Phú Thọ: Đảm bảo an toàn các bến đò ngang
GiadinhNet - Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 53 bến đò ngang, tập trung nhiều nhất trên tuyến sông Hồng, sông Lô và sông Đà. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cơ bản các chủ bến đã nâng cao trách nhiệm khi vận chuyển khách qua sông, việc thu phí thực hiện nghiêm túc... Bên cạnh đó, vẫn còn một số chủ bến, chủ đò chưa chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao, nhất là khi mùa mưa bão đã cận kề.

Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn
Bến đò Chiểu Dương nối từ phường Thọ Sơn, TP Việt Trì (Phú Thọ) sang xã Phú Cường, huyện Ba Vì (Hà Nội) là một trong những bến đò luôn có đông khách sang sông. Tuy nhiên, do dòng chảy thay đổi liên tục và ảnh hưởng của công trình xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì ngay sát cạnh nên đường đi xuống bến sông để lên đò rất lòng vòng, khó đi.
Hơn nữa, điểm con đò neo đậu để khách đi lên không có bến bãi kiên cố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn, nhất là khi xe máy từ dưới bến sông lên đò.
Do lượng khách đông nên dù chiếc thuyền nhỏ nhưng luôn chở từ 10-15 xe máy, gần 20 hành khách cùng nhiều đồ đạc hành lý. Quãng sông này trải rộng lại phải len lỏi lách qua các cồn cát nên con đò cứ tròng trành theo những đợt sóng vỗ.
Tuy nhiên, chủ đò không hề đả động đến chuyện phát áo phao cho hành khách vì đã chằng kỹ trên khoang điều khiển. Trong khi đó, nhiều hành khách ngồi vắt vẻo trên yên xe, ngay cạnh mé thuyền; chẳng ai quan tâm đến chuyện tự thân đảm bảo an toàn đường thủy.
Chị Thắng - một hành khách trên đò cho biết, do đi đò để sang sông gần hơn nhiều so với đi qua cầu Việt Trì hay cầu Trung Hà, cầu Phong Châu nên dù hơi sợ chị vẫn đi. Chị Thắng chia sẻ: Tôi thường qua lại bến sông này, trên thuyền có trang bị áo phao nhưng luôn được chủ đò chằng buộc cố định. Chúng tôi cũng thấy bất tiện trong khi mặc áo phao nên chẳng mấy ai mặc cả.
Cũng trên sông Hồng, tại bến đò Lời, nối xã Vĩnh Lại (huyện Lâm Thao) với xã Hồng Đà (huyện Tam Nông), lúc nào cũng nườm nượp người, xe qua đi lên đò. Tại đây, luôn có hai con đò luân phiên hoạt động. Hai bên mạn đò có hơn chục chiếc áo phao treo ngay ngắn, phía trên nóc đò cũng có phao cứu sinh và vật liệu nổi nhưng đều được chằng buộc kiên cố.
Dù có biển cảnh báo, “Khi qua đò phải mặc áo phao” nhưng không có hành khách nào quan tâm và thực hiện. Khi lên đò, một số khách ngồi trên xe, một số khách dựng xe trên đò rồi bỏ đi, bước đến gần thành đò để hóng gió. Khi đò cập bến thì rồ máy xe chạy lên, áo phao vẫn nằm yên như vô hình trong mắt mọi người.
Ngoài ra, dù lượng khách đông, phục vụ cả khi trời tối nhưng băn khoăn nhất là bờ bến neo đậu thường xuyên thay đổi theo con nước nên khách lên xuống rất vất vả.
Đặc biệt, phía bờ xã Hồng Đà, do bến khan cạn, thay đổi dòng chảy liên tục, chủ bến đã tự xây dựng đường dẫn và làm cầu phao nổi để người dân đi lại, do đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Người dân các xã ven sông mong muốn có một bến đò an toàn để đi lại thuận tiện hơn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mỗi khi qua sông.
Không riêng ở hai bến đò trên, khi đi dọc các tuyến sông Hồng, sông Lô, sông Chảy, sông Đà... hình ảnh hành khách phớt lờ việc mặc áo phao khi đi trên các chuyến đò ngang sông vì bất tiện diễn ra khá phổ biến. Đáng chú ý, tại bến đò xã Thanh Hà (huyện Thanh Ba) và bến đò xã Phú Lạc (huyện Cẩm Khê), việc trang bị dụng cụ nổi cứu sinh (áo phao, dụng cụ nổi cầm tay) trên đò vẫn chưa đảm bảo.
Trên đò ngang ở xã Mai Tùng và xã Minh Côi (huyện Hạ Hòa) không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy... Vẫn còn một số bến đò chưa được quan tâm đầu tư xây dựng đường và cầu dẫn lên xuống cũng như nhà chờ cho khách...
Tuyên truyền cho người tham gia, chủ phương tiện
Ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Phú Thọ cho biết: Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thành, thị và phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát tại bến đò trong việc chấp hành các quy định của pháp luật; yêu cầu nhà đò phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị phao cứu sinh, áo phao, vật liệu nổi, bình chữa cháy...
Hàng năm, Ban đều cấp bổ sung thêm áo phao và phao cứu sinh cho các phương tiện hoạt động tại một số bến đò nhằm đảm bảo an toàn cho khách đi đò. Tuy nhiên, việc quản lý đối với hoạt động của những phương tiện đường thủy nội địa này hiện vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề ý thức của cả người điều khiển phương tiện lẫn người tham gia giao thông đường thủy nội địa còn hạn chế.
Ông Nguyễn Quang Thanh cho biết thêm, mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành do Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì đã tiến hành kiểm tra 34/53 bến khách ngang sông trên địa bàn 11 huyện, thành, thị trong tỉnh.
Kết quả cho thấy, ý thức của các chủ bến, chủ đò trong việc tuân thủ các điều kiện an toàn cơ bản của bến, phương tiện và người vận hành phương tiện thủy chở khách đã được nâng lên. Các bến đều được cấp phép mở bến theo đúng quy định. Các điều kiện khác như đường cho khách lên xuống bến, bảng nội quy, bảng niêm yết giá vé về cơ bản các chủ bến đều thực hiện nghiêm túc.
Tuy nhiên, vẫn còn 6/34 bến giấy phép hoạt động bến khách ngang sông hết hạn; có 15 bến không có bảng nội quy bến đò hoặc có nhưng chưa đảm bảo qui định; 14 bến không có bảng niêm yết giá hoặc có nhưng chưa đúng với Quyết định số 03/2017 ngày 10/02/2017 của UBND tỉnh về việc quy định giá tối đa dịch vụ sử dụng đò, phà trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Theo Thượng tá Hà Kim Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Phú Thọ: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 41 bến đò và 2 bến phà, qua đó đã phát hiện 6 trường hợp vi phạm và tiến hành phạt tiền là 45 triệu đồng.
Để đảm bảo cho hành khách qua sông an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới, tỉnh Phú Thọ tập trung triển khai một số giải pháp như: Tăng cường lực lượng tuyên truyền cho các chủ bến đò, bến phà, người tham gia giao thông trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tổ chức cho các chủ bến ký cam kết khi vận chuyển khách qua sông, thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa và Thông tư 15 của Bộ GTVT là khi hành khách qua đò bắt buộc phải mặc áo phao; yêu cầu các phương tiện tham gia giao thông phải đi đúng luồng lạch theo quy định; các đơn vị khai thác cát sỏi chấp hành nghiêm chỉ giới mỏ, quá trình khai thác không ảnh hưởng đến các phương tiện khác, đặc biệt là các đò, phà chở khách; yêu cầu chủ đò từ chối phục vụ, kiên quyết không cho hành khách không mặc áo phao lên đò, trường hợp hành khách cố tình không mặc áo phao, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật…
Trung Kiên

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT
Pháp luật - 6 phút trướcGĐXH - Trước hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác của Trạm CSGT Quang Trung, tài xế Kiên không chấp hành mà tiếp tục cho phương tiện di chuyển, liên tục đánh lái sang hai bên nhằm không cho cơ quan chức năng vượt, thậm chí còn làm đổ xe của Tổ công tác.

Thiếu nữ 14 tuổi ‘bẻ lái’ cực gắt khiến kẻ giả danh CSGT mất hút
Đời sống - 1 giờ trướcCú 'bẻ lái' khiến kẻ tự xưng CSGT để lừa đảo 'đứng hình' chính là câu nói cực gắt của thiếu nữ: 'Người chỉ huy sau lưng chú đang cầm roi điện đấy'.

Đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện như thế nào sau ngày 1/7/2025?
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 51/2025/TT-BCA, từ ngày 1/7/2025, quy trình đăng ký xe và cấp biển số xe có nhiều điểm mới đáng chú ý. Người dân cần thực hiện các thủ tục, quy trình thế nào để đăng ký xe, cấp biển số xe diễn ra thuận lợi?

Nữ sinh đa tài với hành trình chinh phục đỉnh cao tranh biện và nghệ thuật
Giáo dục - 1 giờ trướcGĐXH - Vừa qua, MC nhí Đỗ Quyên đã vinh dự giành được thành tích ấn tượng tại giải tranh biện Vietnamese Scholars Debating Championship 2025. Đây là một trong những giải đấu uy tín hàng đầu dành cho học sinh yêu thích tranh biện học thuật bằng tiếng Anh trên cả nước.

Tin sáng 5/7: Dùng máy bay không người lái cứu 2 cháu bé mắc kẹt giữa dòng lũ; cảnh giác chiêu trò lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập các đơn vị hành chính
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Người đàn ông ở Gia Lai xác nhận dùng máy bay không người lái giải cứu 2 cháu nhỏ mắc kẹt giữa dòng nước lũ; lợi dụng chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều đối tượng xấu đã dựng lên nhiều kịch bản lừa đảo.

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 17 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 17 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 17 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 18 giờ trướcGĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 Hà Nội năm 2025 được công bố thời điểm nào?
Giáo dụcGĐXH - Chiều nay (4/7), thí sinh có thể tra cứu điểm thi, điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2025 trên https://hanoi.edu.vn), https://tsdaucap.hanoi.gov.vn.