“Hà Tây nhập về Hà Nội, giá đất sẽ giảm”
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng đã có những nhận định ban đầu về kế hoạch sáp nhập Hà Tây vào Hà Nội, theo tờ trình mới đây của Bộ Xây dựng.
Các nước trên thế giới có hai loại tổ chức về thủ đô. Loại thứ nhất là thủ đô chính trị - hành chính, trong đó thủ đô hành chính rất bé, chỉ vài vạn dân. Thứ hai, đa số các nước thì đặt thủ đô ở những vị trí thuận lợi nên đó là trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị, kinh tế, du lịch…
Quan điểm thứ hai cho rằng Hà Nội là trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị, lịch sử của đất nước nên những thứ đồng bộ đi kèm với nó đòi hỏi phải có sự mở rộng về mặt địa giới. Hà Nội bây giờ quá chật hẹp, không "kham" nổi tốc độ phát triển tương xứng nên phải mở rộng thêm.
Ông ủng hộ phương án nào, vì sao?
Quan điểm chúng tôi là ủng hộ phương án mở rộng, nhưng mở rộng như thế nào thì phải tính toán để Hà Nội thật sự trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị của cả nước.
Bởi vì trước đây chúng ta cũng mở rộng rồi, trừ Hà Đông ra thì các địa phận như Quốc Oai, Sơn Tây, Mê Linh (Vĩnh Phúc) chúng ta cũng đã mở rộng.
Nhưng thời kỳ đó tỷ lệ nông nghiệp trong tỷ lệ kinh tế của thủ đô lại rất lớn, nên khi HĐND họp bàn thì vế nông nghiệp chiếm mảng quá lớn trong khi mảng xây dựng thủ đô quá hẹp.
Nhưng bây giờ lại khác, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ lớn rất mạnh so với nông nghiệp nên việc nhập trở lại sẽ có thuận lợi. Nếu thủ đô rộng hơn thì sẽ có thuận lợi với điều kiện địa chất, địa dư thì có điều kiện quy hoạch lại vùng. Bây giờ cứ loanh quanh Hà Nội thì không được.
Thưa ông, khi chúng ta sáp nhập như vậy thì liệu có bị “pha loãng” các giá trị bền vững mà Hà Nội từng có?
Vấn đề là chúng ta phải quản lý như thế nào cho phù hợp về văn hoá, lịch sử, xã hội, chính trị… Ở địa bàn thủ đô có hai loại để quản lý, một mặt là do các cơ quan trung ương quản lý, nhưng mặt khác người quản lý địa bàn thủ đô lại là địa phương. Do đó, cách quản lý phù hợp là câu hỏi mà chúng ta phải cân nhắc. Cái gì cũng có mặt được mà mặt không được.
Chúng tôi quan điểm thế này, và đó là xu hướng của đa số của các nước trên thế giới, là vẫn nên thành lập một địa bàn thủ đô vừa tầm quản lý, tức là có vị trí nhất định. Xu hướng phát triển tất yếu của xã hội đòi hỏi phải mở rộng.
Khi sáp nhập như vậy thì sẽ phát sinh những khó khăn nào, thưa ông?
Tất nhiên là có khó khăn. Ví dụ ngày xưa mảng nông nghiệp ở Hà Nội rất ít phải quan tâm, vì nó chỉ có một số xã thuộc các huyện còn nông nghiệp.
Nhưng bây giờ chúng ta thêm một loạt huyện khác mà nông nghiệp là chủ yếu nên mảng này sẽ chiếm một phần trong cơ cấu kinh tế của thủ đô. Nhưng cũng có mặt thuận lợi là khi ta quy hoạch để cung cấp các hoa quả thực phẩm sạch cho Hà Nội thì nó sẽ trở nên đồng bộ. Vấn đề là phải phân cấp, tổ chức quản lý thật tốt.
Nói như ông thì sau khi sáp nhật, cơ cấu kinh tế sẽ không có nhiều thay đổi?
Có thay đổi, nhưng không nhiều lắm. Sẽ tăng tỷ lệ nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế chung, xu hướng này sẽ tăng lên nhưng chỉ trong một thời gian nhất định thì nó sẽ trở lại vị trí cũ. Bởi, ngành công nghiệp dịch vụ sẽ phát triển mạnh hơn, cán cân sẽ được cân đối.
Chúng ta có nên lấy ý kiến người dân về việc quy hoạch lại thủ đô Hà Nội, thưa ông?
Từ lâu chúng ta chưa làm tốt cái này. Việc sáp nhật, tách tỉnh, thường chưa lấy ý kiến người dân. Lấy ý kiến người dân cũng khó vì hiện nay chúng ta chưa có luật bắt buộc trưng cầu ý dân trong những vấn đề như thế, nhưng nếu lấy được ý dân thì tốt hơn.
Ông có dự báo gì khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội, chẳng hạn như các công trình xây dựng, giá bất động sản?
Chúng ta có cảm giác khi Hà Tây nhập vào Hà Nội giá đất đai ở Hà Tây sẽ tăng cao. Nhưng tôi lại có dự báo lạc quan hơn: nếu làm tốt, Hà Tây sẽ giúp kéo giá bất động sản ở Hà Nội xuống.
Ở đây tăng lên sẽ không đáng kể, bởi vì anh đã “bước một bước thành người Hà Nội”, thành quận của Hà Nội rồi, khi đó diện tích đất của Hà Nội sẽ rộng ra, nên việc xử lý tình huống càng dễ hơn. Có thể giá đất ở Hà Tây có tăng lên một ít, nhưng giá Hà Nội sẽ tụt xuống, theo cách “bù lỗ” cho nhau.
Xin cám ơn ông!
Theo tờ trình Chính phủ, vịêc mở rộng địa giới Thủ đô sẽ phải phù hợp với định hướng phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội; Đảm bảo có các quỹ đất lớn để phát triển. Sau khi Hà Nội đựơc mở rộng, hướng phát triển không gian được dự kiến theo ba khu vực: Khu vực đô thị phía Nam Sông Hồng, theo hướng chỉnh trang và mở rộng đô thị về hướng Tây- Tây Nam; Khu vực đô thị phía bắc Sông Hồng hình thành mới trung tâm thương mại - đô thị gắn với đầu mối giao thông quốc gia tổng hợp và tham gia vào hành lang kinh tế Côn Minh- Hạ Long; Khu vực đô thị phía Đông sông Hồng-Nam sông Đuống đáp ứng dịch vụ nhà ở gắn khu vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Hạn chế phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư các khu công nghiệp kĩ thuật cao gắn với sự hình thành các đô thị dịch vụ, tạo các trung tâm kinh tế công nghiệp trên các trục chính của vùng.
(Dân Trí)

40 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú: Tiếp tục đình chỉ công tác nữ hiệu phó
Giáo dục - 9 phút trướcBà Đ.T.H.H – Phó Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc Bán trú Tiểu học Kim Thủy – bị đình chỉ công tác thêm 15 ngày sau vụ 40 học sinh nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm.

Bắt hai vợ chồng chuyên mổ lợn dịch bệnh bán cho người dân ở Hà Nội
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Tối 22/10, Công an TP Hà Nội thông tin, Phòng Cảnh sát kinh tế vừa triệt phá ổ nhóm đối tượng có hành vi mua, bán, giết mổ lợn chết do dịch bệnh làm thực phẩm.

Một camera A.I cao tốc Nội Bài - Lào Cai phát hiện 2.775 lái xe không thắt dây an toàn
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Từ 1/9/2025 đến 21/10/2025, có 2.775 lái xe vi phạm không thắt dây an toàn trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thông báo đã được gửi tới các chủ xe.

Hà Nội: Che biển số xe, nam sinh viên quê Ninh Bình bị phạt và trừ 6 điểm GPLX
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/10, Cục CSGT, Bộ Công an thông tin, Phòng CSGT Hà Nội đã xác minh xử lý vụ việc lái xe ôm công nghệ che biển số.

Công an Hải Phòng tìm nạn nhân bị vụ Phó giám đốc công ty cưỡng đoạt tài sản
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Sau khi ký hợp đồng, Nguyễn Văn Nam đưa ra các yêu cầu bất hợp lý như: Cho đơn vị khác vào thuê, đe dọa lái xe, đóng cảng không cho tàu chở vật liệu cập cảng ... để buộc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chi thêm tiền ngoài hợp đồng.

Hà Nội ra quân xử lý xe tải: 1 đêm phát hiện 88 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 300 triệu đồng
Đời sống - 1 giờ trướcĐêm 21 và rạng sáng 22/10, lực lượng CSGT Hà Nội đã kiểm soát 331 phương tiện xe tải, xử lý 88 trường hợp vi phạm, trong đó 46 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng, tổng số tiền phạt ước tính 297,4 triệu đồng.

Con giáp thẳng thắn: Dám nói điều người khác ngại nói, ghét sự giả tạo
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người luôn nổi bật bởi sự trung thực và thẳng thắn. Họ không thích nói bóng gió, càng không thích những câu chuyện đầy ẩn ý.

Hỗn loạn ở bến xe Giáp Bát: Xe khách 'vô tư' dừng xe đón khách ở đường Giải Phóng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, ghi nhận tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), cảnh tượng hỗn loạn diễn ra thường xuyên. Xe khách rời bến “rùa bò”, di chuyển chậm chạp từng mét để tranh thủ đón thêm khách và hàng ngay trước cổng bến, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tìm nạn nhân vụ lừa bán gậy golf, nhộng ong, cây cảnh
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Sau khi lập các tài khoản Facebook, Dũng đăng tải các mặt hàng như: Gậy Golf, nhộng ong, cây cảnh bon sai để rao bán. Tuy nhiên, khi nhận được tiền của khách đặt mua, đối tượng không chuyển hàng mà chặn Facebook, Zalo và số điện thoại...

Thời tiết Hà Nội: Thủ đô có bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 12?
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 khu vực Trung Bộ có mưa rất to. Thời tiết Hà Nội không bị ảnh hưởng bởi bão số 12, trời không mưa, lạnh về đêm và sáng do không khí lạnh.

Lý do Huế đổi địa điểm tổ chức cầu truyền hình Chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia'
Giáo dụcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 và hoàn lưu sau bão đang ảnh hưởng đến khu vực miền Trung, Ban Tổ chức điểm cầu TP Huế quyết định điều chỉnh địa điểm tổ chức cầu truyền hình Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2025.