Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những cuốn sách hay nhất Châu Á năm 2006

Thứ ba, 17:05 20/02/2007 | Giải trí

Kết thúc năm 2006, các cây bút của tạp chí Timeasia đã bầu chọn những cuốn sách hay chất Châu Á, từ quan điểm về hạnh phúc của một Phật tử người Pháp đến những nghiên cứu tinh tế về Trung Quốc đương đại…

1. Bộ xương sấm truyền (Oracle Bones – Peter Hessler)
      Các nhà khảo cổ gọi chúng là “những chiếc xương sấm truyền”, mai rùa và xương gia súc có từ thế kỷ XIV, XIII, TCN, chứa đựng trước tác của Trung Hoa đại lục mà hầu hết đều là những lời tiên tri. Tác giả Peter Hessler, người phụ trách mảng văn hóa Trung Quốc cho tờ New Yorker đã tạo ra “bộ xương” của riêng ông: trữ tình, trầm tư, sắc bén về quá khứ lẫy lừng, hiện tại sôi động và tương lai vô định. Người đọc bắt gặp các viên chức trì độn, các học giả duy tâm và những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, tác giả chủ yếu tập trung vào 4 nhân vật: Emily, người từ bỏ công việc được trả lương cao trong một nhà máy để theo ngành sư phạm dạy các trẻ em tật nguyền; Willy, một trợ giảng giỏi, trẻ tuổi người Anh dám huýt sáo chế nhạo các giáo sư về những bài kiểm tra biết trước câu hỏi; Polat, một kẻ đổi tiền người dân tộc thiểu số Trung Quốc tìm mọi cách, kể cả lừa bịp để đến Mỹ; và Chen Mengjia, một nhà nghiên cứu sách cổ đã chết một cách bí ẩn trong Cách mạng Văn hóa.
      Hessler đã khắc họa được những con người theo chủ nghĩa lạc quan muốn hòa hợp các tư tưởng phương Tây với truyền thống Trung Hoa, cho dù không thành công nhưng chủ nghĩa lý tưởng vẫn sống...

      2. Niềm hạnh phúc (Happiness – Matthieu Ricard) 
      Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, những người trúng số không có lấy một năm hạnh phúc sau khi nhận được số tiền trời cho ấy (họ tậu những ngôi nhà quá to, không còn biết ai là bạn bè thật sự và tốn phần lớn thời gian làm việc với luật sư). Niềm hạnh phúc, nói ngắn gọn là cái trong mỗi con người chúng ta.
Trong Niềm hạnh phúc, Matthieu Ricard đưa người đọc đến một thế giới khoa học mà chúng ta có thể đánh giá được sự hài lòng hoặc làm cho nó sâu đậm hơn. Tuy nhiên, đáng quý hơn là bằng cách khắc họa bạn bè và các triết gia từ  âu sang Á, tác giả cho người đọc thấy cách chúng ta có thể làm cho cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc là: chúng ta có thể thay đổi cả thế giới bằng cách thay đổi cách nhìn về nó.

      3. Lâu đài Maharajas: Nhật ký phác thảo về Ấn Độ huy hoàng (Made for Maharajas: A Design Diary of Princely India - Amin Jaffer )
      Mối tình giữa các ông hoàng ấn Độ và các thợ thủ công Châu âu bắt đầu vào năm 1573 khi đức vua Mughal gặp món quà đầu tiên từ Châu âu và kể từ đó Ngài yêu cầu các cận thần mang cho mình thêm nhiều “thứ tuyệt vời” từ phương Tây hơn nữa. Mối quan hệ đó lên đến cao trào vào thời Anh thuộc (1857-1947) khi các hoàng tử, vượt ra khỏi lề lối chính trị, tự cho phép mình tiêu xài hoang phí đã cho xây dựng những tòa lâu đài tráng lệ theo phong cách phương Tây. Không có công trình nào có thể sánh với Maharajas của kiến trúc sư Amin Jaffer với sự dày công kết hợp kiến trúc của những lâu đài đẹp nhất Châu âu. Như để đáp lại, tòa nhà cũng có một lịch sử ra đời từ một câu chuyện tình diễm lệ.

      4. Cây liễu mù và cô gái ngủ (Blind Willow, Sleeping Woman - Haruki Murakami)
      Tokyo có thể là một thành phố buồn tẻ, có thể là những khách sạn tí hon, những chuyến tàu lặng lẽ nhét đầy hành khách, mỗi người cô độc với những ý nghĩ riêng. Hoặc có thể là sự hiện diện của Haruki Murakami, tác giả của những trang viết đã làm rõ sự cô đơn giữa thành thị và vũ trụ. Trong thiên truyện này, ông đề cập đến một chủ đề khá thú vị. Vào “Năm của Mỳ ống”, người kể chuyện suốt ngày nấu mì trong một cái nồi “đủ to để tắm cho một con becgiê Đức”, mặc dù chả có thêm người nào ăn. Một phụ nữ gọi điện đến, nhưng anh chỉ thấy mình sắp vướng bận vào một mối quan hệ nên vẫn ăn uống một mình. Anh trầm ngâm: “Bạn có tưởng tượng người Italy đã ngạc nhiên đến thế nào nếu họ biết thứ họ xuất khẩu từ năm 1971 chính là sự cô đơn”.

      5. Liệu thuyền có làm chìm nước? (Will the Boat Sink the Water? - Chen Guidi và Wu Chuntao) 
      Cuốn sách đề cập đến tình trạng tham nhũng ở nông thôn Trung Quốc từ câu nói của Hoàng đế Taizong: “Chở thuyền là nước, lật thuyền cũng là nước”. Đây cũng là câu nói mà các quan chức Trung Quốc hay trích dẫn để  mô tả mối quan hệ cộng sinh giữa chính phủ và nông dân Trung Quốc. Tác giả cuốn sách, cũng là một cặp vợ chồng, đã nêu rất rõ rằng, cải cách kinh tế đã cứu sống các đô thị của Trung Quốc nhưng hầu như không giúp gì cho 900 triệu nông dân.
      Cuốn sách được phát hành năm 2004, bị cấm một thời gian ngắn nhưng đã tiêu thụ được hơn 10 triệu bản lậu ở Trung Quốc. Một bản dịch bằng tiếng Anh cũng mới được thực hiện.

Theo NĐBND

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu H'hen Niê thời gian gần đây đã khiến khán giả chú ý vì rộ tin đồn sắp kết hôn. Tin đồn này đến từ chính bạn trai lâu năm của cô.

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

Giải trí - 2 giờ trước

Ngọc Huyền là con dâu của danh ca Thanh Tuyền và đang có cuộc sống đủ đầy ở Mỹ.

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - NSƯT Tố Nga, giọng ca xứ Nghệ gây thương nhớ với khán giả yêu nhạc đỏ bởi giọng hát trữ tình sâu lắng. Đằng sau những lời hát đẹp nhiều màu sắc trên sân khấu, đời thực, nữ nghệ sĩ có cuộc sống dung dị bên con trai.

Hoài Lâm ở ẩn sau biến cố: Từng gây sốc vì ngoại hình phát tướng, đang hạnh phúc bên bạn gái

Hoài Lâm ở ẩn sau biến cố: Từng gây sốc vì ngoại hình phát tướng, đang hạnh phúc bên bạn gái

Giải trí - 6 giờ trước

Từng được đánh giá là giọng ca trẻ tài năng của showbiz Việt, sao nam này bất ngờ quyết định ở ẩn, tạm ngưng hoạt động trong ngành giải trí.

Thực hư Thương Tín không ở cùng mẹ và vợ, phải ở nhà trọ khi về quê

Thực hư Thương Tín không ở cùng mẹ và vợ, phải ở nhà trọ khi về quê

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Thương Tín mới đây lên tiếng phủ nhận thông tin phải ở nhà trọ khi rời Sài Gòn về quê Phan Rang.

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế

Giải trí - 8 giờ trước

Đen Vâu cho rằng những hoạt động thiện nguyện của mình còn quá nhỏ bé, nên nếu được tung hô, anh sẽ cảm thấy rất xấu hổ.

Hoa hậu Phan Thị Mơ sau 6 năm đăng quang: Muốn lấn sân sang hài kịch, giỏi kiếm tiền nhưng... vẫn độc thân

Hoa hậu Phan Thị Mơ sau 6 năm đăng quang: Muốn lấn sân sang hài kịch, giỏi kiếm tiền nhưng... vẫn độc thân

Giải trí - 10 giờ trước

Hoa hậu Phan Thị Mơ vẫn đang tận hưởng cuộc sống độc thân tuổi 34.

Cẩm Ly tuổi 54: Vượt biến cố mất giọng, sống kín tiếng bên chồng nhạc sĩ

Cẩm Ly tuổi 54: Vượt biến cố mất giọng, sống kín tiếng bên chồng nhạc sĩ

Giải trí - 19 giờ trước

Vượt biến cố mất giọng, Cẩm Ly tích cực trở lại ca hát, cô được ngưỡng mộ bởi nhiều năm có cuộc sống kín tiếng, giản dị bên ông xã - nhạc sĩ Minh Vy.

Hương Tươi và 'con gái' tiết lộ thú vị khi chia tay 'Trạm cứu hộ trái tim'

Hương Tươi và 'con gái' tiết lộ thú vị khi chia tay 'Trạm cứu hộ trái tim'

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Mới đây, "bà Mến" Hương Tươi và "con gái" Thúy Diễm đã chia tay đoàn phim "Trạm cứu hộ trái tim".

Tuổi xế chiều của NSƯT Hoài Linh

Tuổi xế chiều của NSƯT Hoài Linh

Giải trí - 23 giờ trước

Dù hé lộ bị ung thư nhưng nam NSƯT này vẫn bị "ném đá" dữ dội. Từ đó, anh sống kín tiếng trong nhà thờ Tổ 100 tỷ và suốt 3 năm qua chưa dám làm một việc.

Top