Giáo viên mổ xẻ mở đoạn bài văn 0 điểm
Người trong nghề nhìn nhận điểm 0 trong mở đoạn bài văn tả mùa yêu thích của học sinh lớp 7 có lỗi thiếu sót của giáo viên là không giải thích....
Cô Nguyễn Ngọc Hà, giáo viên văn Trường THCS Quảng Lạc (Lạng Sơn) cho biết “Cảm nhận ban đầu của tôi khi đọc câu mở đầu là hay. Học sinh viết mở đoạn hay, tư duy sáng tạo, logic, có sự hấp dẫn. Em cũng viết đúng yêu cầu đề bài, không giống với đa phần các bạn.
Thường đa phần học sinh khi nhận được đề bài như vậy sẽ viết ở dạng một năm có bao nhiêu mùa, em thích nhất là mùa này… Dĩ nhiên là có những học sinh cảm nhận được sâu sắc như em học sinh viết bài văn kia. Nếu đúng đó là cảm nhận của chính học sinh thì nên khuyến khích”.
Cô Hà cho biết trong quá trình dạy học, đã có những lúc cô gặp những đoạn văn hay như người lớn viết, hoặc hay nhưng giống bài văn nào đó, phải tranh luận với các đồng nghiệp.
“Trong quá trình học, học sinh tham khảo nhiều sách, nên có thể em ngấm hoặc chép lại. Nhưng nếu học sinh đã viết ra, thì phải chấm. Bài nào cho điểm cao, tôi vẫn nhận xét như “Em viết hay, sáng tạo”. Nếu cho điểm thấp hoặc có gì đặc biệt như sao chép SGK, tôi cũng chú thích cho học sinh biết.”
“Vì không được xem cả bài viết, nên tôi không biết cả bài văn này bao nhiêu điểm, và những phần khác nữa được chấm như thế nào. Thông thường nếu là một bài văn 10 điểm thì phần mở bài được 1 điểm, thân bài 7 điểm, kết luận được 1 điểm và 1 điểm dành cho trình bày.
Trong trường hợp này, khi cho điểm cô giáo nên ghi chú lý do điểm 0 ở bên cạnh. Hoặc vì tế nhị, không muốn để những học sinh khác thấy nhận xét trên bài của bạn, cô giáo nên nói riêng với học sinh lý do tại sao.
Tôi nghĩ rằng cô chấm 0 điểm chắc chắn có lý do, có dụng ý mà cô không nói ra. Bởi vì, câu văn đó đọc lên ai cũng thấy rằng hay, cô giáo cũng chấm điểm ở bài văn cẩn thận, cho điểm rõ ràng từng phần”.
Cô Nguyễn Thị Thuận, hiệu trưởng Trường THCS Tô Hoàng (Hà Nội) nhận xét: “Với những bài văn phát biểu cảm xúc như đề văn đó, các giáo viên rất trân trọng sự mới lạ. Một bài văn thường có barem điểm chấm về nội dung và hình thức. Phần nội dung thường được 8 điểm, hình thức được 2 điểm.
Cô Thuận cho rằng mặc dù có barem, nhưng barem điểm trong văn không như toán. Có nhiều cách đánh giá khác nhau với một bài văn.
"Khi tôi còn làm tổ trưởng tổ chuyên môn đã thống nhất, luôn nhắc nhở trong nhóm không được cho học sinh mặc đồng phục trong các bài tập làm văn.
Một học sinh có thể viết “Em không thích mùa nào cả, em không hài lòng với mùa nào ở Việt Nam. Tuy nhiên, cảm xúc mỗi mùa mang lại cho em khác nhau…”. Một bài viết có chính kiến, có tâm trạng, đưa ra được các lập luận có logic, hoàn toàn có thể chấm điểm cao.
Phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với giáo viên
Cô Nguyễn Ngọc Hà cho biết, trong cách ứng xử với học sinh và phụ huynh hiện nay, giáo viên văn đã tế nhị hơn trước rất nhiều.
"Trong trường hợp này, có lẽ giáo viên nên trao đổi trực tiếp với phụ huynh - lời cô Hà.
“Cũng có một số lý do khiến giáo viên đối khi chấm điểm không chính xác. Nhiều lúc do việc này việc kia, định ghi chú, ghi nhận xét vào bài kiểm tra của học sinh, nhưng chấm xong rồi quên đi. Hoặc khi chấm xong các điểm thành phần rồi lại quên cộng điểm tổng hoặc cộng thiếu các điểm thành phần”.
Tôi thấy rằng, học sinh trong trường hợp này có điểm yếu là không thắc mắc ngay với cô giáo. Thông thường, giáo viên không vào điểm ngay khi trả bài cho học sinh. Sau khi trả bài, các em có 10 phút để xem lại. Nếu có vấn đề gì, thắc mắc gì, có chỗ nào cô cộng thiếu điểm… các em phản ánh lại với giáo viên. Sau đó, cô mới lấy điểm vào sổ con, rồi sau nữa mới lấy điểm vào sổ chính.
Có những trường hợp cộng điểm thiếu. Nhiều em đòi quyền lợi ghê lắm nhé, “Tại sao chỗ này cô cho bạn điểm mà em thì không?”. Học sinh phải có kỹ năng lên tiếng khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng” - cô Hà chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Thuận cũng cho rằng, phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với giáo viên. Dù sao người có lỗi ở đây trước hết là giáo viên, khi không giải thích rõ ràng với học sinh về lý do cho điểm 0. Nhưng nếu phụ huynh gặp trực tiếp giáo viên thì cả hai bên sẽ được giải tỏa dễ dàng hơn...
Nói thêm về công việc của một giáo viên văn, theo cô Thuận: “Người dạy học như ca sĩ, tại sao cùng một bài hát mà người này hát hay, người kia lại không thể? Giáo viên phải thấm được tác phẩm mới dạy hay được. Mà điều này phụ thuộc vào năng lực sư phạm của mỗi người. Giáo viên phải truyền được cảm xúc cho học trò. Nếu trò không tốt, có trách đầu tiên là phải trách mình.
Tôi thấy nghề giáo vừa như đạo diễn, vừa như biên kịch, lại cũng như một diễn viên. Biên kịch tốt, đạo diễn tốt mà diễn xuất tồi cũng không được. Một lúc người giáo viên phải đóng nhiều vai. Trong khi sự đòi hỏi của phụ huynh đối với nhà giáo không ngừng tăng lên cả về chuyên môn, năng lực sư phạm, công nghệ thông tin lẫn tâm lý.
Phụ huynh bây giờ có ít con và có điều kiện hơn nên rất chăm con, đòi hỏi con mình phát triển toàn diện... Đó là xu hướng tất yếu.
Theo Vietnamnet

Nghi án vợ trẻ đâm chồng tử vong lúc rạng sáng ở Phú Thọ
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Ngày 17/8, Cơ quan công an đang điều tra vụ việc nghi là vợ đâm chồng tử vong tại xã Phú Mỹ (tỉnh Phú Thọ) gây xôn xao dư luận.

Nhiều quy định mới về đất đai có hiệu lực từ ngày 15-8
Thời sự - 9 giờ trướcChính phủ vừa ban hành Nghị định số 226 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Hải Phòng: Hai ngày, 3 người gặp nạn giao thông, tử vong trên đường
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Trong 2 ngày qua, trên địa bàn TP. Hải Phòng liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong. Hiện nguyên nhân các vụ tai nạn đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Thái Nguyên: Di dời khẩn cấp 86 nhân khẩu ra khỏi khu nguy cơ sạt lở cao ở xã Nghiên Loan
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Sau trận mưa lớn kéo dài vào ngày 16/8, chính quyền xã Nghiên Loan, tỉnh Thái Nguyên đã di dời khẩn cấp 20 hộ gia đình ra khỏi khu nguy cơ sạt lở.

Vụ quay clip nhạy cảm trên xe Mercedes ở Ninh Bình: Nhóm thanh niên có động thái mới
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Nhóm người dàn dựng clip nhạy cảm trên xe Mercedes ở phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình đã đăng tải video xin lỗi, đã nhận thức được hành động của mình là sai trái, gây phản cảm.

Người mẹ kể lại chuyện ‘chuộc’ 50 triệu đồng để đưa thi thể con dâu về nhà
Đời sống - 13 giờ trướcMột gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại khu 20, xã Vạn Xuân (Phú Thọ) đã mất 50 triệu đồng để đưa thi thể chị H.T.H. (45 tuổi) về nhà lo hậu sự.

'Nổ' là trưởng phòng ngân hàng, lừa bạn học cũ 9 tỷ đồng chơi tiền ảo
Pháp luật - 13 giờ trướcTrần Quốc Huy (34 tuổi, trú phường Cầu Ông Lãnh, TPHCM) đã lừa đảo bạn học cũ hàng tỷ đồng bằng cách mạo nhận là trưởng phòng ngân hàng để vay tiền, sau đó đem đi đầu tư tiền ảo và bị thua lỗ.

Vi phạm quy định này liên quan đến sổ đỏ có thể bị phạt lên đến 100 triệu đồng
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Việc hiểu rõ các quy định liên quan đến sổ đỏ là rất quan trọng để người dân tránh vi phạm pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình. Trường hợp vi phạm có thể bị phạt rất nặng và buộc phải khắc phục hậu quả.

Khung giờ sinh Âm lịch cực đẹp: Trẻ mang 'mệnh quý nhân', cả đời cha mẹ nở mày nở mặt
Đời sống - 16 giờ trướcGĐXH - Những em bé chào đời vào 5 khung giờ Âm lịch dưới đây được dự báo sẽ mang theo phúc khí, may mắn và tài lộc, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình.

Hà Nội: Công an làm việc với 3 học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe phục vụ A80 đi qua
Pháp luật - 17 giờ trướcGĐXH - Công an xã Xuân Mai (TP Hà Nội) đã nhanh chóng xác minh, yêu cầu 3 học sinh có hành vi phản cảm trong quá trình đoàn xe phục vụ A80 đi qua đến làm việc và xử lý theo quy định.

Hà Nội: Công an làm việc với 3 học sinh có hành vi phản cảm khi đoàn xe phục vụ A80 đi qua
Pháp luậtGĐXH - Công an xã Xuân Mai (TP Hà Nội) đã nhanh chóng xác minh, yêu cầu 3 học sinh có hành vi phản cảm trong quá trình đoàn xe phục vụ A80 đi qua đến làm việc và xử lý theo quy định.