Sao Việt trong vụ lô hàng 11 tỷ: Im lặng vì khán giả rồi sẽ quên?
Trước những vấn đề về sức khoẻ và niềm tin của người tiêu dùng, sự im lặng sẽ là cách nhanh nhất để chối bỏ sự yêu mến của khán giả.
Gần 10 ngày kể từ khi sự việc về lô hàng 11 tỷ chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, có nguy cơ là hàng giả xuất hiện trên truyền thông, cũng là bấy nhiêu ngày im lặng của các ngôi sao đại diện cho những sản phẩm này.
Như Zing.vn đã thông tin hôm 6/11, sau khi danh sách gương mặt đại sứ, quảng cáo cho công ty TS được công bố, chỉ có 5 người trong số đó chịu lên tiếng trước câu hỏi của độc giả gồm: Lã Thanh Huyền, Bảo Thanh, Ốc Thanh Vân, Tú Anh và Vũ Ngọc Anh.
Số còn lại đều im lặng hoặc đặt điện thoại ở chế độ tắt máy. Sự im lặng một cách kiên trì này cho thấy họ có thể đang chờ kết luận của cơ quan điều tra, hoặc cũng không sai nếu nói họ đang trốn tránh để chờ bão dư luận tan nhanh.

Im lặng vì khán giả Việt vốn dễ tính?
Im lặng từ lâu đã trở thành một ngôn ngữ chung của showbiz Việt trước mỗi vụ thị phi. Như người ta vẫn truyền nhau câu nói có vẻ rất đúng: khán giả Việt "dễ nhớ mau quên", chỉ cần im lặng một thời gian thì mọi chuyện sẽ như không có gì xảy ra, khi một bão scandal khác ập tới.
Tuy nhiên, cũng tuỳ vào mức độ sự việc mà mỗi nghệ sĩ cần có những cách ứng xử khác nhau. Trả lời báo chí, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết vụ việc có đầy đủ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Lực lượng chức năng đã chuyển hồ sơ cho phía cơ quan cảnh sát điều tra để mở rộng, làm rõ.
Như vậy, câu chuyện về lô hàng trị giá 11 tỷ với các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng này đã vượt ra ngoài phạm vi showbiz. Hay nói đúng hơn, bản thân những nghệ sĩ từng quảng cáo, làm đại sứ cho công ty cũng là một phần trong đó.
Còn để nói rộng ra, ngoài trách nhiệm pháp luật (mà theo ý kiến luật sư là vẫn chưa phát hiện ra dấu hiệu sai phạm của người chuyển tải quảng cáo), thì những ngôi sao, nghệ sĩ với đã gián tiếp giúp các sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn nên có trách nhiệm với xã hội.
Trách nhiệm với xã hội ở đây, chính là với những người tiêu dùng yêu thích, tin tưởng một sản phẩm hay thương hiệu mà thần tượng của họ thể hiện sự yêu thích hoặc đang sử dụng.
Bởi thay vì bỏ tiền ra mua, thưởng thức và ủng hộ những sản phẩm và hoạt động nghệ thuật, nhiều khán giả lại bỏ niềm tin, tiền bạc và thời gian để giúp những người nổi tiếng bán được sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng.
Được biết, chi phí cho mỗi bài đăng quảng cáo của các nghệ sĩ sở hữu trang cá nhân siêu hot dao động từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Nhưng khi sự việc vỡ lở, họ lại không muốn dính dáng và đẩy hết trách nhiệm về một bên.
Có ý kiến cho rằng bản thân người tiêu dùng và các nghệ sĩ cũng là phía bị hại, và trách nhiệm giải thích hay chứng minh chất lượng sản phẩm sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp.
Nhận định này không sai nhưng chưa đủ, đó là quyền lợi mà các nghệ sĩ hay còn được gọi là người chuyển tải quảng cáo nhận được, lớn hơn rất nhiều so với khán giả và người tiêu dùng.
Không ai yêu cầu họ phải nhận hết lỗi về mình hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật, nhưng việc lên tiếng xin lỗi ngay sau khi sự việc xảy ra được xem là điều đầu tiên mà những nghệ sĩ, ngôi sao nên làm.
Tại Hàn Quốc, nơi có nền giải trí mang đậm tính Á Đông và cũng vô cùng khắc nghiệt, những người nổi tiếng và các công ty giải trí luôn ý thức rất rõ tầm ảnh hưởng của họ với công chúng.
Xin lỗi để nhận lỗi, xin lỗi để trấn an hay xin lỗi vì mình đang là người nổi tiếng. Cả ba đều đúng.

Những trường hợp tiêu biểu có thể kể đến như: Kim Hyun Joong (vụ kiện với bạn gái), Park Yoo Chun (bị cáo buộc xâm hại tình dục), T.O.P (sử dụng cần sa trai phép), Siwon (để thú cưng cắn chết người)...
Nhìn chung, văn hoá xin lỗi tại nền giải trí Hàn Quốc được xuất phát bởi nhiều nguyên nhân, từ nghiêm trọng cho tới rất đơn giản. Năm 2015, thành viên Nayeon của Twice phải thừa nhận hành vi nghe nhạc lậu trên Instagram và không quên gửi kèm theo lời xin lỗi. Gần đây có CL và Jennie, cùng một lý do vì đã lâu không trở lại.
Khán giả cần một lời giải thích
Gần 10 ngày sau khi sự việc xảy ra, khán giả nói chung và những người tiêu dùng nói riêng vẫn đang chờ lời giải thích, xin lỗi của các ngôi sao từng làm quảng cáo, đại diện cho sản phẩm của công ty TS.
"Tiền quảng cáo mình thu được nhưng lẽ nào trách nhiệm gián tiếp (quảng cáo cho sản phẩm) thì lại không chịu nhận? Hãy cứ hỏi, nếu họ không trả lời hoặc trả lời cho qua thì lúc đó người nghệ sĩ cũng có câu trả lời trước công chúng. Cái thời người ta ký hợp đồng quảng cáo với mình, nhưng mình im lặng làm tròn nghĩa vụ quảng cáo mà chẳng màn đến sản phẩm đó ra sao đã qua rồi", độc giả Long Tu Thanh lên tiếng.
Cùng quan điểm, độc giả Dao Lan Huong bày tỏ: "Vậy làm sao chúng tôi còn tin được những sản phẩm tiêu dùng hay mỹ phẩm mà các sao Việt quảng cáo? Không biết xuất xứ và nguồn gốc, vậy tại sao dám lấy sức ảnh hưởng của mình để PR cho các sản phẩm đó?".

Bên dưới trạng thái của MC Ốc Thanh Vân, nhiều bình luận cũng cảm thấy an tâm trước lời giải thích của cô. Không cần quyết liệt phản kháng hay đưa ra câu trả lời xác đáng (vốn là nhiệm vụ của cơ quan chức năng), hành động của MC Ốc Thanh Vân chứng tỏ cô đã chọn đứng về phía khán giả và người tiêu dùng.
Hay mới đây là Á hậu Tú Anh. Sau quãng thời gian dài im lặng, đầu tiên, cô gửi lời xin lỗi khi khiến mọi người hoang mang và lo lắng. Cô cũng giải thích lý do im lặng trong suốt thời gian qua là bởi “tôn trọng nguyên tắc làm việc, tôn trọng đối tác, dù rất muốn nhưng vẫn gắng chờ đợi thông tin chính thức rồi mới lên tiếng”.
Chưa biết sắp tới, sẽ còn bao nhiêu ngôi sao dám đối mặt với dư luận. Nhưng trước những vấn đề về sức khoẻ và niềm tin của người tiêu dùng, sự im lặng sẽ là cách nhanh nhất để chối bỏ sự yêu mến của khán giả.
Theo Zing.vn

Lần đầu tiên công nghệ Sky AR được ứng dụng tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng
Giải trí - 4 giờ trướcNgày 31/5 tới, DIFF 2025 chính thức khai mạc. Lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ Sky AR – công nghệ AR ngoài trời hiện đại nhất hiện nay được ứng dụng tại DIFF 2025. Khán giả sẽ vừa trực tiếp xem pháo hoa, vừa được xem các biểu tượng văn hóa Đà Nẵng trong không gian ảo, thông qua thiết bị số như điện thoại hoặc tablet.

Có gì ở gameshow phá án kinh dị đầu tiên tại Việt Nam?
Giải trí - 6 giờ trướcGameshow phá án kinh dị đầu tiên tại Việt Nam lấy cảm hứng từ Juben Sha, trò chơi trinh thám nổi tiếng của Trung Quốc.

Nhiều thập kỷ trôi qua, khoảnh khắc hiếm hoi bộ 3 minh tinh hội tụ, fan gọi tên Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng
Giải trí - 7 giờ trướcGĐXH - Bộ 3 mình tinh điện ảnh: NSND Kim Cương, NSND Trà Giang, nghệ sĩ Kiều Chinh hiếm hoi chung một khung hình...

Nữ sinh quê Nghệ An có má lúm đồng tiền duyên dáng đang gây chú ý chung kết Hoa hậu Việt Nam
Giải trí - 10 giờ trướcGĐXH - Huyền Cơ - nữ sinh quê Nghệ An được đánh giá có nhiều yếu tố đặc biệt để nổi bật tại chung kết Hoa hậu Việt Nam 2024 sắp tới.

Nữ diễn viên con gái Chủ tịch vừa góp mặt trong 'Cha tôi, người ở lại', khán giả mừng rỡ: 'Giá như xuất hiện sớm hơn’
Giải trí - 11 giờ trướcGĐXH - Diễn viên Thùy Dương dù xuất hiện trong chặng cuối của phim "Cha tôi, người ở lại", nhưng lại nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

'Một vòng Việt Nam' được Tùng Dương hát vang trong đêm vinh danh ở Nhật
Giải trí - 13 giờ trướcGĐXH - Tùng Dương đã hạnh phúc và tự hào khi bản thân là nghệ sĩ Việt đầu tiên được trao giải thưởng danh giá ở Nhật Bản. Trong phút giây cảm xúc ấy, anh muốn hét to 'tôi tự hào vì là người Việt Nam'.

Hoa hậu Thùy Tiên bị tước danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Câu chuyện văn hóa - 15 giờ trướcTrung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quyết định tước bỏ danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021 với Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Nàng thơ điện ảnh quê Bắc Ninh nổi danh với phim 'Chuyện của Pao' giờ có cuộc sống ra sao bên chồng đại gia?
Giải trí - 15 giờ trướcGĐXH - Đỗ Hải Yến là mỹ nhân quê Bắc Ninh nổi danh trong làng điện ảnh Việt qua phim "Chuyện của Pao". Sau hơn một thập kỷ phim ra rạp, hiện tại cuộc sống của cô ra sao?

Hồng Nhung thay đổi không nhận ra, Diệp Lâm Anh đi chơi với bạn trai kém 11 tuổi
Thế giới showbiz - 16 giờ trướcDiva Hồng Nhung lên đồ rất ngầu đi xem show Lady Gaga. Bị đồn lấy chồng ở tuổi 63, diễn viên Hồng Đào nói đang rất vui với hiện tại, chưa có ý định lên xe hoa.

NSƯT Quang Thắng tiết lộ từng uống thuốc an thần vì bị đồng nghiệp công kích, áp lực đến suy sụp
Thế giới showbiz - 18 giờ trướcNhững chia sẻ mới đây của NSƯT Quang Thắng trong chương trình Khách sạn 5 sao phát sóng trên VTV đã khiến nhiều khán giả bất ngờ và xúc động.

Nữ diễn viên con gái Chủ tịch vừa góp mặt trong 'Cha tôi, người ở lại', khán giả mừng rỡ: 'Giá như xuất hiện sớm hơn’
Giải tríGĐXH - Diễn viên Thùy Dương dù xuất hiện trong chặng cuối của phim "Cha tôi, người ở lại", nhưng lại nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.