Nhà đầu tư cao tốc BOT thong dong, người dân "đánh vật" với con đường đau khổ
GiadinhNet - Dù đã chính thức đưa vào sử dụng và thu phí từ tháng 05/2016, tuy nhiên đến nay, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh ở QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa được xử lý, khắc phục. Ngày 29/9/2017 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã chính thức có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang để đề nghị khẩn trương khắc phục vấn đề này.
Trong công văn số 3334/UBND-GT do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh ký ngày 29/9/2017 nêu rõ:
"Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2016, chính thức thu phí từ tháng 05/2016.
Đến nay, sau gần 1,5 năm kể từ ngày thu phí, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh vẫn chưa được xử lý, khắc phục xong; một số vị trí sau một thời gian dài khai thác đã bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, gây khó khăn cho giao thông đi lại trên các tuyến đường gom, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.
UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình trạng thực tế khai thác một số hạng mục công trình như sau:
1. Về hệ thống đường gom.
- Đoạn đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu (do tỉnh Bắc Giang đầu tư, hiện tại được kết nối với hệ thống đường gom QL1): Nhà đầu tư chưa thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công công trình.
Hiện trạng mặt đường trồi lún, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ trâu, ổ gà, đi lại hết sức khó khăn, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các KCN.
- Nhiều vị trí đường gom sau một thời gian khai thác đã bị trồi lún, võng vệt bánh xe, đọng nước trên mặt đường điển hình như các đoạn: Km 123 405 - Km 125 420 (trái tuyến); Km 116 115 - Km 116 215 (trái tuyến); Km 113 985 - Km 115 500 (trái tuyến); Km 113 985 - Km 115 385 (phải tuyến)…
Một số đoạn đường gom khả năng thoát nước hạn chế, ngập nước cục bộ khi mưa lớn như: Km 113 985 - Km 114 045 phía bên phải tuyến đoạn qua xã Dĩnh Kế và đoạn nút giao thông cầu vượt Đình Trám.
Người dân đánh vật với con đường đau khổ
2. Về hệ thống cống chui dân sinh.
Nhiều vị trí cống chui dân sinh bị ngập nước, mặt đường trong cống gồ ghề, đi lại khó khăn nhất là khi mưa gây ảnh hưởng lớn đến giao thông kết nối khu vực 2 bên tuyến cao tốc, tình hình thực tế cụ thể như sau:
- Cống chui dân sinh tại Km 125 420 - Km 128 200: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, mặt đường đoạn vuốt nối vào đường gom trồi lún.
- Cống chui dân sinh tại Km 126 600 thường xuyên bị ngập nước cục bộ do cao độ mặt đường trong cống thấp hơn so với cao độ đường gom và không có hệ thống rãnh thu và thoát nước tại 2 đầu cống.
- Cống chui tại Km 128 761; Km 129 690; Km 130 134,7; Km 130 740: Nửa cống phía chưa xử lý vuốt nối vẫn bị ngập nước (Nhà đầu tư mới xử lý ½ chiều dài cống);
- Cống chui tại Km 131 383: Nhà đầu tư đã tổ chức khắc phục, tuy nhiên vẫn thường xuyên ngập sâu khi mưa to do nước không thoát được sang mương thủy lợi;
- Cống chui Km 118 980; Km 120 870,74: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, tường cánh cống nứt vỡ;
- Cống chui dân sinh tại Km 119 620: Tấm đan rãnh dọc đường gom bị gãy, sập lún, hệ thống rãnh bị tắc;
Cống chui dân sinh cứ mưa là ngập, nắng là bụi mịt mù
Trước những tồn tại trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nhiều lần làm việc, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục.
UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016…, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.
Tuy nhiên, đến nay các nội dung tồn tại nêu trên chưa được nhà đầu tư quan tâm sửa chữa, khắc phục. Tại buổi làm việc ngày 24/8/2017, nhà đầu tư đã thống nhất sẽ khắc phục xong các tồn tại nêu trên trước ngày 15/10/2017, tuy nhiên đến nay chưa triển khai thực hiện.
Để đảm bảo giao thông đi lại trên hệ thống đường gom thuận lợi, đảm bảo điều kiện hoạt động cho các KCN dọc tuyến và nhu cầu đi lại hàng ngày của nhân dân khu vực, UBND tỉnh Bắc Giang trân trọng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh thuộc phạm vi dự án.
Đồng thời thực hiện ngay việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn trả cho địa phương tuyến đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu theo đúng cam kết khi sử dụng đường công vụ phục vụ thi công công trình".
Ngày 6/11/2017, có mặt tại đường gom và cầu chui dân sinh đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, PV báo Gia đình và Xã hội ghi nhận thấy con đường này vẫn trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng. Rất nhiều ổ voi, ổ gà tồn tại gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển, cát bụi bay mù mịt.
Nhiều người dân thường xuyên phải đi xe mô tô qua đoạn đường này đã chọn giải pháp nguy hiểm là đi vào đường cao tốc dành riêng cho xe ô tô khiến cho nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tăng cao.
Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang sớm phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang khắc phục tình hình trên để đảm bảo an toàn cho điều kiện đi lại của người dân cũng như thuận lợi cho hoạt động sản xuất của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Nhóm PV
Sau phản ánh của Gia đình và Xã hội, dự án trọng điểm của TP Hà Nội 370 tỷ đã lấp ta-luy âm, nơi xe ô tô gặp nạn trong đêm
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của Gia đình và Xã hội, dự án trọng điểm của TP Hà Nội 370 tỷ đã lấp ta-luy âm, nơi xe ô tô gặp nạn trong đêm
AQI là gì? Chỉ số ô nhiễm không khí cao ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nhưng ít người biết và lưu tâm
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Chỉ số AQI hiện nay tại Hà Nội đang nằm trên mức báo động vì nó gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Người dân cần lưu ý gì khi chỉ số AQI ở mức rất cao?
Nhiều dự án trường học ở Nghệ An thi công ì ạch
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Nhiều công trình trường học ở Nghệ An khởi công đã lâu nhưng liên tục rơi vào cảnh “làm rồi dừng” vì nhiều nguyên nhân. Trong khi chờ dự án hoàn thiện, nhiều lớp phải học tạm trong không gian chật hẹp, không đảm bảo diện tích theo quy định.
Hải Phòng: Ngăn chặn kịp thời người mẹ trẻ buộc tay con định nhảy cầu tự tử
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Trong lúc tuần tra, Tổ công tác Công an phường Bạch Đằng (Hải Phòng) phát hiện người phụ nữ buộc tay con nhỏ định nhảy cầu, tự tử và kịp thời ngăn chặn thành công.
Trường thiếu giáo viên Tiếng Anh, phụ huynh lo con 'lấy đâu ra kiến thức để làm bài' thi học kỳ
Giáo dục - 2 giờ trướcGĐXH - Trước tình trạng Trường Tiểu học Phú Vinh (TP Huế) thiếu giáo viên Tiếng Anh từ đầu năm học, một phụ huynh lo lắng con mình không có đủ kiến thức để làm bài khi kỳ kiểm tra học kỳ 1 đang đến gần.
Làm rõ vụ nam thanh niên chặn xe đòi tiền trên QL7A
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Cho rằng xe ô tô không nhường đường, Yến chặn đầu xe ô tô đòi tiền. Vụ việc gây hoang mang trên mạng xã hội, lực lượng chức năng vào cuộc điều tra.
4 khung giờ sinh Âm lịch hoàng kim: Vận đỏ phủ kín, làm gì cũng thuận
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Ít ai biết rằng giờ sinh Âm lịch cũng góp phần quan trọng không kém, thậm chí có thể tạo nên sự khác biệt rõ rệt về vận thế, tài lộc và cơ hội trong đời.
Đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ bắt buộc này, người dân mới được đăng ký tạm trú
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Để chuẩn bị hồ sơ đăng ký tạm trú, người dân cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ gì theo quy định của Luật Cư trú 2020? Dưới đây là các loại giấy tờ cụ thể, người dân nên tham khảo.
Túng thiếu, thanh niên mượn xe máy bạn gái đi cướp vàng
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Thiếu tiền trả nợ và tiêu xài, Vũ Hiền (SN 1991) đã thực hiện hành vi cướp giật chiếc nhẫn vàng 5 chỉ tại tiệm vàng Phú Vinh (Đà Nẵng) rồi bỏ trốn.
Tin sáng 8/12: Đen Vâu lên tiếng về dự án 'Nuôi em' giữa ồn ào nghi vấn sai phạm; từ 16/1/2026, bán hàng nhưng không lập hóa đơn bị phạt đến 80 triệu đồng
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Đen Vâu lên tiếng về dự án 'Nuôi em', khẳng định chỉ là người ủng hộ, không tham gia quản lý; Theo Nghị định 310/2025/NĐ-CP, nếu cửa hàng không xuất hóa đơn cho 50 giao dịch trở lên thì phải chịu mức phạt 60 - 80 triệu đồng.
Tin sáng 8/12: Đen Vâu lên tiếng về dự án 'Nuôi em' giữa ồn ào nghi vấn sai phạm; từ 16/1/2026, bán hàng nhưng không lập hóa đơn bị phạt đến 80 triệu đồng
Thời sựGĐXH - Đen Vâu lên tiếng về dự án 'Nuôi em', khẳng định chỉ là người ủng hộ, không tham gia quản lý; Theo Nghị định 310/2025/NĐ-CP, nếu cửa hàng không xuất hóa đơn cho 50 giao dịch trở lên thì phải chịu mức phạt 60 - 80 triệu đồng.