Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nguyễn Trọng Tạo: “Không cần phải yêu đến 500 phụ nữ”

Thứ ba, 18:50 22/01/2008 | Giải trí

"Tôi lấy vợ thực đơn giản. Người vợ đầu tiên là người cùng làng, hai ông bố là bạn của nhau. Người vợ thứ hai tôi gặp tình cờ ở Huế và từ khi gặp nhau đến khi cưới nhau chỉ vỏn vẹn 18 ngày. Có lẽ chính sự đơn giản và vội vàng đã dẫn đến những đổ vỡ đáng tiếc".

Với tình yêu, trời cho thì tôi không từ chối

Nguyễn Trọng Tạo vừa là nhà thơ, vừa là nhạc sỹ, vừa là họa sỹ. Vậy có thể nói anh yêu nhiều gấp ba lần các nghệ sỹ khác không?

- Tôi nghĩ ĐA TÌNH hay YÊU, ai cũng thế cả thôi. Đâu phải là văn nghệ sĩ mới đa tình. Các nhà khoa học mà không đa tình hay sao? Chỉ khác nhau là có những công việc phải ngồi một chỗ, phải thu mình lại và có những công việc phải đi nhiều, phải trải mình hơn.

Giới văn nghệ sỹ là giới hoạt động thiên về cảm xúc tâm hồn, trái tim thường nhạy cảm nên dễ bị xúc động mạnh, xúc động nhanh, nhìn cái tốt cũng nhanh và nhìn cái xấu cũng nhanh. Đó là sự nhạy cảm. Chứ còn yêu thì biết ai yêu nhiều hơn ai, không thể so sánh được. Người yêu nhiều chưa hẳn đã là yêu mạnh mẽ, có người yêu rất ít nhưng lại yêu hết mình, xả thân theo đúng nghĩa của tình yêu.

Cũng như tác phẩm, có người viết ít thì để lại, còn có người viết nhiều thì chẳng ai nhớ đến. Chỉ có điều văn nghệ sỹ thì thường có công chúng, có fan của họ. Nếu người ta yêu văn chương, nghệ thuật của anh… thì người ta cũng có cảm tình với anh. Đấy là cơ sở để người ta có thể yêu người nghệ sĩ. Nếu có một ngọn lửa tình được thắp lên, thì tình yêu đó chắc chắn sẽ tỏa sáng nhanh và mạnh hơn.
 
- Vậy nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo có phải là người yêu nhiều không?

- Với tôi thì trời cho gì thì tôi được nấy thôi. Mà trời đã cho thì mấy ai từ chối?

Không cần phải yêu đến 500 người

Để viết về một người nào đó, chắc chắn nhà thơ phải có tình cảm  với họ thì mới có thể xúc cảm thành thơ. Nguyễn Trọng Tạo đã làm cả nghìn bài thơ, cứ cho rằng một nửa số đó là thơ tình thì đồng nghĩa với việc anh đã từng có cảm tình với ít nhất 500 người phụ nữ?

- Để có 500 bài thơ tình không cần 500 người tình. Nhà thơ Nêruda đã từng viết 100 bài thơ tình để tặng cho một người mình yêu. Tôi có lần thực sự xúc động khi được một "đối tượng" nhận xét: Nhiều người đã tặng thơ cho em,  nhưng chỉ có bài của anh là tặng em thật. 

- Những người đàn bà trong thơ anh có nguyên mẫu ngoài cuộc sống không?

- Nói chung tất cả đều có thật và tất cả cũng đều là tưởng tượng. Những ám ảnh về đàn bà là những ám ảnh cụ thể nhưng khi vào thơ thì trở nên xa hơn, hư ảo hơn, lung linh hơn và đẹp hơn. Nhưng những người đàn bà được tôi lấy làm nguyên mẫu, dù đã có sự tưởng tượng rất nhiều, nhưng họ vẫn luôn nhận ra hình ảnh của mình trong thơ tôi. Và cũng có cả những sự ngộ nhận đáng tiếc.

- Bài thơ viết về đàn bà mà anh thích nhất?

- Tôi vừa có một chùm thơ tình viết cho một người, và đây là mấy câu trong bài Mây Trắng: "Em nguyên thủy duỗi dài trên mây xốp/ Trắng trong ơi, chìm tận đáy Tây Hồ/ Anh ngụp lặn đáy sâu vớt mùa thu chết đuối/ Mùa thu mỉm cười trong mắt em ngủ mơ".

18 ngày cho một cuộc hôn nhân

- Có hình ảnh người đàn bà đi theo anh đến hết cả cuộc đời không?

- Hồi chiến tranh biên giới ở Cao Bằng, một lần tôi gặp cô gái người Tày đang ngồi bới tìm tài liệu trong ngôi nhà đổ nát. Tôi làm quen và được biết cô gái sắp đi lên Quảng Hòa để thăm gia đình. Tôi cũng phải lên Quảng Hòa để thâm nhập thực tế viết về chiến tranh. Vậy là chúng tôi đi cùng nhau mấy chục cây số nhờ xe bộ đội.

Đến Quảng Hòa, cô ấy đưa tôi về thăm nhà, ăn một bữa cơm với gia đình và tự nguyện làm người dẫn đường trong các công việc của tôi. 2 ngày sau, đến khi chia tay, thấy cô ấy khóc tôi cứ bâng khuâng mãi. Đi trong cuộc chiến, đi trong tang thương bởi chiến tranh tàn phá, tôi thấy cô gái ấy như giọt sương đẹp và dễ vỡ.

Sau khi tôi về Hà Nội được mấy tháng thì bỗng một hôm, cô ấy xuất hiện và hỏi: "Có còn nhớ em không?". Ngày đó tôi đã hơn 30 tuổi và có vợ con rồi, còn cô ấy khá xinh đẹp, dù đã 26 tuổi nhưng vẫn chưa lấy chồng. Tôi đưa cô ấy đi thăm thú Thủ đô rồi lưu luyến chia tay. Từ lần gặp gỡ đó, mãi 25 năm sau khi trở lại Cao Bằng, tôi mới gặp lại. Cô ấy đã có chồng, con, gặp tôi, khi chia tay cô ấy lại khóc. Những giọt nước mắt đến giờ vẫn còn mặn.

- Anh đã lấy vợ như thế nào?

- Tôi lấy vợ thực đơn giản. Người vợ đầu tiên là người cùng làng, và hai ông bố là bạn của nhau. Người vợ thứ hai tôi gặp tình cờ ở Huế và từ khi chúng tôi gặp nhau đến khi cưới nhau chỉ vỏn vẹn 18 ngày. Có lẽ chính sự đơn giản và vội vàng đã dẫn đến những đổ vỡ đáng tiếc. Nhưng, những người vợ ấy đã cho tôi những đứa con yêu.

Những bài thơ tình "sét đánh"

- Anh có bao giờ bị "sét đánh" trong tình yêu không?

- Có chứ! Thỉnh thoảng cũng phải bị "sét đánh" chứ (cười). Đây là bài thơ "sét đánh" gần đây nhất của tôi. Cũng có thể là bài thơ "sét đánh" cuối cùng đây!

Ta đã yêu nhau từ kiếp trước
               Tặng Em

Ta đã yêu nhau từ kiếp trước
Đến bây giờ tiếng sét bỗng ngang tim
Ôi tiếng sét vạn năm rồi, có thể
Sét từ anh và sét từ em

Ngày đó em tròn hai mươi tuổi
Anh bốn mươi đi lạc tới chân trời
Hai ánh mắt gặp nhau trào biển cả
Nụ hôn nồng cánh rừng cháy trên môi

Rồi xa mãi vạn năm chừng quên lãng
Em lấy chồng làm người vợ mồ côi
Rồi xa mãi anh bước vào nghiệp chướng
Em thân yêu không lặp lại bên đời

Ta đã chết. Và biển trời đã khác
Lại hồi sinh em có thể tin không?
Ta lại quấn vào nhau như dây rừng ràng buộc
Như ngày xưa kiếp trước hứa hẹn lòng

Anh không biết còn kiếp sau nào nữa
Và kiếp này không biết có lìa xa
Anh chỉ biết ta bên nhau như thể
Thần Ái Tình kiếp trước tặng cho ta…
(Nguyễn Trọng Tạo)

Nguyễn Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dân mạng lan truyền hình ảnh Ninh Dương Lan Ngọc chụp cùng em bé sơ sinh, sự thật ra sao?

Dân mạng lan truyền hình ảnh Ninh Dương Lan Ngọc chụp cùng em bé sơ sinh, sự thật ra sao?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Ninh Dương Lan Ngọc từ lúc thông báo tạm dừng hoạt động showbiz để sang Úc du học 2 tháng đã khiến dư luận rất quan tâm. Mới đây, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh nữ diễn viên ở bên cạnh em bé sơ sinh, sự thật hình ảnh này đang được hé mở.

Điểm tên 13 tuyến đường ở TP.HCM 'cứ mưa là ngập'

Điểm tên 13 tuyến đường ở TP.HCM 'cứ mưa là ngập'

Giải trí - 4 giờ trước

TP.HCM còn 13 tuyến đường ngập do mưa, theo kế hoạch năm 2024, thành phố sẽ xóa, giảm ngập 4/13 các đường gồm Nguyễn Văn Khối, Lê Văn Thọ, Quang Trung, Lê Đức Thọ.

Nam NSND là bậc thầy trong làng nhạc đỏ: Tuổi U90 có cuộc sống ra sao?

Nam NSND là bậc thầy trong làng nhạc đỏ: Tuổi U90 có cuộc sống ra sao?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - NSND Trần Hiểu được khán giả xem là cánh chim đầu đàn trong làng nhạc đỏ. Sau nhiều thập kỷ cống hiến cho nghề, tuổi U90, ông sống bình yên bên gia đình.

Hoa hậu Việt "độc nhất vô nhị" tuổi 53 vẫn đẹp như búp bê, ở biệt thự xa hoa, đi mỏi chân không hết

Hoa hậu Việt "độc nhất vô nhị" tuổi 53 vẫn đẹp như búp bê, ở biệt thự xa hoa, đi mỏi chân không hết

Giải trí - 7 giờ trước

Giáng My được biết đến là nàng hậu "độc nhất vô nhị" trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp Việt Nam. Ở tuổi 53, cô vẫn trẻ trung, xinh đẹp, sống sang chảnh.

Sắc vóc đời thực Hoa hậu xứ Thanh vừa vướng tin đồn sắp cưới chồng thiếu gia

Sắc vóc đời thực Hoa hậu xứ Thanh vừa vướng tin đồn sắp cưới chồng thiếu gia

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu Đỗ Thị Hà khiến người hâm mộ xôn xao bàn tán vì vướng tin đồn sắp lấy chồng thiếu gia. Trước khi xảy ra thông tin này, Hoa hậu Việt Nam 2020 được khán giả yêu thích vì sắc vóc lẫn học vấn.

Vì sao kênh TikTok của Thương Tín bất ngờ 'biến mất'?

Vì sao kênh TikTok của Thương Tín bất ngờ 'biến mất'?

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Nhạc sĩ Tô Hiếu thừa nhận anh là người lập và quản lý kênh TikTok Thương Tín nhưng gần đây đã xóa hết video để tránh cho dư luận mắng chửi đàn anh ngay trên kênh.

Lý Hải tự đóng 6 vai trong "Lật mặt": Không là côn đồ thì cũng... vũ phu

Lý Hải tự đóng 6 vai trong "Lật mặt": Không là côn đồ thì cũng... vũ phu

Giải trí - 10 giờ trước

Xuyên suốt 7 phần của loạt phim "Lật mặt", Lý Hải từng đóng nhiều loại vai khác nhau, trong đó, vai người chồng vũ phu trong "Lật mặt 7: Một điều ước" khiến khán giả ngỡ ngàng.

Nghệ sĩ Việt đình đám đi tấu hài bị khán giả ném đá, đuổi khỏi sân khấu

Nghệ sĩ Việt đình đám đi tấu hài bị khán giả ném đá, đuổi khỏi sân khấu

Giải trí - 14 giờ trước

Dù là những nghệ sĩ nổi tiếng nhưng cả Lý Hùng, Công Hậu, Sơn Hải đều gặp những tình huống dở khóc dở cười khi đi tấu hài.

Ảnh đẹp kỉ niệm 2 năm hôn nhân của Ngô Thanh Vân và chồng trẻ kém 11 tuổi

Ảnh đẹp kỉ niệm 2 năm hôn nhân của Ngô Thanh Vân và chồng trẻ kém 11 tuổi

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Ngô Thanh Vân mới đây đã khoe niềm hạnh phúc sau 2 năm gắn bó với chồng trẻ kém 11 tuổi Huy Trần. Cô mong muốn nhiều năm sau sẽ được sống trong cảm xúc tốt đẹp này.

Mối quan hệ lạnh nhạt của Angelababy và Huỳnh Hiểu Minh hậu ly hôn

Mối quan hệ lạnh nhạt của Angelababy và Huỳnh Hiểu Minh hậu ly hôn

Giải trí - 16 giờ trước

Sau hơn 2 năm ly hôn, Angelababy và Huỳnh Hiểu Minh đều có cuộc sống riêng. Họ hầu như tránh mặt nhau tại các sự kiện và giữ khoảng cách rõ ràng trong công việc, đời sống riêng.

Top