Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quốc Bảo không hứng thú sưu tập đàn bà đẹp

Thứ hai, 07:51 18/06/2007 | Giải trí

"Độc thân là sự trừng phạt của ông trời cho những người làm nghệ thuật. Vì nghệ thuật như một cuộc đuổi bắt, người nghệ sĩ cứ phải chạy hoài, nhiều khi đánh rơi mất rất nhiều thứ mà không biết", nhạc sĩ Quốc Bảo trò chuyện về chủ đề "Độc thân và sáng tạo".

Tự do = theo nguyên tắc

Ngoài công việc và một mình nuôi con như anh giải trí như thế nào?

- Giải trí, thư giãn thì có vợ con hay không, 4 tuổi hay 40 tuổi cũng đều làm được, mọi chuyện không khác nhau là mấy. Đừng nên tách tôi ra khỏi cộng đồng nhé. Cách tôi giải trí cũng không có gì đặc biệt đâu, là đọc sách, xem phim, tập yoga…

Từ khi sống độc thân anh có thấy mình tự do hơn?

- Tôi chưa bao giờ thấy mình tự do, vì tự do là một khái niệm tương đối. Khi mình đã đặt ra những nguyên tắc sống cho mình và tuân thủ theo chúng là mình đã có tự do. Không phải khi mình thoát khỏi vòng tay gia đình hay một vòng tay nào đó là thành có tự do.

Anh chủ động biến mình thành “gà trống nuôi con” hay đây là điều bất đắc dĩ?

- Đó là sự lựa chọn của cả hai chúng tôi nên không có gì là "phải làm". Lựa chọn này là tốt nhất cho con trai tôi.

Tại sao anh lại dùng cụm từ “tôi bị vợ bỏ”?

- Đó cũng chỉ là một cách dùng từ cho người đàn bà đỡ đau đớn hơn thôi. Chứ trong một câu chuyện mà cả hai bên đều đã chịu quá nhiều đau đớn thì không cần thiết phải trách cứ nhau, không phải nói đi nói lại vì cô ấy thế này, tôi thế kia mà chúng tôi chia tay. Tôi nhận lỗi hết về mình.

Chia tay vợ có phải là một nỗi đau lớn nhất của anh?

- Tôi quan niệm hôn nhân là một trong những nghĩa vụ mà người đàn ông phải thực hiện. Khi trưởng thành họ phải có công việc, sự nghiệp và kiếm được tiền để mua một căn hộ để cưới vợ. Có vợ sẽ phải có con, tất cả các điều đó là nghĩa vụ. Không phải hiểu theo nghĩa là con thì phải lấy vợ đẻ con trai nối dõi cho bố mẹ vui. Mà là nghĩa vụ mà một con người cần phải làm. Tôi đã làm nghĩa vụ đó nhưng vì một lý do không phải từ tôi thì tôi phải chịu. Tôi không gây ra nên tôi không có gì phải sốc.

Anh thấy đau đớn nhất là khi nào?

- Đó là khi cảm thấy mình vô dụng. Vô dụng có nhiều cách hiểu, chẳng hạn như hiện nay tôi đang làm nhạc, vào một thời điểm nào đó tôi không sáng tác được nữa dù có cố gắng hết mức. Hoặc khi tôi không thể làm một người cha đàng hoàng tử tế khi mà không bao giờ biết chăm con.

Điều này đã bao giờ diễn ra chưa?

- Nhiều lần rồi, kể từ khi tôi 17 tuổi.

Sau mỗi lần như vậy anh rút ra cho mình điều gì?

- Lâu lâu nhịp sống của mình nó lại bị sụp xuống một cái, nhưng sau đó lại trở lại bình thường. Về sau này khi đã có kinh nghiệm thì tôi không có dằn vặt mình thêm. Ngày xưa như thế tôi sẽ ngồi vò đầu bứt tai.

Và biết đâu những nỗi buồn là chất xúc tác để anh cho ra những tác phẩm nhận được sự đồng cảm của nhiều người?

- Cũng có thể. Nhưng không phải ngay lúc buồn mà sau đó cơ. Khi nỗi buồn đã thấm.

Anh có nghĩ sau khi chia tay vợ thì anh sẽ toàn tâm toàn ý cho "tình yêu công việc"?

- Đấy không phải là cách sống của tôi. Trước đây khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn còn sống, tôi có hỏi anh và hỏi cả các em gái anh về cuộc sống độc thân của anh. Và tôi nhận thấy cách sống đó chỉ phù hợp với anh Sơn thôi, không phù hợp với tôi. Tôi không chọn cuộc sống kiểu vậy nên tôi đã lấy vợ.

Sau khi lấy vợ sinh con rồi lại chia tay, anh thấy mình được gì mất gì?

- Được là mình đã làm hết năng lực của mình để thể hiện tình yêu của mình, sau đó là giữ hạnh phúc cho cuộc hôn nhân mà mình có. Mất thì nhiều, mất vợ hay nói cách là mất một gia đình.

Có khi người ngoài nhìn vào bảo sau khi chia tay thì nhiều cơ hội đến với người khác sẽ mở ra, nhất là đối với một nhạc sĩ có tiếng như anh?

- Vào lúc này tôi chưa thấy đó là điều cần thiết.

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống của anh là gì?

- Là tạo được cho mình một sự cân bằng tĩnh tại.

Nghệ sĩ: chia ly và hội ngộ...

Đơn độc và độc thân với anh có gì giống và khác nhau?

- Sống độc thân như tôi nếu xét ở góc độ người ngoài cuộc thì sẽ thấy nó có lợi hơn là một cuộc sống độc thân của một người chưa từng lấy vợ bao giờ. Thứ nhất là tôi yên tâm là tôi vẫn có gia đình, vẫn có con, có mẹ và đủ khả năng để nuôi sống gia đình đó yên ấm mãi mãi. Thứ hai khi tôi sắp xếp được gia đình ổn thỏa rồi thì tâm lý của tôi còn thoải mái hơn cả người chưa bao giờ có gia đình.

Điều đó cho thấy anh mang đặc tính cố hữu của không ít đàn ông là sự ích kỷ?

- Đàn ông hay đàn bà đều ích kỷ cả. Nếu bảo tôi vậy là ích kỷ thì chả lẽ tôi lại nói với vợ tôi: “Em ơi! Cho anh san sẻ nỗi đau của em với”. Vậy chúng tôi sẽ quay lại với nhau à? Có cách nào khác đâu. Ích kỷ hay không ích kỷ thì tôi cũng không theo tình huống đó, tôi chấp nhận thực tại đó để tìm hạnh phúc trong nó.

Có phải sau khi chia tay vợ thì quanh Quốc Bảo có rất nhiều người đẹp?

- Trước đây vẫn có chứ, ngay từ khi chúng tôi yêu nhau đã có tình trạng này rồi. Đó là công việc chứ không phải bỗng dưng sau khi tôi bỏ vợ thì trở nên may mắn có duyên.

Trong các album của mình anh thường có những lời đề tặng rất khó hiểu nên hay gây ra đồn thổi. Anh có lường trước được điều này?

- Tôi hoàn toàn đoán trước được những tin đồn này, thực ra nếu là người trong cuộc thì thấy đấy chỉ là một món quà nhỏ thôi nhưng khi qua người thứ 3, thứ 4… thì lời đề tặng đó sẽ là một tin đồn kinh khủng.

Anh viết trong album Bình yên: "Những lời đề tặng này có ý nghĩa rất nhỏ với những người được đề tặng”. Anh có sợ là mình nói vậy sẽ là coi thường người được đề tặng?

- Không! Như tôi đã nói. Chúng chỉ là những món quà rất nhỏ nên không có ý nghĩa gì nhiều mà.

Quanh người tài thì thường có rất nhiều giai nhân, anh tìm gì ở họ?

- Tôi không tìm gì ở họ cả.

Nhưng họ làm anh tự hào chứ. Vì đàn ông mà không được phụ nữ để ý thì mất chất đàn ông quá?

- Mới đây tôi có đọc một bài phỏng vấn Quốc Trung thì Trung có nói một điều mà tôi thấy nó rất đúng với tôi. Đó là: Khi tôi 20 tuổi thì điều mơ ước nhất của tôi là làm sao thu hút được sự chú ý của các cô gái, nhưng khi tôi 40 tuổi thì điều khó nhất là làm thế nào để yêu được họ chứ không phải là để được họ chú ý.

Tôi không thấy tự hào nếu mình có một bộ sưu tập các cô gái. Tôi có thời gian dành cho họ nhiều đâu, tôi vẫn còn quá nhiều mối quan tâm khác. Khi cô nào đến với tôi tôi cũng hỏi một câu: Anh có thể giúp gì cho em?. Hết.

Khi không còn cộng tác với anh Mai Khôi có phát biểu: "Quốc Bảo chỉ thích những chân dài thôi”. Anh nghĩ sao?

- Đấy là phát biểu của Mai Khôi, chứ không phải là phát biểu của tôi.

Ngược lại các người đẹp đến với anh thì họ cần gì ở anh?

- Những cuộc cộng tác đều là vì công việc, chứ không có chuỵên riêng tư ở đây.

Có ai trong số những người đó trở thành tri ân tri kỷ của anh không?

- Chỉ có một người giữ được quan hệ lâu bền nhất với tôi là Ngô Thanh Vân.

Tôi vẫn muốn hỏi lại một lần nữa: giữa hai người là niềm tin hay tình yêu?

- Nếu coi đó là tình yêu thì nó hơi lệch lạc, vì ở đây không có sự chiếm hữu. Người này không có đòi hỏi người kia là phải thế này thế khác, nhưng khi tôi nghĩ về cô ấy thì cô ấy vẫn ở đó, cô ấy đang như thế nào. Chúng tôi như anh em, như Vân đã nói: Vân xem tôi như là anh ruột.

Vẫn trong album Bình yên đây có một bài đề tặng Vân là “Tim anh trôi về em”?

- Đó là cảm xúc khi mà tôi nghĩ về người phụ nữ như vậy.

Cuộc sống độc thân có hộ trợ gì cho công việc của anh không?

- Tôi cho rằng đó là trời hành những kẻ làm nghệ thuật.

Anh không nghĩ đó là một cơ hội hay sự "thoát xác" cho công việc của anh?

- Xét về một mặt nào đó thì điều này cũng đúng, vì trong cái tệ hại cũng có cái tốt của nó. Nhưng tôi nghĩ đó vẫn là một sự trừng phát của ông trời cho những kẻ làm nghệ thuật. Vì nghệ thuật như một cuộc đuổi bắt, người nghệ sĩ cứ phải chạy hoài, nhiều khi đánh rơi mất rất nhiều thứ mà mình không biết.

"Tôi là metrosexual !" 

- Anh nói một chút về con phong cách của mình: phong cách ăn mặc, phong cách sống và phong cách sáng tác?

- Nhưng điều đó nói ra thì rất dài, tôi chỉ nói về phong cách ăn mặc. Tôi mặc dựa trên tính chất công việc và nơi tôi đến. Tôi cũng không muốn phải thay đổi liên tục cho phù hợp với những nơi mình đến nên tôi chọn cách ăn mặc trung tính nhất.

Hiện ba môi trường làm việc chính của tôi là: môi trường giao tiếp bình thường, môi trường làm việc mà chủ yếu là trong phòng thu và các sự kiện hay chương trình họp quan trọng. Nếu đúng ra trên ba môi trường đấy thì phải có ba cách ăn mặc nhưng tôi chọn cách gộp làm một.

Và phong cách "ba trong một" đó là gì?

- Tự nhiên, bình thường, giản dị nhưng có chọn lọc.

Chúng tôi bất ngờ khi một người đàn ông đã lập gia đình, hiện sống cùng con trai và độc thân lại đến với cuộc phỏng vấn này với vẻ bề ngoài là qun bò rách te tua, áo chm ô to, túi xách trông có vẻ...rất "xì tin" so với tuổi?

- Không, tôi không thấy vậy vì: thứ nhất là nghệ sĩ là không có tuổi. Thứ hai là làm sao cho việc ăn mặc không trở thành kệch cỡm.

Tại sao anh lại chọn địa điểm trò chuyện là quán café này?

- Thực ra đây là văn phòng di động đối với tôi. Tôi chọn không gian này dựa trên ba yếu tố: Thứ nhất, phải có wifi. Thứ hai, những người chủ và phục vụ quen thân với mình. Thứ ba là ở đây tôi không phải gặp những người tôi không muốn gặp.

Đây là quán nằm giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh không lý gì lại không có người anh không muốn gặp lui tới?

- Nó có lượng khách của nó, nên tôi sẽ không thấy khó chịu về những cuộc gặp “bất ngờ”.

Những người như thế nào thì nhạc sĩ Quốc Bảo không muốn gặp?

Tôi không thích kiểu một đám nhạc sĩ hay một đám ca sĩ ngồi với nhau. Những nơi đó không có tôi.

Nói vậy anh tách mình ra khỏi giới?

- Những gì liên quan tới công việc thì tôi vẫn phải hợp tác, nhưng nếu chỉ ngồi để mà buôn chuyện với nhau thì không bao giờ.

Biết đâu trong khi "buôn" lại nảy ra một ý tưởng công việc hay thì sao?

Không! Cái đó không bao giờ có. Điều này là không bao giờ xảy ra ở Việt Nam và ở các nhạc sĩ Việt Nam.

Có người nói: Tôi thích nhạc của Quốc Bảo chứ không thích con người anh ta. Anh nghĩ sao về nhận xét này?

- Tôi chẳng thấy mừng mà cũng chẳng chạnh lòng vì có ai biết con người của tôi ra sao đâu.

Không ai biết là vì anh không bộc lộ?

- Nghệ sĩ bộc lộ mình qua tác phẩm. Nếu họ không hiểu về mình thì cũng không sao.

Một ngày lý tưởng với anh là ngày như thế nào?

- Là ngày mà tôi dậy sớm, đi chạy bộ, về đưa con đi học sau đó đến một quán café làm việc tới 11h trưa về nhà ăn cơm với mẹ. 1h đi làm tiếp tới tối.

Có bao giờ phụ huynh Quốc Bảo nhận được lời đề nghị của cô giáo viết nhạc cho các cháu chưa?

- Có rồi chứ, hai hay ba lần gì đó. Nhận được đề nghị là viết luôn.

Chỉ thấy anh nói về công việc, phải chăng Quốc Bảo không có nhiều sở thích thư giãn khác ngoài thuốc là và café? Sao lại không có các cô gái đẹp trong đó nhỉ?

Không! Tôi không có thú sưu tầm các cô gái đẹp. Ngoài café và thuốc là tôi cũng có một thú vui khá tốn tiền đó là sưu tập máy ảnh.

Bản thân anh thấy mình có điểm mạnh gì so các nhạc sĩ cùng lứa hiện nay?

- Điểm mạnh nhất là tôi sinh ra và lớn lên trong môi trường đô thị. Môi trường đô thị với nhịp sống đô thị (urban life) tạo điều kiện cho tôi trở thành công dân đô thị mà người ta gọi là metro politan, đề cao đến sự hiệu quả trong làm việc. Điều này không chỉ thể hiện trong việc viết nhạc mà còn trong cuộc sống của tôi.

Và có thể gọi Quốc Bảo là một "metrosexual" (theo nghĩa "người đàn ông hiện đại, độc thân, sống ở đô thị" - NV)?

- Ok, ok, đó là từ rất đẹp. Tôi coi như một lời khen. Và tôi nghĩ ai cũng thấy điều đó ở tôi.

 

Theo Bùi Dũng - Điệp Giang

VieTiems


kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Chiếc xe sang 7 tỷ bí ẩn khiến Kim Ji Won vướng tin hẹn hò

Giải trí - 38 phút trước

Chuyện tình cảm của Kim Ji Won đã trở thành chủ đề nóng nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng mới đây.

MC Đức Bảo VTV: Một tuần vừa qua tôi liên tục bị tấn công trên mạng

MC Đức Bảo VTV: Một tuần vừa qua tôi liên tục bị tấn công trên mạng

Giải trí - 2 giờ trước

MC Đức Bảo nghi ngờ khả năng mình bị tấn công đến từ việc đăng nhập, sử dụng mạng Wi-Fi tại những nơi công cộng khi anh thường xuyên đi công tác.

Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Thế giới showbiz - 12 giờ trước

Thông tin mới về nam thần Kim Soo Hyun được cư dân mạng đặc biệt quan tâm.

Dung mạo xinh đẹp của nữ trọng tài Thái Lan thu hút sự chú ý tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024

Dung mạo xinh đẹp của nữ trọng tài Thái Lan thu hút sự chú ý tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024, nữ trọng tài Thái Lan Angkana Wongrot bất ngờ được chú ý nhờ vẻ ngoài xinh đẹp.

Những bí mật sau cảnh Tây Lương nữ vương tỏ tình với Đường Tăng

Những bí mật sau cảnh Tây Lương nữ vương tỏ tình với Đường Tăng

Giải trí - 15 giờ trước

Vì cảnh quay này, đạo diễn Tây Du Ký suýt trở thành "tội nhân muôn đời", còn nàng Tây Lương nữ vương thì bị đồn là ôm mối tình si với "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa.

Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu H'hen Niê thời gian gần đây đã khiến khán giả chú ý vì rộ tin đồn sắp kết hôn. Tin đồn này đến từ chính bạn trai lâu năm của cô.

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

Giải trí - 18 giờ trước

Ngọc Huyền là con dâu của danh ca Thanh Tuyền và đang có cuộc sống đủ đầy ở Mỹ.

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - NSƯT Tố Nga, giọng ca xứ Nghệ gây thương nhớ với khán giả yêu nhạc đỏ bởi giọng hát trữ tình sâu lắng. Đằng sau những lời hát đẹp nhiều màu sắc trên sân khấu, đời thực, nữ nghệ sĩ có cuộc sống dung dị bên con trai.

Hoài Lâm ở ẩn sau biến cố: Từng gây sốc vì ngoại hình phát tướng, đang hạnh phúc bên bạn gái

Hoài Lâm ở ẩn sau biến cố: Từng gây sốc vì ngoại hình phát tướng, đang hạnh phúc bên bạn gái

Giải trí - 22 giờ trước

Từng được đánh giá là giọng ca trẻ tài năng của showbiz Việt, sao nam này bất ngờ quyết định ở ẩn, tạm ngưng hoạt động trong ngành giải trí.

Thực hư Thương Tín không ở cùng mẹ và vợ, phải ở nhà trọ khi về quê

Thực hư Thương Tín không ở cùng mẹ và vợ, phải ở nhà trọ khi về quê

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Thương Tín mới đây lên tiếng phủ nhận thông tin phải ở nhà trọ khi rời Sài Gòn về quê Phan Rang.

Top