Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người Thái và những cách làm “thủng ví” khách du lịch

Thứ tư, 10:31 10/06/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Không có quá nhiều kì quan tự nhiên nên Thái Lan thu hút khách quốc tế đến đất nước mình bằng sự tận tâm, nhiệt tình và cả các chiêu thức kích thích sự tò mò...

 

Muốn được voi bế, voi massage như thế này du khách phải trả 100 bath (khoảng 70.000 đồng). 	 Ảnh: Mai Hạnh
Muốn được voi bế, voi massage như thế này du khách phải trả 100 bath (khoảng 70.000 đồng). Ảnh: Mai Hạnh

 

Thành phố “ma quỷ”

Một trong những chiêu thức mà người Thái Lan sử dụng để “rút ví” du khách là đánh vào sự tò mò. Họ xây dựng "thành phố ma quỷ", hay còn gọi là "thành phố sung sướng" Pattaya, tỉnh Chon Buri. Theo anh Su-Oát, hướng dẫn viên du lịch Công ty Donna tour, Pattaya được gọi là "thành phố ma quỷ" vì thành phố này chủ yếu hoạt động về đêm. Ban ngày, hầu hết người dân bản địa chìm trong giấc ngủ, chỉ khi ánh đèn đường bừng sáng, cả thành phố mới thật sự tỉnh giấc.

“Đặc sản” của thành phố Pattaya là du lịch sex. Không ít người truyền miệng rằng, đến Thái Lan mà không xem Pede show, Sexy show, tận hưởng sex… thì coi như chưa đến Thái Lan. Chi phí cho một show giao động từ 1.200 - 1.500 bath (tương đương 840.000- 1.050.000 đồng/show). Tuy mức giá khá cao nhưng tại các điểm này, tất cả các show diễn đều kín người. Thông thường một đêm, những hộp đêm này diễn 3 show, ai xem xong tự động ra ngoài và khi đến đó về, không phải ai cũng có cảm giác dễ chịu về nó.

Không chỉ thu tiền xem biểu diễn mà khi hết một show diễn các vũ công pede lại tranh thủ ra ngoài chụp hình với du khách. Mỗi lần chụp có giá 40 bath (tương đương 28.000 đồng). Nếu khách không có tiền lẻ mà đưa 100 bath, 200 bath thậm chí nhiều hơn nữa đừng mong các “cô” trả lại mà họ sẽ nói lời cảm ơn... dài hơn. Vì các cô nghiễm nhiên coi đó là "tiền bo" của khách.

Tất nhiên, phát triển du lịch như Pattaya sẽ không thể tránh được những mặt trái. Nhiều du khách sau khi trở về từ Pattaya đã rất suy tư. Để phát triển, có nhất thiết phải đánh đổi mọi thứ?

Không chỉ gợi trí tò mò, người Thái Lan còn phục vụ du khách một cách nhiệt tình đến mức du khách không thể không rút hầu bao. Đến bất kì điểm thăm quan nào cũng bắt gặp những tay thợ săn ảnh, lặng lẽ nhưng dứt khoát chĩa máy ảnh vào du khách, bấm lia lịa. Chỉ sau 5-7 phút, hình ảnh của các du khách đã được in ra đĩa, lồng trong khung ảnh hay logo kỉ niệm bày la liệt trên đường đi ra. Lấy hay không tùy du khách nhưng rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra từ 100 - 150 bath để “rinh” kỉ niệm đó về.

Kiếm tiền mọi nơi, mọi lúc

Người Thái Lan cũng tinh nhạy trong việc “hút” tiền của du khách. Mỗi điểm thăm quan du khách đều phải bỏ tiền mua vé nhưng trong quá trình biểu diễn họ cũng tranh thủ xin "tiền bo" của khách. Chẳng hạn, tại Công viên Sriracha Tiger Zoo ở Pattaya, tiết mục xiếc lợn làm toán, mới đầu mọi người thấy lạ vì không hiểu sao con lợn lại bị buộc một dây vòng quanh người. Khi xem mới hiểu, chiếc dây đó dùng để du khách dắt tiền bo khi biểu biễn. Hay tới trại rắn, xem xiếc rắn, các diễn viên cũng dừng lại sau mỗi tiết mục để nhận tiền bo từ khách; Tới trại voi, muốn được voi bế, voi massage thì phải trả 100 bath…

Hơn nữa, đến bất kỳ điểm xem xiếc thú hay đi thăm quan các công viên tự tạo nào thì nơi tiếp theo du khách được đưa đến là khu thương mại của khu vực đó: Sau khi xem xiếc rắn là đến nơi bán cao rắn, các loại thuốc nam nguyên liệu từ rắn; Sau thăm quan lịch sử khai thác tổ yến, công đoạn sơ chế, chế biến là khu bán các sản phẩm của yến; Sau khi xem xiếc voi  là nơi bán đồ da voi; Sau khi xem giới thiệu về nghề làm đồ đá quý là đi đến nơi bán đá quý… Trong khi ở Thái Lan có cơ man các trại, các nghề như trại rắn, trại bướm, trại hổ, trung tâm đá quý…

Ngoài ra, Thái Lan còn đưa ra vô vàn những dịch vụ níu chân du khách lưu lại đất nước mình thông qua các chương trình giảm giá khuyến mại. Các khách sạn cao cấp thay vì giảm giá phòng lại đưa ra nhiều ưu đãi cho khách lưu trú như tặng phiếu giảm giá trong quán bar, nhà hàng, miễn tiền thuê phòng đêm thứ hai. Cái hay ở chương trình giảm giá là có sự liên kết rất chặt chẽ của các ngành hàng, mua hàng ở cửa hàng này nhưng nhận phiếu giảm giá ở cửa hàng khác.

Anh Nguyễn Thành Vinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), người chuyên cất hàng từ Thái Lan về bán nhận xét: “Cách thực hiện khuyến mại của họ rất khôn khéo. Để nhận được phiếu giảm giá, thường khách đã mua đủ nhu cầu mặt hàng đó nên họ kích cầu khách sang mặt hàng khác qua phiếu giảm giá”.

Nơi bán...nụ cười

Bà Vũ Thị Dung (phố Hàng Than, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Lần đầu tiên nghĩ đến đi du lịch nước ngoài tôi nghĩ đến ngay tour đi Thái Lan, trước hết là vì giá tour rẻ. Những người từng đi cũng chia sẻ, đồ ăn của họ dễ ăn và mua sắm cũng có giá tương tự như Việt Nam”.

Còn chị Nguyễn Thanh Nga, cán bộ quản lý, một công ty sản xuất nước uống đóng chai tại khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam) thì chia sẻ rằng: “Cái hay của người Thái Lan là họ rất biết cách thuyết phục, thậm chí “xui khiến” khách hàng tự nguyện mở ví một cách vui vẻ. Đặc biệt là khách không có cảm giác bị làm phiền khi đến các điểm thăm quan cũng như các điểm mua sắm. Đến đâu cũng nhận được nụ cười thân thiện của người Thái Lan ngay cả khi phải làm phiền đến họ”, chị Nga chia sẻ.

Mỗi người dân Thái Lan đều ý thức làm du lịch, quảng bá hình ảnh của đất nước mình. Họ thể hiện trước hết bằng chính nụ cười thân thiện. Hầu như ai cũng nói được tiếng Anh từ người bán đồ ăn trên phố đến tài xế xe tuk tuk khiến du khách cảm giác được hoà mình vào không khí chung một cách dễ dàng và nhất là cho du khách cảm giác “mình là thượng đế” nơi đây.

 

“Những người từng đi Thái Lan đều nhận ra rằng, đất nước Thái Lan không được thiên nhiên ban tặng cho nhiều kỳ quan thiên nhiên nhưng cách làm du lịch của họ rất đa dạng. Điều căn bản nhất khi đến Thái Lan là mọi du khách đều nhận được cảm giác mình là Thượng đế”.

Chị Nguyễn Thanh Nga (Đồng Văn, Hà Nam)

Mai Hạnh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Rau xanh Hà Nội tăng giá gấp đôi vì ảnh hưởng bão số 5

Rau xanh Hà Nội tăng giá gấp đôi vì ảnh hưởng bão số 5

Giá cả thị trường - 5 phút trước

GĐXH - Vì ảnh hưởng của bão số 5, tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội, giá rau xanh bất ngờ tăng gấp đôi so với tuần trước. Nguyên nhân được cho là do mưa lớn kéo dài, ngập úng diện rộng khi bão số 5 đổ bộ khiến nguồn cung rau về chợ bị hạn chế.

Bão số 5 làm cước vận tải Hà Nội tăng vọt: Grab, Xanh SM..  đều báo giá cao do thời tiết bất thường

Bão số 5 làm cước vận tải Hà Nội tăng vọt: Grab, Xanh SM.. đều báo giá cao do thời tiết bất thường

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Trong ngày 25/8, khi mưa bão số 5 tiếp tục tràn về Hà Nội, nhiều người dân phản ánh tình trạng khó đặt xe công nghệ, phải chờ rất lâu nhưng vẫn không có tài xế nhận chuyến. Đáng chú ý, giá cước tăng vọt, có chuyến ngắn chỉ vài km nhưng cao gấp 3 – 4 lần ngày thường, khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/8/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 26/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá vàng hôm nay 26/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng giá mạnh

Giá vàng hôm nay 26/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng giá mạnh

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng tiếp tục đi lên và chinh phục đỉnh cao mới khi đạt ngưỡng 127,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường bùng nổ: Áo Tổ Quốc đang làm mưa làm gió dịp 2/9

Thị trường bùng nổ: Áo Tổ Quốc đang làm mưa làm gió dịp 2/9

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Không chỉ áo phông đỏ in sao vàng 5 cánh, nhiều mẫu áo polo, áo phông thậm chí là áo dài có in cờ Tổ Quốc với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý được nhiều người lựa chọn để hưởng ứng Đại lễ Quốc Khánh 2/9.

'Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ giá 209 triệu đồng sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Moring, chỉ ngang Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

'Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ giá 209 triệu đồng sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Moring, chỉ ngang Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - ‘Hyundai Grand i10 phiên bản SUV’ nhận được sự chú ý từ đông đảo khách hàng bởi giá bán cực rẻ, thấp hơn nhiều so với Kia Morning và thậm chí gần ngang ngửa mẫu xe máy tay ga Honda SH.

Xe số 110cc giá 22 triệu đồng của Honda bán ở Việt Nam siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang Future, rẻ chỉ như Wave Alpha

Xe số 110cc giá 22 triệu đồng của Honda bán ở Việt Nam siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang Future, rẻ chỉ như Wave Alpha

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe số 110cc của Honda đã chính thức cập bến đại lý Việt và được mở bán với mức giá hấp dẫn từ 22 triệu đồng, dễ hút khách hơn cả Wave Alpha và Future.

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5

Khẩn: Chủ động phương châm '4 tại chỗ', không để thiếu hàng hóa trong bão số 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Bên cạnh việc dự trữ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, xăng dầu và vật liệu xây dựng để ứng phó khẩn cấp với bão số 5, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) yêu cầu các Sở Công Thương địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý trước, trong và sau bão.

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5

Nhiều chuyến bay bị hủy, 2 sân bay đóng cửa tạm thời do ảnh hưởng của bão số 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, do ảnh hưởng của bão số 5, ngày 25/8, sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) tạm đóng cửa từ 4h đến 16h, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đóng cửa từ 10h đến 21h. Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới của hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines đều điều chỉnh kế hoạch khai thác do 2 sân bay này tạm ngừng tiếp nhận máy bay trong ngày hôm nay.

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5

Khẩn: Dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng cung ứng cho vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 5

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và tập đoàn, đơn vị liên quan, yêu cầu triển khai khẩn cấp các phương án ứng phó bão số 5 (Kajiki), đồng thời bảo đảm dự trữ hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho người dân tại khu vực bị ảnh hưởng, chia cắt.

Top