Phú Thọ: Đảm bảo an toàn các bến đò ngang
GiadinhNet - Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 53 bến đò ngang, tập trung nhiều nhất trên tuyến sông Hồng, sông Lô và sông Đà. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cơ bản các chủ bến đã nâng cao trách nhiệm khi vận chuyển khách qua sông, việc thu phí thực hiện nghiêm túc... Bên cạnh đó, vẫn còn một số chủ bến, chủ đò chưa chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao, nhất là khi mùa mưa bão đã cận kề.
Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn
Bến đò Chiểu Dương nối từ phường Thọ Sơn, TP Việt Trì (Phú Thọ) sang xã Phú Cường, huyện Ba Vì (Hà Nội) là một trong những bến đò luôn có đông khách sang sông. Tuy nhiên, do dòng chảy thay đổi liên tục và ảnh hưởng của công trình xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì ngay sát cạnh nên đường đi xuống bến sông để lên đò rất lòng vòng, khó đi.
Hơn nữa, điểm con đò neo đậu để khách đi lên không có bến bãi kiên cố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn, nhất là khi xe máy từ dưới bến sông lên đò.
Do lượng khách đông nên dù chiếc thuyền nhỏ nhưng luôn chở từ 10-15 xe máy, gần 20 hành khách cùng nhiều đồ đạc hành lý. Quãng sông này trải rộng lại phải len lỏi lách qua các cồn cát nên con đò cứ tròng trành theo những đợt sóng vỗ.
Tuy nhiên, chủ đò không hề đả động đến chuyện phát áo phao cho hành khách vì đã chằng kỹ trên khoang điều khiển. Trong khi đó, nhiều hành khách ngồi vắt vẻo trên yên xe, ngay cạnh mé thuyền; chẳng ai quan tâm đến chuyện tự thân đảm bảo an toàn đường thủy.
Chị Thắng - một hành khách trên đò cho biết, do đi đò để sang sông gần hơn nhiều so với đi qua cầu Việt Trì hay cầu Trung Hà, cầu Phong Châu nên dù hơi sợ chị vẫn đi. Chị Thắng chia sẻ: Tôi thường qua lại bến sông này, trên thuyền có trang bị áo phao nhưng luôn được chủ đò chằng buộc cố định. Chúng tôi cũng thấy bất tiện trong khi mặc áo phao nên chẳng mấy ai mặc cả.
Cũng trên sông Hồng, tại bến đò Lời, nối xã Vĩnh Lại (huyện Lâm Thao) với xã Hồng Đà (huyện Tam Nông), lúc nào cũng nườm nượp người, xe qua đi lên đò. Tại đây, luôn có hai con đò luân phiên hoạt động. Hai bên mạn đò có hơn chục chiếc áo phao treo ngay ngắn, phía trên nóc đò cũng có phao cứu sinh và vật liệu nổi nhưng đều được chằng buộc kiên cố.
Dù có biển cảnh báo, “Khi qua đò phải mặc áo phao” nhưng không có hành khách nào quan tâm và thực hiện. Khi lên đò, một số khách ngồi trên xe, một số khách dựng xe trên đò rồi bỏ đi, bước đến gần thành đò để hóng gió. Khi đò cập bến thì rồ máy xe chạy lên, áo phao vẫn nằm yên như vô hình trong mắt mọi người.
Ngoài ra, dù lượng khách đông, phục vụ cả khi trời tối nhưng băn khoăn nhất là bờ bến neo đậu thường xuyên thay đổi theo con nước nên khách lên xuống rất vất vả.
Đặc biệt, phía bờ xã Hồng Đà, do bến khan cạn, thay đổi dòng chảy liên tục, chủ bến đã tự xây dựng đường dẫn và làm cầu phao nổi để người dân đi lại, do đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Người dân các xã ven sông mong muốn có một bến đò an toàn để đi lại thuận tiện hơn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mỗi khi qua sông.
Không riêng ở hai bến đò trên, khi đi dọc các tuyến sông Hồng, sông Lô, sông Chảy, sông Đà... hình ảnh hành khách phớt lờ việc mặc áo phao khi đi trên các chuyến đò ngang sông vì bất tiện diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tại bến đò xã Thanh Hà (huyện Thanh Ba) và bến đò xã Phú Lạc (huyện Cẩm Khê), việc trang bị dụng cụ nổi cứu sinh (áo phao, dụng cụ nổi cầm tay) trên đò vẫn chưa đảm bảo.
Trên đò ngang ở xã Mai Tùng và xã Minh Côi (huyện Hạ Hòa) không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy... Vẫn còn một số bến đò chưa được quan tâm đầu tư xây dựng đường và cầu dẫn lên xuống cũng như nhà chờ cho khách...
Tuyên truyền cho người tham gia, chủ phương tiện
Ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Phú Thọ cho biết: Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thành, thị và phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát tại bến đò trong việc chấp hành các quy định của pháp luật; yêu cầu nhà đò phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị phao cứu sinh, áo phao, vật liệu nổi, bình chữa cháy...
Hàng năm, Ban đều cấp bổ sung thêm áo phao và phao cứu sinh cho các phương tiện hoạt động tại một số bến đò nhằm đảm bảo an toàn cho khách đi đò. Tuy nhiên, việc quản lý đối với hoạt động của những phương tiện đường thủy nội địa này hiện vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề ý thức của cả người điều khiển phương tiện lẫn người tham gia giao thông đường thủy nội địa còn hạn chế.
Ông Nguyễn Quang Thanh cho biết thêm, mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì đã tiến hành kiểm tra 34/53 bến khách ngang sông trên địa bàn 11 huyện, thành, thị trong tỉnh.
Kết quả cho thấy, ý thức của các chủ bến, chủ đò trong việc tuân thủ các điều kiện an toàn cơ bản của bến, phương tiện và người vận hành phương tiện thủy chở khách đã được nâng lên. Các bến đều được cấp phép mở bến theo đúng quy định. Các điều kiện khác như đường cho khách lên xuống bến, bảng nội quy, bảng niêm yết giá vé về cơ bản các chủ bến đều thực hiện nghiêm túc.
Tuy nhiên, vẫn còn 6/34 bến giấy phép hoạt động bến khách ngang sông hết hạn; có 15 bến không có bảng nội quy bến đò hoặc có nhưng chưa đảm bảo qui định; 14 bến không có bảng niêm yết giá hoặc có nhưng chưa đúng với Quyết định số 03/2017 ngày 10/02/2017 của UBND tỉnh về việc quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đò, phà trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Theo Thượng tá Hà Kim Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Phú Thọ: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 41 bến đò và 2 bến phà, qua đó đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm và tiến hành phạt tiền là 45 triệu đồng.
Để đảm bảo cho hành khách qua sông an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới, tỉnh Phú Thọ tập trung triển khai một số giải pháp như: Tăng cường lực lượng tuyên truyền cho các chủ bến đò, bến phà, người tham gia giao thông trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tổ chức cho các chủ bến ký cam kết khi vận chuyển khách qua sông, thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa và Thông tư 15 của Bộ GTVT là khi hành khách qua đò bắt buộc phải mặc áo phao; yêu cầu các phương tiện tham gia giao thông phải đi đúng luồng lạch theo quy định; các đơn vị khai thác cát sỏi chấp hành nghiêm chỉ giới mỏ, quá trình khai thác không ảnh hưởng đến các phương tiện khác, đặc biệt là các đò, phà chở khách; yêu cầu chủ đò từ chối phục vụ, kiên quyết không cho hành khách không mặc áo phao lên đò, trường hợp hành khách cố tình không mặc áo phao, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật…
Trung Kiên
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 14 phút trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 15 phút trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 17 phút trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 1 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.
Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương
Thời sự - 2 giờ trướcHàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 13 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.