Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những quy luật bất thành văn của phim truyền hình dài tập Ấn Độ

Thứ bảy, 13:19 11/06/2016 | Giải trí

Nữ chính luôn là mẫu người chịu đựng, hy sinh và xuất hiện ít nhất 70% cảnh trong một tập phim.

The Caravan - một tạp chí lâu năm bằng tiếng Anh về chính trị và văn hóa ở Ấn Độ - mới đây đăng tải bài viết làm thế nào để viết một bộ phim truyền hình dài tập (soap opera) Ấn Độ.

Bài viết hé lộ những thông tin bên trong ngành công nghiệp truyền hình của quốc gia này, vốn đang gây chú ý thời gian gần đây. Trong đó, một số biên kịch truyền hình nói về những bài học và những quy luật phải theo để tạo nên một phim truyền hình "hot" ở Ấn Độ.

1. Thời gian trong phim luôn dài

Gitangshu Dey - một biên kịch truyền hình 28 tuổi bắt đầu sự nghiệp với hãng sản xuất phim Balaji từ năm 2007 - chia sẻ trong một phim truyền hình, thời gian trôi chậm hơn nhiều so với các phim điện ảnh, thậm chí hơn các cuốn sách. Một phim thường kéo dài trong khoảng vài năm, thập chí hơn một thập kỷ. "Nếu bạn hoàn thành tình tiết câu chuyện quá sớm, bạn sẽ không có gì để viết sau một năm", Gitangshu Dey nói. Theo anh, nếu một cảnh được dự đoán góp phần tăng tỷ lệ rating, biên kịch sẽ cố gắng để xây dựng nó có thời lượng dài nhất có thể.

Ví dụ trong phim Ek Ghar Banaunga, nam chính và nữ chính kết hôn. Khi nam chính mang vợ mới về, anh ta không được phép vào nhà. Một cuộc bàn cãi, tranh luận bắt đầu nổ ra bên trong gia đình về việc có chấp nhận để cô gái (bỏ trốn gia đình theo người yêu) vào nhà hay không. Trong suốt 15 tập phim, nữ chính phải đứng chôn chân ngoài cửa.

2. Nữ chính luôn phải là mẫu người hy sinh

Trong những năm làm ở Balaji, biên kịch Gitangshu Dey cũng được dạy rằng nữ chính luôn cần được xây dựng thành một mẫu hình lý tưởng - một người con dâu hiếu thảo, một người vợ, người mẹ, người chị gái tâm lý. Nhưng thế nào là lý tưởng? Dey giải thích rằng trước hết, họ phải là một mẫu người chịu đựng, hy sinh.

"Điều này đúng với bất cứ nữ chính trong bất cứ phim nào, dù họ là người hướng nội hay hướng ngoại, xinh đẹp hay xấu xí", nhà biên kịch nói. Nữ chính phải từ bỏ những sở thích, mơ ước của bản thân để chăm lo gia đình. Hơn nữa, nhân vật nên là mẫu phụ nữ dễ phục tùng, ngoan ngoãn bởi đó là đức tính chiếm được tình cảm của khán giả Ấn Độ.

3. Nữ chính quá mạnh mẽ không được khán giả yêu thích

Tháng 8/2015, sau tám năm làm trợ lý cho các biên kịch khác, Dey được thuê viết chính cho phim Tashan-e-Ishq về một cuộc tình tay ba. Anh cố gắng thoát khỏi quy luật bằng việc tạo ra mẫu nhân vật nữ trung tâm là người độc lập, nổi loạn, hướng ngoại. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phản ứng của khán giả nhanh chóng chỉ ra khán giả không thích nữ chính mạnh mẽ như vậy. Vì thế, Gitangshu Dey phải thay đổi nhân vật một chút, để cô thành người biết quan tâm hơn và bắt đầu để cô "làm mọi thứ vì gia đình".

"Khán giả mong đợi cô ấy giải quyết những vấn đề trong nhà hơn xã hội". Nhân vật của Dey một lần nữa trở thành nhân vật lý tưởng.

4. Nữ chính hiện diện ít nhất 70% cảnh phim

Một quy luật khác là nữ chính phải hiện diện ít nhất 70% cảnh trong một tập phim. Nếu chưa đáp ứng được điều đó, biên kịch có thể bị yêu cầu viết lại.

5. Ăn chay là người tốt, ăn thịt là người xấu

Một buổi chiều trên tầng năm của hãng Balaji Telefilms tại Mumbai, Rajesh Joshi - biên kịch soap opera nổi tiếng nhất Ấn Độ - thảo luận với đồng nghiệp về kịch bản phim mới có tên Kawach. Bộ phim được nhà sản xuất kỳ vọng trở thành "bom tấn" trên truyền hình với đủ công thức làm nên sức hút - tình yêu, nhục cảm, ma thuật đen, những bóng ma và cả những cảnh khoe da thịt.

Câu chuyện kể về gia đình giàu có bị đe dọa bởi sự xuất hiện trở lại của kẻ thù cũ - phù thủy Manjulika. Trong hai tập đầu, phù thủy làm bạn với nam chính của phim - Rajbir Bundela - và tiếp cận gần hơn gia đình anh. Theo dự tính, Rajbir sẽ kết hôn với Paridhi - nữ chính của phim. Sự xuất hiện của Manjulika ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ của họ. Biên kịch phải quyết định những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Sau khi thảo luận về một số cảnh trọng tâm của tập phim, Joshi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra sự khác nhau giữa nhân vật Paridhi và Manjulika. Theo đó, họ sẽ tạo ra Padidhi là nhân vật ăn chay còn Manjulika là người ăn thịt. Họ sẽ xây dựng một cảnh ăn tối, trong đó Manjulika mang thịt cừu về nhà và ngồi ăn nhồm nhoàm, nước sốt dây quanh miệng còn Padidhi thì hoảng sợ khi nhìn thấy cảnh tượng này.

6. Nhân vật phản diện được xây dựng để khán giả dễ chán

Nhân vật phản diện thường được thay thế trong phim thường xuyên, có thể bị giết hoặc bị gia đình ruồng bỏ. Nét đặc trưng thường thấy ở nhân vật phản diện là trang điểm sặc sỡ, mặc đồ kỳ cục, đối lập với nữ chính.

7. Một đám cưới để ngỏ là cách để tăng rating

Phim truyền hình dài tập Ấn Độ thường lôi kéo khán giả bằng một đám cưới có thể bất thành hoặc một đám cưới bất ngờ. Nữ chính có thể mất tích vào phút cuối, hoặc một nam chính đã chết trước đó sẽ trở lại xuất hiện trong hôn lễ. Người chết trong phim truyền hình dài tập Ấn Độ thường không chết thật. Một nhân vật có thể tự tử, bị bắn vào đầu từ trong chiếc xe đóng kín vẫn có thể trở lại trong vài tập sau đó. Chết tạm thời là một trong những cách chuyển đổi tình tiết hiệu quả nhất.

8. Không làm ảnh hướng tới tín ngưỡng

Cảnh trong phim Cô dâu tám tuổi gây sốt châu Á.
Cảnh trong phim "Cô dâu tám tuổi" gây sốt châu Á.

Bất cứ điều gì gây bất tiện cho tôn giáo đều phải loại bỏ trong các bộ phim truyền hình Ấn Độ. Đặc biệt, những phim thỏa mãn niềm tin tâm linh của khán giả sẽ nhận được tỷ lệ rating cao. Phần lớn các phim không đề cập tới giai cấp của nhân vật mà thường tạo ra một thế giới bình đẳng.

Theo Di Ca (VnExpress.net)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lương Thu Trang - Duy Hưng vào vai hôn nhân không hạnh phúc trong phim mới 'Dịu dàng màu nắng'

Lương Thu Trang - Duy Hưng vào vai hôn nhân không hạnh phúc trong phim mới 'Dịu dàng màu nắng'

Xem - nghe - đọc - 1 giờ trước

GĐXH - Đây là lần đầu tiên Lương Thu Trang và Duy Hưng đóng cặp với nhau trong bộ phim về cuộc sống của người lao động trong xóm trọ.

Nữ NSND quê Hải Phòng nổi tiếng thập niên 90 với ca khúc 'Tình ca Tây Bắc' giờ ra sao ở tuổi U70?

Nữ NSND quê Hải Phòng nổi tiếng thập niên 90 với ca khúc 'Tình ca Tây Bắc' giờ ra sao ở tuổi U70?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - NSND Tố Uyên là nghệ sĩ quê Hải Phòng nổi tiếng ở thập niên 90 qua các khúc: Dòng sông quê em, dòng sông quê anh, Tình ca Tây Bắc, Khúc hát sông quê... Ở tuổi U70, cuộc sống của bà giờ ra sao?

Nhan sắc nữ diễn viên 28 tuổi xinh như lớp 10 đang gây tranh cãi trong phim "Cha tôi, người ở lại"

Nhan sắc nữ diễn viên 28 tuổi xinh như lớp 10 đang gây tranh cãi trong phim "Cha tôi, người ở lại"

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Nguyễn Hoàng Ngọc Huyền có vai diễn thành công, nhưng nhân vật An lại gây nhiều tranh cãi trong phim "Cha tôi, người ở lại".

'Cha tôi, người ở lại' mới nhất (tập 41): Diễn viên Thu Quỳnh lại gây tranh cãi, khán giả xem sẽ sớm tắt ti vi?

'Cha tôi, người ở lại' mới nhất (tập 41): Diễn viên Thu Quỳnh lại gây tranh cãi, khán giả xem sẽ sớm tắt ti vi?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Tưởng chừng bà Liên (diễn viên Thu Quỳnh) thay đổi tâm tính, nào ngờ một lần nữa bà lại có những lời nói khiến khán giả càng thêm ghét.

Nhạc phim 'Cha tôi, người ở lại' lấy 'nước mắt' khán giả giữa lúc phim bị chê tơi tả

Nhạc phim 'Cha tôi, người ở lại' lấy 'nước mắt' khán giả giữa lúc phim bị chê tơi tả

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Dù nội dung và diễn viên phim "Cha tôi, người ở lại" bị chê tơi tả nhưng bù lại nhạc phim lại rất "được lòng" khán giả.

Ra mắt 2 cuốn sách đầu tiên về AI trong y học tại Việt Nam

Ra mắt 2 cuốn sách đầu tiên về AI trong y học tại Việt Nam

Xem - nghe - đọc - 6 giờ trước

GĐXH - Đó chính là hai cuốn sách "Cuộc cách mạng AI trong y học: GPT-4 và hơn thế nữa" và "Ứng dụng AI trong y tế: Học máy, học sâu và tương lai y học".

Sống chung với Shark Bình, Phương Oanh 'lột xác' hơn cả thời son rỗi

Sống chung với Shark Bình, Phương Oanh 'lột xác' hơn cả thời son rỗi

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây lại khiến nhiều mẹ bỉm sữa khen hết lời khi khoe vóc dáng đẹp với váy bó sát.

Tập mới nhất 'Cha tôi, người ở lại': Ông Bình lâm trọng bệnh, bà Liên bất ổn tâm lý vì chuyện quá khứ

Tập mới nhất 'Cha tôi, người ở lại': Ông Bình lâm trọng bệnh, bà Liên bất ổn tâm lý vì chuyện quá khứ

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Trong tập 40 phim "Cha tôi, người ở lại", trước căn bệnh của ông Bình, cả nhà lo lắng bày tỏ sẵn sàng hiến thận trong trường hợp cần thiết.

Động thái gây chú ý của người từng bị Hoa hậu Thùy Tiên xé giấy nợ

Động thái gây chú ý của người từng bị Hoa hậu Thùy Tiên xé giấy nợ

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Sau khi Hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam, mọi động thái của bà Đặng Thùy Trang - người từng bị nàng hậu xé giấy nợ nhận sự quan tâm của dư luận.

Sao mai Huyền Trang gây xúc động trong chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ

Sao mai Huyền Trang gây xúc động trong chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ

Xem - nghe - đọc - 9 giờ trước

GĐXH - Sao mai Huyền Trang vinh dự và tự hào khi góp mặt trong chương trình nghệ thuật đặc biệt "Người là Hồ Chí Minh" được tổ chức tại sân khấu quảng trường Ba Đình.

Top