Thứ Năm, 9/10/2025 8:0 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá thịt heo ở chợ bật tăng: Tuyệt chiêu che mắt khách của người bán

Thứ sáu, 19:29 22/04/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều tiểu thương cho biết, họ phải dùng phương pháp đặc biệt để làm như thể giá thịt heo không tăng, người tiêu dùng bớt phàn nàn.

Nhiều ngày nay, giá heo hơi cả nước bắt đầu tăng, sau một đợt giảm mạnh vào cuối năm ngoái rồi chững lại. Ngày 18/4, giá mặt hàng này ở nhiều địa phương dao động ở mức 54.000 - 58.000 đồng/kg. Tại các chợ truyền thống, giá thịt heo sau mảnh ở mức 80.000 - 135.000 đồng/kg tùy loại.

Tuy vậy, hiện giá của cùng một loại thịt tại cùng một quầy bán lại không hề giống nhau. Một tiểu thương ở chợ Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chỉ riêng thịt ba chỉ, giá của từng miếng đã khác nhau: “Thịt ba chỉ tôi bán với nhiều mức giá, từ 100.000 - 130.000 đồng/kg. Ví dụ miếng nào ngắn, mỡ dày, thớ rời thì bán giá 100.000 đồng/kg, còn miếng nào đẹp hơn, ngon hơn thì bán giá cao hơn. Nói chung là tùy từng miếng. Trước kia, cùng một loại thịt tôi đều bán đúng giá như nhau, ai mua trước thì được chọn trước”.

Tiểu thương này cho biết thêm, với cách bán mới thì khách muốn mua giá nào cũng có, nếu chọn miếng ngon mà chê đắt thì khách sẽ được tư vấn sang miếng kém ngon hơn một chút. Điều này cũng làm khách ít phàn nàn hơn và hầu như không phát hiện ra giá bán của thịt lợn đã tăng lên, do tiểu thương đã khéo léo đặt những mức giá “hợp lý” cho từng miếng thịt.

Giá thịt heo ở chợ bật tăng: Tuyệt chiêu che mắt khách của người bán - Ảnh 2.

Giá thịt heo ở chợ đang tăng.

Tương tự, một tiểu thương khác tại chợ Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cho biết việc định giá thịt theo từng miếng sẽ giúp chị buôn bán đỡ bị lỗ và cũng được lòng khách hàng hơn.

“Ba chỉ, mông sấn, nạc vai…mỗi loại tôi cũng bán theo vài mức giá khác nhau. Thịt ngon thì giá cao hơn một chút, kém ngon hơn thì giá bán thấp hơn. Hoặc mua nhiều, mua cả tảng thịt to thì giá lại tốt hơn một chút. Có nhiều mức giá để cho khách hàng lựa chọn sẽ tốt hơn là chỉ bán một mức giá. Ví dụ, nếu hôm nay bán thịt ba chỉ với giá là 130.000 đồng/kg, ngày mai vì giá nhập tăng mà bán tăng lên thành 135.000 đồng/kg thì thế nào khách hàng cũng phàn nàn. Còn chia ra các mức giá từ 110.000 - 135.000 đồng/kg tuỳ vào độ ngon của từng miếng thì khách hàng cũng khó nhận biết thịt lợn đã tăng giá. Hơn nữa họ còn được quyền lựa chọn”, tiểu thương này nói.

Một người bán khác ở chợ Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) nói rằng đây hoàn toàn không phải là chiêu trò bịp bợm hay lừa đảo gì mà chỉ là cách giúp cho cả người mua và người bán cảm thấy dễ chịu hơn khi mua bán trong lúc giá thịt heo đang lên.

“Ngay cả khi nhập thịt heo mảnh, cũng có loại này loại kia, tuỳ thuộc vào con to hay con nhỏ, con nạc hay con mỡ, giá vì thế mà cũng chênh lệch nhau không ít. Khi thịt heo hơi tăng giá, người tiêu dùng họ đâu cần biết chúng tôi nhập mỗi con lợn chênh lên từ 500.000 - 1 triệu đồng. Do đó, thịt heo bán ra cũng có loại này loại kia, ngon thì nhiều tiền hơn mà kém ngon thì ít tiền hơn cũng là hợp lý”, chị này nói.

Theo các tiểu thương, từ khoảng 18/4, giá nhập thịt heo mảnh có tăng lên nhưng không đáng kể, thay vì tăng giá bán thì họ chấp nhận ăn lãi thấp đi một chút. Nói về sức mua của người dân, các tiểu thương cho biết thị trường có dấu hiệu giảm sức mua. Lý do là có thể do thời tiết nóng nực, người dân ngại ăn thịt mà thường tìm đến các loại thức ăn mát như rau củ quả cho bữa ăn hàng ngày.

Nói về việc giá heo hơi tăng trong thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng và người chăn nuôi, chuyên gia kinh tế nông sản - ông Vũ Vinh Phú cho biết, giá heo hơi tăng khoảng 7%, con số này không lớn và về cơ bản không ảnh hưởng đến giá thịt heo bán lẻ.

Giá thịt heo ở chợ bật tăng: Tuyệt chiêu che mắt khách của người bán - Ảnh 4.

Trong các siêu thị, giá thịt ba chỉ heo vẫn đang ở mức khoảng gần 170.000 đồng/kg.

Giá thịt heo ngoài chợ thì đang tăng, còn giá thịt heo trong siêu thị vẫn cao ngất ngưởng. Thịt heo trong siêu thị thường là của các đại lý, nhà phân phối “ký gửi”, các nhà phân phối này từ trước đến nay đã bán thịt heo ở một mức giá cao mà tôi gọi là “mức giá bảo thủ””, ông Phú nói.

Tuy nhiên, theo ông Phú, mức tăng 7% của giá heo hơi đối với người chăn nuôi có khi vẫn còn là lỗ. Lý do là gần đây, xung đột Nga và Ukraine đã làm giảm nguồn cung, đẩy giá nhiều loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao và dự báo còn tiếp tục tăng đến hết năm. Các loại thức ăn chăn nuôi hỗn hợp thời điểm cuối tháng 3/2022 đã tăng khoảng 25-40%.

“Đừng tưởng thấy giá heo hơi tăng mà người chăn nuôi vui mừng, không cẩn thận là vẫn còn lỗ to đấy”, ông Phú nói thêm.

Giữa lúc trái cây rẻ như cho, mận hậu đắt 200 nghìn/kg vẫn ‘cháy hàng’Giữa lúc trái cây rẻ như cho, mận hậu đắt 200 nghìn/kg vẫn ‘cháy hàng’

Nhiều trái cây đang có giá rẻ như cho, còn mận hậu đầu mùa giá đến gần 200.000 đồng/kg. Với mức giá hiện tại, đặc sản Sơn La này trở thành trái cây nội địa có giá đắt đỏ nhất trên thị trường.

Theo VTC News

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Trước tình hình mưa lớn, lũ dâng cao trên diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 11, Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn ngành chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Mưa ngập là thời điểm tốt nhất để đi xem nhà trước khi quyết định mua: Lý do đưa ra ai cũng thấy sáng suốt

Mưa ngập là thời điểm tốt nhất để đi xem nhà trước khi quyết định mua: Lý do đưa ra ai cũng thấy sáng suốt

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Vào ngày mưa lớn, nhiều người lại lo 'phố hóa sông', trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Trước bão số 11: Hà Nội không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi

Trước bão số 11: Hà Nội không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Trước khi bão số 11 đổ bộ, Sở Công thương TP Hà Nội yêu cầu các địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại tăng cường kiểm tra, đảm bảo phòng, chống cháy nổ, an toàn về người, tài sản, hàng hóa...

Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho những khu vực bị ảnh hưởng bão số 10 bằng hàng dự trữ phòng chống thiên tai, xã hội hóa

Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho những khu vực bị ảnh hưởng bão số 10 bằng hàng dự trữ phòng chống thiên tai, xã hội hóa

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 ngày trước

GĐXH - Ngày 1/10/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký, ban hành Công điện số 7492/CĐ-BCT yêu cầu bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường trong mùa mưa bão và giai đoạn cao điểm cuối năm.

Hơn 300 chuyến bay phải đổi đường bay, gần 100 chuyến buộc hủy vì bão số 10

Hơn 300 chuyến bay phải đổi đường bay, gần 100 chuyến buộc hủy vì bão số 10

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hôm nay, các Cảng hàng không sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới và Thọ Xuân đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, một chuyến bay buộc phải đổi hướng hạ cánh.

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa, hải đảo

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa, hải đảo

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 ngày trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký, ban hành Công điện số 179/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước đạt trên 8% trong năm 2025.

Hà Nội tăng hỗ trợ lãi suất vay mua xe buýt điện lên 70%

Hà Nội tăng hỗ trợ lãi suất vay mua xe buýt điện lên 70%

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 ngày trước

GĐXH - Ngày 29/9, tại Kỳ họp thứ 26, HĐND TP Hà Nội khóa XVI (nhiệm kỳ 2021-2026) đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND liên quan đến chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng.

Buộc tiêu hủy hơn 5,3 tấn thịt gà, thịt lợn và thịt bò đông lạnh nhập lậu

Buộc tiêu hủy hơn 5,3 tấn thịt gà, thịt lợn và thịt bò đông lạnh nhập lậu

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 ngày trước

GĐXH - Ngày 27/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin, hơn 5,3 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu vừa được tiêu hủy tại Quảng Trị.

Hà Nội mở gian hàng trên sàn thương mại Shopee, 3 nhóm hàng này không nằm trong danh mục hàng hóa được bán

Hà Nội mở gian hàng trên sàn thương mại Shopee, 3 nhóm hàng này không nằm trong danh mục hàng hóa được bán

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 ngày trước

GĐXH - Trước ngày 15/12, Hà Nội sẽ hoàn thành thí điểm Chương trình "Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô" và hình thành "Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội" trên sàn thương mại điện tử Shopee. Theo đó, danh mục hàng hóa được bán sẽ không bao gồm các sản phẩm nông, thủy sản tươi sống và sơ chế thuộc nhóm thực phẩm.

Top