sư phạm.

Top