Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố

Thứ bảy, 07:33 25/05/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Đi bộ trên những con phố trong khu vực nội đô Hà Nội, người dân và du khách chỉ có một lối đi duy nhất là rảo bước dưới lòng đường với nỗi lo mất an toàn giao thông luôn trực chờ. Bởi tất cả hè phố đều đã chật kín xe máy, bàn ăn, ghế ngồi…


Tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình). ảnh: Bảo Loan

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên đường Hoàng Hoa Thám (Ba Đình). ảnh: Bảo Loan

Người đi bộ lại nơm nớp bất an

Không gian vỉa hè không những đảm bảo an toàn giao thông chung cho người đi bộ, mà còn gìn giữ, kiến tạo hình ảnh mỹ quan đô thị nói chung. Để đảm bảo lối đi cho người đi bộ cũng như giữ gìn, đảm bảo tình hình trật tự đô thị chung, vào đầu năm 2017, Hà Nội đã kiên quyết và ra quân lập lại trật tự khu vực lòng đường, hè phố. Trong đó, có quận Hoàn Kiếm đã tiên phong trong vấn đề “giải quyết” tình trạng ùn ứ khu vực vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ.

Trong suốt thời gian đó đến nay, lực lượng chức năng thành phố thường xuyên ra quân xử lý để đảm bảo không gian của người đi bộ. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn nội đô thường xuyên tái diễn. Đặc biệt là vỉa hè ở các tuyến phố như phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình. Có thể nói, đây là những tuyến phố được biết đến là điểm nóng về tình trạng lấn chiếm, gây mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong dân cư, du khách.

Trên vỉa hè từ đường Hoàng Quốc Việt (thuộc quận Cầu Giấy), qua đường Hoàng Hoa Thám (thuộc quận Ba Đình), đến các tuyến phố cổ Hàng Mã, phố hàng Rươi, Lò Rèn, Hàng Mành, Hàng Đào (thuộc quận Hoàn Kiếm)… là hình ảnh tấp nập của hoạt động kinh doanh, buôn bán, xe cộ... Đơn cử như trên con phố Hoàng Quốc Việt, đặc biệt là khu vực nhà hàng có lưu lượng khách hàng đông như khu vực nhà hàng bia Hải Xồm (số 16 và số 91 Hoàng Quốc Việt), thường xuyên diễn ra hiện tượng lộn xộn, ùn tắc cục bộ. Đặc biệt vào thời điểm trưa và tối. Trên đường Hoàng Hoa Thám cũng tương tự, du khách không chỉ “mãn nhãn” với các loại cây cảnh được sắp xếp tăm tắp và đầy ắp trên khu vực vỉa hè - lối đi của người đi bộ, mà các tài xế cũng phải điều khiển xe hết sức cẩn trọng. Bởi người đi bộ tấp nập dưới lòng đường.

Trên những con phố trung tâm quận Hoàn Kiếm, điển hình là các tuyến phố cổ, người đi bộ cũng phải hòa mình vào dòng xe cộ đông đúc đang lưu thông giữa đường, bởi lối đi dành cho họ, đã chật kín các bàn, ghế, xe máy. Điển hình như phố Hàng Mã, phố Hàng Rươi, Lò Rèn, Hàng Mành, Hàng Đào, Hàng Chiếu… các hoạt động kinh doanh và xe cộ được xếp chật kín trên khu vực vỉa hè dường như không đủ, mà để phục vụ khách hàng, nhiều cơ sở kinh doanh trên nhiều con phố phải xếp xe xuống cả khu vực lòng đường.

Vừa rảo bước giữa con phố Hàng Rươi đông đúc, chật chội, vừa nơp nớp lo sợ sự cố mất an toàn giao thông xảy đến với mình, ông Nguyễn Thế Bảo (50 tuổi, du khách đến từ Việt Trì, Phú Thọ) lắc đầu, bức xúc: “Hà Nội thật đông đúc. Nếu người đi bộ có vỉa hè thì phố cổ Hà Nội sẽ rất tuyệt vời, người đi bộ cũng sẽ cảm thấy an toàn nhưng tất cả những gì tôi thấy trên vỉa hè là xe máy, bàn ghế, hàng hóa... Để tình trạng này diễn ra thì lực lượng chức năng phường sở tại đang ở đâu?”.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra nhiều nhất là vào khoảng giữa trưa và chiều tối, khiến người đi đường không khỏi ngán ngẩm, bởi không còn một chỗ chen chân. Tình trạng này đã tạo nên một hình ảnh nhếch nhác, chật chội, lộn xộn trong mắt người dân, đi ngược lại với chủ trương kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị của UBND TP Hà Nội.

“Đừng ra quân cho có phong trào!”


Người dân rảo bước giữa lòng đường với tâm trạng lo sợ mất an toàn giao thông.

Người dân rảo bước giữa lòng đường với tâm trạng lo sợ mất an toàn giao thông.

Việc hàng quán lấn chiếm lòng đường vỉa hè trên các tuyến phố Hà Nội đã trở thành vấn đề nhức nhối và đáng lưu tâm. Mối hiểm họa đầu tiên có thể nhìn thấy đó là ẩn họa về mất an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, trả lời PV Báo Gia đình & Xã hội, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng: “Khi quy hoạch lòng đường hè phố, thành phố đã tính toán kỹ các lợi ích, hiệu quả hè phố mang lại là tạo không gian cho người đi bộ. Tuy nhiên, việc chiếm dụng không gian đi bộ này là không tôn trọng, không bảo vệ lòng đường hè phố là vi phạm quy hoạch xây dựng. Nguyên nhân chính dẫn tình trạng này, trước hết là do ý thức chấp hành các quy định về trật tự đô thị, trật tự công cộng của người dân hạn chế. Thứ hai là do chính quyền địa phương chưa kiên quyết xử lý vi phạm, xử lý vi phạm theo phong trào, “bắt cóc bỏ đĩa””.

“Giải pháp thì rất nhiều, nhưng có giải pháp mà trách nhiệm chính sở tại, lực lượng chức năng sở tại không quyết liệt thì tất cả đều vô ích. Trước hết, lực lượng chính quyền phải thực sự quyết liệt tăng cường công tác quản lý, ra quân giải tỏa và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm lập lại trật tự công cộng, trật tự đô thị trên từng địa bàn dân cư. Thứ hai là người dân phải cam kết sử dụng hè phố, đảm bảo hành lang cho người đi bộ. Ngoài ra, cũng cần xem xét lại việc thiết kế đường đi lối lại của người dân phù hợp, kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng vỉa hè không phù hợp”, ông Bùi Danh Liên cho hay.

Tháng 3/2017, Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện. Theo đó, công tác đảm bảo trật tự đô thi sẽ được cơ quan chức năng tổ chức điều tra cơ bản, xác định các tuyến phố không được trông giữ phương tiện; kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn, trong đó, tập trung kiểm tra các khu vực phức tạp về trật tự đô thị gây bức xúc dư luận; các tuyến xuyên trục; các địa bàn giáp ranh; các điểm phức tạp về trật tự đô thị. Thời gian thực hiện kế hoạch xuyên suốt từ 10/3 đến 31/12/2017. Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong những năm qua, năm 2019, nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực, ngăn chặn phát sinh những vi phạm mới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo 197, đặc biệt là xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố theo quy định của pháp luật và kế hoạch của UBND thành phố.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phạt 7,5 triệu đồng người chuyển cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an

Phạt 7,5 triệu đồng người chuyển cuộc gọi đòi nợ sang đường dây nóng Bộ Công an

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Bị làm phiền bởi các cuộc gọi đòi nợ từ công ty tài chính, P.V.H. tự ý chuyển toàn bộ cuộc gọi sang đường dây nóng Bộ Công an, gây gián đoạn hoạt động tiếp nhận tin báo của lực lượng chức năng.

Va chạm ô tô đầu kéo trên QL5, người phụ nữ 31 tuổi tử vong

Va chạm ô tô đầu kéo trên QL5, người phụ nữ 31 tuổi tử vong

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL5 vào sáng 2/12 giữa ô tô đầu kéo và xe máy khiến người phụ nữ 31 tuổi không qua khỏi.

Top con giáp có cuộc sống sung túc, ít ưu phiền từ sau 45 tuổi

Top con giáp có cuộc sống sung túc, ít ưu phiền từ sau 45 tuổi

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi học, có 4 con giáp càng lớn tuổi càng "nở vận", từ trung niên trở đi cuộc sống trở nên thư thái, sung túc, ít phải lo lắng.

Mâu thuẫn khi xem cờ tướng đâm người nguy kịch

Mâu thuẫn khi xem cờ tướng đâm người nguy kịch

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Xuất phát từ mâu thuẫn trong các lần xem đánh cờ tướng, Bùi Việt Đức đã dùng dao đâm ông Đoàn Văn S trả thù.

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tổ hợp C00 ở 15 ngành

Giáo dục - 5 giờ trước

Năm 2026, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) dự kiến bỏ xét tổ hợp C00 ở 15/30 ngành đào tạo với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Vì sao tuyến đường mở rộng không gian du lịch biển hơn 600 tỷ đồng 'lỡ hẹn'?

Vì sao tuyến đường mở rộng không gian du lịch biển hơn 600 tỷ đồng 'lỡ hẹn'?

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Dự án Tuyến đường trục cảnh quan Thanh Hóa - Sầm Sơn chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB) và ảnh hưởng từ thay đổi quy định.

'Thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh chết khô sau mưa bão

'Thủ phủ' đào phai Hà Tĩnh chết khô sau mưa bão

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Sau các đợt bão, mưa lũ vừa qua khiến hàng loạt cây đào bị quật đổ, chết khô, phát triển kém. Người dân trồng đào ở Hà Tĩnh lo lắng trước nguy cơ mất Tết.

Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Khu tái định cư khẩn cấp làm xong bỏ không, dân quanh năm chạy lụt

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Hạ tầng xong nhiều năm, dự án tái định cư "khẩn cấp" Hòa Lam (phường Trường Vinh, Nghệ An) vẫn đứng yên vì vướng thủ tục, người dân liên tục chạy lụt qua từng mùa mưa bão.

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp liên tỉnh

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng chuyên trộm cắp dây điện tại các Trạm biến áp liên tỉnh. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng.

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Điểm danh các tỉnh thành là vùng mưa lớn nhất từ hôm nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 15 từ đêm 2/12 đến hết ngày 5/12, khu vực Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa 40 – 100mm, cục bộ có nơi hơn 150mm.

Top