Nhiều quyền lợi bị hạn chế, người dân cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ tiền tỷ thuê căn hộ 50 năm
GĐXH - Thời gian gần đây, một số dự án cho thuê căn hộ với thời gian 50 năm đang thu hút sự quan tâm của người thuê nhà. Tuy nhiên, luật sư cho rằng, cần thận trọng với loại hình này, bởi nhiều bất cập.
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11 Dự án Grand Sunlake ở Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội là cái tên đang được người dân quan tâm với loại hình cho thuê căn hộ trong thời gian 50 năm.
Được biết, Grand Sunlake là tên thương mại của dự án Trung tâm thương mại - văn phòng - chung cư cao tầng Hasco. Dự án này có diện tích hơn 21.311m2, gồm 2 tòa chung cư cao 45-50 tầng; 2 tòa văn phòng 8-16 tầng; nhà biệt thự 3 tầng; bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật, giao thông (8.612,4m2).
Dự án đang xây dựng tới tầng 40, chưa cất nóc nhưng thông tin từ các môi giới, dự án này có số lượng hơn 527 căn hộ cho thuê trong thời gian 50 năm, với giá khoảng 41 triệu đồng/m2.
Được biết, mức giá cho thuê này thấp hơn rất nhiều so với mức giá bán chuyển nhượng căn hộ, khoảng 65 triệu đồng/m2.

Cận cảnh lối vào Dự án Trung tâm thương mại - văn phòng - chung cư cao tầng Hasco (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). Ảnh: Khánh Dương
Mặc dù loại hình cho thuê căn hộ này không mới, bởi loại hình này đã và đang được chào ở một số dự án nhà ở khác trên địa bàn Hà Nội như An Bình Plaza (Bắc Từ Liêm), Rose Town (Ngọc Hồi), MHDI Nam Từ Liêm hay Phương Đông Green Hoàng Mai...
Tuy nhiên, luật sư và chuyên gia bất động sản cho rằng, người dân cần cân nhắc thật kỹ trước khi "xuống tiền" bởi nhiều quyền lợi bị hạn chế.
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa (Hà Nội), cho biết, Luật Nhà ở 2023 (Điều 58) quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền.
Luật Nhà ở 2023 cũng quy định nhà chung cư phải được kiểm định, đánh giá chất lượng. Các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan trong việc thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư…
Sau khi nhận được báo cáo kết quả kiểm định, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải xem xét, ban hành kết luận kiểm định chất lượng nhà chung cư. Kết luận kiểm định phải nêu rõ các nội dung kiểm định theo quy định của pháp luật về xây dựng và phải xác định nhà chung cư kiểm định chưa phải phá dỡ hoặc phải phá dỡ theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật Nhà ở 2023.
Luật sư Tùng nói thêm, điểm khác biệt lớn nhất giữa căn hộ cho thuê 50 năm và căn hộ sở hữu lâu dài chính là quyền lợi của người dân sau khi hết hạn đất được giao.
"Khi dự án hết thời hạn, chung cư cũ, hỏng không đạt đúng chuẩn theo quy định an toàn, Nhà nước sẽ được yêu cầu xây mới hoàn toàn để tái định cư tại chỗ hoặc tái định cư ở nơi khác cho cư dân sở hữu căn hộ ở lâu dài. Trong khi đó, các căn hộ sở hữu 50 năm hết niên hạn sử dụng, người mua sẽ không được hưởng lợi ích, đền bù giải tỏa. Do đó, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, tránh tình trạng tưởng mua nhà mà hóa trả tiền thuê dài hạn", ông Tùng khuyến cáo.
Cũng theo Luật sư Hoàng Tùng, căn hộ cho thuê cũng hạn chế khá nhiều về quyền lợi như không được đăng ký thường trú, đăng ký cho con cái học đúng tuyến tại địa phương có dự án như căn hộ ở lâu dài, người mua căn hộ cho thuê chỉ có thể lưu trú dài ngày…
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, căn hộ chung cư có thời hạn sở hữu lợi thế về giá, giá bán thấp hơn so với căn hộ lâu dài. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng sẽ khó khăn hơn vì thời gian rút ngắn dần. Khi có việc cần đến vốn, mang căn hộ này đi thế chấp vay ngân hàng cũng được số tiền thấp hơn so với căn hộ lâu dài.
Diễn biến giá đất nền tại Thanh Oai, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

