Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao?

Thứ bảy, 16:41 25/11/2023 | Thời sự

GĐXH - Trước thông tin Hà Nội, đang có phương án xây dựng thêm tuyến đường sắt trên cao có thể thay thế tuyến buýt nhanh BRT, nhiều người dân bày tỏ quan điểm.

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa có phương án làm thêm 6 tuyến đường sắt đô thị. Một trong số đó có một tuyến sẽ thay thế buýt nhanh BRT (đang chạy tuyến Kim Mã - Hà Đông). Trước đề xuất này, phóng viên Gia đình và Xã hội đã ghi nhận thực tế và trao đổi với người dân, hành khách đang sử dụng tuyến buýt nhanh BRT và có nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với phóng viên, anh Vũ Văn Tiến - một nhân viên văn phòng đang làm việc cạnh điểm chờ Khuất Duy Tiến cho biết: “Thỉnh thoảng tôi hay đi tuyến buýt nhanh BRT, nhưng tôi thấy không hiệu quả. Chỉ lúc nào có việc hoặc lịch trình phù hợp mới đi được dù đi xe BRT nhanh hơn những xe buýt thông thường. 

Tôi thấy nên dừng lại, xe buýt nhanh BRT chiếm phần lớn diện tích đường, trong khi mật độ giao thông Hà Nội cao, gây ùn tắc. Các phương tiện không được đi vào làn BRT, nếu đi vào có thể bị xử lý vì sai làn đường, quan điểm của tôi BRT không hiệu quả. Việc xây dựng tuyến đường sắt thì tôi công nhận vì nó là làn đường riêng, không ảnh hưởng. Nếu phát triển tuyến đường sắt trên cao, khi nhu cầu đi lại cao sẽ đem lại hiệu quả so với buýt nhanh BRT”.

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Buýt nhanh BRT có thể sẽ bị thay thế bằng đường sắt trên cao.

Tương tự như anh Tiến, ông Đinh Văn Nhân (một cán bộ về hưu) chia sẻ thêm: “Tôi thường ngày đi lại bằng xe buýt nhanh BRT nhưng đa số khách không thấy đông. Nói về hiệu quả kinh tế tôi thấy tuyến buýt BRT nên bỏ. Thứ nhất tuyến BRT chạy chiếm nhiều diện tích của đường, nhiều khi phải nhường đường, đấy mới là điều quan trọng nhất; Thứ hai người đi buýt nhanh BRT không nhiều, số lượng không đáng kể. So với các tuyến xe buýt khác tôi thấy hiệu quả hơn và đông khách hơn. Tôi đi các nước nhiều rồi các hệ thống như tàu điện ngầm, tàu trên cao giải quyết được nhiều vấn đề về giao thông, số lượng người đi”.

Bên cạnh đó, nhiều người bày tỏ quan điểm việc đi lại bằng tuyến buýt nhanh BRT vẫn đem lại hiệu quả, thuận lợi.

“Hằng ngày em đi học đa số di chuyển bằng buýt nhanh BRT. Từ nhà trọ ra điểm chờ và đi đến trường thuận tiện, nhanh hơn các xe buýt thông thường. Đường sắt trên cao có thể hiệu quả nhưng sinh viên như bọn em khó di chuyển vì các ga tàu có các khoảng cách xa, nhiều khi không thuận tiện" - em Dương Hùng một sinh viên chia sẻ.

Liên quan đến các nội dung trên, theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây Thành ủy Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 14 xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Buýt nhanh BRT đón, trả khách ở một điểm chờ.

Để hoàn thành dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sau 12 năm thực hiện, UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến 30 quận huyện, thị xã và đại diện 8 tỉnh, thành phố có địa giới giáp ranh với Hà Nội về các mục tiêu phát triển không gian đô thị và hạ tầng giao thông vận tải.

Để đạt mục tiêu đến năm 2030 - 2045, vận tải hành khách công cộng đạt được từ 40 đến 60% nhu cầu đi lại của người dân, thành phố Hà Nội đưa ra mục tiêu phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng, trong đó trọng tâm là đường sắt đô thị (đường sắt nội đô).

Đánh giá về khả năng phục vụ của vận tải hành khách công cộng và sau 12 năm thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, loại hình xe buýt vẫn đang đóng vai trò vận chuyển chủ đạo với hơn 120 tuyến buýt (trong đó bao gồm cả tuyến buýt nhanh BRT số 01 Kim Mã - Hà Đông), năng lực đáp ứng được 19% nhu cầu của người dân (so với mục tiêu của quy hoạch là 30 đến 35% nhu cầu).

Với hệ thống đường sắt, theo quy hoạch có 10 tuyến với 413km, nhưng đến nay mới thực hiện 1 đoạn tuyến dài 14 km thuộc tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông (đạt 6,5% yêu cầu); Hệ thống đường sắt monorail (đường sắt đô thị 1 ray) quy hoạch 3 tuyến với chiều dài 44km, hiện chưa thực hiện được tuyến nào.

Từ thực tế trên, đại diện UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến các quận huyện, các tỉnh thành lân cận để dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội trình các cấp. Với mạng lưới đường sắt đô thị, đại diện UBND thành phố Hà Nội đưa ra phương án, ngoài 10 tuyến đã có quy hoạch, thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng thêm 6 tuyến mới.

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao? - Ảnh 3.

Nhà chờ nhiều khi vắng vẻ, ít khách.

Cụ thể, ưu tiên xem xét bổ sung 3 tuyến, gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai; tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với khu vực Long Biên, Gia Lâm; tuyến chạy dọc theo trục phía Nam kết nối đô thị trung tâm và các địa phương dọc trục phát triển phía Nam với sân bay thứ 2. Tiếp đó, nghiên cứu xem xét bổ sung thêm 3 tuyến mới, gồm tuyến chạy dọc theo Quốc lộ 18 (kết nối sân bay Nội Bài với Bắc Ninh); tuyến dọc theo Vành đai 1; tuyến chạy dọc theo đường Vành đai 2,...

Như vậy có thể thấy, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, có khả năng tuyến buýt nhanh BRT có thể sẽ bị thay thế bằng hệ thống đường sắt trên cao.

Trước việc trên, mới đây đại diện Sở GT&VT Hà Nội thông tin với báo chí rằng, theo quy hoạch hệ thống buýt nhanh BRT trên địa bàn Hà Nội từ năm 2011 đến 2030 tầm nhìn 2050 sẽ có 11 tuyến, chiều dài hoạt động 316 km. Đến nay sau 12 năm thực hiện, thành phố đã thực hiện được 1 tuyến là tuyến BRT số 01 lộ trình Kim Mã - Hà Đông với 14 km, đạt khoảng 4,4% nhu cầu.

Với định hướng phát triển buýt BRT, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mạng lưới vận tải hành khách công cộng gồm đường sắt đô thị và xe buýt trong đó có buýt BRT vẫn được xác định là trụ cột của vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, thời gian tới, mạng lưới xe buýt cần tiếp tục rà soát, hợp lý hóa mạng lưới tuyến để tăng cường hiệu quả hoạt động, đảm bảo kết nối giữa các loại hình giao thông trong đô thị.

Đối với sự phát triển của buýt BRT, lãnh đạo Sở GT&VT Hà Nội cho biết, đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, Tổng Cty vận tải tổ chức khảo sát và phỏng vấn hành khách, đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh duy nhất số 01 sau gần 6 năm đi vào hoạt động.

Theo báo cáo đánh giá của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, tuyến buýt nhanh BRT là một trong các tuyến buýt hoạt động hiệu quả, trong các năm từ 2017 - 2022, đều đạt sản lượng, doanh thu cao nhất toàn mạng lưới buýt và cần thiết duy trì hoạt động của tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện nay, dư luận xã hội vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về tính hiệu quả và sự phù hợp của loại hình này đối với Hà Nội. Về quan điểm của Sở GT&VT Hà Nội, trước mắt cần tiếp tục duy trì hoạt động loại hình BRT, cùng với đó kết hợp các giải pháp về tổ chức giao thông phù hợp để thu hút người dân tham gia. Việc tiếp tục tục triển khai loại hình BRT trong thời gian tới sẽ được xem xét đánh giá kỹ lưỡng.

Với tương lai của BRT, thông tin với báo chí đại diện lãnh đạo Sở GT&VT Hà Nội cho biết, đơn vị đang khẩn trương triển khai việc rà soát đánh giá tổng thể mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong đó có xem xét đánh giá đối với mạng lưới xe buýt nhanh BRT hiện nay. Dự kiến trong Quý IV/2023, Sở GT&VT sẽ hoàn thành báo cáo nội dung này với UBND thành phố.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Cảnh giác với những mã độc ẩn mình trong ứng dụng dịch vụ công giả

Nhật Tân
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả

Thời sự - 18 giờ trước

GĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?

Thời sự - 22 giờ trước

GĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Hành trình “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 chính thức khởi động, dự kiến vinh danh 20 gương mặt tiêu biểu với những hành động đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Bật mí nguyên nhân khiến Bắc Bộ và nhiều nơi có mưa dông kéo dài chưa dứt

Bật mí nguyên nhân khiến Bắc Bộ và nhiều nơi có mưa dông kéo dài chưa dứt

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, từ Bắc Bộ trở vào Nam Bộ tiếp tục có mưa dông do tác động của dải hội tụ nhiệt đới kéo dài. Cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể đi kèm.

Tin sáng 4/7: Chủ khách sạn ở Cửa Lò nói gì vụ khách hút thuốc làm thủng đệm bị phạt 4,8 triệu đồng? Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT

Tin sáng 4/7: Chủ khách sạn ở Cửa Lò nói gì vụ khách hút thuốc làm thủng đệm bị phạt 4,8 triệu đồng? Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Giám đốc điều hành khách sạn Kingdom Cửa Lò đã lên tiếng xác nhận vụ việc khách hút thuốc làm thủng đệm bị phạt 4,8 triệu đồng là có thật; Hôm nay, Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT.

Bộ Công an thông tin vụ sữa giả Hiup và dầu ăn chăn nuôi dùng cho người

Bộ Công an thông tin vụ sữa giả Hiup và dầu ăn chăn nuôi dùng cho người

Thời sự - 1 ngày trước

Vụ án sản xuất, buôn bán sữa giả Hiup, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 10 đối tượng về 2 nhóm hành vi. Còn vụ buôn lậu, sản xuất dầu thực vật giả đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 3 đối tượng.

Vụ áp thuế gần 4,5 tỷ cho 300m² đất vườn: Vì sao hồ sơ bị xử lý chậm?

Vụ áp thuế gần 4,5 tỷ cho 300m² đất vườn: Vì sao hồ sơ bị xử lý chậm?

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Sự việc một hộ dân ở Nghệ An bị tính thuế gần 4,5 tỷ đồng khi chuyển đổi 300m² đất vườn sang đất ở đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh này vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh, lý giải nguyên nhân và những vướng mắc liên quan đến bảng giá đất mới và quá trình xử lý hồ sơ.

Xe khách biến dạng phần đầu sau va chạm ô tô tải trên Quốc lộ 1

Xe khách biến dạng phần đầu sau va chạm ô tô tải trên Quốc lộ 1

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Sau chạm với ô tô tải trên Quốc lộ 1, chiếc xe khách bị biến dạng phần đầu, hư hỏng nặng.

Thông tin quan trọng: Hàng nghìn cán bộ, công chức cần nắm rõ quy định mới nhất về xử lý kỷ luật

Thông tin quan trọng: Hàng nghìn cán bộ, công chức cần nắm rõ quy định mới nhất về xử lý kỷ luật

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Theo Nghị định 172/2025/NĐ-CP, từ 1/7/2025, nhiều quy định về xử lý kỷ luật áp dụng cho cán bộ, công chức. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Miền Bắc lại sắp đón nắng nóng diện rộng sau đợt mưa dông kéo dài

Miền Bắc lại sắp đón nắng nóng diện rộng sau đợt mưa dông kéo dài

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết 10 ngày tới, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần. Mưa rào và dông chủ yếu xuất hiện về chiều tối và đêm. Khoảng từ ngày 8-9/7, Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng.

Top