Ngộ nhận về kiểu ăn mà nhiều người tin rằng "để giảm cân"
Nghĩ rằng mình thất bại khi không giảm cân thành công, nhiều người đã từ bỏ và thất vọng về low-carb. Nhưng không phải, các nhà khoa học Mỹ vừa tìm ra tác dụng thần kỳ thật sự của kiểu ăn này.
Chế độ ăn kiêng low-carb (ít carbohydrate) có thể giúp một số người khỏe mạnh hơn ngay cả khi bạn không giảm cân vì nó, nghiên cứu mới của Mỹ vừa chứng minh. Đừng nghĩ bạn ăn kiêng thất bại nếu bạn ăn mãi không xuống cân vì nó có thể cho bạn thứ quý giá hơn: giảm và thậm chí đảo ngược diễn tiến của bệnh tiểu đường và bệnh tim, phòng ngừa đột quỵ.
Cái lợi lớn nhất của kiểu ăn low-carb không phải giảm cân mà là giảm các vấn đề của hội chứng rối loạn chuyển hóa - ảnh minh họa từ internet
Các tác giả từ Đại học Ohio (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu trên diễn biến sức khỏe của 16 tình nguyện viên mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa. Họ mắc nhiều triệu chứng như vòng eo lớn, mỡ máu cao, huyết áp trên 140/90 mm Hg, đề kháng insulin....
Các tình nguyện viên đã có 1 tháng ăn nhiều carbohydraye và 1 tháng ăn ít carbohydrate với khoảng nghỉ là 2 tuần giữa các đợt. Kết quả cho thấy khi ăn low-carb, khả năng trao đổi chất của họ thay đổi hẳn dù không giảm cân. Chính sự trao đổi chất "thuận buồm xuôi gió hơn" đã làm giảm các yếu tố gây bệnh tiểu đường, bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ.
Nguyên nhân chính có thể do ít carbohydrate giúp họ có mức cholesterol khỏe mạnh hơn, giảm chất béo bão hòa trong máu vì chế độ ăn low-carb thường tập trung vào các dạng chất béo không bão hòa. Ngoài ra, khả năng đốt cháy chất béo của họ cũng tăng lên đáng kể.
Cho dù vẫn nạp vào lượng calo bình thường bằng cách giảm thức ăn bột – đường nhưng tăng khác nhóm khác, khiến cân nặng không giảm, người ăn low-carb vẫn nhận được các lợi ích trên. Tuy nhiên nếu mắc hội chứng chuyển hóa nặng, hãy nghĩ cách giảm cân một chút vì nếu có thêm yếu tố này, nhiều triệu chứng thậm chí dần biến mất. Lưu ý rằng nên áp dụng cách ăn này như một biện pháp hỗ trợ, không tự ý bỏ ngang thuốc trị bệnh nếu bạn được chỉ định dùng thuốc dài lâu.
Ăn low-carb là kiểu ăn tiết chế tối đa thức ăn thuộc nhóm bột đường bạn nạp vào cơ thể hàng ngày, thay vào đó là các món đạm, rau quả và không kiêng chất béo. Người ăn low-carb nghiêm ngặt có thể nạp vào lượng tinh bột chỉ tương đương với 2 lát bánh mì/ngày.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học The Journal of Clinical Investigation Insight.
Theo A. Thư
Sience Daily, Daily Mail, Newsweek/NLĐ
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 10 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 16 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 19 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 22 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.