Những sự thật chưa công bố về lỗi bình xăng của xe Lead
Dù đã "trấn an" nhưng các Head Honda vẫn không ngăn được những khách hàng không nhận được thông báo mang xe đến kiểm tra.
Trong thông cáo báo chí do hãng Honda Việt Nam công bố, 2.154 chiếc Honda Lead 110 nằm trong diện thu hồi bị cho là “lỗi” ở bu lông bình xăng và không ảnh hưởng tới hoạt động của xe.
Tuy nhiên, với một sự cố lớn và nằm tại một bộ phận rất quan trọng của chiếc xe, Honda Việt Nam lại không hề đưa ra những lưu ý cụ thể khiến phần đông người sử dụng không hiểu rõ được tầm quan trọng của sự cố này.
![]() |
|
Bình chứa nhiên liệu của Honda Lead được đặt tại vị trí dưới sàn để chân và có nắp bình xăng. |
Để kiểm tra được bình chứa nhiên liệu cần phải tháo toàn bộ cụm chân sau. Sau đó tách sàn để chân và tháo thanh thép bảo vệ phía trên mặt bình chứa nhiên liệu với hai ống thép bảo vệ hai bên. tay xách, thùng chứa đồ và hai tấm ốp tại vách đặt vị trí để chân cho người ngồi sau.
![]() |
|
Việc kiểm tra bình xăng là không hề dễ dàng. |
![]() |
|
Bình xăng khá chắc chắn, không có hiện tượng thủng, vỡ. |
![]() |
|
Sàn xe khô ráo, không có dấu hiệu của sự rò rỉ xăng. |
Vị trí bộ phận được Honda Việt Nam mô tả là có xảy ra lỗi là bộ phận ốp bảo vệ giữ cụm bơm xăng điện tử cho động cơ. Qua hệ thống này, nhiên liệu được điều khiển mức độ bơm qua IC và chuyển tới vòi phun cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt.
![]() |
|
Ốp bảo vệ và hệ thống cụm bơm xăng điện tử cho động cơ. |
Cụm bơm xăng được giữ bởi một đai thép với 7 chốt ốc được hàn chặt trên bình xăng, sự cố xảy ra được mô tả là lỗi do những vị trí chốt được hàn chặt trên thân bình chứa nhiên liệu. Điều này dẫn tới việc phải thay toàn bộ cụm bình chứa nhiên liệu mới mà không thể sửa chữa được.
![]() |
|
Cụm bơm xăng với 7 chốt ốc được hàn chặt. |
Trao đổi với một số cửa hàng sửa xe có kinh nghiệm đánh giá, việc lỗi một hay hai số chốt này cũng khó để xăng có thể lọt ra ngoài. Bởi vị trí đặt bình chứa nhiên liệu là khá chắc chắn, ngoài ra giữa hệ thống bơm xăng và thân bình chứa nhiên liệu còn có một lớp dzoăng cao su bảo vệ khá chắc chắn.
Với 7 chốt giữ, khả năng chốt hỏng dẫn tới chảy xăng chỉ có thể do lỗi lớp dzoăng này và hoặc có khe hở giữa dzoăng và bơm xăng. Tuy nhiên khi đề cập tới vấn đề mối hàn giữa bình chưá nhiên liệu và các chốt có thể gây hở dẫn tới chảy xăng, những người thợ sửa xe có kinh nghiệm đều cho là có thể. Việc xử lý tốt nhất là thay bình chứa nhiên liệu mới.
Tuy nhiên với chiếc xe được thử nghiệm, tuy không thuộc nhóm “bị thu hồi” nhưng chỉ sau gần một năm sử dụng, vị trí các chốt ốc đều có hiện tượng hoen rỉ bề mặt và bị bùn bẩn bao phủ.
![]() |
|
Hiện tượng hoen rỉ trên bề mặt các chốt ốc. |
![]() |
|
Xăng cặn, bùn bẩn bao phủ. |
Theo những người sửa xe có kinh nghiệm thì vị trí đặt bình chứa nhiên liệu khá kín, tuy nhiên lại có khoảng trống ở phía gần cụm động cơ. Điều này dẫn tới việc xảy ra một vài trường hợp hi hữu là các loài côn trùng và loài gặm nhấm có thể xâm nhập và phá hỏng dây điện tới bơm xăng và cắn thủng dây bơm xăng. Ngoài ra khi vận hành trên những đoạn đường bùn và ngập nước, đây sẽ là nơi lưu trữ bùn đất khó nhìn và tẩy rửa và tạo ra một môi trường có độ ẩm cao dẫn tới làm hỏng bề mặt bình chứa nhiên liệu.
Để khắc phục những điểm này, cách tốt nhất là vệ sinh sạch các chốt ốc sau đó phủ sơn chống rỉ phía bên ngoài và tạo các lỗ thoát nước và không khí tại ốp nhựa bảo vệ gầm xe nhằm giúp tạo sự thông thoáng cho vị trí bảo vệ bình xăng.
Ngoài ra, theo những người sử dụng thì chiếc Honda Lead 110 còn xảy ra những hiện tượng phát ra những tiếng kêu “cót két” và giảm xóc sau khá “cứng”.
Chị Vân, học lớp văn bằng 2 ngành tài chính ngân hàng, ĐH Kinh tế quốc dân, đang sở hữu một chiếc xe Lead màu trắng cho hay, từ hôm nghe tin này chị cứ lo nơm nớp, không dám đèo con trên xe, sợ xảy ra chuyện không hay. Ngay cả khi nhận được thông báo của Honda Việt Nam, thấy xe mình có số khung không nằm trong diện bị triệu hồi, chị vẫn chưa tin, đành mang xe ra đại lý ủy quyền để kiểm tra lại mới yên tâm.
Theo một phụ trách của Head Honda tại Hà Nội, mỗi ngày Honda Việt Nam xuất xưởng khoảng 5.000 xe tất cả các loại, trong đó có khoảng 600 xe Lead. Các xe Lead bị lỗi là do có một lô linh kiện bị lỗi của một nhà cung cấp Việt Nam, được lắp ráp từ ngày 6 đến ngày 11/9 gồm tổng cộng hơn 3.700 xe. Song nhà máy đã phát hiện kịp thời và cho thay thế hoàn chỉnh những xe chưa bán còn nằm trong kho hoặc ở các Head, còn lại 2.154 xe đã bán thì phải gởi thư mời và gọi điện cho khách hàng đến Head để thay.
Thông cáo báo chí Số 043 – HVN/2010 của Honda Việt Nam phát đi chiều ngày 16/10 có nội dung: “Qua thử nghiệm đánh giá nội bộ của công ty, việc bu lông bị lỗi hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn và hoạt động của xe. Tuy nhiên, để đảm bảo tính năng hoạt động tốt nhất của xe, Honda Việt Nam quyết định thay thế bu lông mới cho bình xăng của khách hàng. Honda Việt Nam cũng xác nhận đây là lỗi xảy ra với một lô hàng sản xuất chứ không ảnh hưởng đến toàn bộ số xe Lead. Lô xe Lead nằm trong diện thay thế phụ tùng có số khung với chi tiết theo bảng dưới đây:
Loại xe Từ số khung Đến số khung
LEAD – Tem Trắng RLHJF240 AY 038651
RLHJF240 AY 041170
LEAD – Tem Vàng RLHJF240 AY 715610 RLHJF240 AY 716800
|
Để được hướng dẫn chi tiết, khách hàng có thể liên hệ với HEAD nơi mua xe hoặc gọi điện đến phòng Quan hệ Khách hàng, Công ty Honda Việt Nam theo số điện thoại miễn phí: 1800555548 (dành cho KH sử dụng Mobile, Vina hoặc VNPT) 18008001 (dành cho KH sử dụng Viettel). |
Theo Báo Đất Việt/Auto pro
Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix : Đào tạo chuyên biệt ngành thẩm mỹ - làm đẹp
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 phút trướcSáng 14/11, Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix (tổ 1, phường Thống Nhất, tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026.
Nâng tầm thể lực bóng đá Việt Nam từ nền tảng dinh dưỡng khoa học
Sống khỏe - 13 phút trướcTrong bối cảnh bóng đá hiện đại ngày càng đòi hỏi thể lực, tốc độ và khả năng phục hồi ở mức cao hơn, dinh dưỡng thể thao đang trở thành một yếu tố quyết định trong việc giữ vững phong độ và nâng tầm thành tích của vận động viên.
Tích điểm lớn - Đổi quà to khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng Techcombank
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 phút trướcChào đón mùa lễ hội cuối năm, chủ thẻ tín dụng Techcombank tưng bừng tích lũy điểm thưởng trên mọi giao dịch qua thẻ để đổi quà, săn deal hấp dẫn mỗi ngày tại hàng trăm thương hiệu lớn trên toàn quốc.
Hà Nội: Phường Yên Hòa ra 'tối hậu thư', yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm tại ô đất C2
Đời sống - 40 phút trướcGĐXH - Liên quan đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích tại ô đất C2 KĐT Trung Hòa - Nhân Chính (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), UBND phường Yên Hòa đã có văn bản, yêu cầu đơn vị quản lý ô đất khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm trước ngày 25/11.
Thắp sáng hy vọng cho những em bé sinh non ở Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình
Y tế - 44 phút trướcGĐXH - Nhân Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non (17/11), Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình kêu gọi cộng đồng quan tâm hơn tới nhóm trẻ có nguy cơ tử vong và biến chứng cao gấp nhiều lần so với trẻ đủ tháng.
Truy tìm xe tải làm đổ bùn nhão xuống đường khiến hàng loạt xe máy trượt ngã ở Hà Nội
Đời sống - 45 phút trướcGĐXH - Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT, Công an Hà Nội) đang phối hợp với Công an phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám truy tìm ô tô tải làm đổ bùn nhão ra phố Tôn Đức Thắng, khiến hàng loạt xe máy trượt ngã vào tối 16/11.
1 loại đồ uống chứa nhiều hạt vi nhựa gấp nhiều lần, nhưng giới trẻ Việt lại thích mê
Sống khỏe - 1 giờ trướcGĐXH - Một trong những nguồn hạt vi nhựa chúng ta có thể phòng tránh được đó là từ đồ nhựa.
Cảnh báo 3 con giáp có nguy cơ mất tiền trong những tháng cuối năm
Gia đình - 1 giờ trướcGĐXH - Năm 2025 đang trôi dần về những tháng cuối năm. Đây là thời điểm có thể nhìn thấy được thành quả của một năm nhưng cũng cho thấy những khó khăn, thậm chí "trắng tay" ở một số người.
Xe ô tô giá 246 triệu đồng thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10 nếu phân phối tại Việt Nam sẽ tạo làn sóng cạnh tranh mới
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô với giá dự kiến chỉ 246 triệu đồng, pin dung lượng lớn 52,9 kWh cho quãng đường di chuyển lên tới 525 km, sẵn sàng ‘đối đầu sòng phẳng’ với Kia Morning và Hyundai i10.
Nhiều người tưởng tôi bị con bỏ, nhưng thực tế viện dưỡng lão lại là lựa chọn tốt nhất đời tôi
Tâm sự - 1 giờ trướcGĐXH - Ở tuổi 75, thay vì sống cùng con cháu như nhiều người cao tuổi khác, tôi lại chủ động chọn viện dưỡng lão làm nơi an dưỡng cuối đời.
Khi con người đến tuổi 60, nếu muốn sống thêm vài chục tuổi, hãy ghi nhớ 2 câu của cha ông để lại
Gia đìnhNếu bạn có thể ghi nhớ và thực hành, bạn không chỉ có thể bớt đau đớn mà còn đảm bảo tuổi thọ và làm cho cuộc sống chất lượng hơn trong những năm sau này.







