Liên tiếp những vụ xe khách gặp sự cố nghiêm trọng: Cần mở đợt sát hạch bổ sung cho tài xế
GiadinhNet - Việc hàng chục người thoát chết trong vụ xe khách mất phanh, được xe tải “dìu” xuống an toàn ở đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) là vô cùng hi hữu. May mắn này không thể xảy ra liên tục nếu như lái xe chủ quan, bất cẩn và bị động trước những sự cố bất ngờ.
Cứ tai nạn là đổ cho “mất phanh”, “mất lái”
Thỉnh thoảng đọc báo, người ta lại giật mình biết tin một xe khách, xe giường nằm gặp tai nạn khi đổ đèo hoặc trên những cung đường nguy hiểm. Cụm từ “xe mất phanh” được nhắc lại nhiều lần và coi đó như nguyên nhân dẫn đến những thảm họa đau lòng. Điển hình nhất, trong vụ TNGT tại Lâm Đồng ngày 19/6 khiến 7 người chết, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân khi đổ đoạn đèo đang sửa chữa, xe khách 47 chỗ mất phanh, tông công nhân làm đường và va chạm vào hông xe 29 chỗ trước khi lật nghiêng.
Một vụ tai nạn khác để lại hậu quả nghiêm trọng xảy ra gần đây nhất vào ngày 5/8, khi chiếc xe khách chở gần 50 người từ Nha Trang đi Đà Lạt xuống đèo trên tỉnh lộ 723 (đoạn qua địa phận huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) thì đột ngột bị mất phanh. Chỉ vài phút sau, chiếc xe lao vào vách núi. Tài xế, phụ xe và một nữ hành khách thiệt mạng tại chỗ.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tại những địa hình đèo dốc, hiểm trở đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân do xe mất phanh, tài xế không làm chủ được tốc độ. Từ thực trạng đau lòng ấy cho thấy, việc lái xe vì “chạy đua với thời gian” mà phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, lái đêm, cướp đường... là rất phổ biến. Đó là chưa kể đến việc nhiều tài xế đường dài do thiếu ngủ triền miên lại thường xuyên phải ôm vô lăng đến 12 giờ/ngày dẫn đến thiếu tỉnh táo khi gặp sự cố.
Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, Thiếu tá Dương Đình Ngô (Lái xe thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) cho rằng việc hàng chục hành khách thoát chết trong vụ xe khách mất phanh ở đèo Bảo Lộc, Lâm Đồng ngày 6/9 là vô cùng hi hữu. May mắn này không thể xảy ra liên tục nếu như lái xe chủ quan, bất cẩn hoặc thiếu nhạy bén khi sự cố đến bất ngờ.
Lý giải về nguyên nhân “xe mất phanh”, Thiếu tá Ngô cho hay: “Khi xe đổ đèo với tốc độ lớn, trước hết, do lái xe chủ quan không về số thấp. Khi đổ dốc với số cao, tốc độ xe sẽ lớn buộc tài xế phải dùng phanh liên tục để giảm tốc độ. Đối với các xe dùng phanh thủy lực thì việc đạp phanh kéo dài, sẽ xảy ra hiện tượng cháy phanh và mất tác dụng. Khi bị mất phanh, tốc độ xe tăng rất cao khiến lái xe không thể về số thấp được. Lúc này, xe sẽ lao tự do và tay lái rất nhẹ nên xe bị chao đảo, không thể điều khiển được theo ý mình. Nếu xe bị lấn ra phía taluy âm thì lao xuống vực, còn lao sang taluy dương thì đâm vào vách núi”.
Cùng chung quan điểm trên, tài xế Vương Văn Vinh (hiện đang lái xe khách cho Công ty Minh Thành Phát) cho hay, khi đổ đèo tài xế nên đi số thấp và hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Nhiều xe khách mất phanh ở cuối đèo do lái xe xuống đèo quá nhanh ở số 3 hay 4, cho nên cứ vào cua là lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng thì rà phanh liên tục dẫn đến nóng rực tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh. Đến gần cuối đèo, nhiệt độ lên quá cao và lúc này cả hệ thống phanh đột nhiên vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước dẫn đến tai nạn thảm khốc xảy ra.
Cẩn trọng hay sát hạch lại?
“Đã làm nghề lái xe, hay ngồi sau vô lăng thì không ai có thể nói hay được. Đường đèo dốc rất khó đi, nhất là những đoạn cua tay áo. Ở nhiều tuyến đường đồi, núi nhỏ hẹp một bên là vách núi dựng đứng, bên kia là vực sâu thăm thẳm do đó tầm quan sát bị hạn chế và tiềm ẩn TNGT. Chính vì vậy, muốn phòng ngừa tai nạn thì tất cả các lái xe đi trên đường đều phải cẩn thận, giữ bình tĩnh trong mọi tình huống để giữ gìn an toàn cho bản thân, hành khách và người tham gia giao thông”, tài xế Vinh chia sẻ.
Tài xế xe khách Nguyễn Ngọc Bắc (chạy tuyến Thanh Hóa – Hà Nội) tâm sự: “Mỗi cung đường rừng núi sẽ có những sự khác biệt riêng. Dù đường xá không đông đúc như trong nội đô, nhưng đi đường đèo, dốc, rừng núi lại vô cùng quanh co, hiểm trở. Chính vì vậy, nguy cơ xảy ra TNGT sẽ nhiều hơn so với mặt đường bằng phẳng, rộng rãi trên quốc lộ hay trong phố lớn. Hiện nay, có không ít người chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn cầm vô lăng xe khách dẫn đến hiểm họa khôn lường. Trong khi đó, việc sát hạch, nâng bằng lái xe còn quá đơn giản và mang nặng hình thức. Đến khi cầm vô lăng, lái xe chủ quan, quá tự tin vào tay lái dẫn đến khi gặp nguy hiểm không biết xử lý thế nào cho an toàn”.
Lý giải điều trên, tài xế Nguyễn Ngọc Bắc cho hay: “Hiện nay điều kiện nâng hạng giấy phép hạng D, E để lái xe khách không quá khó. Một trong số những yêu câu là lái xe có thời gian hành nghề 5 năm trở lên và có trên 100.000 km lái xe an toàn. Về thủ tục nâng hạng giấy phép lái xe cũng khá đơn giản, thậm chí bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn vẫn có thể hợp thức hóa theo mẫu quy định được. Có hiện tượng một số trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe nhưng không qua đào tạo. Thậm chí, có trường hợp đi học, đi thi hẳn hoi, nhưng không đạt yêu cầu, song chỉ cần nộp một khoản phí gọi là “chống trượt” là nghiễm nhiên có bằng lái”.
Thiếu tá Dương Đình Ngô, hiện đang dạy thêm thực hành lái cho một trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội cũng đưa ra đề xuất song song với việc thắt chặt việc cấp bằng, nâng bằng lái xe thì Bộ GTVT cần mở những đợt đào tạo lý thuyết, kỹ năng xử lý tình huống cũng như sát hạch lại bằng lái xe đối với các tài xế xe tải, xe khách.
“Bản thân mỗi người cầm vô lăng cần ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với hành khách cũng như người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Nhà xe cũng cần tăng cường kiểm tra toàn bộ xe để kịp thời bảo dưỡng theo định kỳ. Riêng với tài xế cũng cần kiểm tra hệ thống phanh trước, trong và sau quá trình vận chuyển hành khách để đảm bảo an toàn”, Thiếu tá Dương Đình Ngô chia sẻ.
Bảo hiểm xe khách đường dài có thể được tính lại
Nhiều vụ tai nạn xe khách kinh hoàng liên tiếp xảy ra gần đây không chỉ khiến các cơ quan chức năng phải nhìn lại vấn đề an toàn giao thông đường bộ, mà các doanh nghiệp bảo hiểm cũng suy xét về vấn đề bảo hiểm cho đối tượng này. Vụ tai nạn thảm khốc mới đây tại Bình Thuận diễn ra khi xe khách của hãng Phương Trang va chạm với ôtô khách Sơn Quy (Hà Tĩnh) vừa được các công ty bảo hiểm thống kê sơ bộ thiệt hại về người và tài sản. Số tiền bồi thường bảo hiểm ước tính ban đầu là khoảng 6 tỷ đồng.
Trao đổi với PV, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang phát triển rất mạnh bảo hiểm xe cơ giới cho hay, các hãng bảo hiểm đang phải tính toán lại việc bán bảo hiểm cho xe khách, xe chạy đường dài, bởi ý thức tuân thủ Luật giao thông của lái xe hiện nay không cao. Trong trường hợp không may xảy ra va chạm thì hậu quả thường rất nghiêm trọng, dẫn đến tỷ lệ bồi thường bảo hiểm cao. Bên cạnh đó, bảo hiểm xe khách đường dài cũng được đánh giá là nghiệp vụ bảo hiểm kém hiệu quả, góp phần làm tăng tỷ lệ bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới.
Cao Tuân
Xúc động hình ảnh người dân lội lũ di quan cụ ông chờ an táng
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Cụ ông già yếu mất đi trong mưa lũ, nhà cụ bị ngập, người thân, xóm giềng phải đưa quan tài lên thuyền di chuyển đến điểm cao ráo chờ an táng.
Quy định mới nhất về mức lương hưu hằng tháng của quân nhân chuyên nghiệp từ tháng 10/2025
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 90/2025/TT-BQP trong đó quy định mới về mức lương hưu hằng tháng của Quân nhân chuyên nghiệp. Dưới đây là các thông tin chi tiết.
Gió mùa Đông Bắc sắp tràn xuống, thời tiết miền Bắc thay đổi thế nào?
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ đêm 30/10 không khí lạnh tràn xuống ảnh hưởng thời tiết khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Mưa nhỏ rải rác khả năng xảy ra ở miền Bắc.
Workshop - lựa chọn quen thuộc của nhiều bạn trẻ
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Không còn là trào lưu nhất thời, workshop đang trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều bạn trẻ mỗi dịp cuối tuần. Khi đó, họ không chỉ được tự do sáng tạo và thư giãn, mà còn tìm thấy sự kết nối với bạn bè, với chính mình và với những giá trị giản dị giữa nhịp sống hiện đại.
Tin sáng 30/10: Miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh tăng cường, cảnh báo nước lũ dâng cao ở miền Trung; Sửa quy chế thi học sinh giỏi quốc gia
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Từ hôm nay 30/10 đến 1/11, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa rải rác; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, thông tư có hiệu lực từ 9/12 tới.
Hà Nội làm rõ phản ánh công chức phường có lời lẽ thiếu chuẩn mực với công dân
Đời sống - 2 giờ trướcTheo phản ánh, do bất đồng trong việc sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình trong buổi làm việc, bà Y - là công chức của phường Yên Hòa đã to tiếng, có lời lẽ không chuẩn mực với công dân.
Khởi tố thêm 1 bị can liên quan đến Hoàng Hường
Pháp luật - 2 giờ trướcMở rộng điều tra vụ án liên quan đến Hoàng Hường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố thêm một bị can.
Sạt lở đất vùi lấp 5 người ở Đà Nẵng, 3 nạn nhân bị thương nặng
Đời sống - 2 giờ trướcLực lượng công an phối hợp với người dân địa phương khiêng 5 nạn nhân trong vụ sạt lở đất đi cấp cứu.
Mưa lũ miền Trung làm 16 người chết và mất tích, hơn 127 nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm
Xã hội - 11 giờ trướcMưa lớn khiến lũ trên các sông ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi lên rất nhanh. Thiệt hại bước đầu rất nghiêm trọng, mưa lũ khiến 16 người chết và mất tích, gần 127.600 nhà bị ngập.
Lừa bán đất qua mạng xã hội, hai đối tượng chiếm đoạt gần 200 triệu đồng
Xã hội - 11 giờ trướcCông an TP Đà Nẵng vừa bắt tạm giam hai đối tượng giả danh môi giới bất động sản, làm giả hợp đồng và con dấu để lừa đảo, chiếm đoạt gần 200 triệu đồng tiền đặt cọc mua bán đất qua mạng xã hội.
Tháng sinh Âm lịch của người khiêm tốn, giản dị nhưng có phúc
Đời sốngGĐXH - Trong tử vi, có những tháng sinh Âm lịch đặc biệt mang đến cho con người tính cách khiêm tốn, giản dị và nội tâm hướng thiện.