Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những quy luật bất thành văn của phim truyền hình dài tập Ấn Độ

Thứ bảy, 13:19 11/06/2016 | Giải trí

Nữ chính luôn là mẫu người chịu đựng, hy sinh và xuất hiện ít nhất 70% cảnh trong một tập phim.

The Caravan - một tạp chí lâu năm bằng tiếng Anh về chính trị và văn hóa ở Ấn Độ - mới đây đăng tải bài viết làm thế nào để viết một bộ phim truyền hình dài tập (soap opera) Ấn Độ.

Bài viết hé lộ những thông tin bên trong ngành công nghiệp truyền hình của quốc gia này, vốn đang gây chú ý thời gian gần đây. Trong đó, một số biên kịch truyền hình nói về những bài học và những quy luật phải theo để tạo nên một phim truyền hình "hot" ở Ấn Độ.

1. Thời gian trong phim luôn dài

Gitangshu Dey - một biên kịch truyền hình 28 tuổi bắt đầu sự nghiệp với hãng sản xuất phim Balaji từ năm 2007 - chia sẻ trong một phim truyền hình, thời gian trôi chậm hơn nhiều so với các phim điện ảnh, thậm chí hơn các cuốn sách. Một phim thường kéo dài trong khoảng vài năm, thập chí hơn một thập kỷ. "Nếu bạn hoàn thành tình tiết câu chuyện quá sớm, bạn sẽ không có gì để viết sau một năm", Gitangshu Dey nói. Theo anh, nếu một cảnh được dự đoán góp phần tăng tỷ lệ rating, biên kịch sẽ cố gắng để xây dựng nó có thời lượng dài nhất có thể.

Ví dụ trong phim Ek Ghar Banaunga, nam chính và nữ chính kết hôn. Khi nam chính mang vợ mới về, anh ta không được phép vào nhà. Một cuộc bàn cãi, tranh luận bắt đầu nổ ra bên trong gia đình về việc có chấp nhận để cô gái (bỏ trốn gia đình theo người yêu) vào nhà hay không. Trong suốt 15 tập phim, nữ chính phải đứng chôn chân ngoài cửa.

2. Nữ chính luôn phải là mẫu người hy sinh

Trong những năm làm ở Balaji, biên kịch Gitangshu Dey cũng được dạy rằng nữ chính luôn cần được xây dựng thành một mẫu hình lý tưởng - một người con dâu hiếu thảo, một người vợ, người mẹ, người chị gái tâm lý. Nhưng thế nào là lý tưởng? Dey giải thích rằng trước hết, họ phải là một mẫu người chịu đựng, hy sinh.

"Điều này đúng với bất cứ nữ chính trong bất cứ phim nào, dù họ là người hướng nội hay hướng ngoại, xinh đẹp hay xấu xí", nhà biên kịch nói. Nữ chính phải từ bỏ những sở thích, mơ ước của bản thân để chăm lo gia đình. Hơn nữa, nhân vật nên là mẫu phụ nữ dễ phục tùng, ngoan ngoãn bởi đó là đức tính chiếm được tình cảm của khán giả Ấn Độ.

3. Nữ chính quá mạnh mẽ không được khán giả yêu thích

Tháng 8/2015, sau tám năm làm trợ lý cho các biên kịch khác, Dey được thuê viết chính cho phim Tashan-e-Ishq về một cuộc tình tay ba. Anh cố gắng thoát khỏi quy luật bằng việc tạo ra mẫu nhân vật nữ trung tâm là người độc lập, nổi loạn, hướng ngoại. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phản ứng của khán giả nhanh chóng chỉ ra khán giả không thích nữ chính mạnh mẽ như vậy. Vì thế, Gitangshu Dey phải thay đổi nhân vật một chút, để cô thành người biết quan tâm hơn và bắt đầu để cô "làm mọi thứ vì gia đình".

"Khán giả mong đợi cô ấy giải quyết những vấn đề trong nhà hơn xã hội". Nhân vật của Dey một lần nữa trở thành nhân vật lý tưởng.

4. Nữ chính hiện diện ít nhất 70% cảnh phim

Một quy luật khác là nữ chính phải hiện diện ít nhất 70% cảnh trong một tập phim. Nếu chưa đáp ứng được điều đó, biên kịch có thể bị yêu cầu viết lại.

5. Ăn chay là người tốt, ăn thịt là người xấu

Một buổi chiều trên tầng năm của hãng Balaji Telefilms tại Mumbai, Rajesh Joshi - biên kịch soap opera nổi tiếng nhất Ấn Độ - thảo luận với đồng nghiệp về kịch bản phim mới có tên Kawach. Bộ phim được nhà sản xuất kỳ vọng trở thành "bom tấn" trên truyền hình với đủ công thức làm nên sức hút - tình yêu, nhục cảm, ma thuật đen, những bóng ma và cả những cảnh khoe da thịt.

Câu chuyện kể về gia đình giàu có bị đe dọa bởi sự xuất hiện trở lại của kẻ thù cũ - phù thủy Manjulika. Trong hai tập đầu, phù thủy làm bạn với nam chính của phim - Rajbir Bundela - và tiếp cận gần hơn gia đình anh. Theo dự tính, Rajbir sẽ kết hôn với Paridhi - nữ chính của phim. Sự xuất hiện của Manjulika ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ của họ. Biên kịch phải quyết định những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Sau khi thảo luận về một số cảnh trọng tâm của tập phim, Joshi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra sự khác nhau giữa nhân vật Paridhi và Manjulika. Theo đó, họ sẽ tạo ra Padidhi là nhân vật ăn chay còn Manjulika là người ăn thịt. Họ sẽ xây dựng một cảnh ăn tối, trong đó Manjulika mang thịt cừu về nhà và ngồi ăn nhồm nhoàm, nước sốt dây quanh miệng còn Padidhi thì hoảng sợ khi nhìn thấy cảnh tượng này.

6. Nhân vật phản diện được xây dựng để khán giả dễ chán

Nhân vật phản diện thường được thay thế trong phim thường xuyên, có thể bị giết hoặc bị gia đình ruồng bỏ. Nét đặc trưng thường thấy ở nhân vật phản diện là trang điểm sặc sỡ, mặc đồ kỳ cục, đối lập với nữ chính.

7. Một đám cưới để ngỏ là cách để tăng rating

Phim truyền hình dài tập Ấn Độ thường lôi kéo khán giả bằng một đám cưới có thể bất thành hoặc một đám cưới bất ngờ. Nữ chính có thể mất tích vào phút cuối, hoặc một nam chính đã chết trước đó sẽ trở lại xuất hiện trong hôn lễ. Người chết trong phim truyền hình dài tập Ấn Độ thường không chết thật. Một nhân vật có thể tự tử, bị bắn vào đầu từ trong chiếc xe đóng kín vẫn có thể trở lại trong vài tập sau đó. Chết tạm thời là một trong những cách chuyển đổi tình tiết hiệu quả nhất.

8. Không làm ảnh hướng tới tín ngưỡng

Cảnh trong phim Cô dâu tám tuổi gây sốt châu Á.
Cảnh trong phim "Cô dâu tám tuổi" gây sốt châu Á.

Bất cứ điều gì gây bất tiện cho tôn giáo đều phải loại bỏ trong các bộ phim truyền hình Ấn Độ. Đặc biệt, những phim thỏa mãn niềm tin tâm linh của khán giả sẽ nhận được tỷ lệ rating cao. Phần lớn các phim không đề cập tới giai cấp của nhân vật mà thường tạo ra một thế giới bình đẳng.

Theo Di Ca (VnExpress.net)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam diễn viên gây tranh cãi trong 'Có anh, nơi ấy bình yên' từng bỏ chức trưởng đoàn, hôn nhân viên mãn bên vợ kém 8 tuổi

Nam diễn viên gây tranh cãi trong 'Có anh, nơi ấy bình yên' từng bỏ chức trưởng đoàn, hôn nhân viên mãn bên vợ kém 8 tuổi

Giải trí - 40 phút trước

GĐXH - Vĩnh Xương tiếp tục khẳng định vị thế “ông trùm phản diện" khi xuất hiện trong bộ phim "Có anh, nơi ấy bình yên" đang phát sóng trên VTV1.

'Ơn nghĩa sinh thành 2025': Lan toả thông điệp ý nghĩa mùa Vu lan

'Ơn nghĩa sinh thành 2025': Lan toả thông điệp ý nghĩa mùa Vu lan

Xem - nghe - đọc - 2 giờ trước

GĐXH - Được tổ chức thường niên từ năm 2017 đến nay, chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề "Ơn nghĩa sinh thành 2025" là một hoạt động ý nghĩa để tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống ngàn đời của dân tộc.

Cuộc sống mới của Lan Phương sau ly hôn chồng Tây ra sao?

Cuộc sống mới của Lan Phương sau ly hôn chồng Tây ra sao?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Lan Phương mới đây đã khiến khán giả bất ngờ khi tiết lộ thu nhập hàng năm của cô trong phiên tòa ly hôn với chồng Tây. Cô sống tự lập, tự gánh vác mọi việc trong gia đình.

'Có anh, nơi ấy bình yên' mới nhất (tập 29): Bằng cảnh báo Thiếu tá Huy nên có dự liệu cho mình ở thời diểm 'nhạy cảm'

'Có anh, nơi ấy bình yên' mới nhất (tập 29): Bằng cảnh báo Thiếu tá Huy nên có dự liệu cho mình ở thời diểm 'nhạy cảm'

Xem - nghe - đọc - 5 giờ trước

GĐXH - Trong tập 29 "Có anh, nơi ấy bình yên", Bằng bị vợ phát hiện là kẻ cơ hội, thao túng nhiều chuyện trong xã.

Nhà báo Diễm Quỳnh: Xem 'Tử chiến trên không', tôi vượt qua nỗi sợ bản năng

Nhà báo Diễm Quỳnh: Xem 'Tử chiến trên không', tôi vượt qua nỗi sợ bản năng

Xem - nghe - đọc - 5 giờ trước

GĐXH - Nhà báo Diễm Quỳnh đã chia sẻ chị thường không "sẵn lòng" mua vé xem phim hành động nhưng khi xem "Tử chiến trên không", chị đã thay đổi suy nghĩ này.

MC 21 tuổi gây sốt với vẻ ngoài xinh đẹp, giọng tiếng Anh cuốn hút trên VTV

MC 21 tuổi gây sốt với vẻ ngoài xinh đẹp, giọng tiếng Anh cuốn hút trên VTV

Câu chuyện văn hóa - 7 giờ trước

MC Thảo Trang, 21 tuổi, BTV của kênh Vietnam Today với IELTS 8.5 có ngoại hình xinh đẹp và giọng tiếng Anh cuốn hút.

Phim 'Mưa đỏ' đạt doanh thu hơn 670 tỷ đồng, tiếp tục ẵm ngôi vương phòng vé

Phim 'Mưa đỏ' đạt doanh thu hơn 670 tỷ đồng, tiếp tục ẵm ngôi vương phòng vé

Xem - nghe - đọc - 16 giờ trước

GĐXH - Phim "Mưa đỏ" do NSƯT Đặng Thái Huyền đạo diễn đã vượt mốc doanh thu hơn 670 tỷ đồng sau gần một tháng công chiếu.

Cưng xỉu khoảnh khắc đáng yêu con gái Á hậu Vũ Hoàng My gây sốt mạng

Cưng xỉu khoảnh khắc đáng yêu con gái Á hậu Vũ Hoàng My gây sốt mạng

Thế giới showbiz - 17 giờ trước

GĐXH - Trên trang cá nhân, Á hậu Vũ Hoàng My chia sẻ loạt ảnh cô con gái nhỏ đáng yêu đốn tim nhiều người hâm mộ.

Phi Thanh Vân thông báo kết hôn với bạn trai hơn 10 tuổi

Phi Thanh Vân thông báo kết hôn với bạn trai hơn 10 tuổi

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Phi Thanh Vân chuẩn bị lên xe hoa với doanh nhân Trần Chí Phú vào tháng 12.

Các cựu binh Quảng Trị bối rối khi người trẻ đặt câu hỏi: ‘Sao hi sinh nhiều mà vẫn cố giữ Thành cổ'?

Các cựu binh Quảng Trị bối rối khi người trẻ đặt câu hỏi: ‘Sao hi sinh nhiều mà vẫn cố giữ Thành cổ'?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Câu hỏi bị coi là "ấu trĩ" nhưng thực chất lại là thắc mắc của nhiều người trẻ khi xem Mưa đỏ cũng như tìm hiểu về lịch sử, với thương vong trong cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị quá lớn và quá khốc liệt.

Top