Nhân lễ cầu siêu cho ca sỹ Phi Nhung: Nhà nghèo có người thân mất trong mùa dịch làm lễ cầu siêu như thế nào?
GiadinhNet - Ca sĩ Phi Nhung mất trong mùa dịch được tăng đoàn chùa Giác Ngộ và gia đình, đồng nghiệp làm lễ cầu siêu. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người nghèo xót xa vì nhà nghèo, hoặc đúng đợt giãn cách xã hội không biết làm sao để giúp người thân đã mất.
Trả ân không chỉ có cúng kiếng, mà có nhiều cách
Trong những ngày qua báo chí rầm rộ đưa tin lễ cầu siêu cho ca sĩ Phi Nhung được tổ chức ở chùa Giác Ngộ, tăng đoàn còn về nhà ca sĩ làm lễ cầu siêu tại gia để các con nuôi tham dự. Bên Mỹ con gái ca sĩ và những người thân cũng tổ chức lễ cầu siêu cho ca sĩ Phi Nhung.
Lễ cầu siêu của ca sĩ Phi Nhung khiến nhiều người nghèo, nhà có người thân đã mất sau một thời gian nằm viện, được báo tử, hỏa táng, giữ tro cốt để chờ trao lại cho thân nhân vào một dịp thích hợp - sẽ làm lễ cầu siêu như thế nào giúp người thân của mình? Tuy ai cũng rất thương xót người thân, muốn làm lễ cầu siêu nhưng không có điều kiện lập đàn, mời sư thầy về làm lễ, tụng kinh siêu độ cho người đã mất.
Theo giải đáp của HT Thích Giác Quang (Phatgiao.org), Việt Nam là một đất nước có một nền văn hoá tín ngưỡng rất phong phú từ ngàn xưa, nên Phật giáo từ khi du nhập đã sớm hòa vào nếp sống văn hoá tín ngưỡng của nước ta mà hình thành những nghi lễ Phật giáo rất đặc trưng cho từng vùng, miền.
Nói đến tôn giáo là nói đến lễ nghi khuôn phép, đạo đức, được coi là thước đo nhân cách con người. Nghi – là dáng, mẫu nghi, nghi lễ, khuôn phép…; Lễ là lễ giáo, lễ bái, cúng tế, tôn thờ cung kính…
Người có lễ là người hiền, người có nghi là người quý, sự giao lưu giữa người và người, sự cảm niệm giữa thế giới hữu hình và vô hình, sự tôn vinh một đấng cứu thế hay thần linh đều có qua lễ nghi khuôn phép - đó cũng chính là đạo đức cơ bản của con người trên hành tinh. Đã thọ ân, làm con có cha mẹ, có ông bà, cửu huyền thất tổ phải trả ân, ân sinh thành là trọng đại.
Trả ân không phải chỉ có cúng kiếng, mà có nhiều cách trả ân cho ông bà, cha mẹ hiện đời, ông bà cha mẹ nhiều đời, cụ thể:
- Những vị có phương tiện tiền bạc thì cúng kính trai tăng, chẩn tế cầu siêu.
- Hoặc rước quý sư đến tụng kinh niệm Phật hồi hướng cho người đã qua đời.
- Hoặc tự mình tụng kinh niệm Phật hồi hướng cho cửu huyền thất tổ.
- Hoặc tham gia vào các đạo tràng tụng kinh niệm Phật, hồi hướng cho ông bà cha mẹ.
Hoặc hằng đêm đến chùa tụng kinh niệm Phật cùng với chư tăng ni để hồi hướng công đức cho người mất. Việc cúng kính cầu siêu không chỉ bằng vật chất, mà phải bằng cả trái tim của người con phụng sự cha mẹ ông bà.

Việc cúng kính cầu siêu không chỉ bằng vật chất, mà phải bằng cả trái tim của người con phụng sự cha mẹ ông bà. Ảnh minh họa.
Lễ cầu siêu cho người mất trong mùa dịch
Một tang lễ bình thường ngoài các lễ nghi thuộc về phong tục, văn hóa của quê hương, dòng tộc, còn có các lễ nghi thuộc về tôn giáo tâm linh. Tang lễ tôn giáo với tâm linh Phật giáo có lễ cầu siêu, cầu nguyện cho vong linh người mới mất, và cả những người mất đã lâu được siêu thoát, sinh về cõi lành. Nếu vì dịch bệnh không thuận duyên để tổ chức tang lễ như bình thường, thì việc cầu siêu cho người mất vẫn có thể tiến hành, mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho hương linh.
Theo Tổ tư vấn (Giác Ngộ) để thực hiện lễ cầu siêu cho người mới mất, trước tiên thân nhân tùy nghi thiết một bàn thờ hương linh (phụng thờ di ảnh người chết, hoa, trái, hương, đèn, cơm, nước…) ngay nơi mình đang ở. Hàng ngày tới bữa cơm (thường là bữa trưa hoặc chiều) dâng cơm nước cúng hương linh. Nhà có gì cúng nấy, lễ bạc mà lòng thành, tâm của chúng ta nghĩ như thế nào thì ta cứ khấn nguyện thỉnh mời, dâng cơm, rót nước. Nếu biết nghi lễ, cúng cơm theo nghi thức cúng tiến hương linh thì càng tốt.
Việc thân nhân lo cúng cơm và tụng kinh, niệm Phật để hồi hướng cho người chết, nếu đủ duyên, nên thực hiện liên tục cho đến 49 ngày. Trong trường hợp thiếu duyên thì gia đình tập trung cúng kính, cầu siêu chủ yếu vào các ngày tuần thất.
Với các phật tử thì tiếp đó sẽ phát nguyện tu tập như tụng kinh, niệm Phật, tọa thiền, lễ Phật, sám hối, bố thí, cúng dường… rồi hồi hướng công đức phước báo đến các hương linh - là việc cực kỳ quan trọng bởi người mất được cho là rất mong mỏi thân nhân làm những việc này.
Lễ cầu siêu hay tụng kinh A Di Đà, kinh Địa Tạng, hoặc tùy chủ lễ mà tụng bất cứ kinh điển nào trong truyền thống Nguyên thủy hay Đại thừa để hồi hướng cầu siêu. Niệm Phật có thể niệm danh hiệu Phật A Di Đà, Phật Thích Ca, niệm ân đức Phật bảo, danh hiệu chư vị Bồ tát và Thánh chúng. Niệm càng lâu và nhất tâm thì càng tốt.
Sau khi niệm Phật xong thì hồi hướng công đức cho hương linh. Các pháp tu khác như tọa thiền, lễ Phật, sám hối… đều có công đức đem hồi hướng, mong cho hương linh được sinh về cõi lành.
Cầu siêu là một nghi thức tâm linh quan trọng, giúp hương linh thoát khỏi cảnh lang thang vất vưởng, siêu sinh Tịnh độ. Nhờ lễ này gia đình người đã mất nương năng lực gia trì của chư Phật cùng trải tâm từ bi và tình yêu thương gửi đến người quá cố.
Kinh điển cũng dạy rằng, trong trạng thái trung ấm, vong linh trở nên vô cùng thông minh, hơn chín lần khi họ còn sống. Họ có nhiều năng lực thần thông như có thể đọc được tâm của người khác, biết được gia đình quyến thuộc có thực sự yêu thương hay lại vui sướng trước cái chết của họ. Vì thần thức quá linh thông, họ lại càng đau đớn khổ sở hơn khi biết rằng những người thân không thực sự quan tâm đến cảnh khổ của họ.

Cầu siêu là một nghi thức tâm linh quan trọng, giúp hương linh thoát khỏi cảnh lang thang vất vưởng, siêu sinh Tịnh độ. Ảnh minh họa.

Theo quan điểm của Phật giáo, khi một người mất đi thì thân thể trở về với tứ đại (đất, nước, lửa, gió), thần thức hay thức tái sinh thì theo nghiệp mà thọ sinh vào cảnh giới tương ứng. Do đó, nếu đủ nhân duyên thì tổ chức một tang lễ bình thường với đầy đủ các lễ tiết, còn thiếu duyên (do thiên tai, giặc giã, dịch bệnh) thì tang lễ có thể giản lược, đơn giản hoặc tối giản.
Đến thời điểm thích hợp, khi tro cốt được trao cho thân nhân, con cháu và người thân có thể gửi tro cốt vào chùa (có nghi thức cầu siêu-thỉnh linh nhập tự), hoặc có thể gửi tro cốt vào nghĩa trang. Có thể xem đây là hình thức "tâm tang", để tang cho người chết ở trong lòng, không có các nghi thức tang lễ như bình thường. Việc này tuy tối giản, nhưng nếu thân nhân biết tu tập phước huệ để hồi hướng thì hương linh vẫn được lợi ích vô lượng.
Nếu người sống tham dự khóa lễ cầu siêu cần tập trung để vong linh nghe theo lời khai thị giáo pháp của bậc Thượng sư giác ngộ thì sẽ vô cùng lợi lạc và giúp vong linh tức thời được siêu thoát. Có 5 điều kiện để khóa lễ cầu siêu được trọn vẹn công đức:
1. Hành đàn thanh tịnh:
2. Động cơ thanh tịnh:
3. Sự cảm ứng gia trì của chư Phật:
4. Sự hiện diện của gia đình, người thân:
5. Hồi hướng thanh tịnh:
Dự lễ cầu siêu cần tập trung, không nên rời đàn lễ giữa chừng, nhất là bỏ phần cuối rất quan trọng của khóa lễ - đó là mỗi người tự khấn nguyện, gửi đến ông bà, cha mẹ những lời nói, những tâm tình để ông bà, gia tiên yên tâm thăng mây vãng sinh cõi Phật.
Vì vậy mọi người cần dự hết đàn lễ cầu siêu với tâm thành, rồi tập trung công đức lớn lao hồi hướng, gửi sức mạnh an lành như đám mây năng lượng tới người đã mất, tới gia tiên để nâng đỡ các hương linh nhẹ gót vãng sinh cõi Phật. Từ đó giúp tâm người sống thanh thản và cuộc sống an bình, suôn sẻ.
Trồng loại cây phong thủy này trước nhà, tiền tài đổ về như nước: Dễ sống, dễ chăm, hoa nở là có hỷ sự
Ở - 5 giờ trướcGĐXH – Trồng cây lộc vừng trước cửa nhà chẳng khác nào đặt “nam châm hút tài”, vừa đẹp nhà vừa mang lại bình an cho gia chủ. Cây dễ sống, dễ chăm sóc và hoa nở báo hiệu hỷ sự.
Số phận căn biệt thự 400 tỷ đồng xây 4-5 năm chưa xong của vợ chồng Đoàn Di Băng và Nguyễn Quốc Vũ
Ở - 9 giờ trướcGĐXH - Suốt bốn năm trôi qua, căn biệt thự hoành tráng vẫn chưa xuất hiện khiến nhiều người không khỏi tò mò về số phận thực sự đằng sau.
Phong thủy nhà ở cho người mệnh Thủy
Ở - 10 giờ trướcGĐXH - Bạn là người thuộc mệnh Thủy trong ngũ hành và đang muốn tìm hiểu về cách xây nhà ở hợp phong thủy? Vậy hãy tham khảo bài viết này để biết được tổng quan phong thủy nhà ở cho người mệnh Thủy.
Làm cổng nhà theo tuổi để đón tài lộc may mắn cho gia đình
Ở - 14 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, nhiều người rất quan tâm đến việc xây dựng cổng nhà theo tuổi. Có hay không việc làm cổng nhà theo tuổi sẽ đem lại điều tốt cho gia chủ, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
Ảnh hưởng của phong thủy đến sức khỏe và cuộc sống gia đình, các thế nhà phạm phong thủy
Ở - 17 giờ trướcGĐXH - Phong thủy luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, nó được cho là ảnh hưởng đến nhiều vấn đề trong cuộc sống gia đình. Nếu bạn đang thắc mắc và tìm hiểu về ảnh hưởng phong thủy, hãy đọc bài viết dưới đây.
Phong thủy nhà ở cho người mệnh Mộc
Ở - 1 ngày trướcGĐXH - Trước khi xây nhà hầu như gia chủ nào cũng tìm hiểu và xem xét bố trí nhà ở sao cho hợp phong thủy. Hãy tìm hiểu xem phong thủy nhà ở cho người mệnh Mộc là như thế nào qua bài viết sau.
Có gì trong căn biệt thự 'ở tạm' của vợ chồng Đoàn Di Băng?
Ở - 1 ngày trướcGĐXH - Theo tìm hiểu, bất động sản của vợ chồng Đoàn Di Băng nằm ở khu đắc địa trên địa bàn TP. HCM
Phong thủy nhà ở cho người mệnh Kim
Ở - 1 ngày trướcGĐXH - Phong thủy nhà ở là yếu tố quan trọng, cần được quan tâm khi thiết kế, xây dựng ngôi nhà. Bạn thuộc mệnh Kim và đang muốn tìm hiểu về vấn đề này? Hãy đọc bài viết sau.
Treo ảnh phong thủy phòng khách giúp cải thiện trường khí
Ở - 1 ngày trướcGĐXH - Một trong những xu hướng hiện nay là gia chủ thường treo các tấm ảnh ở phòng khách để trang trí hoặc để tiện ngắm nhìn. Bài viết dưới đây mách nhỏ phong thủy treo ảnh phòng khách mà bạn nên biết.
Biệt thự rộng thênh thang của nữ diễn viên 'Thương nhớ ở ai'
Ở - 2 ngày trướcGĐXH - Trương Phương - nữ diễn viên được mệnh danh “lùn nhất showbiz Việt” đang có cuộc sống hạnh phúc tại New Zealand cùng chồng Tây. Cô sống trong một cơ ngơi chẳng kém gì resort, rộng thênh thang, bao quanh bởi không gian xanh mát như cổ tích, có cả rừng và suối.
Ngắm loạt biệt thự đẹp sang của nữ nghệ sĩ là 'đại gia đất mỏ', từng gây sốt khi kết hôn ở tuổi 45
Không gian sốngGĐXH - Nữ nghệ sĩ này là một trong những ca sĩ giàu có của showbiz Việt, sở hữu bất động sản trải dài từ Bắc vào Nam.

