Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không cho vượt đường ngang, nhiều gác chắn tàu từng bị... đánh

Thứ bảy, 07:50 02/06/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, tuy nhiên, những đường ngang bất hợp pháp trên địa bàn Hà Nội vẫn nghiễm nhiên tồn tại. Đặc biệt, tại nhiều nơi có đường sắt chạy qua, mỗi gia đình còn tự ý mở 1 đường ngang đi vào nhà mình.

Trẻ con chơi ở “Xóm đường tàu”. Ảnh: HP

Trẻ con chơi ở “Xóm đường tàu”. Ảnh: HP

Tai nạn luôn rình rập

Tại phố Ga, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín (Hà Nội), nhiều đoạn đường ray đã bị người dân, tự ý mở lối đi. Trong khi đó, nơi này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm vì tình trạng liều lĩnh băng qua đường sắt. Nhưng những điều đó dường như vẫn chưa đủ sức cảnh tỉnh người dân. Các hoạt động như làm mộc, xây dựng, sinh hoạt, thậm chí là tận dụng từng tấc đất ven đường ray để trồng rau… vẫn diễn ra thường ngày.

Tại trung tâm TP Hà Nội, có một khu phố mà người dân Thủ đô thường gọi là “xóm đường tàu” bởi cuộc sống của người dân khu phố diễn ra sát bên đường tàu. Đó là đoạn đường tàu có chiều dài khoảng hơn 500m chạy xuyên qua phố Khâm Thiên, quận Đống Đa. ''Xóm đường tàu" nhìn qua có vẻ hiu vắng ấy vẫn có một cuộc sống sôi động không hề thua kém bất cứ một nơi nào trong thành phố. Đất chật, người đông đã biến đường ray tàu hoả trở thành nơi làm việc và chỗ chơi của con trẻ. Nhìn toán trẻ nô dùa sát đường tàu mà chúng tôi thấy “lạnh gáy”.

15 giờ 20 phút hàng ngày, những đứa bé chơi trên đường ray được ông, bà, bố, mẹ hay người giúp việc nhắc nhở trở về nhà hoặc nép vào hai bên hành lang bởi “tàu qua”. Vậy nhưng ngày 31/5 vừa qua, trước giờ chuyến tàu trở về ga lúc 15h30 ít phút, bà của một em bé hớt hơ hớt hải gọi cháu vì chưa thấy cháu vào nhà. Nhưng rất may ở trước đó một đoạn, đã có người bế cháu bé vào nhà. Khi tiếng còi tàu hú vang kéo dài kéo theo một đoàn tàu dài tiến vào “xóm đường tàu”, có cảm giác như đoàn tàu chui vào hầm khi kẽ hở giữa tàu và hành lang gần như khít nhau. Khi tàu chạy qua, mọi hoạt động thường ngày như nấu bếp than, phơi quần áo lại diễn ra trong vùng cảnh giới an toàn, những mái che lại được đua ra, xe máy được đẩy từ trong ra ngoài đường, con trẻ lại nô đùa trên đường ray. Mỗi ngày hàng chục chuyến tàu qua lại đoạn đường nhỏ hẹp này. Người dân dường như đã thuộc lòng giờ tàu. Tuy nhiên, nếu một ai trong đó một lần sai sót không nhớ quy trình hoạt động của tàu hỏa, họ phải chịu hậu quả nặng nề. ''Xóm đường tàu'' không ai không nhớ một trường hợp tàu về muộn, lúc đó có cô gái không ở nhà, cứ tưởng tàu qua rồi nên chủ quan. Thế là bỏ mạng.

Không cho vượt bị đánh

Không tính những vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng liên tục xảy ra thời gian vừa rồi, đợt đầu năm nay, trên đường Lê Duẩn (Hà Nội) tại nút giao Xã Đàn - Đại Cồ Việt, một người đàn ông đi bộ qua đường sắt đã bị tàu hỏa chạy tuyến Hà Nội - Vinh (Nghệ An) tông trúng, phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tuy rào chắn tàu hỏa đã được kéo lại nhưng người đàn ông này vẫn cố tình đi bộ vượt qua. Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ hai trong tháng 2 tại khu vực đường Lê Duẩn, Đại Cồ Việt, Xã Đàn (Hà Nội). Trước đó, vào ngày 6/2, tàu hỏa mang số hiệu SE 08 chạy từ ga Vinh đến ga Hà Nội, khi chạy đến số nhà 378 đường Lê Duẩn đã va vào người đi bộ cố tình vượt đường ngang dân sinh. Hậu quả, người đi bộ bị tàu hỏa kéo lê hàng chục mét, tử vong tại chỗ.

Đội trưởng Đội chắn đường ngang Giáp Bát (Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải) Nguyễn Đào Việt Phương, một người có 30 năm gắn bó với nghề gác chắn đường ngang chia sẻ: “Nghề gác chắn tàu hỏa chỉ một phút lơ là, chủ quan có thể dẫn đến tai nạn. Nếu bất cẩn, để xảy ra sự cố chạy tàu, người gác chắn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị kỷ luật, thậm chí bị xử lý về mặt hình sự”.

Tuy nhiên, không ít người đi đường cố tình vi phạm an toàn giao thông và bất chấp việc an toàn tính mạng cho chính họ.Theo lời kể của anh Phương, nhiều đồng nghiệp của anh đã bị người đi đường hành hung chỉ vì không cho họ qua khi rào chắn đã đóng lại. Trong rất nhiều trường hợp những người làm nhiệm vụ bị hành hung thì điển hình là trường hợp của anh Tạ Viết Quy, trong một lần đóng chắn để đón tàu thông qua tại ngã ba Ngọc Hồi - đường 70, có hai thanh niên từ trên ôtô bước xuống xin cho xe đi qua để kịp giờ vào làm lễ hỏa táng cho người thân tại Đài Hóa thân Hoàn vũ gần đó, nhưng do tàu đang tới gần nên anh Quy nhất quyết không đồng ý. Lập tức, hai thanh niên này lao vào hành hung khiến anh bị thương, phải nhập viện cấp cứu, khâu sáu mũi trên cằm và mặt.

Hà Nội là một trong những địa phương có mạng lưới đường sắt lớn nhất cả nước với chiều dài khoảng 160 km, trong đó có năm tuyến hướng tâm, một tuyến vành đai phía Tây. Theo con số khảo sát từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tại thủ đô, bình quân cứ 400m đường sắt thì có 1 đường ngang, chỉ 15 km đường sắt Bắc - Nam từ ga Hà Nội đến địa phận huyện Thanh Trì đã có trên 270 đường ngang dân sinh. Đáng lo ngại là nhiều đường ngang này đều chưa có gác chắn, biển cảnh báo. Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), có tới 95% số vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các đường ngang. Bên cạnh đó tình trạng người dân tự ý xé rào sắt mở đường ngang, có hộ bắc cầu gỗ qua đường sắt, rào chắn để vận chuyển đồ đạc, sinh hoạt, buôn bán ngay bên cạnh đường sắt vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Từ sự vô ý thức của một bộ phận người dân khiến cho mối nguy tai nạn đường sắt vẫn luôn rình rập. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh tay với những vi phạm an toàn giao thông đường sắt thì đường ray mới trở nên an lành.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), tính từ ngày 16/9/2017 đến 15/4/2018, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 199 vụ. Tổng chiều dài toàn tuyến ĐSVN là 1.730 km hiện có 1.517 đường ngang hợp pháp trong đó 652 đường ngang có người gác, 380 đường ngang cảnh báo tự động, 485 đường ngang có biển báo, còn 4.211 đường ngang dân sinh trái phép.

Hà Phương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Thời sự - 38 phút trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú học kỳ II năm học 2024-2025 và học kỳ I năm học 2025-2026.

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 10, làng hoa Mỹ Tân (nay là phường Thiên Trường) nơi từng nức tiếng với những cánh đồng hoa rực rỡ nay ngập trong biển nước mênh mông. Giữa khó khăn, người dân tất tả thu hoạch, bán tháo để vớt vát chút vốn liếng, mong cứu lấy phần nào công sức cả năm trời.

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người nổi bật bởi sự tự giác, họ tin rằng chỉ có rèn luyện không ngừng thì mới có thể chạm tới thành công.

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo ngày 4/10, bão số 11 Matmo đi vào Biển Đông với cường độ giật cấp 13. Cảnh báo biển động dữ dội, tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một hành khách hành hung tài xế xe buýt, lôi xuống đường bắt quỳ và dùng thắt lưng đánh liên tiếp ở Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Vụ việc gây bức xúc dư luận.

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 2/10, mực nước sông Hồng (qua TP Hà Nội) đã đạt đỉnh ở mức 9,56m (trên BĐ1 là 0,06m), mực nước dâng cao gây ngập tại nhiều khu vực ven sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc nghỉ tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026.

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Pháp luật - 6 giờ trước

Sáng 2/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1974, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Giáo dục - 10 giờ trước

Liên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Top