Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao?

Thứ bảy, 16:41 25/11/2023 | Thời sự

GĐXH - Trước thông tin Hà Nội, đang có phương án xây dựng thêm tuyến đường sắt trên cao có thể thay thế tuyến buýt nhanh BRT, nhiều người dân bày tỏ quan điểm.

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa có phương án làm thêm 6 tuyến đường sắt đô thị. Một trong số đó có một tuyến sẽ thay thế buýt nhanh BRT (đang chạy tuyến Kim Mã - Hà Đông). Trước đề xuất này, phóng viên Gia đình và Xã hội đã ghi nhận thực tế và trao đổi với người dân, hành khách đang sử dụng tuyến buýt nhanh BRT và có nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với phóng viên, anh Vũ Văn Tiến - một nhân viên văn phòng đang làm việc cạnh điểm chờ Khuất Duy Tiến cho biết: “Thỉnh thoảng tôi hay đi tuyến buýt nhanh BRT, nhưng tôi thấy không hiệu quả. Chỉ lúc nào có việc hoặc lịch trình phù hợp mới đi được dù đi xe BRT nhanh hơn những xe buýt thông thường. 

Tôi thấy nên dừng lại, xe buýt nhanh BRT chiếm phần lớn diện tích đường, trong khi mật độ giao thông Hà Nội cao, gây ùn tắc. Các phương tiện không được đi vào làn BRT, nếu đi vào có thể bị xử lý vì sai làn đường, quan điểm của tôi BRT không hiệu quả. Việc xây dựng tuyến đường sắt thì tôi công nhận vì nó là làn đường riêng, không ảnh hưởng. Nếu phát triển tuyến đường sắt trên cao, khi nhu cầu đi lại cao sẽ đem lại hiệu quả so với buýt nhanh BRT”.

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao? - Ảnh 1.

Buýt nhanh BRT có thể sẽ bị thay thế bằng đường sắt trên cao.

Tương tự như anh Tiến, ông Đinh Văn Nhân (một cán bộ về hưu) chia sẻ thêm: “Tôi thường ngày đi lại bằng xe buýt nhanh BRT nhưng đa số khách không thấy đông. Nói về hiệu quả kinh tế tôi thấy tuyến buýt BRT nên bỏ. Thứ nhất tuyến BRT chạy chiếm nhiều diện tích của đường, nhiều khi phải nhường đường, đấy mới là điều quan trọng nhất; Thứ hai người đi buýt nhanh BRT không nhiều, số lượng không đáng kể. So với các tuyến xe buýt khác tôi thấy hiệu quả hơn và đông khách hơn. Tôi đi các nước nhiều rồi các hệ thống như tàu điện ngầm, tàu trên cao giải quyết được nhiều vấn đề về giao thông, số lượng người đi”.

Bên cạnh đó, nhiều người bày tỏ quan điểm việc đi lại bằng tuyến buýt nhanh BRT vẫn đem lại hiệu quả, thuận lợi.

“Hằng ngày em đi học đa số di chuyển bằng buýt nhanh BRT. Từ nhà trọ ra điểm chờ và đi đến trường thuận tiện, nhanh hơn các xe buýt thông thường. Đường sắt trên cao có thể hiệu quả nhưng sinh viên như bọn em khó di chuyển vì các ga tàu có các khoảng cách xa, nhiều khi không thuận tiện" - em Dương Hùng một sinh viên chia sẻ.

Liên quan đến các nội dung trên, theo tìm hiểu của phóng viên, mới đây Thành ủy Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 14 xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Buýt nhanh BRT đón, trả khách ở một điểm chờ.

Để hoàn thành dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sau 12 năm thực hiện, UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến 30 quận huyện, thị xã và đại diện 8 tỉnh, thành phố có địa giới giáp ranh với Hà Nội về các mục tiêu phát triển không gian đô thị và hạ tầng giao thông vận tải.

Để đạt mục tiêu đến năm 2030 - 2045, vận tải hành khách công cộng đạt được từ 40 đến 60% nhu cầu đi lại của người dân, thành phố Hà Nội đưa ra mục tiêu phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng, trong đó trọng tâm là đường sắt đô thị (đường sắt nội đô).

Đánh giá về khả năng phục vụ của vận tải hành khách công cộng và sau 12 năm thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, loại hình xe buýt vẫn đang đóng vai trò vận chuyển chủ đạo với hơn 120 tuyến buýt (trong đó bao gồm cả tuyến buýt nhanh BRT số 01 Kim Mã - Hà Đông), năng lực đáp ứng được 19% nhu cầu của người dân (so với mục tiêu của quy hoạch là 30 đến 35% nhu cầu).

Với hệ thống đường sắt, theo quy hoạch có 10 tuyến với 413km, nhưng đến nay mới thực hiện 1 đoạn tuyến dài 14 km thuộc tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông (đạt 6,5% yêu cầu); Hệ thống đường sắt monorail (đường sắt đô thị 1 ray) quy hoạch 3 tuyến với chiều dài 44km, hiện chưa thực hiện được tuyến nào.

Từ thực tế trên, đại diện UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến các quận huyện, các tỉnh thành lân cận để dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội trình các cấp. Với mạng lưới đường sắt đô thị, đại diện UBND thành phố Hà Nội đưa ra phương án, ngoài 10 tuyến đã có quy hoạch, thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng thêm 6 tuyến mới.

Hà Nội: ‘Số phận’ buýt nhanh BRT trong các năm tới sẽ ra sao? - Ảnh 3.

Nhà chờ nhiều khi vắng vẻ, ít khách.

Cụ thể, ưu tiên xem xét bổ sung 3 tuyến, gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai; tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với khu vực Long Biên, Gia Lâm; tuyến chạy dọc theo trục phía Nam kết nối đô thị trung tâm và các địa phương dọc trục phát triển phía Nam với sân bay thứ 2. Tiếp đó, nghiên cứu xem xét bổ sung thêm 3 tuyến mới, gồm tuyến chạy dọc theo Quốc lộ 18 (kết nối sân bay Nội Bài với Bắc Ninh); tuyến dọc theo Vành đai 1; tuyến chạy dọc theo đường Vành đai 2,...

Như vậy có thể thấy, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, có khả năng tuyến buýt nhanh BRT có thể sẽ bị thay thế bằng hệ thống đường sắt trên cao.

Trước việc trên, mới đây đại diện Sở GT&VT Hà Nội thông tin với báo chí rằng, theo quy hoạch hệ thống buýt nhanh BRT trên địa bàn Hà Nội từ năm 2011 đến 2030 tầm nhìn 2050 sẽ có 11 tuyến, chiều dài hoạt động 316 km. Đến nay sau 12 năm thực hiện, thành phố đã thực hiện được 1 tuyến là tuyến BRT số 01 lộ trình Kim Mã - Hà Đông với 14 km, đạt khoảng 4,4% nhu cầu.

Với định hướng phát triển buýt BRT, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mạng lưới vận tải hành khách công cộng gồm đường sắt đô thị và xe buýt trong đó có buýt BRT vẫn được xác định là trụ cột của vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, thời gian tới, mạng lưới xe buýt cần tiếp tục rà soát, hợp lý hóa mạng lưới tuyến để tăng cường hiệu quả hoạt động, đảm bảo kết nối giữa các loại hình giao thông trong đô thị.

Đối với sự phát triển của buýt BRT, lãnh đạo Sở GT&VT Hà Nội cho biết, đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội chủ trì, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, Tổng Cty vận tải tổ chức khảo sát và phỏng vấn hành khách, đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh duy nhất số 01 sau gần 6 năm đi vào hoạt động.

Theo báo cáo đánh giá của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, tuyến buýt nhanh BRT là một trong các tuyến buýt hoạt động hiệu quả, trong các năm từ 2017 - 2022, đều đạt sản lượng, doanh thu cao nhất toàn mạng lưới buýt và cần thiết duy trì hoạt động của tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện nay, dư luận xã hội vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về tính hiệu quả và sự phù hợp của loại hình này đối với Hà Nội. Về quan điểm của Sở GT&VT Hà Nội, trước mắt cần tiếp tục duy trì hoạt động loại hình BRT, cùng với đó kết hợp các giải pháp về tổ chức giao thông phù hợp để thu hút người dân tham gia. Việc tiếp tục tục triển khai loại hình BRT trong thời gian tới sẽ được xem xét đánh giá kỹ lưỡng.

Với tương lai của BRT, thông tin với báo chí đại diện lãnh đạo Sở GT&VT Hà Nội cho biết, đơn vị đang khẩn trương triển khai việc rà soát đánh giá tổng thể mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trong đó có xem xét đánh giá đối với mạng lưới xe buýt nhanh BRT hiện nay. Dự kiến trong Quý IV/2023, Sở GT&VT sẽ hoàn thành báo cáo nội dung này với UBND thành phố.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Cảnh giác với những mã độc ẩn mình trong ứng dụng dịch vụ công giả

Nhật Tân
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh

Thời sự - 46 phút trước

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình và thay bằng phạt tù chung thân không xét giảm án tại 8/18 tội danh có khung hình phạt tử hình ở Bộ luật Hình sự hiện hành.

Mưa lớn lại sắp trút xuống miền Bắc?

Mưa lớn lại sắp trút xuống miền Bắc?

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo từ ngày 20-22/5, thời tiết Hà Nội và nhiều nơi Bắc Bộ nắng và nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35 độ C. Đến cuối tuần có mưa dông mạnh và mở rộng toàn miền.

Tin sáng 20/5: Nhiều khu vực xuất hiện mưa dông; 'Địa đạo' đã lên sóng truyền hình OTT dù vẫn trụ rạp

Tin sáng 20/5: Nhiều khu vực xuất hiện mưa dông; 'Địa đạo' đã lên sóng truyền hình OTT dù vẫn trụ rạp

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bản đồ mưa dông xuất hiện ở hầu hết phần phía Tây của cả nước lúc 15h10 chiều 19/5, rủi ro lũ quét, sạt lở đất ở nhiều khu vực; 'Địa đạo' phiên bản đặc biệt sẽ được chiếu trên một nền tảng số.

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Gây tổn hại đến sức khỏe của người hành nghề trong khi đang khám, chữa bệnh người đàn ông ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ bị xử phạt 35 triệu đồng và buộc xin lỗi.

Lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng

Lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng

Xã hội - 11 giờ trước

Nghị định số 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng vừa được Chính phủ ban hành, trong đó nêu rõ lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng.

Thí điểm Viện kiểm sát Nhân dân khởi kiện án dân sự

Thí điểm Viện kiểm sát Nhân dân khởi kiện án dân sự

Xã hội - 11 giờ trước

Viện trưởng VKSND Tối cao cho biết, sẽ thực hiện thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7

Xã hội - 12 giờ trước

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Đình chỉ công tác cán bộ xé vé máy bay của khách nước ngoài ở Phú Quốc

Đình chỉ công tác cán bộ xé vé máy bay của khách nước ngoài ở Phú Quốc

Xã hội - 12 giờ trước

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) vừa đình chỉ công tác 1 cán bộ tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do có thái độ không đúng mực với du khách.

Hải Phòng xem xét bãi bỏ Nghị quyết hỗ trợ thêm cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Hải Phòng xem xét bãi bỏ Nghị quyết hỗ trợ thêm cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Xã hội - 12 giờ trước

Tại cuộc họp Thường trực HĐND TP Hải Phòng diễn ra hôm nay 19/5 đã xem xét bãi bỏ Nghị quyết về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thành phố quản lý trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy...

Khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Xã hội - 12 giờ trước

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có quyết định khởi tố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Top