Hà Nội nêu lý do muốn quản xe đạp điện như xe máy
GiadinhNet - Phương tiện được đánh giá là thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi là xe đạp điện đang được chỉ ra những hạn chế khi tham gia giao thông cũng như ẩn họa gây tai nạn trong khu vực đô thị.
Học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang không đội mũ bảo hiểm ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Hồng Xiêm
Tự ý nâng cấp tốc độ xe đạp điện
Đang lưu thông trên đường, không ít lần người tham gia giao thông phải giật mình trước những chiếc xe đạp điện phóng nhanh, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Theo khảo sát trên một số tuyến phố ở Hà Nội, ngay những ngày đầu năm học mới, đã có nhiều học sinh, trẻ em sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông. Trên các trục đường lớn như Trần Phú, Nguyễn Trãi, Trường Chinh… có khá nhiều xe đạp điện qua lại.
Hầu hết, xe do học sinh độ tuổi THCS, phụ nữ điều khiển chạy với tốc độ không khác gì xe máy. Cuối giờ chiều, nhiều đoạn xuất hiện học sinh đi 3-4 xe theo tốp, gồm cả xe máy dưới 50cc, xe máy điện có gắn biển số và xe đạp điện (bàn đạp). Nhiều nhóm học sinh dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa và thường xuyên sang đường không bật xi-nhan.
Ngoài ý thức sử dụng xe đạp điện thì một vấn đề đang diễn ra cần được báo động đó là nhiều “quái xế” đã tự ý thay đổi kết cấu, đặc biệt là nâng tốc độ lên 40-50km/h. Trong khi đó hệ thống phanh giảm tốc độ lại hoàn toàn giống xe đạp bình thường. Do vậy, khi xảy ra va chạm giữa học sinh đi xe đạp điện với các phương tiện tham gia giao thông khác sẽ dẫn đến khả năng tai nạn giao thông nghiệm trọng.
Em N.H.L (học sinh THPT trên địa bàn quận Nam Từ Liêm) tiết lộ: “Thực ra chúng em thích đi xe máy hơn đi xe đạp điện vì tốc độ cao hơn. Bố mẹ không cho đi xe máy vì sợ nguy hiểm nên mấy năm nay, em toàn đi xe đạp điện. Nghe thấy bạn bè nói là có thể nâng tốc độ xe lên tới 45km/h, em thích quá liền mang xe đi làm. Rồi nhân tiện làm luôn mấy thứ nhìn cho đẹp mắt. Bố mẹ em ở nhà không biết em đã đi nâng tốc độ xe đâu, vì nhìn bề ngoài không thể nhận ra được”.
Trong khi đó, quan sát ở một số tuyến đường ngoại thành Hà Nội, tình trạng tương tự đang diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, tại đây nhiều học sinh còn đi xe đạp điện bị gãy một số bộ phận, mất xi-nhan. Có trường hợp, học sinh nữ còn đội nón khi điều khiển xe đạp điện.
Được biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có trên 7.000 xe đạp điện, xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt nhóm đối tượng học sinh. Đây là loại hình phương tiện mới được sử dụng với công dụng tương tự như xe máy điện hoặc xe máy (vận tốc có thể đạt được đến 50km/h).
Trong khi đó, trên thị trường xe đạp điện, xe máy điện đang tồn tại một số bất cập về loại xe dễ khiến cho người tiêu dùng hiểu sai, đặc biệt là loại xe điện mà giới kinh doanh gọi là xe “bò nhỏ”. Các cơ sở lắp ráp đã lách luật để “biến” xe máy điện thấp cấp thành xe đạp điện cao cấp nhằm thu lời. Đáng nói là những xe này không có giấy tờ chứng nhận là xe máy điện nên khi mua, người tiêu dùng được quảng cáo là không phải làm thủ tục đăng ký biển số.
Đáng lưu ý, theo đại diện Cục Đăng kiểm, hiện toàn quốc có hơn 310.000 xe đạp điện đã được cấp chứng nhận hợp tiêu chuẩn, được phép bán ra thị trường và lưu thông, trong đó hầu hết được sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên thực tế, số lượng xe đạp điện lớn hơn nhiều lần do tình trạng sản xuất, lắp ráp chui hoặc nhập lậu.
Cần coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới
Một chiếc xe đạp điện đang được tháo dây hãm tốc để chạy tốc độ cao hơn.
Mới đây, UBND TP Hà Nội đề xuất sẽ quy định quản lý xe đạp điện tương tự xe máy. Trong đề án trình lên Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội nêu rõ: Những năm gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông cho đến người lớn tuổi ở các thành phố.
Đặc biệt, thời gian qua, xe đạp điện trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là do không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy. Việc quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới là cần thiết.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, xe đạp điện chưa được quy định là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên chưa đủ cơ sở để thực hiện “quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy”. Do vậy, Hà Nội đề xuất Thủ tướng xem xét giao Bộ GTVT bổ sung xe đạp điện là đối tượng thuộc nhóm “phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.
Đồng tình với đề xuất này, đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, tuy được coi như xe thô sơ nhưng bản chất xe đạp điện là phương tiện có gắn động cơ và thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện. Do vậy, cần sửa quy định trong Luật Giao thông đường bộ đối với xe đạp điện, coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Ở góc nhìn chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh cho rằng, muốn coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới thì cần có quy định riêng, hạ tầng riêng... thay vì bắt buộc phải đăng ký, đăng kiểm. Do vậy, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi áp dụng để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”. Ông Sanh cũng nêu rõ, về tình trạng chất lượng xe đạp điện nên kiểm soát từ phía nhà sản xuất, còn đối với phương tiện tự chế, xe “độ” cần có chế tài xử lý nghiêm minh.
Theo Ban ATGT các địa phương, từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra hàng chục trường hợp tai nạn liên quan đến xe đạp điện, trong đó có trường hợp tử vong. Điển hình là ngày 22/4, bốn học sinh THPT đi trên 2 xe đạp điện tại ngã tư qua địa bàn xã Hưng Thắng (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) bị ô tô đâm, khiến một em tử vong tại chỗ, 3 em khác thương nặng. Trước đó, một cụ ông 82 tuổi đi xe đạp điện trên quốc lộ 1 tại địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị ô tô đâm trúng, gây thương tích nặng.
Nhóm Phóng Viên
Thành tích học tập cực đỉnh của hoa khôi trường Kinh tế
Giáo dục - 25 phút trướcNgoài vẻ ngoài duyên dáng, nụ cười khả ái, Huyền Trang (trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) khiến nhiều người ấn tượng với thành tích học ấn tượng.
Danh tính bốn người cùng nhà tử vong trong vụ tai nạn ở Chương Mỹ
Thời sự - 31 phút trướcCơ quan chức năng huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 4 người trong cùng một gia đình tử vong dưới mương nước tại xã Đồng Lạc tối 24/11.
Những người chưa thi chứng chỉ ngoại ngữ sẽ mừng thầm khi biết điều này
Giáo dục - 32 phút trướcGĐXH - Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Hàng chục con trâu bò chết bất thường ở xã vùng cao Kỳ Sơn
Xã hội - 33 phút trướcGĐXH - UBND xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã huy động lực lượng và nguồn hóa chất để tiêu độc, khử trùng các khu vực trại chăn nuôi có trâu, bò chết hoặc mắc bệnh ung khí thán nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Hà Nội: Hơn 300 bộ hài cốt đã được phát hiện khi thi công hệ thống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 54 phút trướcGĐXH - Tính đến 25/11, trong quá trình thi công hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Tây Sơn, quận Đống Đa (TP Hà Nội), công nhân đã phát hiện hơn 300 bộ hài cốt.
Nam thanh niên bị xe tải cán trọng thương khi đang ngồi trước cửa kho hàng
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Chiếc xe tải trong lúc di chuyển ra khỏi kho hàng thì bất ngờ cán trúng một nam thanh niên đang ngồi trước cửa kho. Vụ tai nạn khiến nạn nhân bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.
Mê mẩn vườn hồng cổ đỏ rực, du khách khắp nơi đổ xô về săn những bức ảnh triệu view
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Mùa hồng chín ở núi Đại Huệ, xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, Nghệ An) bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Vì vậy, đến núi Đại Huệ những ngày này, du khách sẽ được ngắm nhìn những vườn hồng rực rỡ ngút ngàn.
3 con giáp vận đỏ vây quanh, cơ hội tiến xa hơn trong sự nghiệp những ngày cuối năm
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH – Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tuần cuối cùng của tháng 11 này, đây là 3 con giáp vận đỏ vây quanh, cơ hội tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Người bị rối loạn nhận biết 3 màu này có thể không được lái xe từ 1/1/2025
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về sức khỏe đối với lái xe trong đó có lưu ý các bệnh về mắt. Những người có vấn đề về mắt cần lưu ý điều gì?
Sạt lở làm sập nhà dân ở miền núi Thừa Thiên - Huế, 2 người bị thương
Thời sự - 4 giờ trướcNgọn đồi sạt lở vùi lấp một phần ngôi nhà có 8 thành viên ở huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên - Huế) khiến hai người bị thương, tài sản chưa thể di dời ra ngoài.
Chiêu trò chuyển tiền mua hàng nhầm để chiếm đoạt
Pháp luậtGĐXH - Các đối tượng lợi dụng việc đổi tiền, mua hàng rồi chuyển khoản để chiếm đoạt tài sản của người dân. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều người dân mắc bẫy của chúng.