Giá thịt heo ở chợ bật tăng: Tuyệt chiêu che mắt khách của người bán
Nhiều tiểu thương cho biết, họ phải dùng phương pháp đặc biệt để làm như thể giá thịt heo không tăng, người tiêu dùng bớt phàn nàn.
Nhiều ngày nay, giá heo hơi cả nước bắt đầu tăng, sau một đợt giảm mạnh vào cuối năm ngoái rồi chững lại. Ngày 18/4, giá mặt hàng này ở nhiều địa phương dao động ở mức 54.000 - 58.000 đồng/kg. Tại các chợ truyền thống, giá thịt heo sau mảnh ở mức 80.000 - 135.000 đồng/kg tùy loại.
Tuy vậy, hiện giá của cùng một loại thịt tại cùng một quầy bán lại không hề giống nhau. Một tiểu thương ở chợ Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chỉ riêng thịt ba chỉ, giá của từng miếng đã khác nhau: “Thịt ba chỉ tôi bán với nhiều mức giá, từ 100.000 - 130.000 đồng/kg. Ví dụ miếng nào ngắn, mỡ dày, thớ rời thì bán giá 100.000 đồng/kg, còn miếng nào đẹp hơn, ngon hơn thì bán giá cao hơn. Nói chung là tùy từng miếng. Trước kia, cùng một loại thịt tôi đều bán đúng giá như nhau, ai mua trước thì được chọn trước”.
Tiểu thương này cho biết thêm, với cách bán mới thì khách muốn mua giá nào cũng có, nếu chọn miếng ngon mà chê đắt thì khách sẽ được tư vấn sang miếng kém ngon hơn một chút. Điều này cũng làm khách ít phàn nàn hơn và hầu như không phát hiện ra giá bán của thịt lợn đã tăng lên, do tiểu thương đã khéo léo đặt những mức giá “hợp lý” cho từng miếng thịt.

Giá thịt heo ở chợ đang tăng.
Tương tự, một tiểu thương khác tại chợ Bách Khoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cho biết việc định giá thịt theo từng miếng sẽ giúp chị buôn bán đỡ bị lỗ và cũng được lòng khách hàng hơn.
“Ba chỉ, mông sấn, nạc vai…mỗi loại tôi cũng bán theo vài mức giá khác nhau. Thịt ngon thì giá cao hơn một chút, kém ngon hơn thì giá bán thấp hơn. Hoặc mua nhiều, mua cả tảng thịt to thì giá lại tốt hơn một chút. Có nhiều mức giá để cho khách hàng lựa chọn sẽ tốt hơn là chỉ bán một mức giá. Ví dụ, nếu hôm nay bán thịt ba chỉ với giá là 130.000 đồng/kg, ngày mai vì giá nhập tăng mà bán tăng lên thành 135.000 đồng/kg thì thế nào khách hàng cũng phàn nàn. Còn chia ra các mức giá từ 110.000 - 135.000 đồng/kg tuỳ vào độ ngon của từng miếng thì khách hàng cũng khó nhận biết thịt lợn đã tăng giá. Hơn nữa họ còn được quyền lựa chọn”, tiểu thương này nói.
Một người bán khác ở chợ Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) nói rằng đây hoàn toàn không phải là chiêu trò bịp bợm hay lừa đảo gì mà chỉ là cách giúp cho cả người mua và người bán cảm thấy dễ chịu hơn khi mua bán trong lúc giá thịt heo đang lên.
“Ngay cả khi nhập thịt heo mảnh, cũng có loại này loại kia, tuỳ thuộc vào con to hay con nhỏ, con nạc hay con mỡ, giá vì thế mà cũng chênh lệch nhau không ít. Khi thịt heo hơi tăng giá, người tiêu dùng họ đâu cần biết chúng tôi nhập mỗi con lợn chênh lên từ 500.000 - 1 triệu đồng. Do đó, thịt heo bán ra cũng có loại này loại kia, ngon thì nhiều tiền hơn mà kém ngon thì ít tiền hơn cũng là hợp lý”, chị này nói.
Theo các tiểu thương, từ khoảng 18/4, giá nhập thịt heo mảnh có tăng lên nhưng không đáng kể, thay vì tăng giá bán thì họ chấp nhận ăn lãi thấp đi một chút. Nói về sức mua của người dân, các tiểu thương cho biết thị trường có dấu hiệu giảm sức mua. Lý do là có thể do thời tiết nóng nực, người dân ngại ăn thịt mà thường tìm đến các loại thức ăn mát như rau củ quả cho bữa ăn hàng ngày.
Nói về việc giá heo hơi tăng trong thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng và người chăn nuôi, chuyên gia kinh tế nông sản - ông Vũ Vinh Phú cho biết, giá heo hơi tăng khoảng 7%, con số này không lớn và về cơ bản không ảnh hưởng đến giá thịt heo bán lẻ.

Trong các siêu thị, giá thịt ba chỉ heo vẫn đang ở mức khoảng gần 170.000 đồng/kg.
“Giá thịt heo ngoài chợ thì đang tăng, còn giá thịt heo trong siêu thị vẫn cao ngất ngưởng. Thịt heo trong siêu thị thường là của các đại lý, nhà phân phối “ký gửi”, các nhà phân phối này từ trước đến nay đã bán thịt heo ở một mức giá cao mà tôi gọi là “mức giá bảo thủ””, ông Phú nói.
Tuy nhiên, theo ông Phú, mức tăng 7% của giá heo hơi đối với người chăn nuôi có khi vẫn còn là lỗ. Lý do là gần đây, xung đột Nga và Ukraine đã làm giảm nguồn cung, đẩy giá nhiều loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao và dự báo còn tiếp tục tăng đến hết năm. Các loại thức ăn chăn nuôi hỗn hợp thời điểm cuối tháng 3/2022 đã tăng khoảng 25-40%.
“Đừng tưởng thấy giá heo hơi tăng mà người chăn nuôi vui mừng, không cẩn thận là vẫn còn lỗ to đấy”, ông Phú nói thêm.
Theo VTC News
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
