Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tài xế “né” trạm BOT, ai là người gánh họa? (3): Xe tải “náo loạn” dân sinh

Thứ bảy, 07:08 04/08/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Một đêm ở lại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) giúp chúng tôi cảm nhận được nỗi bức xúc dồn nén bấy lâu nay của người dân. Cả tuyến đường liên xã dài 4,2km lúc nào cũng ầm ĩ tiếng hú còi của ô tô lớn, nhỏ các loại. Những vụ va quệt giao thông hay xe bồn, container… vướng vào dây điện làm đứt, đổ trụ cột không còn là chuyện lạ.

Trốn phí, xe tải “cày nát” đê Trốn phí, xe tải “cày nát” đê

GiadinhNet - Tuyến đê yên bình vốn là đường dân sinh với nhiều đoạn giao cắt của người dân địa phương, bỗng chốc trở thành nỗi kinh hoàng với bất kỳ ai tham gia giao thông. Không ít học sinh đi xe đạp phải khóc thét lên khi bắt gặp những chiếc xe trọng tải lớn ầm ầm phóng qua…


Hàng ngày, người dân xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) luôn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông do nhiều phương tiện né trạm thu phí đi qua đây. Ảnh: PV

Hàng ngày, người dân xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) luôn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông do nhiều phương tiện né trạm thu phí đi qua đây. Ảnh: PV

Va chạm giao thông xảy ra như cơm bữa

Người cho chúng tôi lưu trú là anh Hoàng Văn Bắc (35 tuổi) - nạn nhân mới đây suýt tử vong sau đi khi xe máy lao vào ổ gà trên mặt đường và bị văng vào thành xe tải. Anh Bắc là người chủ động mời PV về nhà sau khi đọc bài viết về tình trạng “né” trạm thu phí diễn ra tại BOT Mỹ Lộc (Nam Định) và BOT Thanh Nê (Thái Bình) được đăng tải trên Báo Gia đình & Xã hội.

“Nói ra thì xấu hổ, tôi là một trong số người hăng hái, nhiệt tình tham gia phản đối trạm thu phí mọc trên QL6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn bởi nhà đầu tư xây dựng dự án một nơi, nhưng lại đặt trạm thu phí một nẻo để bù đắp vốn. Sau đó, tuy chủ đầu tư giảm phí cho người dân địa phương thì những hệ lụy khác phát sinh khiến cuộc sống bà con địa phương bị đảo lộn”, anh Bắc tâm tư.

Theo đó, khoảng tháng 8/2015, sau khi phản đối trạm thu phí bất thành, cánh tài xế đã “lần mò” ra cung đường “né” trạm bằng cách đi vào đường làng. Dựa theo “bản đồ” này, các loại ô tô đã và đang ngày đêm thoát được trạm thu phí. Điều đáng nói, cung đường tài xế “né” trạm lại chính là đường qua xã Tân Vinh - nơi anh Bắc và gia đình đang sinh sống.


Tuyến đường dân sinh ngày càng bị xuống cấp trầm trọng.

Tuyến đường dân sinh ngày càng bị xuống cấp trầm trọng.

Sau một thời gian, trục đường liên xã Tân Vinh bắt đầu xuất hiện những sống trâu, ổ voi. Không riêng gia đình anh Bắc mà cuộc sống của tất cả những hộ dân ven đường này bị đảo lộn. “Cây cối gia đình trồng trong sân làm cảnh cũng bị lấm bụi, giờ cửa nhà đóng cửa 24/24h để tránh bụi và tránh tiếng ồn. Cứ trưa hoặc chiều, nhiều nhà phải phun nước ra trước đường để hạn chế bụi bay lên”, chị Hoa - một hộ dân sống cạnh nhà anh Bắc cho hay.

Đến nay, sau 3 năm, tình trạng xe tải tránh trạm thu phí đi vào đường dân sinh tại xã Xuân Vinh càng trở nên căng thẳng, bởi các vụ va chạm giao thông xảy ra như cơm bữa. Trong khi đó, mỗi ngày cả trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục ì ạch nối đuôi nhau khiến đoạn đường trung tâm của xã này xuống cấp trầm trọng.

Tận mắt chứng kiến “bản đồ máu”


“Bản đồ” chỉ dẫn cách trốn trạm BOT QL6 được cánh lái xe truyền tay nhau.

“Bản đồ” chỉ dẫn cách trốn trạm BOT QL6 được cánh lái xe truyền tay nhau.

Không khó để chúng tôi ghi nhận được lộ tình “né” trạm thu phí trong “bản đồ máu”, cách mà cánh tài xế gọi và truyền tay nhau. Theo đó, điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu ở ngã ba chợ giao cắt với QL 6 (thuộc Tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn), đi qua đường trung tâm xã Tân Vinh, điểm cuối nằm tại ngã ba giao cắt QL 6 hướng lên TP Hòa Bình hoặc xuôi về huyện Kim Bôi. Đi theo cách này, phương tiện di chuyển lâu hơn chừng 30 phút nhưng không phải mất phí qua trạm BOT.

Bám theo phương tiện lưu thông hướng Hà Nội - Hòa Bình trên QL6, chúng tôi gặp một chiếc xe trọng tải lớn nhanh chóng rẽ trái vào khu chợ rồi di chuyển đến đường qua trung tâm xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn). “Đó là một trong những xe tải né trạm thu phí”, anh Bắc chỉ tay và nói.

Trên suốt tuyến đường, chúng tôi liên tục gặp các xe tải chạy chiều ngược lại. Do đường nhỏ, mặt đường xấu, các phương tiện phải rất khó khăn mới tránh được nhau. Đi hết đường trung tâm xã Tân Vinh, tài xế xe tải “ung dung” điều khiển xe rẽ lên QL6 đi thẳng về hướng TP Hòa Bình mà không mất bất cứ một khoản phí nào. Trong khi đó, nếu đi thẳng QL6 qua trạm thu phí BOT Lương Sơn, tài xế phải trả từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt.

Qua hỏi chuyện, cánh tài xế cho rằng, họ “cực chẳng đã” mới phải “né” trạm chứ chẳng sung sướng gì bởi đường càng ngày càng xấu và quá đông phương tiện lưu thông hai chiều. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đá ở Hòa Bình còn phân trần rằng: “Từ khi có trạm thu phí QL6, việc kinh doanh sản xuất của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, công ty đành chọn giải pháp để tài xế đi đường vòng xa hơn và xấu hơn để không phải mua vé qua trạm BOT”.

Đây cũng là lý do khiến con đường liên xã nối liền các thôn Đồng Tiến, Đồng Chúi, Nước Vải (thuộc xã Tân Vinh) xuất hiện những dấu hiệu hư hại nặng nề. Cụ thể, trên địa bàn thôn Đồng Chúi, con đường liên xã chạy qua thôn mới được trải nhựa áp - phan chưa đầy nửa năm nay, tuy nhiên, do phải “oằn mình” chống chịu hàng trăm lượt xe quá tải qua lại mỗi ngày mặt đường bị hỏng hóc nghiêm trọng.

Đi qua đoạn đường này, chúng tôi nhận thấy mặt đường đã bị lộ trơ sỏi đá. Mỗi lượt xe đi qua lại cuốn theo một làn bụi tung trắng xóa, mờ mịt cả quãng đường. Không chỉ bức xúc vì vấn đề an toàn giao thông và ô nhiễm tiếng ồn, nhiều người dân thôn Đồng Chúi còn phải chịu cảnh ô nhiễm bầu không khí với lượng khí bụi gia tăng tiếp diễn ngày qua ngày. “Cả con đường này dài 5 km, mỗi ngày có hơn trăm lượt xe ô tô lớn bé chạy qua đây. Vào ban đêm, lượng xe lưu thông còn nhiều hơn ban ngày. Thậm chí còn xuất hiện cả xe khách, xe container hú còi ầm ĩ. Mới đầu, số lượng xe đi qua chỉ lẻ tẻ nhưng theo thời gian càng ngày càng có nhiều xe qua lại”, một người dân trong thôn cho biết.

Nguy hiểm hơn, địa bàn thôn Đồng Chúi còn là nơi đặt cơ sở của Trường tiểu học Tân Vinh. “Hàng ngày, mỗi lần đưa đón con đi học tôi rất lo lắng khi phải đi qua đoạn đường này. Xe tải chạy qua đây hú còi ầm ĩ, di chuyển với tốc độ cao lấn chiếm hết lòng đường. Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác không dám để con đi xe đạp tới trường vì lo sợ xảy ra tai nạn”, chị Bùi Thị Hương (31 tuổi, ở thôn Đồng Tiến) nói.

Tại đoạn đường chạy qua thôn Nước Vải - nơi ảnh hưởng nặng nề nhất từ hệ lụy tài xế “né” trạm thu phí, mặt đường xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu sâu hoắm, sau mỗi trận mưa nước ứ đọng thành vũng lớn. Việc di chuyển trên quãng đường này gặp rất nhiều khó khăn. Theo người dân, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 lượt ô tô qua lại trên đường trục xã Tân Vinh. Tình trạng xe “né” trạm thu phí đoạn qua QL6 huyện Lương Sơn (Hòa Bình) không chỉ làm thất thoát nguồn thu của chủ đầu tư, kéo dài thời gian hoàn vốn mà còn làm hỏng các tuyến đường liên xã, gây thiệt hại cho người dân và ngân sách địa phương.

Được biết, mới đây các thôn trong xã Tân Vinh đã có buổi họp bàn về vấn đề ô tô chạy qua đường liên xã trên địa bàn suốt ngày, đêm. Theo đó, giải pháp trước mắt, các thôn sẽ dựng cột mốc ở hai đầu tuyến đường liên xã như một giải pháp tạm thời nhằm hạn chế các phương tiện có trọng tải lớn qua lại.

Còn theo lãnh đạo xã Tân Vinh, tuyến đường trục chính của xã dài 4,2km nhưng ngay thời điểm đang thảm nhựa đã có rất nhiều xe tải qua lại dẫn đến xuống cấp. Càng đáng ngại hơn khi những chiếc xe bồn, xe tải chở quá khổ, lưu thông với tốc độ cao vướng vào dây điện làm đứt dây, đổ cột điện. Tình trạng này cứ tiếp diễn trong khi lực lượng chức năng không có biện pháp ngăn chặn khiến người dân địa phương sống trong nỗi lo lắng thường trực…

Không dễ giải quyết dứt điểm

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về tình trạng trên, ông Lê Xuân Cử - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình cho hay: “Hiện tượng các xe ô tô “né” trạm thu phí không phải là chuyện hiếm và cũng khó tránh khỏi ở các khu vực đặt trạm BOT. Cũng đã có rất nhiều biện pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng cũng không dễ giải quyết dứt điểm. Trước hết, chúng tôi sẽ đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường kiểm tra để xử lý theo quy định”.

(Còn nữa)

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3

Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3

Đời sống - 4 phút trước

Đúng 7h ngày 21/9, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 3. TTƯT.GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự chương trình và kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.

Tin sáng 21/9: Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa; thực hư những bức ảnh 'ngày trở về' của bà Nguyễn Phương Hằng

Tin sáng 21/9: Miền Bắc đón không khí lạnh kèm mưa; thực hư những bức ảnh 'ngày trở về' của bà Nguyễn Phương Hằng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 10 ngày tới, miền Bắc mưa dông cục bộ kèm không khí lạnh yếu, sau chuyển nắng nhẹ; ngày bà Nguyễn Phương Hằng ra tù không được thông báo rộng rãi trước, cho nên không có cảnh hỗn loạn hay nhiều người đến trước cổng trại giam đón chờ bà Hằng như mạng xã hội đã chia sẻ.

Nhiều trường học Hà Nội chung tay ủng hộ học sinh vùng lũ

Nhiều trường học Hà Nội chung tay ủng hộ học sinh vùng lũ

Giáo dục - 1 giờ trước

Trong tuần qua, nhiều trường học ở Hà Nội đã tổ chức các hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ.

Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông bị xử lý thế nào?

Giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông bị xử lý thế nào?

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Theo luật sư, việc giao xe hoặc cho phép người khác điều khiển xe của mình trong trường hợp người đó không đủ điều kiện là hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm trường hợp người lái xe có bằng lái nhưng bằng hết hạn hoặc đang bị tước quyền sử dụng.

Thu gom người nghiện làm cốp pha để trả công bằng ma tuý

Thu gom người nghiện làm cốp pha để trả công bằng ma tuý

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Thay vì trả tiền, một chủ thầu xây dựng lại trả công cho thợ bằng ma tuý.

Xót xa cảnh hàng nghìn quyển sách vở học sinh được các thầy cô rửa sạch bùn đất, đem phơi đầy đường sau trận lũ lịch sử

Xót xa cảnh hàng nghìn quyển sách vở học sinh được các thầy cô rửa sạch bùn đất, đem phơi đầy đường sau trận lũ lịch sử

Đời sống - 10 giờ trước

Hình ảnh hai bên đường gần như được phủ kín bởi sách vở bám đầy bùn đất, bị ướt sau trận lũ lịch sử khiến người xem không khỏi xót xa.

Cả dãy ngao trải dài hơn 1km dạt vào bờ, người dân đổ xô ra biển nhặt 'lộc trời' sau bão số 4

Cả dãy ngao trải dài hơn 1km dạt vào bờ, người dân đổ xô ra biển nhặt 'lộc trời' sau bão số 4

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Sau bão số 4, hàng tấn ngao đã dạt vào bờ biển xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Từ sáng sớm, người dân đã đổ xô ra biển để nhặt “lộc trời” mà sóng đã mang đến.

Đêm kinh hoàng của 'chiến sĩ' áo trắng dành giật sự sống cho người dân trong mưa lũ

Đêm kinh hoàng của 'chiến sĩ' áo trắng dành giật sự sống cho người dân trong mưa lũ

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - Cứu bệnh nhân ngưng tim trên xuồng giữa biển nước; phẫu thuật cấp cứu thành công ca viêm ruột thừa dọa vỡ... những ca bệnh được cấp cứu trong tình huống đặc biệt của mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã trở thành nỗi ám ảnh của các y bác sĩ tỉnh Yên Bái.

Bắt đối tượng truy nã dưới bỏ bọc hướng dẫn viên du lịch

Bắt đối tượng truy nã dưới bỏ bọc hướng dẫn viên du lịch

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Giang vừa bắt giữ một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiển khi tên này lẩn trốn dưới vỏ bọc hướng dẫn viên du lịch.

4 con giáp thích 'nhảy vào mồm' người khác chẳng cần biết đúng sai

4 con giáp thích 'nhảy vào mồm' người khác chẳng cần biết đúng sai

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Trong xã hội có những con giáp rất nhiều chuyện, lúc nào cũng thích chen vào mọi việc, dù việc đó chẳng hề liên quan gì đến mình.

Top