Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội nêu lý do muốn quản xe đạp điện như xe máy

Chủ nhật, 11:00 09/09/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Phương tiện được đánh giá là thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi là xe đạp điện đang được chỉ ra những hạn chế khi tham gia giao thông cũng như ẩn họa gây tai nạn trong khu vực đô thị.


Học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang không đội mũ bảo hiểm ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Hồng Xiêm

Học sinh đi xe đạp điện dàn hàng ngang không đội mũ bảo hiểm ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Hồng Xiêm

Tự ý nâng cấp tốc độ xe đạp điện

Đang lưu thông trên đường, không ít lần người tham gia giao thông phải giật mình trước những chiếc xe đạp điện phóng nhanh, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Theo khảo sát trên một số tuyến phố ở Hà Nội, ngay những ngày đầu năm học mới, đã có nhiều học sinh, trẻ em sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông. Trên các trục đường lớn như Trần Phú, Nguyễn Trãi, Trường Chinh… có khá nhiều xe đạp điện qua lại.

Hầu hết, xe do học sinh độ tuổi THCS, phụ nữ điều khiển chạy với tốc độ không khác gì xe máy. Cuối giờ chiều, nhiều đoạn xuất hiện học sinh đi 3-4 xe theo tốp, gồm cả xe máy dưới 50cc, xe máy điện có gắn biển số và xe đạp điện (bàn đạp). Nhiều nhóm học sinh dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa và thường xuyên sang đường không bật xi-nhan.

Ngoài ý thức sử dụng xe đạp điện thì một vấn đề đang diễn ra cần được báo động đó là nhiều “quái xế” đã tự ý thay đổi kết cấu, đặc biệt là nâng tốc độ lên 40-50km/h. Trong khi đó hệ thống phanh giảm tốc độ lại hoàn toàn giống xe đạp bình thường. Do vậy, khi xảy ra va chạm giữa học sinh đi xe đạp điện với các phương tiện tham gia giao thông khác sẽ dẫn đến khả năng tai nạn giao thông nghiệm trọng.

Em N.H.L (học sinh THPT trên địa bàn quận Nam Từ Liêm) tiết lộ: “Thực ra chúng em thích đi xe máy hơn đi xe đạp điện vì tốc độ cao hơn. Bố mẹ không cho đi xe máy vì sợ nguy hiểm nên mấy năm nay, em toàn đi xe đạp điện. Nghe thấy bạn bè nói là có thể nâng tốc độ xe lên tới 45km/h, em thích quá liền mang xe đi làm. Rồi nhân tiện làm luôn mấy thứ nhìn cho đẹp mắt. Bố mẹ em ở nhà không biết em đã đi nâng tốc độ xe đâu, vì nhìn bề ngoài không thể nhận ra được”.

Trong khi đó, quan sát ở một số tuyến đường ngoại thành Hà Nội, tình trạng tương tự đang diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, tại đây nhiều học sinh còn đi xe đạp điện bị gãy một số bộ phận, mất xi-nhan. Có trường hợp, học sinh nữ còn đội nón khi điều khiển xe đạp điện.

Được biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có trên 7.000 xe đạp điện, xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt nhóm đối tượng học sinh. Đây là loại hình phương tiện mới được sử dụng với công dụng tương tự như xe máy điện hoặc xe máy (vận tốc có thể đạt được đến 50km/h).

Trong khi đó, trên thị trường xe đạp điện, xe máy điện đang tồn tại một số bất cập về loại xe dễ khiến cho người tiêu dùng hiểu sai, đặc biệt là loại xe điện mà giới kinh doanh gọi là xe “bò nhỏ”. Các cơ sở lắp ráp đã lách luật để “biến” xe máy điện thấp cấp thành xe đạp điện cao cấp nhằm thu lời. Đáng nói là những xe này không có giấy tờ chứng nhận là xe máy điện nên khi mua, người tiêu dùng được quảng cáo là không phải làm thủ tục đăng ký biển số.

Đáng lưu ý, theo đại diện Cục Đăng kiểm, hiện toàn quốc có hơn 310.000 xe đạp điện đã được cấp chứng nhận hợp tiêu chuẩn, được phép bán ra thị trường và lưu thông, trong đó hầu hết được sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên thực tế, số lượng xe đạp điện lớn hơn nhiều lần do tình trạng sản xuất, lắp ráp chui hoặc nhập lậu.

Cần coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới


Một chiếc xe đạp điện đang được tháo dây hãm tốc để chạy tốc độ cao hơn.

Một chiếc xe đạp điện đang được tháo dây hãm tốc để chạy tốc độ cao hơn.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đề xuất sẽ quy định quản lý xe đạp điện tương tự xe máy. Trong đề án trình lên Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chuyên môn của TP Hà Nội nêu rõ: Những năm gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông cho đến người lớn tuổi ở các thành phố.

Đặc biệt, thời gian qua, xe đạp điện trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung là do không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy. Việc quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới là cần thiết.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, xe đạp điện chưa được quy định là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nên chưa đủ cơ sở để thực hiện “quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy”. Do vậy, Hà Nội đề xuất Thủ tướng xem xét giao Bộ GTVT bổ sung xe đạp điện là đối tượng thuộc nhóm “phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Đồng tình với đề xuất này, đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng, tuy được coi như xe thô sơ nhưng bản chất xe đạp điện là phương tiện có gắn động cơ và thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện. Do vậy, cần sửa quy định trong Luật Giao thông đường bộ đối với xe đạp điện, coi phương tiện này là phương tiện cơ giới để phục vụ quản lý phương tiện, quản lý lưu thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Ở góc nhìn chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh cho rằng, muốn coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới thì cần có quy định riêng, hạ tầng riêng... thay vì bắt buộc phải đăng ký, đăng kiểm. Do vậy, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi áp dụng để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”. Ông Sanh cũng nêu rõ, về tình trạng chất lượng xe đạp điện nên kiểm soát từ phía nhà sản xuất, còn đối với phương tiện tự chế, xe “độ” cần có chế tài xử lý nghiêm minh.

Theo Ban ATGT các địa phương, từ đầu năm 2018 đến nay đã xảy ra hàng chục trường hợp tai nạn liên quan đến xe đạp điện, trong đó có trường hợp tử vong. Điển hình là ngày 22/4, bốn học sinh THPT đi trên 2 xe đạp điện tại ngã tư qua địa bàn xã Hưng Thắng (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) bị ô tô đâm, khiến một em tử vong tại chỗ, 3 em khác thương nặng. Trước đó, một cụ ông 82 tuổi đi xe đạp điện trên quốc lộ 1 tại địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị ô tô đâm trúng, gây thương tích nặng.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt giữ 4 thanh niên gây tai nạn chết người tại Bắc Ninh rồi bỏ trốn lên Lào Cai

Bắt giữ 4 thanh niên gây tai nạn chết người tại Bắc Ninh rồi bỏ trốn lên Lào Cai

Pháp luật - 5 phút trước

Bốn thanh niên cầm theo hung khí rượt đuổi H. trên đường ở Bắc Ninh dẫn đến vụ tai nạn khiến 1 người chết, 3 người bị thương đã bỏ trốn về Lào Cai.

Huy động hơn 200 người và chó nghiệp vụ tìm 4 nạn nhân sạt lở ở Tuyên Quang

Huy động hơn 200 người và chó nghiệp vụ tìm 4 nạn nhân sạt lở ở Tuyên Quang

Thời sự - 13 phút trước

Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ cùng 2 chó nghiệp vụ được huy động, xuyên đêm tìm kiếm 4 người trong gia đình bị sạt lở vùi lấp ở xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang.

Người dân miền Bắc đón tin vui về thời tiết trước khi lại hứng đợt mưa lớn diện rộng

Người dân miền Bắc đón tin vui về thời tiết trước khi lại hứng đợt mưa lớn diện rộng

Thời sự - 15 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, mưa lớn khu vực Bắc Bộ đã giảm toàn miền trời chuyển nắng. Dự báo từ ngày 6 - 8/10, khu vực này khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2026 cần những gì?

Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2026 cần những gì?

Đời sống - 16 phút trước

GĐXH - Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về trường hợp công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2026, mời bạn đọc tham khảo.

Tin sáng 2/10: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lại hứng đợt mưa lớn diện rộng; thực hư thông tin sửa chữa thang máy hết 2 tỷ đồng vụ trẻ ném dép vào van nước chữa cháy

Tin sáng 2/10: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lại hứng đợt mưa lớn diện rộng; thực hư thông tin sửa chữa thang máy hết 2 tỷ đồng vụ trẻ ném dép vào van nước chữa cháy

Thời sự - 33 phút trước

GĐXH - Cơ quan khí tượng phát đi bản tin dự báo thời tiết cả nước 10 ngày tới và cảnh báo từ 6 - 8/10, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ hứng thêm đợt mưa lớn diện rộng; Một thang máy tại Chung cư CT12B Kim Văn Kim Lũ đã được sửa chữa và vận hành trở lại. Hiện chỉ còn 1 thang bị hỏng, đang chờ linh kiện về để thay thế.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở TP HCM khiến 2 người thương vong

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ở TP HCM khiến 2 người thương vong

Thời sự - 10 giờ trước

Cú tông mạnh giữa xe tải và xe máy khiến 2 người đàn ông thương vong trên đường Trần Hải Phụng, TP HCM.

Vụ bé trai 7 tuổi và bố tử vong do ngạt khí máy phát điện ở Nghệ An: Nghẹn lòng khoảnh khắc hàng trăm học sinh xếp hàng tiễn bạn về nơi an nghỉ cuối cùng

Vụ bé trai 7 tuổi và bố tử vong do ngạt khí máy phát điện ở Nghệ An: Nghẹn lòng khoảnh khắc hàng trăm học sinh xếp hàng tiễn bạn về nơi an nghỉ cuối cùng

Thời sự - 11 giờ trước

Chiều nay (1/10), trước cổng Trường Tiểu học Nghi Thu (Nghệ An), hàng trăm học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo đã lặng lẽ xếp hàng dài, nghẹn ngào vẫy tay tiễn đưa cậu học trò nhỏ đoạn đường cuối.

Top con giáp sống lạc quan: Càng tích cực càng giàu sang sung túc

Top con giáp sống lạc quan: Càng tích cực càng giàu sang sung túc

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Trong tử vi 12 con giáp, có những tuổi luôn giữ được sự lạc quan và tích cực trong mọi hoàn cảnh.

Từ hôm nay (1/10), không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hàng triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí?

Từ hôm nay (1/10), không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hàng triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí?

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị định 119/2024, từ hôm nay (1/10), ô tô chưa chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua các trạm thu phí. Tuy nhiên, còn trường hợp được lùi ngày đến hết 31/12.

Những ngày đầu tháng 10 của con các con giáp Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Hợi sẽ ra sao?

Những ngày đầu tháng 10 của con các con giáp Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Hợi sẽ ra sao?

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có những dự báo tử vi tuần mới đầu tháng 10 dương lịch của các con giáp Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Hợi dưới đây. Mọi người cùng tìm hiểu để biết các phương diện có thay đổi gì?.

Top