Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giáo viên mổ xẻ mở đoạn bài văn 0 điểm

Thứ năm, 08:34 19/11/2015 | Xã hội

Người trong nghề nhìn nhận điểm 0 trong mở đoạn bài văn tả mùa yêu thích của học sinh lớp 7 có lỗi thiếu sót của giáo viên là không giải thích....

Cô Nguyễn Ngọc Hà, giáo viên văn Trường THCS Quảng Lạc (Lạng Sơn) cho biết “Cảm nhận ban đầu của tôi khi đọc câu mở đầu là hay. Học sinh viết mở đoạn hay, tư duy sáng tạo, logic, có sự hấp dẫn. Em cũng viết đúng yêu cầu đề bài, không giống với đa phần các bạn.

Thường đa phần học sinh khi nhận được đề bài như vậy sẽ viết ở dạng một năm có bao nhiêu mùa, em thích nhất là mùa này… Dĩ nhiên là có những học sinh cảm nhận được sâu sắc như em học sinh viết bài văn kia. Nếu đúng đó là cảm nhận của chính học sinh thì nên khuyến khích”.

Cách dạy và học văn trong trường phổ thông đã có nhiều thay đổitích cực. (Ảnh: Văn Chung)
Cách dạy và học văn trong trường phổ thông đã có nhiều thay đổitích cực. (Ảnh: Văn Chung)

Cô Hà cho biết trong quá trình dạy học, đã có những lúc cô gặp những đoạn văn hay như người lớn viết, hoặc hay nhưng giống bài văn nào đó, phải tranh luận với các đồng nghiệp.

“Trong quá trình học, học sinh tham khảo nhiều sách, nên có thể em ngấm hoặc chép lại. Nhưng nếu học sinh đã viết ra, thì phải chấm. Bài nào cho điểm cao, tôi vẫn nhận xét như “Em viết hay, sáng tạo”. Nếu cho điểm thấp hoặc có gì đặc biệt như sao chép SGK, tôi cũng chú thích cho học sinh biết.”

“Vì không được xem cả bài viết, nên tôi không biết cả bài văn này bao nhiêu điểm, và những phần khác nữa được chấm như thế nào. Thông thường nếu là một bài văn 10 điểm thì phần mở bài được 1 điểm, thân bài 7 điểm, kết luận được 1 điểm và 1 điểm dành cho trình bày.

Trong trường hợp này, khi cho điểm cô giáo nên ghi chú lý do điểm 0 ở bên cạnh. Hoặc vì tế nhị, không muốn để những học sinh khác thấy nhận xét trên bài của bạn, cô giáo nên nói riêng với học sinh lý do tại sao.

Tôi nghĩ rằng cô chấm 0 điểm chắc chắn có lý do, có dụng ý mà cô không nói ra. Bởi vì, câu văn đó đọc lên ai cũng thấy rằng hay, cô giáo cũng chấm điểm ở bài văn cẩn thận, cho điểm rõ ràng từng phần”.

Cô Nguyễn Thị Thuận, hiệu trưởng Trường THCS Tô Hoàng (Hà Nội) nhận xét: “Với những bài văn phát biểu cảm xúc như đề văn đó, các giáo viên rất trân trọng sự mới lạ. Một bài văn thường có barem điểm chấm về nội dung và hình thức. Phần nội dung thường được 8 điểm, hình thức được 2 điểm.

Cô Thuận cho rằng mặc dù có barem, nhưng barem điểm trong văn không như toán. Có nhiều cách đánh giá khác nhau với một bài văn.

"Khi tôi còn làm tổ trưởng tổ chuyên môn đã thống nhất, luôn nhắc nhở trong nhóm không được cho học sinh mặc đồng phục trong các bài tập làm văn.

Một học sinh có thể viết “Em không thích mùa nào cả, em không hài lòng với mùa nào ở Việt Nam. Tuy nhiên, cảm xúc mỗi mùa mang lại cho em khác nhau…”. Một bài viết có chính kiến, có tâm trạng, đưa ra được các lập luận có logic, hoàn toàn có thể chấm điểm cao.

Phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với giáo viên

Cô Nguyễn Ngọc Hà cho biết, trong cách ứng xử với học sinh và phụ huynh hiện nay, giáo viên văn đã tế nhị hơn trước rất nhiều.

"Trong trường hợp này, có lẽ giáo viên nên trao đổi trực tiếp với phụ huynh - lời cô Hà.

Ảnh Văn Chung
Ảnh Văn Chung

“Cũng có một số lý do khiến giáo viên đối khi chấm điểm không chính xác. Nhiều lúc do việc này việc kia, định ghi chú, ghi nhận xét vào bài kiểm tra của học sinh, nhưng chấm xong rồi quên đi. Hoặc khi chấm xong các điểm thành phần rồi lại quên cộng điểm tổng hoặc cộng thiếu các điểm thành phần”.

Tôi thấy rằng, học sinh trong trường hợp này có điểm yếu là không thắc mắc ngay với cô giáo. Thông thường, giáo viên không vào điểm ngay khi trả bài cho học sinh. Sau khi trả bài, các em có 10 phút để xem lại. Nếu có vấn đề gì, thắc mắc gì, có chỗ nào cô cộng thiếu điểm… các em phản ánh lại với giáo viên. Sau đó, cô mới lấy điểm vào sổ con, rồi sau nữa mới lấy điểm vào sổ chính.

Có những trường hợp cộng điểm thiếu. Nhiều em đòi quyền lợi ghê lắm nhé, “Tại sao chỗ này cô cho bạn điểm mà em thì không?”. Học sinh phải có kỹ năng lên tiếng khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng” - cô Hà chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thuận cũng cho rằng, phụ huynh nên trao đổi trực tiếp với giáo viên. Dù sao người có lỗi ở đây trước hết là giáo viên, khi không giải thích rõ ràng với học sinh về lý do cho điểm 0. Nhưng nếu phụ huynh gặp trực tiếp giáo viên thì cả hai bên sẽ được giải tỏa dễ dàng hơn...

Nói thêm về công việc của một giáo viên văn, theo cô Thuận: “Người dạy học như ca sĩ, tại sao cùng một bài hát mà người này hát hay, người kia lại không thể? Giáo viên phải thấm được tác phẩm mới dạy hay được. Mà điều này phụ thuộc vào năng lực sư phạm của mỗi người. Giáo viên phải truyền được cảm xúc cho học trò. Nếu trò không tốt, có trách đầu tiên là phải trách mình.

Tôi thấy nghề giáo vừa như đạo diễn, vừa như biên kịch, lại cũng như một diễn viên. Biên kịch tốt, đạo diễn tốt mà diễn xuất tồi cũng không được. Một lúc người giáo viên phải đóng nhiều vai. Trong khi sự đòi hỏi của phụ huynh đối với nhà giáo không ngừng tăng lên cả về chuyên môn, năng lực sư phạm, công nghệ thông tin lẫn tâm lý.

Phụ huynh bây giờ có ít con và có điều kiện hơn nên rất chăm con, đòi hỏi con mình phát triển toàn diện... Đó là xu hướng tất yếu.

Theo Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?

Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?

Pháp luật - 6 giờ trước

Lợi dụng các bé gái chưa đủ 16 tuổi, nhóm bị cáo đã ép buộc làm tiếp viên tại karaoke Tươi Cười ở TP Cần Thơ để thu lợi bất chính.

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản chỉ đạo nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 trong sự việc, xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu

Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.

Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp

Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'

Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.

Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền

Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai

Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...

Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn

Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động

Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy

Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.

Top