Sau bão số 3: Bộ Công thương yêu cầu khẩn trương khắc phục điện, đảm bảo đủ xăng dầu, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu
GĐXH - Đây là một trong những nội dung Bộ Trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo các đơn vị về tình hình bão số 3 và triển khai công tác khắc phục.
Cuộc họp nhằm đánh giá sơ bộ thiệt hại bước đầu, đồng thời đề ra các giải pháp triển khai khắc phục, trong đó tập trung 3 vấn đề trọng tâm là tái cung cấp điện trở lại; đảm bảo duy trì xăng dầu cho thị trường; đảm bảo nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân.
Hệ thống điện, các kho xăng dầu bị thiệt hại nặng nề
Theo đó, thông tin tại cuộc họp, ông Bùi Huy Sơn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống điện cả đối với lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối và 10 nhà máy điện phải dừng một số tổ máy để đảm bảo an toàn, ước tính gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng (5 đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV; 97 đường dây 110kv bị thiệt hại, 10 nhà máy phải dừng, giảm.
Đến 6 giờ sáng 8/9/2024, phụ tải không cung cấp được Miền Bắc là 63%, nặng nhất là Hải Dương 98%, Quảng Ninh đến 99%) và trên diện rộng ở nhiều tỉnh, đặc biệt Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Phú Thọ phải chủ động ngắt điện để bảo đảm an toàn hệ thống điện.
Ngoài ra, tình trạng mất mạng viễn thông gây khó khăn cho công tác khắc phục sự cố.
Các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng bị thiệt hại, bao gồm: Công ty Xăng dầu B12 (đầu mối cung cấp xăng dầu lớn nhất miền Bắc) bị sạt lở 100m bờ kè và chìm 2 tàu kéo phao khi đang neo đậu tại kho cảng;
Các kho xăng dầu Cái Lân (Quảng Ninh); An Hải và Đình Vũ (Hải Phòng) cũng bị ảnh hưởng. Nhiều cửa hàng xăng dầu khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng bị tốc mái. Tình trạng mất điện diện rộng, không có kết nối Internet, ảnh hưởng các cơ sở bán hàng tự động và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử.
Đến nay cơ bản chưa ghi nhận thiệt hại về người. Tuy nhiên, thiệt hại nói chung còn có thể tăng khi bão tiếp tục tiến sâu vào đất liền và hoàn lưu của bão có thể gây thiệt hại đối với các tỉnh miền núi phía Bắc.
Ưu tiên xử lý cấp điện cho khách hàng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu và hàng hoá thiết yếu cho người dân
Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cục vụ, đơn vị chức năng liên quan thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể:
Tập trung chỉ đạo các đơn vị ngành điện khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục hệ thống điện bị sự cố nhanh nhất, có phương án dự phòng về mặt kỹ thuật để duy trì ổn định hệ thống điều độ điện khi có sự cố xảy ra; Ưu tiên cấp điện cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, phục vụ cung cấp vật tư hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, cơ sở sản xuất; Khắc phục sự cố gắn với đảm bảo an toàn sử dụng điện, cung cấp thông tin hướng dẫn các cơ sở sản xuất, người dân;
Ngành điện triển khai phương án huy động phương tiện, vật tư, thiết bị, nhân lực tại các địa phương không hoặc ít bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại nặng khắc phục lưới điện bị sự cố;
Tiếp tục chỉ đạo vận hành các hồ chứa thủy điện đúng quy trình, lưu ý dự phòng đón lũ do hoàn lưu bão, góp phần cắt lũ hạ du. Các hồ quan trọng như Hòa Bình, Thác Bà tăng lưu lượng xả tràn; tăng cường phát điện để hạ mực nước hồ dự phòng dung tích đón lũ do hoàn lưu bão;
Chỉ đạo các đơn vị toàn ngành sẵn sàng phương án ứng phó nếu xảy ra mưa lũ do hoàn lưu bão, đặc biệt khi một số khu vực có thể bị chia cắt, cô lập do lũ.
Các Sở Công Thương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, chỉ đạo các doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân; chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối cung cấp đầy đủ hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống người dân;
Tuy nhiên, bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong hàng chục năm qua, gây thiệt hại nặng cho các địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và các tỉnh duyên hải, hoàn lưu của bão cũng rất có thể là còn gây ảnh hưởng nặng đến các tỉnh miền núi phía Bắc, kể cả Đông Bắc và Tây Bắc Bộ, do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu thực hiện ngay 3 nhiệm vụ trọng tâm nhất, cụ thể:
Thứ nhất, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thuộc ngành điện (ngành năng lượng) huy động mọi nguồn lực, cả nhân lực, vật lực để khắc phục các sự cố của các đơn vị phát điện của hệ thống đường dây và truyền tải cũng như lưới để cơ sở để sẵn sàng cấp điện trở lại phục vụ sản xuất và đời sống của người dân.
Đồng thời, các đơn vị trong lĩnh vực năng lượng cũng phải kiểm tra tính an toàn hệ thống, duy trì nguồn cung; nhất là các đơn vị, doanh nghiệp đầu mối thu nhập phân phối và cửa hàng bán lẻ để đảm bảo việc cung ứng xăng dầu cho thị trường, bảo đảm ổn định.
Thứ hai, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối phải cung ứng đủ lượng hàng cho hệ thống bán lẻ, đáp ứng mọi yêu cầu của sản xuất, đời sống người dân.
Thứ ba, chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương và hệ thống phân phối hàng hóa, hệ thống bán lẻ cả nước, đặc biệt là các tỉnh mà có ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, huy động mọi nguồn lực và sẵn sàng cung ứng đầy đủ, kịp thời các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất của người dân.
5 đề xuất về khắc phục hậu quả bão số 3
Trên cơ sở tổng hợp tình hình, Bộ Công Thương kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo khắc phục sự cố đường dây và trạm để khôi phục sớm nhất việc cung cấp điện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.
Đề nghị Chính quyền địa phương phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan tập trung chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu và hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống người dân trong mọi tình huống;
Các siêu thị tại Hà Nội trong hôm nay (8-9) vẫn hoạt động bình thường và đầy ắp hàng hóa.
Chỉ đạo Sở Công Thương và các cơ quan chức năng địa phương rà soát và có phương án bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa, đặc biệt là các hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn.
Bộ cũng kiến nghị Chính phủ cho phép các đơn vị ngành năng lượng được nâng mức dự phòng vật tư, thiết bị thay thế để kịp thời ứng phó thiên tai;
Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương chỉ đạo khắc phục, khôi phục cung cấp dịch vụ viễn thông, mạng Internet để phục vụ công tác khắc phục sự cố sau bão, khôi phục hoạt động cung cấp điện, xăng dầu; đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác truyền thông, cung cấp kịp thời các thông tin về hoạt động chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương để tạo tâm lý an tâm, an toàn cho người dân và doanh nghiệp.
Đề nghị các Bộ, ngành (Quân đội, Công an) có phương án sẵn sàng cung ứng nhân lực, trang thiết bị, phương tiện vận tải chuyên dùng để hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả của bão và sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh do mưa lũ sau bão (nếu cần).
Ấm lòng hình ảnh nhiều tài xế ô tô đi chậm dìu xe máy vượt gió bão Yagi
Thái Nguyên: Sửa chữa miễn phí đồ điện bị hư hỏng do nước lũ
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Để hỗ trợ người dân chịu thiệt hại lớn do ảnh hưởng của mưa lũ, Liên chi hội điện tử điện lạnh Việt Nam đã phối hợp với Hội Điện tử điện lạnh tỉnh Thái Nguyên và một số đơn vị thực hiện sửa chữa miễn phí thiết bị điện tử, điện lạnh.
Nhận diện tài khoản ngân hàng lừa đảo, người dân hết sức cảnh giác
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo thống kê của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công An. Cho đến thời điểm hiện tại, danh sách tài khoản nghi ngờ lừa đảo do các ngân hàng gửi về đã lên tới 3.500 tài khoản. Người dân nên nâng cao cảnh giác với những tài khoản này.
Giá cau tươi tăng mạnh, vì sao nông dân 'đứng ngồi không yên'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcHiện mỗi ký cau tươi có giá dao động từ 55.000 - 60.000 đồng, khiến người dân vùng trồng cau Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi rất phấn khởi. Tuy nhiên, điều này cũng khiến họ lo lắng thị trường xuất khẩu sẽ ngừng “ăn hàng”.
Hà Nội: nhiều siêu thị nỗ lực đảm bảo nguồn cung thực phẩm, không để xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước ảnh hưởng phức tạp của bão số 3 cũng như sạt lở, ngập lụt ở nhiều địa phương các tỉnh phía Bắc, nhiều siêu thị, hệ thống phân phối lớn đang nỗ lực thực hiện, đảm bảo và duy trì nguồn thực phẩm tươi sống và rau củ quả.
Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng làm giá rau xanh
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với tất cả các hành vi vi phạm theo thẩm quyền để bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, thương nhân kinh doanh hợp pháp.
Hàng nghìn tỷ đồng tiền bảo hiểm bồi thường thiệt hại người và tài sản sẽ được chi trả tới người dân sau bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Hiện nay, trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 và những hậu quả mà nó gây ra. Nhiều công ty bảo hiểm đã bắt đầu tiến hành thẩm định và bồi thường thiệt hại về người và tài sản, giúp các khách hàng và người thân sớm ổn định cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn.
Nỗi niềm nhà đầu tư đất nền: Chê không mua rồi lại tiếc!
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcSau 8 năm trở lại và vài lần bỏ lỡ cơ hội, không ít nhà đầu tư “tiếc nuối” vì đã “chê” bất động sản khu ven Tp.HCM.
Hàng trăm tấn hàng 0 đồng từ miền Nam nhanh chóng được đưa đến các tỉnh ở miền Bắc đang chịu bão lũ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Để hỗ trợ người dân tại các tỉnh ảnh hưởng nặng nề do lũ, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã chung tay dành hàng ngàn suất hàng để cứu trợ đồng bào.
Bộ Công Thương: Tập trung cung ứng hàng hóa thiết yếu tới các tỉnh, thành đang ngập lụt
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công thương đã chỉ đạo Sở Công Thương tại 35 tỉnh/thành phố chuẩn bị, điều phối hàng hóa thiết yếu nói chung và mặt hàng xăng dầu nói riêng để kịp thời cung ứng, đảm bảo số lượng hàng hóa, lương thực, thực phẩm sẵn sàng huy động đưa ra thị trường phục vụ nhân dân tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ.
Tất bật sản xuất hàng nghìn mặt nạ giấy bồi cho Tết Trung thu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcNhững ngày này, người dân ở làng Ông Hảo (Hưng Yên) đang vội vã sản xuất hàng nghìn mặt nạ giấy bồi đủ hình để cung cấp cho thị trường Trung thu.
Ứng phó bão số 3: Hà Nội điện hỏa tốc yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 6/9, UBND TP Hà Nội cho biết, Thường trực Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội điện hỏa tốc yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị thành phố tập trung ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn.