Tài xế “né” trạm BOT, ai là người gánh họa? (3): Xe tải “náo loạn” dân sinh
GiadinhNet - Một đêm ở lại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) giúp chúng tôi cảm nhận được nỗi bức xúc dồn nén bấy lâu nay của người dân. Cả tuyến đường liên xã dài 4,2km lúc nào cũng ầm ĩ tiếng hú còi của ô tô lớn, nhỏ các loại. Những vụ va quệt giao thông hay xe bồn, container… vướng vào dây điện làm đứt, đổ trụ cột không còn là chuyện lạ.

Hàng ngày, người dân xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) luôn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông do nhiều phương tiện né trạm thu phí đi qua đây. Ảnh: PV
Va chạm giao thông xảy ra như cơm bữa
Người cho chúng tôi lưu trú là anh Hoàng Văn Bắc (35 tuổi) - nạn nhân mới đây suýt tử vong sau đi khi xe máy lao vào ổ gà trên mặt đường và bị văng vào thành xe tải. Anh Bắc là người chủ động mời PV về nhà sau khi đọc bài viết về tình trạng “né” trạm thu phí diễn ra tại BOT Mỹ Lộc (Nam Định) và BOT Thanh Nê (Thái Bình) được đăng tải trên Báo Gia đình & Xã hội.
“Nói ra thì xấu hổ, tôi là một trong số người hăng hái, nhiệt tình tham gia phản đối trạm thu phí mọc trên QL6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn bởi nhà đầu tư xây dựng dự án một nơi, nhưng lại đặt trạm thu phí một nẻo để bù đắp vốn. Sau đó, tuy chủ đầu tư giảm phí cho người dân địa phương thì những hệ lụy khác phát sinh khiến cuộc sống bà con địa phương bị đảo lộn”, anh Bắc tâm tư.
Theo đó, khoảng tháng 8/2015, sau khi phản đối trạm thu phí bất thành, cánh tài xế đã “lần mò” ra cung đường “né” trạm bằng cách đi vào đường làng. Dựa theo “bản đồ” này, các loại ô tô đã và đang ngày đêm thoát được trạm thu phí. Điều đáng nói, cung đường tài xế “né” trạm lại chính là đường qua xã Tân Vinh - nơi anh Bắc và gia đình đang sinh sống.

Tuyến đường dân sinh ngày càng bị xuống cấp trầm trọng.
Sau một thời gian, trục đường liên xã Tân Vinh bắt đầu xuất hiện những sống trâu, ổ voi. Không riêng gia đình anh Bắc mà cuộc sống của tất cả những hộ dân ven đường này bị đảo lộn. “Cây cối gia đình trồng trong sân làm cảnh cũng bị lấm bụi, giờ cửa nhà đóng cửa 24/24h để tránh bụi và tránh tiếng ồn. Cứ trưa hoặc chiều, nhiều nhà phải phun nước ra trước đường để hạn chế bụi bay lên”, chị Hoa - một hộ dân sống cạnh nhà anh Bắc cho hay.
Đến nay, sau 3 năm, tình trạng xe tải tránh trạm thu phí đi vào đường dân sinh tại xã Xuân Vinh càng trở nên căng thẳng, bởi các vụ va chạm giao thông xảy ra như cơm bữa. Trong khi đó, mỗi ngày cả trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn tiếp tục ì ạch nối đuôi nhau khiến đoạn đường trung tâm của xã này xuống cấp trầm trọng.
Tận mắt chứng kiến “bản đồ máu”

“Bản đồ” chỉ dẫn cách trốn trạm BOT QL6 được cánh lái xe truyền tay nhau.
Không khó để chúng tôi ghi nhận được lộ tình “né” trạm thu phí trong “bản đồ máu”, cách mà cánh tài xế gọi và truyền tay nhau. Theo đó, điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu ở ngã ba chợ giao cắt với QL 6 (thuộc Tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn), đi qua đường trung tâm xã Tân Vinh, điểm cuối nằm tại ngã ba giao cắt QL 6 hướng lên TP Hòa Bình hoặc xuôi về huyện Kim Bôi. Đi theo cách này, phương tiện di chuyển lâu hơn chừng 30 phút nhưng không phải mất phí qua trạm BOT.
Bám theo phương tiện lưu thông hướng Hà Nội - Hòa Bình trên QL6, chúng tôi gặp một chiếc xe trọng tải lớn nhanh chóng rẽ trái vào khu chợ rồi di chuyển đến đường qua trung tâm xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn). “Đó là một trong những xe tải né trạm thu phí”, anh Bắc chỉ tay và nói.
Trên suốt tuyến đường, chúng tôi liên tục gặp các xe tải chạy chiều ngược lại. Do đường nhỏ, mặt đường xấu, các phương tiện phải rất khó khăn mới tránh được nhau. Đi hết đường trung tâm xã Tân Vinh, tài xế xe tải “ung dung” điều khiển xe rẽ lên QL6 đi thẳng về hướng TP Hòa Bình mà không mất bất cứ một khoản phí nào. Trong khi đó, nếu đi thẳng QL6 qua trạm thu phí BOT Lương Sơn, tài xế phải trả từ 35.000 - 200.000 đồng/lượt.
Qua hỏi chuyện, cánh tài xế cho rằng, họ “cực chẳng đã” mới phải “né” trạm chứ chẳng sung sướng gì bởi đường càng ngày càng xấu và quá đông phương tiện lưu thông hai chiều. Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đá ở Hòa Bình còn phân trần rằng: “Từ khi có trạm thu phí QL6, việc kinh doanh sản xuất của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, công ty đành chọn giải pháp để tài xế đi đường vòng xa hơn và xấu hơn để không phải mua vé qua trạm BOT”.
Đây cũng là lý do khiến con đường liên xã nối liền các thôn Đồng Tiến, Đồng Chúi, Nước Vải (thuộc xã Tân Vinh) xuất hiện những dấu hiệu hư hại nặng nề. Cụ thể, trên địa bàn thôn Đồng Chúi, con đường liên xã chạy qua thôn mới được trải nhựa áp - phan chưa đầy nửa năm nay, tuy nhiên, do phải “oằn mình” chống chịu hàng trăm lượt xe quá tải qua lại mỗi ngày mặt đường bị hỏng hóc nghiêm trọng.
Đi qua đoạn đường này, chúng tôi nhận thấy mặt đường đã bị lộ trơ sỏi đá. Mỗi lượt xe đi qua lại cuốn theo một làn bụi tung trắng xóa, mờ mịt cả quãng đường. Không chỉ bức xúc vì vấn đề an toàn giao thông và ô nhiễm tiếng ồn, nhiều người dân thôn Đồng Chúi còn phải chịu cảnh ô nhiễm bầu không khí với lượng khí bụi gia tăng tiếp diễn ngày qua ngày. “Cả con đường này dài 5 km, mỗi ngày có hơn trăm lượt xe ô tô lớn bé chạy qua đây. Vào ban đêm, lượng xe lưu thông còn nhiều hơn ban ngày. Thậm chí còn xuất hiện cả xe khách, xe container hú còi ầm ĩ. Mới đầu, số lượng xe đi qua chỉ lẻ tẻ nhưng theo thời gian càng ngày càng có nhiều xe qua lại”, một người dân trong thôn cho biết.
Nguy hiểm hơn, địa bàn thôn Đồng Chúi còn là nơi đặt cơ sở của Trường tiểu học Tân Vinh. “Hàng ngày, mỗi lần đưa đón con đi học tôi rất lo lắng khi phải đi qua đoạn đường này. Xe tải chạy qua đây hú còi ầm ĩ, di chuyển với tốc độ cao lấn chiếm hết lòng đường. Tôi cũng như nhiều phụ huynh khác không dám để con đi xe đạp tới trường vì lo sợ xảy ra tai nạn”, chị Bùi Thị Hương (31 tuổi, ở thôn Đồng Tiến) nói.
Tại đoạn đường chạy qua thôn Nước Vải - nơi ảnh hưởng nặng nề nhất từ hệ lụy tài xế “né” trạm thu phí, mặt đường xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu sâu hoắm, sau mỗi trận mưa nước ứ đọng thành vũng lớn. Việc di chuyển trên quãng đường này gặp rất nhiều khó khăn. Theo người dân, mỗi ngày trung bình có khoảng 300 lượt ô tô qua lại trên đường trục xã Tân Vinh. Tình trạng xe “né” trạm thu phí đoạn qua QL6 huyện Lương Sơn (Hòa Bình) không chỉ làm thất thoát nguồn thu của chủ đầu tư, kéo dài thời gian hoàn vốn mà còn làm hỏng các tuyến đường liên xã, gây thiệt hại cho người dân và ngân sách địa phương.
Được biết, mới đây các thôn trong xã Tân Vinh đã có buổi họp bàn về vấn đề ô tô chạy qua đường liên xã trên địa bàn suốt ngày, đêm. Theo đó, giải pháp trước mắt, các thôn sẽ dựng cột mốc ở hai đầu tuyến đường liên xã như một giải pháp tạm thời nhằm hạn chế các phương tiện có trọng tải lớn qua lại.
Còn theo lãnh đạo xã Tân Vinh, tuyến đường trục chính của xã dài 4,2km nhưng ngay thời điểm đang thảm nhựa đã có rất nhiều xe tải qua lại dẫn đến xuống cấp. Càng đáng ngại hơn khi những chiếc xe bồn, xe tải chở quá khổ, lưu thông với tốc độ cao vướng vào dây điện làm đứt dây, đổ cột điện. Tình trạng này cứ tiếp diễn trong khi lực lượng chức năng không có biện pháp ngăn chặn khiến người dân địa phương sống trong nỗi lo lắng thường trực…
Không dễ giải quyết dứt điểm
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về tình trạng trên, ông Lê Xuân Cử - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình cho hay: “Hiện tượng các xe ô tô “né” trạm thu phí không phải là chuyện hiếm và cũng khó tránh khỏi ở các khu vực đặt trạm BOT. Cũng đã có rất nhiều biện pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng này nhưng cũng không dễ giải quyết dứt điểm. Trước hết, chúng tôi sẽ đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường kiểm tra để xử lý theo quy định”.
(Còn nữa)
Nhóm Phóng Viên

Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc
Xã hội - 1 giờ trướcCục Cảnh sát Giao thông ngày 19/5 cho biết đơn vị chức năng vừa bắt giữ nghi can trộm cắp dây điện và cáp quang trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La
Xã hội - 1 giờ trướcCông an tỉnh Sơn La đã bắt giữ nghi phạm Tòng Văn Vương (SN 2005, trú tại xã Pi Toong, huyện Mường La) vì liên quan trực tiếp đến vụ sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở.

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Gây tổn hại đến sức khỏe của người hành nghề trong khi đang khám, chữa bệnh người đàn ông ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ bị xử phạt 35 triệu đồng và buộc xin lỗi.

Hoa hậu Thùy Tiên 'đút túi' gần 7 tỷ đồng nhờ bán kẹo Kera
Xã hội - 2 giờ trướcCơ quan công an xác định, Công ty Chị Em Rọt bán được hơn 135.000 hộp kẹo Kera, thu được gần 18 tỷ đồng, hoa hậu Thuỳ Tiên được trả hoa hồng gần 7 tỷ đồng.

Hà Nội: Kịp thời khống chế đối tượng nghi 'ngáo đá' hành hung người đi đường
Xã hội - 2 giờ trướcCảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã kịp thời khống chế đối tượng nghi "ngáo đá" có hành vi manh động, tấn công người đi đường tại phố Lê Trọng Tấn.

Lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng
Xã hội - 2 giờ trướcNghị định số 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng vừa được Chính phủ ban hành, trong đó nêu rõ lộ trình hoàn thành việc chuyển đổi, giải thể các Phòng công chứng.

Cả nước nhiều nơi mưa to, nguy cơ lũ quét và sạt lở trên 50 huyện ở 8 tỉnh
Xã hội - 3 giờ trướcDự báo trong những giờ tới, nhiều tỉnh, thành trên cả nước tiếp diễn mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở ở 8 tỉnh.

Thí điểm Viện kiểm sát Nhân dân khởi kiện án dân sự
Xã hội - 3 giờ trướcViện trưởng VKSND Tối cao cho biết, sẽ thực hiện thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Nghệ An: Thông xe kỹ thuật cầu vượt đường sắt, giải toả nút thắt tại Quốc lộ 7
Xã hội - 3 giờ trướcViệc hoàn thành và đưa vào khai thác cầu vượt đường sắt Km2+415 là dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7.

Khởi tố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên và một số đối tượng trong Công ty CP Asia Life
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế năm 2021, Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam với vai trò đồng phạm với các bị can thuộc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt. Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khởi tố bị can đối với 04 đối tượng là lãnh đạo trong Công ty CP Asia Life.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025
Giáo dụcGĐXH - Lịch nghỉ hè 2025 của học sinh tại 63 tỉnh thành được xây dựng dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT ban hành.