Lãi suất ít nhất 50%/năm, vay trả góp không hề "rẻ" như nhiều người nghĩ
Nhiều người lầm tưởng số tiền trả góp hàng tháng chẳng đáng là bao nên bị cuốn vào vòng xoáy vay tiêu dùng. Để quản lý tài chính thông minh, mỗi người cần hiểu rõ lãi suất và khả năng trả nợ trong tương lai của mình.
Cố gắng đầu tư lãi suất 15%/năm nhưng dễ dàng đồng ý vay trả góp hơn 50%/năm?
Nhiều người vì đam mê mua sắm, thích sự tiện nghi, hoặc để được bằng bạn bằng bè, cộng với tâm lý trả góp hàng tháng cũng chẳng đáng là bao đã chọn cách mua trả góp. Suy nghĩ này đã khiến họ rơi vào vòng xoáy mua - vay nợ hết lần này đến lần khác.
Tuy nhiên trong thực tế, vay trả góp không hề "rẻ" mà lãi suất rất cao! Trong cuốn sách "Quản lý tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam", tác giả Lâm Minh Chánh đề cập đến ví dụ cụ thể như sau:
Chương trình cho vay trả góp trên website Thế giới di động (ngày 6.2.2020). Điện thoại Iphone Pro Max 64GB, giá 33.990.000 đồng.
Khách hàng trả trước 50% là 16.995.000 đồng. Số còn lại khách hàng vay của công ty tiêu dùng Home Credit, trả 1.856.00 đồng/tháng trong 12 tháng. Vay của công ty FE Credit thì khách hàng trả 1.750.000 đồng/tháng.
Như vậy, sau tính toán, tỉ suất sinh lời của Home Credit trong trường hợp này là 68,17%/năm; của FE Credit là 57,42%/năm.
Từ đây đã thấy một sự mâu thuẫn. Chúng ta khó khăn, tìm đủ cách để đầu tư đạt tỉ suất sinh lời 12% - 15%/năm nhưng lại sẵn sàng mua trả góp tiêu dùng với lãi suất thật lên tới 50% - 70%/năm.

Theo chuyên gia từ chương trình Tài chính thông minh, vay tiêu dùng là ứng trước dòng tiền tương lai của bản thân để sử dụng cho các mục đích thanh toán của hiện tại, với chi phí được thể hiện thông qua lãi suất. Ảnh: Đ.M
Vì sao lãi vay tiêu dùng cao đến vậy?
Đối tượng đi vay của các ngân hàng thương mại hầu như đều phải có tài sản đảm bảo hoặc chứng minh thu nhập. Trong khi khách hàng của các công ty tài chính thường có thu nhập thường bấp bênh, không có tài sản đảm bảo hay có chỉ số xếp hạng tín dụng thấp dẫn đến rủi ro đối với bên cho vay lớn hơn. Trong lĩnh vực tài chính, lãi suất luôn tỉ lệ thuận với độ rủi ro. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến lãi suất giữa các công ty tài chính (ở đây là tổ chức cho vay tiêu dùng) và lãi suất ngân hàng chênh lệch nhau lớn đến thế.
Lý do khác là các đơn vị này không được phép huy động vốn từ khách hàng cá nhân nên nguồn vốn cho vay tiêu dùng của công ty tài chính thường có chi phí huy động cao hơn so với của ngân hàng thương mại.
Bên cạnh đó, do thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, điều kiện vay vốn dễ nên các khoản vay của công ty tài chính dễ tiếp cận được đa số người dân có nhu cầu vay vốn nhanh. Những yếu tố trên khiến chi phí thẩm định, làm hồ sơ thủ tục, thu hồi nợ, quản lý... đều cao hơn bình thường nên lãi vay sẽ bị đội lên theo.
Theo chuyên gia của chương trình Tài chính thông minh (laodong.vn), để tự bảo vệ mình, trước hết, người đi vay phải nắm rõ lãi suất sẽ phải trả là bao nhiêu, cả trong trường hợp trả đúng hạn và quá hạn. Đặc biệt, bạn phải tính tới khả năng trả nợ có khả thi hay không trước khi nhận định lãi suất đó là cao hay thấp.
Theo Lao Động
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.