Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhạc sĩ Quốc Bảo không hứng thú người yêu là ca sĩ

Thứ tư, 11:38 06/06/2007 | Giải trí

"Tôi là người rất khó yêu nhưng nay đã yêu được. Chưa thể nói trước điều gì nhưng một khi đã yêu thì cứ tin. "Hình bóng" ấy không liên quan gì tới âm nhạc, cũng không nằm trong số "fan", nhưng có một tâm hồn trong sáng và tấm lòng thấu hiểu", Quốc Bảo - người chuyên gây sốc với những bài báo đụng chạm trực diện gay gắt tiết lộ.

 - Vừa qua, sau khi bộ phim Tuyết nhiệt đới phát sóng, ca khúc Giấc mơ tuyết trắng viết cho phim ( ca sĩ Thủy Tiên trình bày) trở thành bài hit trên sân khấu ca nhạc. Anh bắt đầu viết nhạc cho phim khi nào và có phải trọng tâm của anh là viết ca khúc? Anh có thú vị với công việc này?

- Phim đầu tiên tôi viết nhạc là 39 độ yêu (Công ty BHD), rồi Hồn Trương Ba, da hàng thịtTuyết nhiệt đới (HK phim). Âm nhạc trong Tuyết nhiệt đới may mắn đã có được đời sống riêng, nhờ vậy mà sau đó tôi nhận được lời mời "tới tấp" từ các nhà sản xuất.

Hiện tôi đang viết nhạc cùng lúc cho hai bộ phim dài tập Hoa dã quỳ (ĐD Võ Tấn Bình) và Chuyện tình công ty quảng cáo (ĐD Hùng Phương). Mặc dù rất cực vì thời gian quá dài nhưng tôi cảm thấy công việc này thật thú vị. Các nhà sản xuất, mỗi khi đặt hàng, đều cho tôi được toàn quyền. Vả lại, đây cũng là cơ hội giúp tôi thay đổi không khí, thoát khỏi phòng thu.

- Có phải viết nhạc cho phim là nguồn thu nhập chính của anh?

- Không, nguồn thu nhập thường xuyên nuôi sống tôi là từ việc viết nhạc cho các clip quảng cáo. Với tôi, đây là công việc gian khổ nhất, bó buộc nhất vì mình phải chiều theo ý khách hàng, lắm lúc tôi thấy nản vì gu âm nhạc giữa mình và khách hàng quá khác nhau. Tiến độ công việc lại rất căng, đòi hỏi thời gian ngắn tới mức có lúc tôi nghĩ đến... thánh cũng không làm nổi, nhưng đã lỡ ký hợp đồng rồi nên phải ráng.

Sau này, tôi rút ra kinh nghiệm, khi làm âm nhạc quảng cáo thì phải làm sao dung hòa được chất lượng nghệ thuật và ý thích của khách hàng, mỗi bên nhường một tí là được.

- Anh nổi tiếng mát tay trong việc làm album cho ca sĩ... mới. Công việc "bà đỡ" này có gây cho anh niềm cảm hứng? Anh có gặp thất bại? Và một khi đã đủ lông đủ cánh bay đi, họ đối xử với anh thế nào?

- Thường phải mất ít nhất tám tháng mới ra được một album cho ca sĩ mới, nên đây chẳng phải là công việc nhẹ nhàng gì. Với một người mới, tìm ra cho họ một đường hướng thích hợp đã là khó, mà khó hơn là còn phải quan tâm dắt họ đi, nếu không, họ sẽ không tự đi nổi. Có nhiều lý do như áp lực về tài chánh, vốn hiểu biết về môi trường âm nhạc, về văn hóa nền nói chung... bởi không phải ai cũng được trang bị đầy đủ nên rất dễ bị chao đảo.

Cũng có vài trường hợp sự hợp tác không thành nhưng không nhiều, vì nếu thấy có lấn cấn thì ngay từ đầu tôi đã từ chối. Như trường hợp Hồ Ngọc Hà, tôi không làm album mà chỉ tạo dựng một chút đường đi ban đầu như viết cho cô ấy vài ca khúc.

Nhiều ca sĩ trẻ, sau album đầu tiên tôi làm, họ đã đến được với công chúng, nhưng may mắn là cho đến bây giờ, dù nhiều người đã thành sao, với tôi, họ vẫn tình nghĩa. Như Mỹ Tâm, khi còn học năm thứ 3 trung cấp thanh nhạc, tôi biết Mỹ Tâm là ai, đến nay, gặp tôi, cô ấy vẫn một mực lễ phép, có tình.

- Ở phòng thu hằng ngày với các ca sĩ trẻ đẹp, anh có mối tình nào đáng nhớ?

- Tình cảm thoáng qua vào một lúc nào đó cũng có, song mối tình lớn thì không. Một phần do tôi không hào hứng lắm với việc có người yêu là ca sĩ. Phần khác, những áp lực về công việc dành cho cả hai đã giết hết những cảm xúc. Ngày trước, khi chúng tôi chưa ly hôn, vợ tôi lúc ấy cũng nói xa nói gần nhưng tôi bảo nếu em ghen, em cứ vào phòng thu làm việc một lần với ca sĩ sẽ rõ.

Sau khi "thực mục sở thị", vợ tôi xác nhận là ở đó chẳng có gì lãng mạn cả. Ai nấy đầu bù tóc rối, nhạc công thì toàn quần sọc áo thun, cô nào thấy cũng muốn... chạy! Môi trường phòng thu theo tôi không phải là mảnh đất sinh ra những mối tình.

- Trước kia, ca sĩ thường đi từ sàn diễn đến phòng thu, còn bây giờ thì ngược lại, ra được đĩa nhạc rồi mới có cơ hội bước lên sân khấu. Phải chăng các kỹ thuật phòng thu là cây đũa thần có thể biến kẻ vô danh trở thành ca sĩ?

- Có một thực tế là hiện nay chúng ta đang có quá ít sân khấu ca nhạc nên một ca sĩ không có tên tuổi làm sao có thể chen chân lên hát. Họ phải đi bằng tấm giấy thông hành là đĩa hát. Nhiều ca sĩ tôi chẳng biết họ là ai nhưng gặp mình, họ tặng đĩa nhạc mời mình nghe để tự giới thiệu. Đúng là kỹ thuật phòng thu đã hỗ trợ được khá nhiều, nhưng nếu người không có chất giọng thì cũng chịu thua.

Hiện nay, có quá nhiều người mê hát mà không tự đánh giá được mình. Phải có chất giọng khác biệt với người khác mới thành danh. Ca sĩ mà hát lên không nhận ra là ai, rất dễ thất bại.

- Sau "biến cố đạo nhạc" nhiều người ngạc nhiên khi thấy Quốc Bảo vẫn bình tâm tiếp tục ra album. Lúc ấy, cảm giác của anh thế nào? Có phải đó là tiếng chuông cảnh tỉnh? Và hình như từ dạo đó ít thấy bài phê bình âm nhạc của anh?

- Quả thật là tôi có khó chịu lúc chuyện đó xảy ra. Chuyện bé xé ra to, hình như những người làm nghề không đủ yêu thương nhau. Tiếng chuông cảnh tỉnh ư? Trong lĩnh vực nghệ thuật, sự phân định đúng sai khó rạch ròi như toán học. Đây là chuyện mà mọi người không ai thấy vui.

Tôi nghĩ nếu bình tâm nhìn lại, mọi người vẫn có thể cảm thông cho nhau, không cần thiết phải làm ầm ĩ lên thế. Tôi vẫn viết phê bình âm nhạc đấy chứ, nhưng vấn đề thiên về lý thuyết hơn là phản ánh hiện tượng. Tôi muốn tìm ra phương hướng cho nhạc Việt, thiết thực cho nghề nghiệp của mình hơn.

- Theo anh, nỗi khổ của người sáng tác âm nhạc là gì?

- Là không có người thể hiện. Tôi viết ca khúc đầu tay Cỏ hoa 19 năm 1989, nhưng phải đến chín năm sau mới được Tam ca Áo Trắng hát. Ca khúc Em về tinh khôi cũng phải mất bảy, tám năm mới đến được với ca sĩ Trần Thu Hà. Nhưng bây giờ viết bài nào, tôi đều ướm trước cho ca sĩ nên khó mà bị... ế!

- Xem ra Quốc Bảo giờ đây có khác xưa khi không còn hăng hái với chuyện tạo sốc. Phải chăng do anh đang yêu? Điều gì trong cuộc đời khiến anh đau buồn? Làm gà trống nuôi con có vất vả lắm không?

- Con trai tôi năm nay sáu tuổi, rất may là có bà nội bên cạnh. Cháu thích hội họa và có vẻ không quan tâm tới âm nhạc cho lắm, nhưng riêng nhạc của bố thì bài nào nghe qua vài lần cũng thuộc. Cuộc sống đã cho tôi nhiều trải nghiệm và Yoga đem lại cho tôi sự quân bình về tinh thần.

Nhìn lại, những chuyện buồn nhất có thể là vài biến cố tình cảm, nhưng khi bình tĩnh chiêm nghiệm lại, tôi thường nghĩ xem có cách nào để người ta đối xử tử tế với nhau không. Tôi không có bức xúc trong công việc vì luôn biết cách sắp xếp và mừng vì công việc không cho phép mình có thời gian cho chuyện buồn. Nếu có chút gì đó thì cũng khỏa lấp nhanh bằng việc lo cho gia đình, bạn bè.

Tôi là người rất khó yêu nhưng nay đã yêu được. Chưa thể nói trước điều gì nhưng một khi đã yêu thì cứ tin. "Hình bóng" ấy không liên quan gì tới âm nhạc, cũng không nằm trong số "fan", nhưng có một tâm hồn trong sáng và tấm lòng thấu hiểu.

Theo Cát Vũ

Phụ Nữ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ ca sĩ 9X nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư viên mãn bên chồng Ấn Độ

Nữ ca sĩ 9X nổi tiếng dòng nhạc đỏ có đời tư viên mãn bên chồng Ấn Độ

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Võ Hạ Trâm là học trò nổi tiếng của nhà giáo, NSND Tạ Minh Tâm, cô từng tốt nghiệp Á khoa tại Nhạc viện TP.HCM và nổi bật với dòng nhạc đỏ. Ngoài sự nghiệp ổn định, nữ ca sĩ còn hạnh phúc bên chồng và con gái nhỏ.

Bị nhận xét 'hát không hay, nhảy không đẹp', Hoàng Yến Chibi nói gì?

Bị nhận xét 'hát không hay, nhảy không đẹp', Hoàng Yến Chibi nói gì?

Giải trí - 2 giờ trước

Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi ra mắt EP âm nhạc đầu tiên mang tên "Duyệt" đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp.

Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Giải trí - 4 giờ trước

Chuyện tình cảm của Kim Ji Won đã trở thành chủ đề nóng nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng mới đây.

MC Đức Bảo VTV: Một tuần vừa qua tôi liên tục bị tấn công trên mạng

MC Đức Bảo VTV: Một tuần vừa qua tôi liên tục bị tấn công trên mạng

Giải trí - 6 giờ trước

MC Đức Bảo nghi ngờ khả năng mình bị tấn công đến từ việc đăng nhập, sử dụng mạng Wi-Fi tại những nơi công cộng khi anh thường xuyên đi công tác.

Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Thế giới showbiz - 16 giờ trước

Thông tin mới về nam thần Kim Soo Hyun được cư dân mạng đặc biệt quan tâm.

Dung mạo xinh đẹp của nữ trọng tài Thái Lan thu hút sự chú ý tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024

Dung mạo xinh đẹp của nữ trọng tài Thái Lan thu hút sự chú ý tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024

Xem - nghe - đọc - 17 giờ trước

GĐXH - Tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024, nữ trọng tài Thái Lan Angkana Wongrot bất ngờ được chú ý nhờ vẻ ngoài xinh đẹp.

Những bí mật sau cảnh Tây Lương nữ vương tỏ tình với Đường Tăng

Những bí mật sau cảnh Tây Lương nữ vương tỏ tình với Đường Tăng

Giải trí - 19 giờ trước

Vì cảnh quay này, đạo diễn Tây Du Ký suýt trở thành "tội nhân muôn đời", còn nàng Tây Lương nữ vương thì bị đồn là ôm mối tình si với "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa.

Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu H'hen Niê thời gian gần đây đã khiến khán giả chú ý vì rộ tin đồn sắp kết hôn. Tin đồn này đến từ chính bạn trai lâu năm của cô.

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

Giải trí - 22 giờ trước

Ngọc Huyền là con dâu của danh ca Thanh Tuyền và đang có cuộc sống đủ đầy ở Mỹ.

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - NSƯT Tố Nga, giọng ca xứ Nghệ gây thương nhớ với khán giả yêu nhạc đỏ bởi giọng hát trữ tình sâu lắng. Đằng sau những lời hát đẹp nhiều màu sắc trên sân khấu, đời thực, nữ nghệ sĩ có cuộc sống dung dị bên con trai.

Top