Hải Phòng: Phụ huynh tán thành quy định cấm học sinh dưới 16 tuổi đi xe máy điện
GiadinhNet - Cơ quan công an khuyến cáo, các loại xe trên hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan… độ bền không cao, chế độ giảm xóc tương đối kém và gần như tất cả các xe đều có tốc độ thực tế cao hơn công bố.
Thời gian gần đây, tại Hải Phòng liên tiếp xảy ra các vụ TNGT thương tâm dẫn đến thiệt mạng, nạn nhân chủ yếu là các em học sinh sử dụng xe "AA" (xe máy dưới 50 phân khối) khi tham gia giao thông.
Theo đó, Công an thành phố Hải Phòng và Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng đã có văn bản quy định, học sinh dưới 16 tuổi không được điều khiển xe máy điện, xe mô tô dung tích 50cm3 khi tham gia giao thông.
CSGT Hải Phòng đang lập biên bản xử lý vi phạm với HS điều khiển xe máy AA. Ảnh: TL
Ngày 17/12, một số trường THCS trên địa bàn thành phố như THCS Trần Phú, THCS Ngô Quyền, THCS Hoàng Diệu đã đồng loạt gửi thông báo tới các bậc phụ huynh có con em theo học tại trường, đề nghị quan tâm, phối hợp, tuyên truyền cho con em mình sử dụng phương tiện đúng quy định.
Trước đó, chiều 15/12, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hải Phòng đã phối hợp với Trường THCS Trần Phú (quận Lê Chân) tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh hiện đang sử dụng xe đạp điện, xe máy điện và xe có dung tích xi – lanh dưới 50cm3 đến trường. Tại buổi tuyên truyền này, những thông tin chi tiết về cách phân biệt các dòng xe mo tô 2 bánh cũng như những quy định về đối tượng sử dụng phương tiện theo Luật Giao thông đường bộ đã được CSGT thành phố phổ biến cho phụ huynh và học sinh nắm, hiểu rõ.
Thông báo từ nhà trường gửi tới phụ huynh phối hợp nhắc nhở con em mình khi tham gia GT
Cơ quan công an khuyến cáo, các loại xe trên hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan… độ bền không cao, chế độ giảm xóc tương đối kém và gần như tất cả các xe đều có tốc độ thực tế cao hơn rất nhiều so với thông số ban đầu mà các nhà sản xuất đưa ra. Bởi vậy, thời gian qua đã có rất nhiều các vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh điều khiển loại phương tiện này.
Cũng tại buổi tuyên truyền này, qua những ý kiến từ phía phụ huynh và học sinh nêu ra, cho thấy phần lớn họ chưa hiểu rõ về loại phương tiện này cũng như quy định của Luật Giao thông đường bộ về độ tuổi sử dụng nó. Một số phụ huynh khi nhận được tin nhắn từ nhà trường phản ứng cho rằng, việc quy định không cho học sinh đi xe máy điện, xe AA khiến họ không kịp xoay sở vì phải thêm khoản đầu tư phương tiện khác phù hợp. Tuy nhiên, trên các diễn đàn, hầu hết các phụ huynh đều bày tỏ quan điểm ủng hộ quy định trên vì nguy cơ tai nạn giao thông rất cao từ phương tiện xe AA này.
Đa phần phụ huynh đều tán thành quy định của Sở GD&ĐT
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hải Phòng từ đầu năm 2019 đến nay đã có 12.053 xe máy điện được đăng kí mới, tổng số xe máy điện được quản lý là 98.349 xe.
Khoảng 3 năm trở lại đây, người sử dụng xe máy điện, xe dưới 50cc tăng đột biến, chủ yếu là học sinh, sinh viên (HS, SV) tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi.
Đây là loại phương tiện có tốc độ cao nếu đi trong nội đô, đòi hỏi người tham gia giao thông phải có kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông, ý thức chấp hành Luật Giao thông. Nhưng hầu hết HS, SV mới chỉ biết sử dụng phương tiện, còn lại kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông hạn chế.
Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đề nghị Nhà trường, gia đình tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh biết và sử dụng đúng loại phương tiện phù hợp với độ tuổi.
Công an khuyến cáo học sinh không nên sử dụng xe máy điện khi chưa đủ tuổi sử dụng
Đặc điểm nhận biết xe máy điện và xe đạp điện:
Công suất động cơ
Xe đạp điện có công xuất trung bình 250W, vận tốc trung bình 25km/h.
Xe máy điện có công suất trung bình 500W trở lên, vận tốc từ 35-60 km/h.
Như vậy, có thể thấy được công suất hoạt động xe máy điện cao hơn rất nhiều so với xe đạp điện.
Thiết kế - mẫu mã
Chiếc xe đạp điện được thiết kế khá đơn giản, kiểu dáng của nó gần giống một chiếc xe đạp bình thương có gắn thêm động cơ, pin và bộ điều khiển. Khối lượng của một chiếc xe đạp điện tầm 40kg trở xuống, ngoài ra, nó còn có bàn đạp trợ lực cho hệ thống điện để khi xe hết điện người sử dụng có thể đạp để di chuyển.
Xe máy điện có kiểu dáng tương tự một chiếc xe máy nhưng hoạt động bằng động cơ điện, khối lượng trung bình lớn hơn 40kg. Tuy nhiên do không có bàn đạp trợ lực nên khi xe bị hết điện thì không thể điều khiển được, đây chính là điểm bất lợi của người dùng khi sử dụng xe máy điện.
Độ tuổi điều khiển phương tiện: người điều khiển xe máy điện phải từ 16 tuổi trở lên, còn xe đạp điện không quy định độ tuổi sử dụng.
Công tác quản lý: xe máy điện phải được đăng ký cấp biển số để quản lý (tương tự như xe mô tô), còn xe đạp điện thì không.
Minh Lý- Đinh Huyền
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 18 phút trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 19 phút trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 21 phút trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 1 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.
Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương
Thời sự - 2 giờ trướcHàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 13 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.