Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hôm nay, trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại

Thứ tư, 10:13 20/03/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Sau 7 tháng tạm dừng thu phí vì nhiều lái xe tập trung phản đối Trạm BOT Mỹ Lộc đặt sai vị trí, chủ đầu tư đã tái thu từ ngày 20/3.

Tài xế né trạm BOT, ai là người gánh họa? (1): Theo chân tài xế Tài xế né trạm BOT, ai là người gánh họa? (1): Theo chân tài xế

GiadinhNet - Đoạn đường dài 4km với bề mặt rộng 3 làn xe nhưng nhiều tài xế không chấp nhận lưu thông mà rẽ ngang sang một lối đi khác không đủ cho 2 xe con tránh nhau. Vì sao lại có chuyện này?

Như Báo Gia đình & Xã hội đăng tải, BOT Mỹ Lộc (Nam Định) từng bị lái xe phản ứng buộc phải xả trạm vì lý do là trạm thu phí đặt sai vị trí, mức phí thu sử dụng 3,9 km đường BOT quá cao, trong đường BOT có đường công, nên việc thu phí tại đây phải tạm dừng.

Lý do BOT thu phí trở lại, theo UBND tỉnh Nam Định tại cuộc họp báo ngày 5/1, là do ngân sách Nhà nước khó khăn, không thể cân đối mua lại dự án của nhà đầu tư. UBND tỉnh đồng ý cho phép thu phí trở lại BOT tuyến tránh Nam Định.

Sau sự cố bị một số lái xe cản trở, dẫn tới buộc phải xả trạm từ cách đây hơn 7 tháng, đại diện Công ty CP Tasco cũng như Công ty CP Tasco 6 đã làm việc với các cơ quan chức năng và tỉnh Nam Định về việc thu phí tại trạm này. Bản thân Tasco đã đề nghị nhiều phương án, trong đó có phương án tỉnh Nam Định sẽ chi trả 1 lần kinh phí đầu tư BOT của Tasco tại tuyến đường này để Tasco rút trạm.

Sau nhiều lần bàn thảo, đến ngày 4/3/2019, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Thông báo số 22/TB-UBND kết luận nội dung tại cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì, có sự tham gia của các ngành chức năng tỉnh này và lãnh đạo Công ty cổ phần Tasco. Theo đó, UBND tỉnh Nam Định thống nhất thời gian thu phí trở lại tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (thuộc dự án tuyến tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc) kể từ 6 giờ ngày 20/3/2019.


Tháng 7/2018, rất đông tài xế tụ tập tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc để phản đối chính sách thu phí của trạm. Ảnh: PV

Tháng 7/2018, rất đông tài xế tụ tập tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc để phản đối chính sách thu phí của trạm. Ảnh: PV

Ở lần tái thu này, mức phí giảm đối với tất cả các loại phương tiện ở mức từ 25% đến 50% so với trước đây. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng phải trả phí 15.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 30.000 đồng). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 mức phí là 25.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 40.000 đồng).

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn phải trả phí 35.000 đồng/lượt (mức phí cũ là 60.000 đồng). Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet phải trả phí 60.000 đồng (mức phí cũ là 100.000 đồng). Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet phải trả 120.000 đồng (mức phí cũ là 160.000 đồng).

Với việc giảm sâu giá vé, theo phụ lục hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và Công ty CP Tasco, thời gian thu phí còn lại dự kiến là 8 năm 11 tháng (đến tháng 12/2027).

Bên cạnh đó, Công ty CP Tasco cũng giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đối với xe của các chủ phương tiện có hộ khẩu trùng với đăng ký xe thường trú trong phạm vi bán kính 3 km xung quanh trạm thu phí Mỹ Lộc (phương tiện không kinh doanh), xe của cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Mỹ Lộc, xe công vụ của các cơ quan Nhà nước có trụ sở trên địa bàn huyện Mỹ Lộc, xe vận chuyển rác thải và xe buýt nội tỉnh.


Nhiều tài xế phản đối trạm thu phí bằng cách đi vào đường dân sinh khiến cuộc sống của người dân thuộc tổ dân phố Hưng Lộc, thị trấn Mỹ Lộc bị xáo trộn.

Nhiều tài xế phản đối trạm thu phí bằng cách đi vào đường dân sinh khiến cuộc sống của người dân thuộc tổ dân phố Hưng Lộc, thị trấn Mỹ Lộc bị xáo trộn.

Nói về mức giá này, anh Nguyễn Đồng Trọng (34 tuổi, lái xe khách tuyến Nam Định - Hà Nội) bày tỏ: “Mức giá mới mà Tasco đưa ra vẫn cao hơn rất nhiều so với quy định của Bộ GTVT. Bởi theo quy định, giá vé thu theo chặng của BOT chỉ 2.100 đồng/km. Trong khi đó, đoạn đường BOT mà Tasco đầu tư, thu phí tại trạm BOT Mỹ Lộc chỉ dài 3,9km. Như thế, giá vé thấp nhất chỉ vào khoảng 8.500 đồng/xe. Tasco thu thấp nhất là 15.000 đồng/xe, vẫn cao gần gấp đôi so với quy định”.

Còn ông Nguyễn Đình Công - chủ một doanh nghiệp vận tải khác thường xuyên đi qua trạm BOT Mỹ Lộc thì cho rằng, việc trạm này giảm giá là đương nhiên vì trước đó mức phí qua trạm BOT Mỹ Lộc cao gấp 4 lần so với những trạm khác trên cả nước.

Ngoài việc giá vé mà Tasco đưa ra vẫn cao hơn so với quy định, ông Công còn cho rằng, việc UBND tỉnh Nam Định đầu tư thêm 2 làn đường thì giá vé sẽ còn có thể phải giảm thấp hơn mức mà Bộ GTVT quy định chứ không thể áp dụng như kiểu chủ đầu tư làm cả tuyến đường đó được.

Ông Công không hiểu UBND tỉnh Nam Định và Công ty CP Tasco dựa trên cơ sở nào để tính toán mức phí của các xe qua trạm BOT Mỹ Lộc.

Công ty Cổ phần Tasco sở hữu hàng loạt dự án BOT, BT như: Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua TP.Hải Phòng; dự án xây dựng cải tạo nâng cấp quốc lộ 1; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình; dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc… Tuy nhiên, những dự án BOT “gà đẻ trứng vàng” như thu phí tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc, vốn giúp lợi nhuận Tasco tăng hàng chục lần năm 2014 liên tục bị người dân phản đối. BOT Mỹ Lộc có dấu hiệu lặp lại sự cố ở Tân Đệ, liên tục phải xả trạm do tài xế tập trung phản đối.

Đầu năm 2018, Tasco cũng bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến các tồn tại trong công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán; trong việc thanh toán chưa đúng khối lượng, định mức, đơn giá tại dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn thuộc huyện Kiến Xương và Thái Thụy.

Chưa hết, trong nhiều dự án khác, công ty cũng bộc lộ sự yếu kém và đã được các cơ quan Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ. Điển hình như tại Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, dự án đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương và Foresa Villa…

Công ty bảo vệ rút quân, BOT Mỹ Lộc rơi vào tình trạng “vỡ trận” Công ty bảo vệ rút quân, BOT Mỹ Lộc rơi vào tình trạng “vỡ trận”

GiadinhNet – Sáng 26/7, rất đông tài xế tập trung tại trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) để phản đối chính sách thu phí gây ùn tắc nghiêm trọng. Trước tình thế trên, chủ đầu tư đã phải xả trạm cho các phương tiện đi qua.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng

Đời sống - 8 giờ trước

Hình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách

Đời sống - 9 giờ trước

Nghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay

Giáo dục - 11 giờ trước

Những năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10

Giáo dục - 12 giờ trước

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc

Thời sự - 12 giờ trước

Thông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng

Pháp luật - 12 giờ trước

Nhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

Top